< Miễn phí giao hàng >     Chi tiết >

Mustela Vietnam

0

Đau Nhức Hoặc Nặng Chân Khi Mang Thai

Chia sẻ

Đau nhức chân khi mang thai là nguyên nhân dẫn đến mọi bệnh tật về thể chất của bạn. Mặc dù những triệu chứng như ốm nghén và mệt mỏi có thể xảy ra nhưng khi cơn đau chân ập đến, bạn có thể mất cảnh giác.

Để giúp những vấn đề về chân của bạn trở nên dễ chịu hơn một chút, Mustela sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin cơ bản và giúp bạn xác định các dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị tình trạng đau nhức và nặng nề ở đôi chân của bạn.

 

Lưu thông máu và chân nặng hoặc đau nhức khi mang thai

Mang thai là giai đoạn mà nguy cơ rối loạn tuần hoàn trở nên đặc biệt cao. Những sự gián đoạn này là hậu quả của sự gia tăng trọng lượng cơ thể và những thay đổi nội tiết tố có liên quan, như dưới đây:

- Ngay từ ba tháng đầu, lượng hormone tăng cao tạo điều kiện cho máu trong tĩnh mạch dễ bị ứ đọng, làm suy yếu thành tĩnh mạch và độ săn chắc của mạch máu. Nồng độ estrogen có thể dẫn đến viêm (phù nề) và progesterone làm thay đổi thành tĩnh mạch và sự giãn nở của mạch.

- Trong suốt thai kỳ, thể tích tử cung tăng lên dẫn đến tăng áp lực lên tĩnh mạch chính chịu trách nhiệm đưa máu về tim.

- Cuối cùng, sự gia tăng trọng lượng và thể tích máu (từ 20% đến 30%) góp phần làm tăng áp lực lên tĩnh mạch ở chân, tăng gấp đôi hoặc gấp ba. Các van được tách xa nhau hơn do tĩnh mạch giãn ra và không còn đóng vai trò cản trở máu quay trở lại.

Tuần hoàn máu ở tĩnh mạch chân có thể bị gián đoạn đáng kể. Các triệu chứng khác nhau đáng kể tùy theo từng phụ nữ và từng thai kỳ, từ cảm giác khó chịu đơn giản đến đau đớn đến tàn tật.

Sau khi sinh, những khiếm khuyết này thường tự biến mất trong vòng vài tuần.

Vai trò của tĩnh mạch và suy mạch máu

Ở trạng thái bình thường, động mạch cung cấp cho các mô và cơ quan của cơ thể những chất cần thiết để chúng hoạt động khỏe mạnh, chẳng hạn như oxy. Mặt khác, tĩnh mạch đưa máu về tim.

Huyết áp và độ cứng của thành tĩnh mạch cho phép máu chảy từ phần dưới lên phần trên của chân. Dòng máu này chảy qua tĩnh mạch và quay trở lại tim được gọi là tĩnh mạch trở về.

Các van, hoạt động như những cánh nhỏ, được đặt cách nhau 2 đến 5 cm (0,8 đến 2 inch) trong tĩnh mạch. Các van này đảm bảo máu luôn chảy theo cùng một hướng mà không bao giờ “rơi” ngược lại.

Cơ bắp chân và sức ép của mu bàn chân cũng đóng vai trò trong lưu lượng máu, đặc biệt là khi đi bộ.

Yếu tố góp phần

Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ suy mạch máu khi mang thai:

- Di truyền: Nếu mẹ bạn có vấn đề về tuần hoàn, bạn có nguy cơ gặp phải chúng cao hơn.

- Làm việc ở tư thế đứng và lê chân. Ngồi lâu cũng có thể làm gián đoạn sự hồi lưu của tĩnh mạch.

- Một lối sống ít vận động và thiếu tập thể dục.

- Trọng lượng cơ thể dư thừa trước khi mang thai hoặc tăng cân đáng kể khi mang thai.

- Mang thai trước: Nguy cơ suy tĩnh mạch tăng theo số lần mang thai trước đó đủ tháng - 23% đối với lần mang thai đầu tiên và 31% đối với lần mang thai thứ tư.

Thói quen lành mạnh

Để tránh suy giảm tuần hoàn khi mang thai, việc phòng ngừa là điều cần thiết. Nếu cần, hãy cố gắng giảm cân trước khi mang thai và sau đó hạn chế tăng cân trong thời gian mang thai.

Dưới đây là một số thói quen lành mạnh khác giúp bạn tránh bị suy mạch máu:

- Đi bộ hoặc tập thể dục nhẹ giúp tăng cường lưu lượng máu

- Mang giày có gót nhỏ, không quá cao cũng không quá phẳng (3 đến 4 cm hoặc 1 đến 1,5 inch)

- Tránh quần áo bó sát và tất bó sát

- Nếu bạn gặp phải bất kỳ vấn đề nào về vòm chân, hãy mang đế lót giày để khắc phục

- Trong một số trường hợp nhất định, việc mang vớ nén và dùng thuốc tăng cường tĩnh mạch có thể được khuyến nghị trong thời kỳ mang thai, bắt đầu từ tháng thứ hai.

Nếu bạn cảm thấy nặng chân dù đã áp dụng các biện pháp này, hãy thử một số mẹo sau để giúp giảm bớt sự khó chịu:

- Nhấc chân lên khỏi chân giường

- Vào cuối mỗi lần tắm, hãy xịt nước lạnh lên chân theo chuyển động hướng lên từ mắt cá chân đến đùi.

- Tránh các nguồn nhiệt (tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời, tắm ở nhiệt độ cao, sưởi ấm dưới sàn, v.v.)

- Massage chân mỗi ngày từ mắt cá chân đến đầu gối, dùng kem đặc trị tăng hồi máu và kích thích lưu thông máu

aching legs during pregnancy

Dấu hiệu chân nặng hoặc đau nhức

Đau nhức hoặc nặng chân ban đầu xuất hiện dưới dạng cảm giác khó chịu, mệt mỏi và nặng nề ở chân. Những cảm giác này có thể là dấu hiệu đầu tiên của tình trạng suy giảm tuần hoàn thực sự bên cạnh các đặc điểm khác, chẳng hạn như bị đau:

- Ở vùng trong và sau bắp chân, tỏa lên chân về phía trong đầu gối

- Thường cảm thấy nhất vào cuối ngày

- Nếu bạn đứng trong thời gian dài hoặc nếu bạn tiếp xúc với nhiệt độ cao (nhiệt độ mùa hè, tắm nước nóng, trị liệu bằng sáp nóng, v.v.)

- Tăng lên khi thai kỳ tiến triển

- Giảm bớt do nhiệt độ lạnh, khí hậu mùa đông, nghỉ ngơi, kê cao chân và đi bộ

- Kèm theo chuột rút vào ban đêm, bồn chồn ở chân (đau khó chịu đòi hỏi phải di chuyển chân để giảm bớt), viêm (phù mắt cá chân), giãn tĩnh mạch và thậm chí là giãn tĩnh mạch

Nếu bạn đang gặp bất kỳ triệu chứng nào trong số này, hãy nói chuyện với bác sĩ trong lần khám tiếp theo. Bác sĩ có thể kê toa một phương pháp điều trị phù hợp cho bạn.

 

Nguyên nhân gây đau nhức hoặc nặng chân

Giống như hầu hết các bà mẹ đang mang thai, có lẽ bạn đang thắc mắc điều gì khiến đôi chân của mình bị đau hoặc nặng nề. Cảm giác nặng nề hoặc đau nhức ở chân có liên quan đến sự mất đi độ săn chắc và đàn hồi của thành tĩnh mạch, khiến máu lưu thông trong tĩnh mạch chậm lại. Vì điều này, các tĩnh mạch giãn ra và huyết áp tăng lên.

Các van - những cánh nhỏ thường giữ cho máu chảy ngược về tĩnh mạch ở chân - gặp khó khăn trong việc duy trì áp lực này và dần dần trở nên thiếu hụt.

Khả năng chống rò rỉ suy yếu và máu ứ đọng ở phần dưới của tĩnh mạch, điều này càng làm suy yếu thành tĩnh mạch. Một vòng luẩn quẩn diễn ra.

Ngoài ra, các yếu tố khác có thể khiến chân bạn bị đau, chẳng hạn như:

- Áp lực thần kinh: Khi tử cung của bạn mở rộng, nó sẽ gây áp lực lên một số dây thần kinh, có thể gây co thắt và gây đau ở chân.

- Mất nước: Nếu cơ thể bạn không được cung cấp đủ nước trong thời kỳ mang thai - và nó cần rất nhiều nước! - nó thực sự có thể đau khổ. Cho dù bạn đang phải đối mặt với tình trạng ốm nghén, căng thẳng hay chuột rút, uống nước có thể là câu trả lời dễ dàng cho mọi vấn đề khi mang thai của bạn. Khi nghi ngờ, hãy đi theo con đường nước!

- Tăng cân: Đôi chân của bạn đang phải gánh nhiều trọng lượng hơn trước đây. Họ phải làm việc chăm chỉ hơn một chút mỗi ngày nên cuối ngày họ cũng mệt mỏi giống như bạn.

- Sưng tấy: Sưng tấy không còn xa lạ khi mang thai, đặc biệt là khi trời nóng. Khi mắt cá chân và bàn chân của bạn bắt đầu sưng lên vì nóng, như chúng tôi đã đề cập ở trên, quá trình lưu thông sẽ bị hạn chế. Đây là lúc chân bạn bắt đầu đau nhức và nặng nề. (Lưu ý: Nếu bạn nhận thấy chân và bàn chân bị sưng tấy liên tục hoặc chân của bạn bắt đầu cảm thấy ấm, hãy liên hệ với bác sĩ sản khoa ngay lập tức.)

- Những thay đổi về tư thế của bạn khi em bé lớn lên: Trong suốt các giai đoạn của thai kỳ, em bé của bạn đã đảm nhận những vị trí khác nhau trong tử cung của bạn. Điều này có thể gây tổn hại cho cơ thể, đặc biệt là lưng của bạn. Tư thế của bạn bắt đầu thay đổi trong suốt thai kỳ mà đôi khi bạn không hề nhận ra, nhưng đôi chân của bạn chắc chắn sẽ chú ý đến sự thay đổi. Đôi chân của bạn phải hỗ trợ bạn trong suốt các giai đoạn khác nhau này và điều đó có thể tác động đến chúng.

- Giữ nước: Tử cung đang phát triển của bạn gây áp lực lên các tĩnh mạch mang máu từ phần dưới cơ thể trở về, điều này một phần ngăn chặn lưu lượng máu. Kết quả là chất lỏng vẫn còn ở chân và bàn chân của bạn.

- Khớp lỏng lẻo: Như chúng ta đã thảo luận, khi bạn đang mang thêm trọng lượng từ đứa con quý giá của mình, điều đó ảnh hưởng rất nhiều đến đôi chân của bạn - nhưng nó cũng ảnh hưởng rất nhiều đến các khớp của bạn. Các khớp của bạn có thể dễ dàng bị căng do áp lực gia tăng. Các khớp của bạn có vẻ hơi lỏng lẻo và thậm chí bạn có thể lạch bạch khi đi bộ!

 

Điều trị tại nhà

Thông thường, cơn đau chân của bạn có thể thuyên giảm tại nhà. Đó là điều đáng để hét lên vì chúng tôi biết chứng đau chân thực sự có thể là nguyên nhân khiến Debby Downer khi bạn kết thúc một ngày của mình!


Dưới đây là một số ý tưởng giúp bạn giảm đau chân và nặng nề vào cuối ngày:

- Kéo căng cơ bắp chân bằng cách uốn cong và thả lỏng mỗi bàn chân vài lần

- Đi bộ ngắn trong ngày để tăng cường lưu lượng máu

- Tránh đứng hoặc ngồi bắt chéo chân trong thời gian dà

- Tắm nước ấm trước khi đi ngủ (Sau khi tắm thư giãn, đừng quên thoa Stretch Marks Oil để giúp hạn chế sự xuất hiện của các vết rạn da! Nó giúp làn da của bạn được phục hồi, tươi trẻ và mịn màng hơn rõ rệt.)

- Mát-xa chân của bạn suốt cả ngày và đặc biệt là trước khi đi ngủ (Hãy thử sử dụng Gel làm săn chắc cơ thể của chúng tôi để mát-xa chân một chút. Nó giúp dưỡng ẩm cho làn da của bạn, mang lại vẻ săn chắc hơn và cảm giác tổng thể.)

- Uống thuốc bổ sung canxi (có sự đồng ý của bác sĩ)

- Uống một ly sữa trước khi đi ngủ

- Chống chân lên gối (đảm bảo chân bạn được nâng cao hơn tim)

- Mặc quần legging hoặc tất nén

- Tăng lượng kali của bạn

 

Điều trị y tế

Nếu chân bạn bị đau và bạn không thấy cải thiện sau khi thử các biện pháp được đề xuất ở phần trước, đừng ngần ngại đến gặp bác sĩ. Họ có thể kê đơn điều trị phù hợp cho tình trạng của bạn.

Các phương pháp khác nhau - từ dùng thuốc, vật lý đến phẫu thuật - có thể được xem xét, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng suy tuần hoàn của bạn:

- Nén bằng quần tất, tất hoặc tất là phương pháp điều trị cơ bản cho bất kỳ ai bị suy tĩnh mạch. Các mô hình khác nhau có sẵn tùy thuộc vào cường độ nén cần thiết. Những tiến bộ đáng kể đã được thực hiện trong việc cải thiện tính thẩm mỹ của những sản phẩm may mặc này. Chi phí của một số phương pháp nén này có thể đủ điều kiện để được hoàn trả An sinh xã hội.

- Thuốc giãn tĩnh mạch có đặc tính chống viêm, kích thích trương lực cơ và bảo vệ tính đàn hồi của thành tĩnh mạch. Chúng phải được thực hiện trong một thời gian dài để có hiệu quả.

- Liệu pháp vận động và các bài tập để phát triển cơ chân cũng có vai trò. Đi bộ, bơi lội và đi xe đạp là những hoạt động tốt nhất. Các liệu pháp spa, mát-xa và dẫn lưu bạch huyết bằng tay cũng có thể mang lại hiệu quả giảm đau đáng kể.

- Nếu tình trạng giãn tĩnh mạch phát triển trong quá trình mang thai và vẫn còn tồn tại sau khi sinh, bạn có thể cân nhắc liệu pháp xơ cứng tĩnh mạch hoặc phẫu thuật. Những kỹ thuật này có thể được thực hiện dưới hình thức gây tê cục bộ, không cần gây tê ngoài màng cứng hay gây mê toàn thân và bệnh nhân có thể về nhà ngay trong ngày điều trị hoặc ngày hôm sau.

 

Sự thoải mái khi mang thai

Đau nhức và nặng nề ở chân có thể do nhiều yếu tố khác nhau gây ra, như chúng tôi đã liệt kê ở trên. Mặc dù những cảm giác khó chịu này thường tự biến mất sau khi sinh nhưng không nên xem nhẹ chúng.

Đôi chân nặng nề có thể biến thành bệnh lý về mạch máu, đôi khi gây tàn tật. Theo dõi chặt chẽ đôi chân nặng nề của bạn và chăm sóc chúng phù hợp ngay từ những dấu hiệu đầu tiên để hạn chế nguy cơ biến chứng.

Nhưng hãy nhớ rằng thông thường, đó không phải là nguyên nhân gây lo ngại hay có hại cho em bé của bạn. Sử dụng các phương pháp điều trị tại nhà để giảm đau chân và nặng chân. Bạn có thể phải thử một vài thứ trước khi tìm thấy thứ phù hợp với mình.

Và trong khi thực hiện điều đó, hãy tiếp tục chăm sóc bản thân trong thời kỳ mang thai bằng cách điều trị làn da của bạn. Sử dụng đúng sản phẩm đã được chứng minh lâm sàng giúp ích hiệu quả cho các bà mẹ đang mang thai, như Kem trị rạn da của chúng tôi, sẽ giúp bạn có một thai kỳ thoải mái!

DANH SÁCH SẢN PHẨM SO SÁNH