< Miễn phí giao hàng >     Chi tiết >

Mustela Vietnam

0

Hăm Tã Ở Trẻ Sơ Sinh: Dấu Hiệu, Triệu Chứng, Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Chia sẻ

Trẻ sơ sinh được biết đến với làn da mềm mại và mỏng manh. Chúng ta thậm chí còn có một cách nói tu từ cho nó! Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi vùng da mông của bé không “mịn màng như mông em bé”? Hăm tã có lẽ là thủ phạm.

Hăm tã là một trong những tình trạng da phổ biến nhất mà trẻ sơ sinh gặp phải. Ước tính có tới 25% trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi bị hăm tã vào bất kỳ thời điểm nào.

Nhưng không có lý do gì để lo lắng! Hăm tã có thể điều trị dễ dàng và thường biến mất sau vài ngày nếu được chăm sóc đúng cách.

Trong bài đăng này, các chuyên gia về trẻ em tại Mustela trình bày chi tiết mọi thứ bạn cần biết về hăm tã. Chúng tôi sẽ bắt đầu bằng cách giải thích các triệu chứng hăm tã và cho bạn biết những dấu hiệu nào cần đến phòng khám bác sĩ. Sau đó chúng ta sẽ tìm hiểu các nguyên nhân gây hăm tã.

Cuối cùng, Mustela sẽ cung cấp cho bạn 12 mẹo đơn giản để điều trị hăm tã cho bé để bạn có thể giữ cho mông của con mình luôn mềm mại và mịn màng như mong muốn!

 

Các triệu chứng của hăm tã là gì?

Tên y tế chính thức của chứng hăm tã là “viêm da tã lót kích ứng”. Thuật ngữ này đề cập đến bất kỳ loại phát ban nào hình thành trên hoặc xung quanh vùng mặc tã của con bạn. Thông thường, điều này có nghĩa là vùng da xung quanh vùng mặc tã của bé sẽ đỏ và bị kích ứng.

Đôi khi, vết phát ban có thể trông sưng húp và có cảm giác ấm khi chạm vào. Những vết sưng nhỏ có thể xuất hiện ở mông và đùi của bé. Tất cả những triệu chứng này là hoàn toàn bình thường.

Tuy nhiên, có một số dấu hiệu cho thấy loại hăm tã nghiêm trọng hơn. Các triệu chứng sau đây có nghĩa là đã đến lúc bạn nên đến gặp bác sĩ nhi khoa:

- Mụn nước hoặc vết loét

- Mủ hình thành trên da của bé

- Phát ban có màu hơi vàng

- Da nứt nẻ hoặc chảy máu

- Sốt

Hãy để mắt đến những dấu hiệu này. Nếu bất kỳ triệu chứng nào ở trên bắt đầu xuất hiện ở vùng bụng, chân hoặc vòng eo của bé, hãy đưa bé đến phòng khám bác sĩ càng sớm càng tốt.

Bạn có thể mong đợi điều gì nếu cuối cùng phải đến gặp bác sĩ nhi khoa vì bị hăm tã? Bác sĩ của con bạn có thể đưa ra một số gợi ý về thói quen thay tã của bạn và nếu cần, họ có thể kê đơn thuốc bôi da hoặc thuốc uống.

Dựa trên loại phát ban mà con bạn mắc phải, bác sĩ nhi khoa sẽ cung cấp cho bạn loại kem chống nấm, kháng sinh hoặc steroid để sử dụng trong vài ngày hoặc thậm chí là kháng sinh đường uống. Bạn chỉ nên sử dụng những loại kem và thuốc này nếu bác sĩ nhi khoa cho biết con bạn cần chúng.

 

Nguyên nhân gây hăm tã?

Có một số yếu tố có thể gây hăm tã. Dưới đây là những cái phổ biến nhất.

Tã bẩn

Tã bẩn là nguyên nhân hàng đầu gây hăm tã. Sau khi tã bị bẩn, nước tiểu và phân sẽ cọ xát vào da của bé. Điều này gây kích ứng và có thể dẫn đến nhiễm trùng do vi khuẩn, cả hai đều dẫn đến hăm tã.

Độ ẩm quá mức

Trong khi da cần độ ẩm để khỏe mạnh thì quá nhiều độ ẩm có thể gây ra vấn đề vì vi khuẩn phát triển mạnh trong môi trường ấm áp và ẩm ướt.

Tã tạo ra một lớp bịt kín quanh eo và đùi của bé để tránh rò rỉ, nhưng điều này cũng khiến hơi ẩm lọt vào. Hãy đảm bảo vùng tã của bé khô hoàn toàn trước khi mặc tã sạch.

Chà xát

Tã giấy được thiết kế vừa khít với cơ thể bé. Điều này giúp chúng bám chắc và tránh bị rò rỉ khi tã bị bẩn. Tuy nhiên, tã quá chật có thể làm tổn thương da bé và gây hăm tã. Nếu tã của con bạn trở nên quá chật, hãy thử chuyển sang cỡ lớn hơn.

Những thay đổi trong chế độ ăn của bé

Nếu gần đây bạn đã chuyển từ sữa mẹ sang sữa công thức hoặc chuyển sang thức ăn đặc, phân của bé có thể thay đổi. Trong một số trường hợp, điều này có thể dẫn đến hăm tã.

Da nhạy cảm

Tất cả trẻ sơ sinh đều có làn da mỏng manh, nhưng một số trẻ lại có làn da cực kỳ nhạy cảm. Ví dụ, em bé của bạn có thể có làn da rất nhạy cảm hoặc dễ bị chàm. Và không có gì sai với điều đó! Nó chỉ có nghĩa là con bạn dễ mắc các bệnh như hăm tã hơn.

Vi khuẩn

Vi khuẩn phát triển mạnh trong môi trường ấm áp, ẩm ướt như môi trường mà tã lót mang lại, vì vậy chứng hăm tã của bé có thể là vì nhiễm trùng do vi khuẩn. Điều này đặc biệt đúng nếu con bạn ngủ (hoặc dành quá nhiều thời gian) trong tã bẩn.

Nhiễm nấm men

Trong một số trường hợp, nhiễm trùng nấm men có thể là nguyên nhân khiến bé bị hăm tã. Candida, một loại nấm men sống trên bề mặt da, có thể đã xâm nhập vào các nếp nhăn và nếp gấp trên vùng tã của bé, dẫn đến phát ban.

 

12 mẹo đơn giản điều trị hăm tã

Bất kể vết hăm tã bắt đầu như thế nào, nhiệm vụ của bạn bây giờ là loại bỏ nó! Dưới đây là 12 cách tốt nhất để điều trị hăm tã cho bé và giữ cho phần mông nhỏ bé của con bạn luôn khỏe mạnh và mịn màng.

1) Thay tã cho bé thường xuyên

Có vẻ như tã của bé luôn ướt. Việc thay tã thường xuyên có thể hơi khó khăn, nhưng đừng để điều đó ngăn cản bạn nhanh chóng cởi bỏ chiếc tã bẩn.

Nếu da của bé tiếp xúc với nước tiểu hoặc phân trong thời gian dài, da bé sẽ bị kích ứng và có thể hình thành chứng hăm tã. Luôn thay tã bẩn ngay lập tức!

Điều đó nói lên rằng, việc chủ động chăm sóc vết hăm tã không chỉ đơn thuần là thay tã bẩn. Nó cũng liên quan đến chính chiếc tã.

Khi nói đến loại tã bạn mặc cho bé, bạn sẽ cần phải tìm ra loại tã nào tốt nhất cho bạn và con bạn. Giữa các loại tã dùng một lần và tã vải, có một số lựa chọn trên thị trường. Chọn một có thể là một nhiệm vụ quá sức!

Thật không may, không có một loại tã cụ thể nào tốt nhất cho mọi em bé và bạn có thể cần phải thử nhiều loại trước khi tìm được loại phù hợp với con mình. Nếu bạn cho rằng loại tã bạn đang sử dụng gây kích ứng da của bé và góp phần gây hăm tã, hãy thử loại khác.

Và tất nhiên, nếu con bạn có làn da cực kỳ nhạy cảm, hãy chọn loại tã được sản xuất không thêm hương liệu hoặc chất tạo màu.

2) Giặt tã vải thật kỹ

Nếu bạn sử dụng tã vải và đang phải đối mặt với chứng hăm tã, thì các bước điều trị về cơ bản cũng giống như đối với những người sử dụng tã lót dùng một lần. Một điều nữa bạn cần làm là đảm bảo rằng tã vải của bạn được giặt sạch đúng cách để bạn không đặt bé trở lại với một chiếc tã khó chịu hoặc bẩn.

Làm thế nào bạn có thể làm sạch tã vải? Cuối cùng, phương pháp và lịch giặt tã vải tốt nhất sẽ phụ thuộc vào phương pháp phù hợp với bạn và gia đình bạn. Tuy nhiên, có một số mẹo cơ bản mà bạn nên lưu ý để làm sạch, khử trùng và loại bỏ cặn xà phòng còn sót lại.

Điều này đặc biệt quan trọng khi bạn đang phải đối mặt với tình trạng hăm tã.

Đầu tiên, đổ phân vào bồn cầu hoặc xịt nước vào tã cho chất bẩn trôi xuống. Một số người thích sử dụng loại lót tã có thể bỏ thẳng vào thùng rác hoặc xả xuống bồn cầu. Điều đó cũng tốt. Khi đến lúc phải giặt một đống tã bẩn, hãy bắt đầu với chu trình xả nước lạnh hoặc ngâm tã trong nước lạnh trước. Sau đó giặt bằng chu trình nước nóng với chất tẩy rửa an toàn cho trẻ em. Cuối cùng, cho tã thêm một chu trình xả để loại bỏ chất tẩy rửa còn sót lại trong vải, có thể gây kích ứng làn da nhạy cảm của bé.

Nói về chất tẩy rửa và các sản phẩm khác mà bạn sử dụng để giặt tã, hãy nhớ rằng “chất tẩy rửa an tòan với trẻ em” nhất có thể khác nhau đối với mỗi em bé.

Nếu bạn cho rằng chất tẩy rửa bạn đang sử dụng có thể góp phần gây kích ứng tã, hãy thử chuyển sang loại khác. Ngoài ra, hãy tránh xa nước xả vải và giấy sấy. Những thứ này thường chứa thêm hóa chất và hương liệu có thể gây kích ứng da bé.

Nếu bạn muốn khử trùng tã vải, hãy thử tẩy trắng chúng. Đây không phải là điều bạn muốn làm mỗi khi giặt nhưng có thể hữu ích để tiêu diệt vi trùng sâu bên trong.

3) Làm sạch vùng tã của bé thật kỹ

Đảm bảo làm sạch hoàn toàn khu vực mặc tã của bé sau mỗi lần tã bẩn. Bạn chắc chắn không cần phải tắm cho con mình mỗi lần tắm, nhưng bạn nên sử dụng loại sữa rửa mặt dịu nhẹ như Nước làm sạch không cần rửa lại của Mustela.

4) Sử dụng khăn lau nhẹ nhàng cho bé

Không phải tất cả khăn lau trẻ em đều được tạo ra như nhau. Một số khăn lau trẻ em có thể chứa cồn hoặc các hóa chất mạnh khác có thể làm tổn thương làn da mềm mại, mỏng manh của bé. Và khi đối phó với tình trạng hăm tã, bạn nên chọn những sản phẩm dịu nhẹ và ít gây kích ứng nhất.

Khăn ướt Mustela được thiết kế cẩn thận để nhẹ nhàng làm sạch vùng tã của bé mà không gây kích ứng hay khô da. Đối với làn da cực kỳ nhạy cảm hoặc dễ bị chàm, Mustela khuyên dùng các loại khăn lau không mùi thơm.

5) Tránh dùng phấn rôm trẻ em

Giữ cho vùng tã của bé khô ráo là một trong những cách tốt nhất để tránh và làm sạch vết hăm tã. Phấn rôm có tác dụng rất tốt trong việc giữ cho vùng tã của bé luôn khô ráo nhưng lại tiềm ẩn những rủi ro.

Con bạn có thể hít phải một ít bột khi bạn đang bôi nó, điều này có thể dẫn đến các vấn đề về hô hấp và thậm chí có thể gây tổn thương phổi. Không sử dụng bất kỳ loại bột nào để trị hăm tã cho bé.

Thay vì sử dụng phấn rôm, hãy giữ cho mông của bé khô ráo bằng cách thay tã thường xuyên và để bé không mặc tã trong một khoảng thời gian trong ngày.

6) Để bé không cần tã

Một trong những cách dễ nhất để điều trị chứng hăm tã của bé là chỉ cần để con bạn không mặc quần áo một chút. Tã giấy giữ độ ẩm bên trong và có thể làm da của con bạn trở nên ẩm ướt và mềm mại, khiến da dễ bị phát ban.

Để bé ngồi trong vòng 10-15 phút mà không mặc tã sẽ giúp da bé khô và thông thoáng. Việc này thường dễ thực hiện nhất khi thay tã.

Cho bé thời gian không dùng tã là một ý tưởng tuyệt vời cho đến khi con bạn phải tè trên ghế hoặc ị trên sàn nhà. Dưới đây là một số ý tưởng để giữ cho ngôi nhà của bạn khô ráo và sạch sẽ trong khi cho bé đi vệ sinh mà không cần tã.

Trước hết, đừng để bé không mặc tã trên giường, ghế dài hoặc thảm. Đặt con nhỏ của bạn trên sàn với một chiếc khăn tắm hoặc tấm thảm chống thấm nước hoặc tấm đệm bên dưới. Ngoài ra, nếu bạn có con trai, hãy đặt một miếng vải sạch lên vùng kín của con để ngăn con tè vào mọi thứ trong tầm mắt.

Giữ con bạn trong một tấm thảm hoặc khăn tắm nghe có vẻ bất khả thi nếu bé đang di chuyển. Đưa cho bé một món đồ chơi có thể khuyến khích chúng nằm trên thảm.

Ngoài ra, nếu thời tiết phù hợp, bạn có thể đưa con ra ngoài và trải khăn trên cỏ (chỉ cần đảm bảo bảo vệ con bạn khỏi ánh nắng mặt trời nếu cần thiết!).

7) Tắm cho bé một lần mỗi ngày

Mặc dù việc tắm cho trẻ thường xuyên là rất quan trọng nhưng việc tắm cho trẻ quá thường xuyên có thể làm khô da và gây kích ứng. Hạn chế tắm không quá một lần mỗi ngày.

Tốt nhất bạn nên tắm cho bé cách ngày một lần và sử dụng Nước làm sạch không cần rửa lại để vệ sinh cho con bạn vào những ngày không tắm. Ngoài ra, hãy sử dụng nước ấm thay vì nước nóng để tắm cho con bạn.

Ngoài tần suất tắm, điều quan trọng là phải suy nghĩ về những gì bạn cho vào nước tắm của bé. Sữa tắm gội dịu nhẹ của Mustela có thể tốt cho làn da của bé!

Tuy nhiên, khi bạn đang cố gắng loại bỏ chứng hăm tã, hãy nhớ tránh xa bất kỳ loại xà phòng mạnh nào trong bồn tắm của bé. Thay vào đó, hãy tận dụng thời gian tắm có lợi cho bạn bằng cách cho bé tắm bằng bột yến mạch hoặc baking soda. Một trong hai loại sẽ giúp làm dịu làn da bị kích ứng của bé.

Đơn giản chỉ cần thêm một ít baking soda hoặc bột yến mạch vào nước tắm và để bé ngâm mình trong bồn như bình thường.

8) Sử dụng chất tẩy rửa nhẹ nhàng

Hầu hết các loại xà phòng đều quá khắc nghiệt đối với làn da mỏng manh của bé - ngay cả những loại được gọi là xà phòng dành cho trẻ em! Thay vì những loại xà phòng gây kích ứng này, hãy sử dụng chất tẩy rửa nhẹ nhàng để rửa sạch da của con bạn.

Gel tắm gội nhẹ nhàng hoặc Gel tắm gội làm dịu da của Mustela sẽ làm sạch làn da của bé mà không gây kích ứng hay làm mất đi độ ẩm.

9) Lau khô da cho bé

Sau khi tắm, nhẹ nhàng vỗ nhẹ cho da bé khô. Đừng chà xát da của bé vì điều này có thể gây kích ứng và viêm hăm tã. Luôn dùng khăn mềm để lau khô người cho bé.

10) Dưỡng ẩm cho da bé bằng kem dưỡng đặc biệt dành cho hăm tã

Trong khi độ ẩm quá mức có thể dẫn đến hăm tã, da khô cũng có thể dẫn đến phát ban! Giải pháp là giữ cho làn da của bé được dưỡng ẩm thích hợp đồng thời đảm bảo vùng tã của bé khô hoàn toàn trước khi mặc tã mới.

Mustela's Intimate là sản phẩm bổ sung tuyệt vời cho thói quen thay tã của bạn. Nó có tác dụng kỳ diệu đối với làn da khô, mỏng manh của con bạn. Nó điều trị hăm tã hiệu quả vì nó được đặc chế để đồng thời làm sạch và giữ ẩm cho vùng tã nhạy cảm của bé.

Đây là một sản phẩm bạn sẽ luôn muốn có trong túi tã của mình!

11) Thoa kem chống hăm

Một chút kem chống hăm có thể giúp ích rất nhiều trong việc điều trị hăm tã. Hãy nhớ rằng khi thoa kem chống hăm, trên da của trẻ phải có một lớp kem mỏng màu trắng.

Oxit kẽm trong hầu hết các loại kem chống hăm tã hoạt động như một rào cản tự nhiên, do đó bảo vệ làn da của bé khỏi bị trầy xước và tiếp xúc với nước tiểu hoặc phân. Hãy sử dụng Kem trị hăm tã 123 Vitamin Barrier đã được chứng minh lâm sàng của Mustela để có kết quả đáng kinh ngạc.

12) Luôn mang theo kem phục hồi độ ẩm Cicastela

Nếu bạn đã có Kem phục hồi da đa năng Cicastela trong bộ sơ cứu hoặc túi tã, bạn có thể sử dụng nó để điều trị các vết trầy xước, vết xước, vết côn trùng cắn và các mảng đỏ. Nhưng bạn có biết bạn cũng có thể sử dụng loại kem làm dịu vết đỏ và kích ứng ở vùng mặc tã này không?

Kem Cicastela cung cấp cho da một hàng rào bảo vệ nhẹ, thoáng khí và có tác dụng làm giảm sự khó chịu và thúc đẩy quá trình phục hồi da. Bôi nó hai lần mỗi ngày lên vùng da khô, sạch sẽ để giúp bé thoải mái trong khi bé đang hồi phục sau khi bị hăm tã.

Hăm tã lúc đầu có vẻ đáng lo ngại, nhưng đó là một tình trạng phổ biến và có thể dễ dàng điều trị bằng một chút tình yêu và nhiều loại sản phẩm Mustela. Hãy làm theo 12 bước đơn giản mà chúng tôi đã chia sẻ ở trên và làn da của bé sẽ mềm mại và mịn màng trở lại ngay lập tức!

DANH SÁCH SẢN PHẨM SO SÁNH