< Miễn phí giao hàng >     Chi tiết >

Mustela Vietnam

0

Hướng Dẫn Mẹ Bầu Bị Phát Ban Khi Mang Thai (PUPPP Hoặc PEP)

Chia sẻ

Mang thai đem đến các thay đổi mới đối với cơ thể bạn - như bụng to nhanh, đau lưng, ốm nghén và rạn da. Điều bạn có thể không ngờ tới là phát ban trên bụng khi mang thai, còn được gọi là PUPPP hoặc PEP.

Ban đầu, PUPPP có thể gây lo ngại, nhưng bạn không cần phải lo lắng. Nếu bạn đang tự hỏi liệu mình có bị phát ban khi mang thai hay không, hãy kiên nhẫn. Trong bài viết này, các chuyên gia tại Mustela sẽ cho bạn biết đó là bệnh gì, triệu chứng ra sao và cách điều trị bệnh này một cách tự nhiên.

 

Phát ban khi mang thai (PUPPP) là gì?

Phát ban khi mang thai có một số tên khác nhau: sẩn và mảng mề đay ngứa khi mang thai (PUPPP) và phát ban đa hình khi mang thai (PEP). Để đơn giản hóa mọi thứ, trong bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ gọi nó là PUPPP.

Điều gì gây ra nó? Mặc dù PUPPP tương đối phổ biến, nhưng nó không được hiểu hoàn toàn. Một số người cho rằng đó là phản ứng miễn dịch đối với các kháng nguyên của thai nhi hoặc phản ứng viêm đối với tổn thương mô có thể xảy ra từ bụng em bé đang lớn dần của bạn.

Những người khác tin rằng nó cũng có thể liên quan đến tất cả các hormone thai kỳ trong cơ thể bạn.

Các bác sĩ không hoàn toàn chắc chắn tại sao PUPPP lại nổi lên. Nhưng họ biết rằng PUPPP thường xảy ra với những phụ nữ mang thai lần đầu hoặc mang thai nhiều hơn một em bé.

Điều bất thường là phát ban tấn công các bà mẹ mang con trai thường xuyên hơn so với các bà mẹ mang con gái. Nó thường xuất hiện trong tam cá nguyệt thứ ba và biến mất một hoặc hai tuần sau khi sinh.

Mặc dù chúng tôi không thể biết chính xác lý do tại sao một số phụ nữ bị phát ban khó chịu này, hãy nói về PUPPP trông như thế nào và làm thế nào để biết liệu bạn có bị phát ban hay không.

Các triệu chứng của PUPPP

Như thể vết rạn da của bạn chưa đủ phiền phức, thì chứng phát ban khi mang thai này bắt đầu ở những đường nhăn khó chịu đó. Trước tiên, bạn sẽ nhận thấy những vết sưng nhỏ, ngứa, màu hồng hoặc đỏ ở vết rạn da của mình.

Trong một vài ngày, phát ban có thể tạo thành các mảng da đỏ lớn hơn bao phủ nhiều cơ thể hơn — lan từ bụng xuống chân, mông, cánh tay và bàn tay nhưng thường không qua ngực. Nếu bạn có làn da trắng, bạn cũng có thể nhận thấy một vòng sáng hơn xung quanh phát ban.

Trên hết, bạn sẽ không thể bỏ qua phát ban vì nó cũng rất ngứa.

Điều đó nói rằng, nếu bạn bị phát ban đỏ, ngứa, thì đó có thể không phải là PUPPP. Bạn cũng có thể mắc một tình trạng da khác, đáng lo ngại hơn được gọi là pemphigoid thai kỳ (PG). Điều quan trọng là gặp bác sĩ để xác định nguyên nhân gây phát ban của bạn.

Bạn có thể đã đọc đến đây và nhận ra rằng bạn không có PUPPP; bạn chỉ có những vết rạn da khó chịu, ngứa ngáy. Nếu đó là bạn, Mustela có thể giúp!

Chăm sóc da ngứa và rạn da

Thoa Serum trị rạn da của chúng tôi (cả bây giờ và sau khi con bạn chào đời!) để dưỡng ẩm và giúp giảm thiểu sự xuất hiện của các vết rạn da mới hình thành. Một loại huyết thanh dưỡng ẩm đậm đặc được thiết kế để sử dụng trong thời kỳ mang thai và sau khi sinh, công thức này giúp giảm thiểu sự xuất hiện của các vết rạn da mới hình thành đồng thời mang lại cho bạn làn da căng mọng. Nó được sản xuất với 96% thành phần có nguồn gốc tự nhiên, chẳng hạn như dầu bơ, glycerin thực vật, dầu maracuja và axit hyaluronic.

Để có thêm các lựa chọn chăm sóc da rạn da, hãy chuyển sang Dầu ngăn ngừa rạn da, Kem ngăn ngừa rạn da của Mustela.

Bây giờ, trở lại phát ban khi mang thai PUPPP.

Giả sử rằng tất cả các triệu chứng đều xuất hiện, bạn đã đến bác sĩ để loại trừ các tình trạng khác và bạn thực sự mắc PUPPP. Những gì bạn nên làm? Mối quan tâm lớn nhất của bạn sẽ là điều trị triệu chứng chính: ngứa!

Cách điều trị PUPPP

Trước khi chúng tôi cho bạn biết cách điều trị PUPPP, hãy yên tâm rằng, mặc dù nó có thể gây khó chịu và vô cùng ngứa ngáy, nhưng nó vô hại đối với bạn và con bạn.

Tin xấu là không có cách điều trị dứt điểm cho PUPPP. “Cách chữa trị” là sinh em bé, vì phát ban sẽ tự biến mất một hoặc hai tuần sau khi sinh. Nhưng tin tốt là có một số cách bạn có thể điều trị PUPPP để làm dịu da và giảm ngứa!

Trong khi bạn đang hồi hộp chờ đợi đứa con bé bỏng của mình, hãy điều trị chứng phát ban khi mang thai này bằng cách kiểm soát các triệu chứng. Để làm như vậy, bác sĩ có thể khuyên bạn bôi kem steroid hoặc corticosteroid hoặc uống thuốc kháng histamine.

May mắn thay, có một số phương pháp điều trị khác thep cách tự nhiên hơn để giải quyết cơn ngứa. Dưới đây là 11 cách để điều trị PUPPP một cách tự nhiên.

1) Đừng gãi

Như với hầu hết các bệnh đỏ, ngứa, bạn cần cố gắng tránh gãi! Cố gắng hết mức có thể, bạn sẽ chỉ khiến tình trạng của mình trở nên tồi tệ hơn nếu liên tục gãi vào vết phát ban.

Làm những gì bạn có thể để giữ cho bàn tay của bạn không chạm vào da. Hãy thử giữ một tách trà trong tay và một cái gì đó nhẹ nhàng trên bụng của bạn.

2) Chườm Lạnh

Để giảm bớt, hãy thử đắp thứ gì đó mát lạnh lên vết phát ban của bạn. Chườm túi nước đá trong 15 hoặc 20 phút hoặc đắp khăn ướt, mát lên vết phát ban. Nếu bạn đang sử dụng túi nước đá, hãy giữ hai túi trong ngăn đá để bạn luôn có sẵn một túi lạnh để sử dụng.

3) Nhâm nhi tách trà

Để điều trị PUPPP từ trong ra ngoài, hãy pha một tách trà rễ bồ công anh hoặc trà lá tầm ma. Cả hai loại trà này đều được biết là giúp mang lại sự dễ chịu cho phụ nữ đối phó với chứng phát ban khó chịu khi mang thai này.

Ngoài ra, hãy dành một chút thời gian để thư giãn và loại bỏ cảm giác ngứa ngáy trong khi trà phát huy tác dụng.

4) Uống nước ép rau

Giúp cơ thể bạn giải độc (và cung cấp cho em bé đang lớn của bạn nhiều chất dinh dưỡng tuyệt vời!) bằng cách uống nước ép rau vài lần mỗi ngày. Tự làm với các loại rau và trái cây bạn thích hoặc mua nước ép rau làm sẵn để mọi thứ trở nên đơn giản và dễ dàng

5) Đi tắm

Khi bị ngứa, bạn nên tránh dùng nước nóng vì nước này sẽ chỉ làm nổi mẩn đỏ. Thay vào đó, hãy chọn tắm bột yến mạch ấm hoặc baking soda để giúp giảm viêm.

Để tắm bằng baking soda, bạn chỉ cần múc từ ¼ đến 2 cốc baking soda cho thẳng vào nước tắm, khuấy đều và tận hưởng bồn tắm của bạn.

Để tắm bột yến mạch, hãy nghiền yến mạch thành bột bằng máy xay sinh tố. Cho thẳng bột này vào bồn tắm. Hoặc bạn có thể cho một hoặc hai cốc yến mạch nguyên chất, chưa nấu chín vào một chiếc túi vải (một mảnh vải hoặc quần lót sẽ rất hữu ích!) và ngâm túi vào bồn tắm.

6) Sử dụng xà phòng nhựa thông

Nghe có vẻ kỳ lạ, một số phụ nữ cảm thấy dễ chịu khỏi PUPPP bằng cách rửa bằng xà phòng nhựa thông khi họ đang tắm.

7) Lau khô

Khi bạn ra khỏi bồn tắm hoặc vòi hoa sen, hy vọng rằng bạn sẽ cảm thấy thư giãn và bớt ngứa hơn một chút. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn không gây kích ứng da một lần nữa khi bạn lau khô! Thay vì chà xát hãy nhẹ nhàng lau khô bằng khăn.

8) Mặc quần áo nhẹ

Khi bạn mặc quần áo, hãy suy nghĩ cẩn thận về loại vải bạn đang mặc trên da. Tránh mặc quần áo thô ráp, trầy xước hoặc bó sát có thể gây kích ứng phát ban khi mang thai. Chọn quần áo nhẹ, bằng vải cotton để giúp kiểm soát cơn ngứa suốt cả ngày.

9) Thoa kem dưỡng ẩm Mustela

 

Giữ cho làn da của bạn ngậm nước và giảm ngứa bằng một loại kem dưỡng ẩm tuyệt vời. Hãy dùng thử Kem dưỡng ẩm để làm dịu và dưỡng ẩm toàn diện cho da.

Loại kem dịu nhẹ, phục hồi dành cho cơ thể này sẽ giúp làn da của bạn mềm mại và dẻo dai. Nó không có mùi thơm và đã được EWG xác minh, giúp nó an toàn cho cả những làn da nhạy cảm nhất — từ trẻ sơ sinh đến trẻ lớn và người lớn!

Kem dưỡng da này được chế tạo cẩn thận với 97% thành phần có nguồn gốc tự nhiên, bao gồm dầu quả bơ, quả ngũ vị tử.

Ngoài ra, sản phẩm này được thiết kế thân thiện với môi trường từ trong ra ngoài. Bao bì được làm từ mía có nguồn gốc bền vững và chúng tôi đã loại bỏ các hộp thứ cấp. Tốt cho bạn và tốt cho trái đất.

10) Thoa gel lô hội lên vết phát ban

Nhận cứu trợ trực tiếp từ một nhà máy! Thoa gel từ lá lô hội lên vết phát ban của bạn để làm mát và dịu PUPPP một cách tự nhiên.

Bạn có thể đã nghe nói về lô hội để làm dịu vết cháy nắng, nhưng bạn có biết rằng loại cây mọng nước này mang lại tất cả các loại lợi ích cho làn da của bạn không?

Nó cung cấp chất chống oxy hóa và có thể tẩy da chết nhẹ nhàng, dưỡng ẩm và làm mềm da, làm dịu chứng viêm, giảm kích ứng, đẩy nhanh quá trình chữa bệnh, v.v. Nhấp vào đây để đọc về loại cây đáng kinh ngạc này và những gì nó có thể làm cho làn da của bạn.

11) Tránh hóa chất

Bất kể bạn dùng phương pháp nào để điều trị các triệu chứng PUPPP, hãy tránh các sản phẩm có hóa chất mạnh có thể gây kích ứng phát ban và làm ngứa.

Khi con nhỏ của bạn chào đời, bạn cũng sẽ muốn tránh sử dụng các hóa chất mạnh trên làn da nhạy cảm của chúng. Những loại thành phần chúng ta đang nói về? Dưới đây là một số để tránh xa.

- Phenoxyethanol

Phenoxyethanol là chất bảo quản giúp ngăn vi khuẩn xâm nhập vào các sản phẩm chăm sóc da. Nhưng có một mặt tối của nó. Một số nghiên cứu cho thấy tác dụng độc hại trên não và hệ thần kinh. Và, ít nhất, nó gây khó chịu.

- Paraben

Thành phần này cũng được sử dụng như một chất bảo quản. Câu chuyện ngắn gọn về paraben là chúng hoạt động giống như estrogen và có thể phá vỡ các hormone trong cơ thể bạn. Chúng cũng có thể cản trở sự phát triển của thai nhi.

Không có gì là tốt, vì vậy tại Mustela, tất cả các sản phẩm của chúng tôi đều không chứa paraben. Nhấp vào đây để đọc thêm về việc liệu paraben có an toàn cho bạn và con bạn hay không.

- Phthalate

Phthalate được sử dụng trong tất cả các loại sản phẩm từ xà phòng, dầu gội và sơn móng tay đến bao bì thực phẩm, đồ chơi và sàn nhà. Chúng được sử dụng để làm cho nhựa dẻo và bền hơn, và khi nói đến mỹ phẩm, chúng có thể làm cho sản phẩm bớt giòn và tăng mùi hương.

Bằng chứng về sự an toàn của thành phần này vẫn chưa được kết luận, nhưng phthalate được cho là chất gây rối loạn nội tiết và có thể liên quan đến rối loạn phát triển thần kinh, hen suyễn và dị ứng ở trẻ em. Chúng tôi nghĩ rằng sẽ an toàn hơn nếu tránh xa hoàn toàn.

- Sunfate

Sulfate được sử dụng trong các sản phẩm như dầu gội đầu và xà phòng rửa tay vì chúng tạo ra bọt sủi khiến bạn cảm thấy rất sạch sẽ. Nhưng chúng có thể làm khô da và gây khó chịu cho da của bạn hoặc con bạn.

- Thành phần chống nắng hóa học

Chúng tôi cũng khuyên bạn nên tránh xa các thành phần chống nắng hóa học, chẳng hạn như oxybenzone, avobenzone, octinoxate và homosalate. Thay vào đó, hãy chọn kem chống nắng khoáng chất được làm bằng titan dioxide hoặc oxit kẽm không nano.
Nếu bạn muốn trang bị cho ngôi nhà của mình những sản phẩm chăm sóc da nhẹ nhàng cho cả hai mẹ con, thì không cần tìm đâu xa.

Sử dụng Bộ sản phẩm tiện lợi cho phòng tắm của bạn, Kem chống nắng cho những chuyến phiêu lưu ngoài trời, Kem phục hồi độ ẩm Cicastela cho túi đựng tã của bạn.

Tất cả những thứ này (cũng như tất cả các sản phẩm khác của Mustela) đều không chứa cồn, tinh dầu, paraben, phenoxyethanol, phthalates và chiết xuất thực vật biến đổi gen. Giữ cho làn da của bé mềm mại và khỏe mạnh mọi lúc mọi nơi.

 

Lời khuyên để chăm sóc bản thân

Với vết phát ban PUPPP ngứa ngáy trên tay, việc làm dịu cơn ngứa và chăm sóc làn da của bạn nằm ở đầu danh sách ưu tiên của bạn. Nhưng đừng quên chăm sóc bản thân theo những cách khác nữa nhé!

Cơ thể của bạn làm rất nhiều việc trong thời kỳ mang thai, và nó xứng đáng nhận được một số TLC - đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ ba khi ngày dự sinh của bạn ngày càng đến gần.

Chúng tôi sẽ chia sẻ một số mẹo chăm sóc cơ thể của bạn bên dưới.

Duy trì hoạt động

Nếu bạn chưa bao giờ là một vận động viên và không biết bắt đầu từ đâu, càng không biết làm gì an toàn với cái bụng đang lớn dần, chỉ cần biết rằng bạn có các lựa chọn.

Khi nói đến các bài tập thể dục an toàn khi mang thai, hãy thử bơi lội, đi bộ, yoga trước khi sinh, đạp xe tại chỗ hoặc pilates.

Đừng biến việc tập thể dục thành một thứ khác trong danh sách việc cần làm ngày càng dài của bạn. Tìm một cách thú vị để vận động cơ thể giúp bạn có những giây phút giảm căng thẳng và chăm sóc bản thân.

Cảm thấy thoải mái khi bạn ngủ

Với chiếc bụng bé ngày càng lớn, bạn khó có thể thoải mái khi ngủ. Chúng tôi khuyên bạn nên dùng thử một chiếc gối dành cho bà bầu để giúp bạn tìm được tư thế ngủ tốt.

Để bắt đầu, bạn có thể thử đặt một chiếc gối thông thường giữa hai chân và một chiếc gối khác dưới bụng để giúp bạn thoải mái khi nằm ngủ nghiêng.

Nhưng nếu bạn muốn thử một chiếc gối dành riêng cho phụ nữ mang thai, hãy yên tâm rằng bạn có thể chọn từ nhiều kích cỡ và hình dạng khác nhau để phù hợp với nhu cầu của mình. Có đậu và ống cũng như hình chữ J và hình chữ U.

Thực hành các kỹ thuật thư giãn

Nếu các dây thần kinh của bạn đang trở nên căng thẳng hơn hoặc bạn cảm thấy căng thẳng với tất cả những việc còn lại phải làm trước khi em bé chào đời, hãy nhớ thư giãn để giảm mức độ căng thẳng của bạn xuống một mức.

Tìm một kỹ thuật thư giãn phù hợp với bạn, cho dù đó là bài tập hít thở sâu, yoga, thiền hay điều gì đó tương tự.

Yêu cầu sự giúp đỡ

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, yêu cầu giúp đỡ! Trong tam cá nguyệt cuối cùng của bạn, bạn có thể không có năng lượng để thực hiện các nhiệm vụ trong danh sách của mình. Và đó là OK! Đừng ngần ngại nhờ bạn bè và những người thân yêu giúp một tay trong các nhiệm vụ cụ thể.

Ngoài ra, nhờ giúp đỡ là một thói quen tốt nên tập vì đó là điều bạn sẽ muốn duy trì sau khi có con nhỏ.

Nếu các dây thần kinh của bạn đang trở nên căng thẳng hơn hoặc bạn cảm thấy căng thẳng với tất cả những việc còn lại phải làm trước khi em bé chào đời, hãy nhớ thư giãn để giảm mức độ căng thẳng của bạn xuống một mức.

Kiểm soát phát ban PUPPP ngứa và chờ em bé chào đời

Mặc dù PUPPP có thể khó coi và cực kỳ khó chịu, nhưng hãy nhớ rằng nó không nguy hiểm và nó sẽ biến mất sau khi em bé của bạn chào đời!

Cho đến lúc đó, hãy chăm sóc vết ngứa — thử nhấm nháp trà hoặc nước ép rau củ, chườm lạnh và mọi thứ khác để tìm ra cách phù hợp nhất với bạn.

Và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, hãy chuẩn bị sẵn kem dưỡng ẩm để sử dụng trong khi bạn đang chiến đấu với PUPPP cũng như sau ngày sinh nở. Làn da của bạn sẽ cảm ơn bạn vì điều đó!

DANH SÁCH SẢN PHẨM SO SÁNH