< Miễn phí giao hàng >     Chi tiết >

Mustela Vietnam

0

Tam Cá Nguyệt Thứ Ba (Third Trimester) Của Thai Kỳ: Cần Chuẩn Bị Những Gì Và Chuẩn Bị Như Thế Nào?

Chia sẻ

Bạn đã bước sang tam cá nguyệt thứ ba. Thật là một thành tựu - cơ thể bạn đã phát triển hoàn toàn trong vài tháng qua! Bây giờ, bạn đang mong đợi đứa con nhỏ của mình được sinh ra và ở nhà trước ngày dự sinh.

Trong bài viết này, các chuyên gia về trẻ sơ sinh tại Mustela cung cấp danh sách những điều có thể xảy ra và cách chuẩn bị trong tam cá nguyệt thứ ba của bạn.

Khái niệm cơ bản về tam cá nguyệt thứ ba

Tam cá nguyệt thứ ba kéo dài từ tuần 28 đến tuần 40, hoặc tháng bảy, tám và chín. Cuối cùng bạn sẽ gặp đứa con bé bỏng của mình trong thời gian này!

Hầu hết phụ nữ tăng khoảng 5 kg trong tam cá nguyệt thứ ba. Tất nhiên, mỗi phụ nữ đều khác nhau, vì vậy hãy tăng hoặc giảm vài cân.

Bạn cũng sẽ trải qua một số dự đoán và lo lắng trong khi chờ đợi để gặp đứa con bé bỏng của mình. Và bạn có nhớ những triệu chứng khó chịu trong tam cá nguyệt đầu tiên không? Hãy chuẩn bị cho một số triệu chứng xuất hiện trở lại trong tam cá nguyệt này.

 

Tam cá nguyệt thứ ba: Những gì mong đợi

Cơ thể của bạn

Cơ thể của bạn đang chuẩn bị cho việc sinh nở. Mong đợi một số thay đổi trong ba tháng qua.

Thèm ăn

Lúc này bụng của bạn sẽ đầy lên nhanh hơn do áp lực của em bé đang lớn lên đẩy vào bụng bạn. Chất lỏng lấp đầy dạ dày của bạn một cách nhanh chóng, để lại ít chỗ cho thức ăn. Vì vậy, khi ăn một bữa ăn, chỉ nhấm nháp chất lỏng thay vì uống cả ly.

Chúng tôi khuyên bạn nên ăn nhiều bữa nhỏ và đồ ăn nhẹ trong suốt tam cá nguyệt này. Điều này cho phép bạn nhận được dinh dưỡng cần thiết để hỗ trợ bạn và con nhỏ mà không khiến bạn cảm thấy đầy bụng.

Đau bụng

Trong tam cá nguyệt thứ hai, bạn bị đau dây chằng tròn. Bạn sẽ tiếp tục cảm thấy những cơn đau ngày càng tăng này, nhưng giờ đây chúng có thể đi kèm với những cơn đau dữ dội hơn. Điều này là bình thường vì dây chằng tròn của bạn tiếp tục kéo dài.

Huyết áp cao

Những thay đổi về huyết áp của bạn có thể xảy ra trong tam cá nguyệt này. Bác sĩ của bạn sẽ theo dõi tiền sản giật, đây là tình trạng được đánh dấu bằng huyết áp cao ở phụ nữ mang thai không có tiền sử huyết áp.

Tiền sản giật có thể nghiêm trọng nếu không được theo dõi chặt chẽ, vì vậy điều quan trọng là phải làm theo lời khuyên của bác sĩ để tránh điều đó.

Đau lưng

Hãy nghĩ rằng: bạn đang mang nhiều trọng lượng hơn bao giờ hết. Việc tăng cân này chỉ diễn ra trong vài tháng, do đó, việc đau lưng là điều có thể xảy ra.

Vì cơn đau này, các hoạt động thường ngày có thể trở nên khó khăn hơn trong tam cá nguyệt thứ ba. Đừng ngần ngại yêu cầu sự giúp đỡ từ bạn bè và gia đình để giảm bớt căng thẳng cho lưng của bạn.

Các cơn co thắt Braxton Hicks

Cơn co thắt Braxton Hicks là cơn co thắt xảy ra trước khi chuyển dạ thực sự. Một số phụ nữ nói rằng cảm thấy những cơn co thắt này ngay từ tam cá nguyệt thứ hai.

Cơ thể của bạn đang chuẩn bị cho việc sinh nở, vì vậy đây là điều bạn có thể mong đợi trong vài tháng qua. Nếu những cơn co thắt này trở nên mạnh hơn và thường xuyên hơn, hãy liên hệ với bác sĩ của bạn.

Khó thở

Bạn có cả một con người đang thúc đẩy tất cả các cơ quan chính của bạn — bao gồm cả phổi — và trên hết, tử cung của bạn đang phát triển từng ngày. Vì vậy, nếu việc đi bộ khiến bạn cảm thấy khó chịu, thì đó là lý do tại sao!

Mặc dù nó cực kỳ khó chịu đối với bạn nhưng nó không ảnh hưởng đến em bé của bạn một chút nào. Chúng sẽ nhận được tất cả lượng oxy cần thiết từ nhau thai.

Khi em bé của bạn đi xuống để chuẩn bị cho ngày trọng đại, bạn sẽ thấy nhẹ nhõm hơn trong lĩnh vực này. Nhưng cho đến lúc đó, hãy ngồi thẳng thay vì nằm thẳng để giảm bớt sự khó chịu khi thở. Và kê cao gối khi ngủ có thể giúp bạn thở dễ dàng hơn vào ban đêm.

Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy khó thở nghiêm trọng với nhịp thở nhanh, môi chuyển sang màu xanh hoặc đau ở ngực, hãy gọi cho bác sĩ hoặc đến phòng cấp cứu gần nhất ngay lập tức.

Không thể kiểm soát bàng quang

Tiếp theo trong danh sách các cơ quan của chúng ta: bàng quang của bạn.

Như thể việc thức dậy nhiều lần trong đêm để đi vệ sinh vẫn chưa đủ khó chịu, giờ đây có vẻ như bạn không kiểm soát được bàng quang ngay cả khi chỉ cười hoặc hắt hơi một chút.

Bạn có thể giúp bàng quang của mình một chút với những mẹo sau:

- Nghiêng về phía trước khi vào nhà vệ sinh để làm trống hoàn toàn bàng quang của bạn

- Thực hiện bài tập Kegel

- Bắt chéo chân khi bạn cười hoặc hắt hơi

- Mặc quần lót

Hãy nhớ rằng vào cuối thai kỳ, có khả năng nước (nước ối) của bạn có thể bị vỡ, đây là dấu hiệu chuyển dạ. Nếu có vẻ như bạn đã bị rò rỉ, nó liên tục hoặc bạn nghĩ rằng đó có thể không chỉ là nước tiểu, hãy gọi cho bác sĩ của bạn ngay lập tức.

Những thay đổi khác

Những thay đổi khác trong cơ thể bạn trong thời gian này bao gồm:

- Táo bón

- Ợ nóng

- Thỉnh thoảng nhức đầu

- Tăng tiết dịch âm đạo

- Vụng về

- Sưng nhẹ ở mắt cá chân hoặc bàn chân của bạn

- Suy tĩnh mạch

- Bệnh trĩ

- Hội chứng chân không yên

- Ngứa bụng

- Vú to và rò rỉ

- Mệt mỏi

- Những giấc mơ điên rồ

- Áp lực vùng chậu

- Khó ngủ

Thay đổi cảm xúc

Bạn cảm thấy thế nào? Bạn có thể hoặc không thể trả lời câu hỏi này. Cảm xúc của bạn có thể ổn định trong tam cá nguyệt này và bạn đã đạt đến điểm thư giãn. (Yay, em bé của bạn sắp ra đời!) Hoặc điều hoàn toàn ngược lại có thể xảy ra.

Có thể bạn đã đạt đến mức lo lắng tột độ. Bạn trở nên điên cuồng trong cảm xúc và suy nghĩ của mình, cố gắng xử lý mọi chi tiết vào phút cuối.

Cả hai cảm xúc này là hoàn toàn bình thường. Những thay đổi cảm xúc bổ sung trong thời gian này bao gồm:

- Tăng hưng phấn

- Tăng sự e ngại

- Tiếp tục lơ đãng

- Nằm mơ thấy em bé của bạn

- Tăng sự háo hức

- Nhẹ nhõm khi bạn gần như ở đó

- Khó chịu và quá nhạy cảm

- Thiếu kiên nhẫn và bồn chồn

Sự phát triển của em bé

Tháng thứ bảy thai kỳ

- Nhấp nháy

- Phổi sắp trưởng thành

- Phát triển não bộ và kết nối não bộ (xử lý thông tin, theo dõi ánh sáng và nhận tín hiệu từ cả năm giác quan)

- Các mô hình thời gian thức và ngủ được xác định rõ hơn

- Chiều dài khoảng 45,72 cm (cao hoặc thấp hơn một chút)

- Trọng lượng khoảng 1.36 kg

Tháng thứ tám thai kỳ

- Tập nuốt và thở, đá và bú

- Da không còn nhìn xuyên thấu

- Nước ối đã hết

- Kháng thể truyền từ bạn sang con bạn

- Móng tay dài đến đầu ngón tay

- Tăng trưởng tế bào não

- Giải quyết ở vị trí đầu xuống, từ dưới lên

- Chiều dài khoảng 50,8 cm

- Cân nặng khoảng 2,5 kg

Tháng thứ chín thai kỳ

- Hầu hết các hệ thống được trang bị đầy đủ (tuần hoàn đến cơ xương khớp)

- Được coi là đủ tháng ở tuần thứ 37

- Mỡ tiếp tục tích tụ

- Hít vào và thở ra nước ối

- Rụng lông tơ và lông tơ

- Tăng trưởng bắt đầu chậm lại

- Đầu của em bé rơi vào xương chậu của bạn

- Chiều dài 48,26 cm đến 55,88 cm

- Cân nặng từ 2,7 kg đến 4 kg

Vị trí của em bé

Trong suốt thai kỳ, bạn đã cảm thấy nhiều cú đâm và có lẽ đã biết được em bé của mình cũng như vị trí của chúng thông qua những khoảnh khắc gắn kết đặc biệt này.

Đến bây giờ, bạn có thể biết vị trí của tay, chân, mông và đầu của chúng trong bụng của bạn. Bác sĩ có thể sờ thấy bụng của bạn, lắng nghe nhịp tim của em bé và thực hiện siêu âm để phát hiện chính xác vị trí của em bé.

Khi bạn đến gần ngày dự sinh, bác sĩ sẽ thảo luận về vị trí của em bé nếu chúng không ở đúng vị trí.

Dưới đây là những vị trí em bé phổ biến nhất:

- Phía trước: Đầu hướng xuống, lưng hướng về phía bụng của bạn và mặt hướng về phía sau của bạn

- Phía sau: Đầu hướng xuống, lưng hướng về phía lưng bạn và mặt hướng về phía bụng của bạn

- Ngôi mông: Em bé của bạn được định vị bằng mông hoặc bàn chân trước

- Nằm ngang: Em bé nằm ngang trong bụng mẹ

Đối với ca sinh thường, em bé của bạn cần phải ở bất kỳ tư thế đầu nào. Nếu em bé của bạn ngôi mông, bác sĩ có thể cố gắng thực hiện một số động tác vỗ nhẹ để bé xoay người, hoặc thậm chí họ có thể đề nghị bạn thử một vài bài tập tại nhà.

Nếu em bé vẫn ở ngôi mông khi ngày trọng đại đến, hãy linh hoạt một chút với kế hoạch sinh nở của bạn.

Các cuộc hẹn với bác sĩ

Tất tần tật những điều cần biết về khám thai định kỳ mẹ bầu cần nhớ |  Medlatec

Bạn sẽ gặp bác sĩ hai tuần một lần, bắt đầu từ tuần thứ 28 đến tuần thứ 36. Sau 36 tuần, bạn sẽ đến gặp bác sĩ mỗi tuần để theo dõi sát sao bạn và em bé. Mong đợi những điều sau đây tại các cuộc hẹn của bạn trong tam cá nguyệt thứ ba:

- Kiểm tra cân nặng và huyết áp

- Kiểm tra lượng đường và protein trong nước tiểu

- Theo dõi nhịp tim thai nhi

- Đo chiều cao của đáy (đỉnh tử cung của bạn)

- Đo kích thước và vị trí của bé

- Kiểm tra sưng bàn chân và bàn tay

- Kiểm tra giãn tĩnh mạch chân

- Xét nghiệm sàng lọc glucose (thêm về điều này bên dưới)

- Xét nghiệm máu cho bệnh thiếu máu

- Kiểm tra cổ tử cung

- Thảo luận về bất kỳ triệu chứng nào bạn đang gặp phải

- Đặt những câu hỏi cần thiết (chuẩn bị sẵn danh sách)

Xét nghiệm sàng lọc glucose

Vào khoảng 24 đến 28 tuần, bác sĩ sẽ kiểm tra bệnh tiểu đường thai kỳ bằng cách xem cơ thể bạn xử lý lượng đường (glucose) trong máu tốt như thế nào. Điều này được thực hiện bằng xét nghiệm sàng lọc glucose.

Đối với xét nghiệm này, bạn sẽ phải uống một chai nhỏ nước cam có đường và sau đó đợi một giờ để lấy máu.

Lưu ý: Đồ uống có thể khiến một số phụ nữ cảm thấy hơi buồn nôn, vì vậy hãy chuẩn bị tinh thần!

Nếu kết quả xét nghiệm của bạn trở lại bình thường, bạn không bị tiểu đường thai kỳ và không cần xét nghiệm thêm trong thời gian còn lại của thai kỳ.

Nếu con số của bạn tăng trở lại, điều đó không nhất thiết có nghĩa là bạn bị tiểu đường thai kỳ. Tuy nhiên, bạn sẽ phải làm xét nghiệm thứ hai: xét nghiệm dung nạp glucose. Bạn phải nhịn ăn cho lần này, trong khi bạn không phải nhịn ăn cho lần đầu tiên.

Trước tiên, bạn sẽ được lấy máu để hiển thị mức đường huyết lúc đói trước khi uống một loại đồ uống có đường đậm đặc hơn. Sau đó, bạn sẽ được lấy máu mỗi giờ trong ba giờ tới.

Kết quả từ bài kiểm tra này sẽ xác định xem bạn có bị tiểu đường thai kỳ hay không và bác sĩ sẽ thảo luận với bạn về các bước tiếp theo. Tin tốt là nó dễ dàng được kiểm soát và hầu hết phụ nữ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ đều sinh con hoàn toàn khỏe mạnh!

Khám bác sĩ trong tháng cuối cùng của thai kỳ

Mang theo một số tài liệu cần để đọc trong phòng chờ vì bạn có thể sẽ gặp bác sĩ khá nhiều trong tháng cuối cùng này. Nhưng những cuộc hẹn này cực kỳ thú vị khi bạn tăng tốc để đáp ứng niềm vui mới của mình!

Bác sĩ sẽ bắt đầu ước tính kích thước của em bé và dự đoán thời điểm họ nghĩ bạn sẽ chuyển dạ. Bạn sẽ biết chắc chắn vị trí của em bé và liệu chúng có đang chuẩn bị cho ngày trọng đại hay không.

Và, tất nhiên, họ sẽ bắt đầu cung cấp cho bạn một số quy trình chuyển dạ vì bạn đã gần đến ngày dự sinh!

 

Tam cá nguyệt thứ ba: Cách chuẩn bị

Vì bạn sẽ đón nhận niềm vui khi chào đời vào cuối tam cá nguyệt này, nên điều quan trọng là bạn phải đảm bảo mọi thứ đã sẵn sàng trước khi sinh. Các chuyên gia về em bé tại Mustela có một số mục cần chuẩn bị trong tam cá nguyệt cuối cùng của bạn.

Các lớp bệnh viện và các chuyến tham quan

Bệnh viện địa phương của bạn có một số lớp học để bạn lựa chọn, bao gồm lớp sinh nở, lớp cho con bú và lớp CPR. Nếu đây là điều bạn quan tâm, hãy nhớ liên hệ với bệnh viện để biết ngày lên lịch cho lớp học của bạn.

Ngoài ra, hãy xem xét việc tham quan bệnh viện trước khi sinh. Họ sẽ chỉ cho bạn mọi thứ từ nơi sẽ đến cho đến những gì họ sẽ làm khi bạn đến nơi. Đối tác của bạn có thể muốn tham gia cùng bạn trong chuyến tham quan này như một cách để gắn kết và chuẩn bị.

Hành lý để đi sinh

Bây giờ bạn sẽ đến hạn vào bất kỳ ngày nào và bạn sẽ muốn chuẩn bị sẵn sàng. Đóng gói hành lý qua đêm của bạn, cùng với túi đựng tã chứa tất cả những thứ cần thiết cho em bé của bạn.

Bạn cũng có thể cân nhắc đóng gói Bộ trị rạn da để tiếp tục quy trình chăm sóc da của mình tại bệnh viện.

Và đừng quên sản phẩm dưỡng ẩm và bảo vệ núm vú của bạn, thậm chí còn giúp phục hồi làn da của bạn trong và sau khi cho con bú!

Dưới đây là một vài ý tưởng khác về những thứ cần đóng gói trong túi của bạn:

- Bản sao kế hoạch sinh của bạn

- Sách

- Trò chơi ô chữ hoặc sudoku

- Cái gối

- Bàn chải đánh răng và kem đánh răng

- Vớ giữ ấm

- Dép đi trong nhà

- Dây cột tóc

- Sạc điện thoại

- Áo khoác

- Bộ đồ ngủ thoải mái

- Đồ vệ sinh cá nhân

- Đồ ăn nhẹ lành mạnh cho sau khi sinh

Nếu bạn có đứa con lớn hơn, bé có thể sẽ phải dành vài ngày ở nhà của một người giữ trẻ đáng tin cậy trong khi bạn đang ở trong bệnh viện. Chuẩn bị một chiếc túi qua đêm sẵn sàng mang theo cho bé.

Rốt cuộc, bạn sẽ không muốn lâm bồn và bắt đầu tranh giành để thu dọn mọi thứ!

Lắp đặt ghế ô tô

Đôi khi bạn sẽ cần phải lắp đặt ghế ô tô trong tam cá nguyệt thứ ba. Kiểm tra với văn phòng thực thi pháp luật tại địa phương của bạn và lên lịch kiểm tra ghế ô tô trước khi giao hàng. Chúng tôi biết rằng ưu tiên hàng đầu là đảm bảo con nhỏ của bạn được an toàn khi đi du lịch!

Lên kế hoạch chờ đợi

Sau khi bạn nhập viện, nó có thể trở thành một trò chơi chờ đợi. Bạn thực sự không biết mình sẽ đợi bao lâu, vì vậy hãy chuẩn bị sẵn sàng bằng cách mang theo sách hoặc một số hình thức giải trí để giúp bạn quên đi nỗi đau.

Chỉnh sửa vào phút cuối

Kiểm tra bất kỳ mục nào vào phút cuối trong danh sách mà bạn muốn hoàn thành trước khi em bé chào đời. Chuẩn bị sẵn sàng phòng trẻ và tủ quần áo và giặt quần áo chỉ là một vài ý tưởng vào phút cuối. Ngoài ra, hãy mua bất kỳ món đồ bổ sung nào cho con nhỏ của bạn mà bạn không nhận được từ lễ đầy tháng.

 

Các giai đoạn chuyển dạ

Cơ thể của bạn sẽ bắt đầu chuẩn bị cho ngày trọng đại trước khi thực sự đến lúc sinh em bé. Đây là một thực hành tốt và không lãng phí, mặc dù đôi khi bạn có thể thất vọng khi nghĩ rằng mình đang chuyển dạ và nhận ra đó chỉ là chuyển dạ giả.

Đừng cảm thấy tội lỗi hay xấu hổ nếu đó là báo động giả! Nó xảy ra tốt nhất của chúng tôi.

Các triệu chứng chuyển dạ giả bao gồm:

- Các cơn co thắt bất thường (không dữ dội hơn hoặc thường xuyên hơn)

- Các cơn co thắt sẽ giảm nếu bạn đi lại hoặc di chuyển

- Khí hư màu nâu

- Em bé của bạn di chuyển xung quanh rất nhiều với các cơn co thắt

- Cảm giác thắt chặt trong bụng của bạn

Mặt khác, các triệu chứng chuyển dạ thực sự bao gồm:

- Các cơn co thắt trở nên mạnh hơn và không giảm bớt khi đi bộ hoặc di chuyển xung quanh

- Các cơn co thắt trở nên nhất quán và đau đớn hơn

- Khí hư màu hồng hoặc có máu

- Các cơn co thắt giống như chuột rút kinh nguyệt hoặc áp lực bụng dưới

Đến bây giờ, bác sĩ của bạn có thể đã thảo luận khi nào nên gọi cho họ. Nhưng khi nghi ngờ, hãy thực hiện cuộc gọi!

Giai đoạn một: Chuyển dạ

(Nếu bạn không được lên lịch sinh mổ, thì việc sinh thường sẽ diễn ra theo các giai đoạn chuyển dạ này.)

Chuyển dạ sớm

Đây là giai đoạn một của quá trình chuyển dạ và thường kéo dài lâu nhất. Bạn không nhất thiết phải gọi ngay cho một chuyến đi đến bệnh viện.

Cơ thể của bạn đang thực sự tăng tốc vào thời điểm này và bạn sẽ nhận thấy một số hoặc tất cả các triệu chứng chuyển dạ thực sự đã đề cập ở trên.

Lao động tích cực

Tại thời điểm này, bạn đã đến bệnh viện và các cơn co thắt của bạn đang thực sự bắt đầu và làm tốt công việc giúp cổ tử cung của bạn giãn ra. Bây giờ là lúc để quyết định xem bạn có muốn gây tê ngoài màng cứng hay không.

Nếu bạn quyết định hoàn toàn tự nhiên, bạn sẽ bắt đầu trải nghiệm:

- Tiếp tục đau và khó chịu với mỗi cơn co thắt

- Đau lưng

- Nặng chân

- Mệt mỏi

Lao động chuyển tiếp

Bạn đang ở trong phòng chờ sinh! Đây là một giai đoạn nhanh chóng, khi các cơn co thắt của bạn thực sự tăng cường độ để đảm bảo rằng cơ thể bạn giãn ra hoàn toàn để có thể rặn.

Bạn có thể gặp những điều sau trong giai đoạn này:

- Đau dữ dội với các cơn co thắt

- Áp lực ở lưng dưới và đáy của bạn

- Cảm thấy ấm áp, đổ mồ hôi và run rẩy

- Chân chuột rút

- Buồn nôn

- Buồn ngủ giữa các cơn co thắt

Giai đoạn hai: Đẩy và lâm bồn

Đây là những gì bạn đã mong đợi trong chín tháng qua!

Cơ thể của bạn đã hoàn thành một công việc tuyệt vời là chuẩn bị cổ tử cung và tử cung cho thời khắc trọng đại này, nhưng giờ đã đến lúc bạn rặn và sinh em bé.

Lượng thời gian bạn dành để rặn đẻ thực sự khác nhau giữa người phụ nữ này với người phụ nữ khác. Bạn sẽ bắt đầu rặn với mỗi cơn co thắt và sẽ trải nghiệm:

- Một sự thôi thúc áp đảo để thúc đẩy

- Áp lực trực tràng

- Cảm giác ngứa ran, nóng rát hoặc châm chích ở vùng âm đạo của bạn

Chúc mừng! Đây là một khoảnh khắc thay đổi cuộc sống cho tất cả mọi người.

Giai đoạn ba: Cung cấp nhau thai

Bạn vẫn chưa hoàn thành. Nhau thai, ngôi nhà của em bé trong chín tháng qua, sẽ đi qua ống sinh. Nó thường không mất nhiều thời gian để vượt qua và bạn có thể trải qua một số cơn co thắt nhẹ.

Bác sĩ sẽ gây áp lực lên tử cung của bạn và yêu cầu bạn rặn một chút để tống nhau thai ra ngoài khi em bé của bạn đã có một ngôi nhà mới!

Tận hưởng tam cá nguyệt thứ ba của bạn

Chúng tôi biết rằng có rất nhiều thông tin cần tiếp thu, nhưng đừng lo lắng nếu mọi thứ chưa sẵn sàng trước khi em bé ra đời. Trong chín tháng qua, bạn đã chuẩn bị cho thời điểm này. Bạn đã sẵn sàng! Chào mừng em bé của bạn bước vào thế giới với vòng tay và trái tim rộng mở.

 
 
DANH SÁCH SẢN PHẨM SO SÁNH