< Miễn phí giao hàng >     Chi tiết >

Mustela Vietnam

0

Sự Khác Nhau Giữa: Viêm Da Cơ Địa (Chàm Thể Tạng) Và Viêm Da Tiết Bã (Cứt Trâu)

Chia sẻ

Em bé của bạn có làn da khô và bong tróc. Nó trông hết sức khó chịu và bạn đang cố gắng tìm ra nguyên nhân. Một số tình trạng có thể giống nhau một cách khó hiểu, cụ thể là chứng nắp nôi (cứt trâu) so với bệnh chàm.

Đừng lo lắng, cả hai đều không phổ biến đối với trẻ nhỏ. Da em bé rất nhạy cảm! Tìm hiểu xem nắp nôi và chàm khác nhau như thế nào, các triệu chứng và quan trọng nhất là kế hoạch điều trị tốt nhất để giảm bớt.

 

Sự khác biệt giữa nắp nôi với chàm

Không ai muốn nhìn thấy con mình phải chịu đựng với cái đầu khô và bong tróc. Nhưng trước khi cố gắng giải quyết nó, điều quan trọng là phải tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng này ngay từ đầu.

Một số tình trạng rất phổ biến có thể là nguyên nhân, bao gồm cả cứt trâu và bệnh chàm. Vì hai tình trạng này đôi khi có thể bị nhầm lẫn nên trước tiên bạn phải hiểu sự khác biệt giữa chúng để điều trị đúng cách cho con bạn.

Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn từng điều kiện dưới đây.

Nắp nôi là gì?

Đầu tiên, chúng ta sẽ bắt đầu với những gì không phải là nắp nôi (cứt trâu). Đây không phải là tình trạng do vệ sinh kém, dị ứng hoặc nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra. Nó cũng không lây nhiễm.

Như Mustela đã nói trước đó, không ai biết chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng này. Một số người tin rằng nó có thể liên quan đến hormone được truyền cho em bé trước khi sinh và khiến tuyến bã nhờn hoạt động quá mức. Những người khác tin rằng nó liên quan đến sự mất cân bằng nấm men, cần phải điều trị bằng thuốc chống nấm.

Với suy nghĩ này, hãy tìm hiểu những gì chúng ta biết: Nắp nôi, hay viêm da tiết bã ở trẻ sơ sinh, rất phổ biến. Người ta ước tính rằng 10% trẻ em bị tình trạng này trong ba tháng đầu đời.

Thường ảnh hưởng đến trẻ em dưới 5 tuổi (và phổ biến nhất ở trẻ sơ sinh 0-12 tháng tuổi), bệnh thường bắt đầu với tình trạng khô da, nhưng sau đó tiến triển thêm một bước. Da khô phát triển thành những nốt sần, nhờn trên da đầu của một đứa trẻ. Những vết sưng này cũng có thể trông giống như vảy trắng hoặc vàng và khó loại bỏ.

Một cái gì đó đặc biệt về nắp nôi là vị trí của nó. Da khô, bong tróc có xu hướng được tìm thấy trên da đầu. Tuy nhiên, đó không phải là một quy tắc khó và nhanh. Trong một số trường hợp, vùng da không hài lòng có thể di chuyển đến tai, mặt hoặc đôi khi là vùng bẹn.

Mặc dù cứt trâu có thể tồn tại trong vài tháng, nhưng tin tốt là nó không đau và thường không ngứa!

Bệnh chàm là gì?

Mặt khác, bệnh chàm thường gây ngứa. Còn được gọi là viêm da dị ứng, bệnh chàm là một tình trạng khá phổ biến, ước tính ảnh hưởng đến 30% dân số - chủ yếu là trẻ em và thanh thiếu niên. Và khoảng 60% trường hợp phát triển trong năm đầu tiên của cuộc đời.

Mặc dù không ai biết chính xác nguyên nhân gây ra bệnh chàm, nhưng một số người tin rằng đó là do hàng rào bảo vệ da bị suy yếu bắt nguồn từ các yếu tố di truyền hoặc môi trường. Hàng rào hydrolipid bảo vệ da không hoạt động 100%, khiến da bé dễ bị kích ứng.

May mắn thay, một số trẻ nhỏ khỏi bệnh chàm khi chúng ở tuổi thiếu niên. Tuy nhiên, những người khác bị bùng phát mãn tính trong suốt cuộc đời của họ cần được điều trị và duy trì thêm.

Khi bị chàm, các mảng da của bé sẽ khô, sần sùi, đỏ (hoặc vàng) và không may là ngứa. Ngoài ra còn có nhiều yếu tố kích thích có thể kích hoạt bùng phát bệnh chàm. Ví dụ: thời tiết nóng và lạnh, một số sản phẩm, như nước hoa hoặc chất tẩy rửa, dị ứng thực phẩm và thậm chí căng thẳng có thể gây bùng phát.

Sự khác biệt

Mặc dù chúng có thể trông giống nhau, nhưng có một số khác biệt khá rõ ràng giữa nắp nôi và bệnh chàm.

Trước hết là ngứa. Như Mustela đã đề cập, nắp nôi thường không ngứa, trong khi bệnh chàm có xu hướng gây ngứa. Thứ hai, trong khi nắp nôi có dầu khi chạm vào, da bị ảnh hưởng bởi bệnh chàm có cảm giác khô.

Thứ ba, vị trí của vùng da bị kích ứng có thể giúp xác định nguyên nhân gây ra nó. Ví dụ: nếu nó ở trên da đầu, thì nhiều khả năng đó là nắp nôi.

Mặt khác, bệnh chàm có thể xuất hiện ở bất cứ đâu - mặc dù nó thường xuất hiện trên mặt, tay và các nếp gấp trên da. Ngoài ra, bệnh chàm có thể di truyền trong gia đình, vì vậy nếu bạn có tiền sử gia đình mắc bệnh này, thì rất có thể con bạn đang mắc phải bệnh này.

 

Các triệu chứng của nắp nôi và chàm

Các triệu chứng của nắp nôi

Như Mustela đã đề cập ở trên, nếu bạn chạm vào da đầu của con và thấy da đầu nhờn, thì rất có thể bạn đang phải đối mặt với chứng cứt trâu. Dưới đây là một số dấu hiệu phổ biến nhất của nắp nôi:

- Những nốt sần, nhờn trên da đầu

- Lớp vỏ dày

- Vảy da

- Vảy có màu trắng, vàng hoặc nâu

- Bất kỳ điều nào ở trên da đầu, mặt, tai hoặc đôi khi là vùng bẹn

Các triệu chứng của chàm

Một lần nữa, bệnh chàm thường được xác định bởi sự ngứa ngáy của nó. Nhưng đây là danh sách toàn diện hơn về các triệu chứng chính của bệnh chàm:

- Kích ứng có màu đỏ, đỏ tím, nâu hoặc xám tùy thuộc vào màu da của bé

- Da ngứa, khô

- Da bong tróc

- Da nhạy cảm

- Sưng tấy

- Da sần sùi

- Các mảng đỏ trên da (có thể rỉ nước)

- Phát ban ở bất cứ đâu trên cơ thể, nhưng thường gặp nhất ở mặt, tay và nếp gấp da

 

Cách điều trị cho nắp nôi và chàm

Nếu bạn vẫn còn bối rối không biết con mình đang mắc bệnh gì, đừng lo lắng. Bác sĩ nhi khoa thường có thể thấy sự khác biệt giữa nắp nôi và bệnh chàm khi khám sức khỏe. Và nếu họ không chắc chắn, họ có thể làm sinh thiết da để xác nhận.

Một khi bạn biết nó là gì, đã đến lúc điều trị tình trạng này bằng cách làm dịu da!

Phương pháp điều trị phổ biến cho nắp nôi

Tin tốt là nắp nôi có cách khắc phục khá đơn giản.

Khuyến nghị đầu tiên của Mustela là chỉ tắm cho bé một lần mỗi ngày — và đừng tắm quá lâu. Điều này có thể làm khô da thêm, khiến tuyến bã nhờn tiết ra quá nhiều dầu (điều ngược lại với những gì bạn muốn!).

Các sản phẩm phù hợp cũng sẽ giúp giảm khả năng mắc phải hoặc duy trì tình trạng này. Vì vậy, một loại kem dưỡng ẩm và dầu gội tốt là chìa khóa.

Dầu gội tạo bọt dành cho trẻ sơ sinh của chúng tôi để nhẹ nhàng tẩy tế bào chết cho da đầu của bé.

Bạn cũng có thể muốn thử chải da đầu của con mình bằng bàn chải mềm khi chúng đang tắm hoặc xoa bóp da đầu bằng khăn để làm bong vảy.

Phương pháp điều trị phổ biến cho bệnh chàm

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh chàm, bác sĩ có thể đề nghị một hoặc kết hợp nhiều phương pháp điều trị. Chúng có thể bao gồm kem dưỡng ẩm, kem corticosteroid theo toa, thuốc mỡ, chất ức chế và các loại thuốc uống khác.

Vì một số phương pháp điều trị chỉ dành cho trẻ lớn hơn nên liệu trình điều trị ưu tiên của bác sĩ sẽ tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ và mức độ nghiêm trọng của tình trạng. Điều quan trọng cần biết là việc sử dụng thuốc lâu dài, đặc biệt là kem steroid, có thể nguy hiểm.

Bạn có thể chọn quản lý điều kiện một cách tự nhiên. Có nhiều cách đơn giản để thực hiện việc này, bao gồm:

- Chọn quần áo làm từ vải 100% cotton tự nhiên và giúp dưỡng ẩm cho da suốt đêm.

- Tránh căng thẳng, chất gây dị ứng và bất cứ thứ gì khác gây ra tình trạng này

- Luôn chọn các thành phần tự nhiên trong các sản phẩm chăm sóc của bạn, chẳng hạn như kem chống nắng, kem dưỡng da, xà phòng, khăn lau trẻ em, kem hăm tã, dầu gội đầu và bột giặt

- Tắm trong thời gian ngắn, nước ấm có thể làm dịu da, đặc biệt nếu bạn sử dụng dầu tắm thân thiện với bệnh chàm, như Dầu tắm Stelatopia của Mustela.

- Dưỡng ẩm! Vì da khô có thể gây ra bệnh chàm nên giữ ẩm cho da là điều quan trọng. Một số loại kem dưỡng ẩm phổ biến của Mustela bao gồm Stelatopia Emollient Cream, Stelatopia Emollient Face Cream.

Kiểm soát bệnh chàm bằng các biện pháp tự nhiên có thể giúp giảm bớt các đợt bùng phát, giúp con bạn dễ chịu hơn.

Ngày da tốt hơn ở phía trước!

Như bạn có thể thấy, không quá khó để phân biệt sự khác biệt giữa nắp nôi và bệnh chàm một khi bạn biết mình cần tìm gì.

Xác định vị trí của vùng da bị ảnh hưởng và tìm hiểu xem nó có ngứa hay không là những bước đầu tiên để làm rõ tình trạng cơ bản. Nhưng nếu bạn vẫn không chắc chắn, bác sĩ nhi khoa có thể giúp bạn!

Việc điều trị có thể dễ dàng như dùng dầu gội hoặc kem dưỡng ẩm cho làn da của con bạn. Tại Mustela, chúng tôi cung cấp các sản phẩm có công thức giúp điều trị cả cứt trâu và bệnh chàm. Làn da của bé càng sớm tươi trẻ, mọi người càng sớm thở phào nhẹ nhõm!

DANH SÁCH SẢN PHẨM SO SÁNH