< Miễn phí giao hàng >     Chi tiết >

Mustela Vietnam

0

Cách Sơ Cứu Cho Bé: Vết Bầm Tím, Vết Sẹo, Vết Cắt, Vết Thương Và Vết Trầy Xước

Chia sẻ

Trẻ em rất tò mò và tai nạn luôn xảy ra, vì vậy những vết cắt, vết trầy xước, vết thương và vết bầm tím là không thể tránh khỏi đối với con bạn. Hầu hết trẻ sẽ được xoa dịu chỉ khi bạn chạm vào, nhưng đôi khi da của chúng cần được chăm sóc thêm một chút tùy theo mức độ nghiêm trọng của vết thương và loại da của chúng.

Tiếp tục đọc để khám phá cách xử lý từng sự cố để làn da của bé có thể lành nhanh chóng và ít đau đớn hoặc khó chịu nhất có thể.

 

Vết thương của bé

Theo Từ điển Merriam-Webster, vết thương được định nghĩa là “một vết thương trên cơ thể thường liên quan đến vết rách hoặc vỡ màng (chẳng hạn như da) và thường gây tổn thương cho các mô bên dưới”.

Như bạn có thể đã biết, da là cơ quan lớn nhất của cơ thể. Nó đóng nhiều vai trò, bao gồm ngăn chặn vi-rút, vi khuẩn và nấm (sống trên bề mặt) xâm nhập vào cơ thể.

Sự bảo vệ này bị tổn hại khi bạn có vết thương vì việc hở da sẽ làm tăng nguy cơ vi trùng xâm nhập vào cơ thể và gây nhiễm trùng. Đó là lý do tại sao việc điều trị vết thương càng nhanh càng tốt lại rất quan trọng.

Dù bạn muốn ngăn con mình bị tổn thương bao nhiêu thì rất có thể con bạn sẽ mắc phải một loại vết thương nào đó trong đời. Nhưng đừng lo lắng - chúng tôi có những lựa chọn điều trị tốt nhất để đưa con bạn trở lại nhanh chóng!

Cách điều trị

Bạn có thể dễ dàng điều trị hầu hết các vết thương của bé tại nhà nếu biết cách cầm máu và băng bó.

Rửa tay trước khi kiểm tra vết thương và dùng băng hoặc vải sạch đè trực tiếp lên vết thương cho đến khi máu ngừng chảy. Nâng vết thương cao hơn tim của con bạn để làm chậm quá trình chảy máu. Ví dụ, đặt cánh tay hoặc chân của bé lên một chiếc gối.

Sau khi máu chảy chậm lại, hãy làm theo các hướng dẫn sau:

- Rửa vết thương bằng nước sạch cho đến khi loại bỏ hết bụi bẩn hoặc mảnh vụn.

- Rửa vết thương bằng nước ấm và rửa sạch.

- Nhẹ nhàng thoa một lượng nhỏ Kem phục hồi da đa năng Cicastela.

- Đặt một miếng băng hoặc gạc lên vết thương.

- Làm sạch vùng da đó hàng ngày và thoa Kem phục hồi da đa năng Cicastela cho đến khi vết thương của bé lành hoàn toàn.

Hãy nhớ rằng không nên sử dụng kem hoặc gel trên vùng da bị trầy xước hoặc vết thương hở.

baby scars

Nhìn cận cảnh hơn về quá trình chữa bệnh

Bạn có thể nhận thấy vết thương đỏ, sưng và đau trong vài ngày đầu. Trước khi bạn bắt đầu hoảng sợ, tình trạng viêm này không nhất thiết có nghĩa là có điều gì đó không ổn.

Trên thực tế, những dấu hiệu này có nghĩa là hệ thống miễn dịch của con bạn đang hoạt động để bảo vệ vết thương khỏi mọi nhiễm trùng có thể xảy ra.

Trong quá trình chữa lành, điều cần thiết là phải tiếp tục làm sạch vết thương bằng cách làm theo hướng dẫn ở trên. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa nhiễm trùng, có thể khiến con bạn mất nhiều thời gian hơn để lành lại hoàn toàn.

Sau một thời gian, bạn sẽ thấy một lớp vảy hình thành trên vùng bị thương. Đây là tin tuyệt vời!

Healthline mô tả vảy là một “mô bảo vệ hình thành sau khi da của bạn bị tổn thương…Sau đó, mô của bạn sẽ tái tạo, đẩy vảy ra ngoài để nhường chỗ cho làn da mới phát triển ở vị trí của nó”.

Sau khi quá trình lành vết thương hoàn tất và lớp vảy rơi ra, nó sẽ để lộ làn da mới và đã được sửa chữa. Tùy thuộc vào loại vết thương, vùng da mới này có thể có sẹo.

Mặc dù việc điều trị vết thương bên ngoài là điều cần thiết nhưng việc tập trung vào những gì đang diễn ra bên trong cơ thể con bạn cũng có thể hữu ích. Điều quan trọng cần nhớ là cơ thể của con bạn dựa vào vitamin và khoáng chất để chữa lành và hoạt động bình thường.

Cung cấp cho bé một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh. Điều này nên bao gồm nhiều trái cây và rau giàu vitamin và protein nạc. Con bạn cũng nên uống nhiều nước để giữ nước và thải độc tố ra khỏi cơ thể.

Cách tiếp cận này (điều trị cả bên trong và bên ngoài) sẽ đảm bảo rằng con bạn sẽ sớm trở lại như cũ.

Như đã nói, hãy gọi bác sĩ của con bạn nếu vết thương:

- Trên khuôn mặt của bé

- Do vết cắn của động vật hoặc trẻ em khác

- Vết thương sâu và gây ra bởi một vật bẩn (chẳng hạn như móng tay)

- Có dấu hiệu nhiễm trùng: đỏ, mủ, rỉ nước hoặc sưng tấy

Đưa con bạn trực tiếp đến phòng cấp cứu nếu:

- Chảy máu không ngừng trong vòng 10 phút sau khi bắt đầu chữa trị

- Bạn nghi ngờ cần phải khâu

- Vết thương bị dính bụi bẩn hoặc một số mảnh vụn khác

- Có thứ gì đó lớn mắc kẹt trong da họ

 

Bé có vết thương do bị cắt đứt

Em bé của bạn có thể bị một vết cắt khi một vật đâm vào lớp da đầu tiên của bé. Các mũi khâu là cần thiết cho các vết cắt sâu. Dưới đây là một số hướng dẫn về vết cắt để xác định xem có cần khâu hay không:

- Đi xuyên qua da

- Rộng với cơ màu đỏ sẫm có thể nhìn thấy hoặc mỡ màu vàng

- Dài hơn 1 cm

- Không ngừng chảy máu

Lưu ý: Một số vết cắt nhỏ vẫn có thể cần được chăm sóc y tế. Nếu vết cắt sâu hoặc ở vùng nhạy cảm về mặt thẩm mỹ, chẳng hạn như mặt, hãy đưa con bạn đi khám bác sĩ nhi khoa ngay lập tức.

Cách điều trị

Để cầm máu, hãy dùng gạc (bông gòn) và ấn lên vết cắt trong 5 đến 10 phút. Sau đó cẩn thận làm sạch vùng bị ảnh hưởng bằng Gel làm sạch của Mustela.

Ngâm vết thương trong bồn tắm là một lựa chọn khác nếu con bạn phản đối khi bạn cố gắng làm sạch vết cắt. (Không làm điều này đối với vết cắt sâu vì nó có thể gây sưng tấy vết rách.)

Sau khi làm sạch vết cắt của bé, hãy thoa một lượng nhỏ Kem phục hồi da đa năng Cicastela của Mustela. Nó thúc đẩy quá trình phục hồi da và giúp nuôi dưỡng làn da mỏng manh của bé. Và vì loại kem này làm tăng đặc tính chữa lành da nên có thể giảm nhiễm trùng.

Với một chút quan tâm và nhiều tình yêu thương, vết cắt của con bạn sẽ lành lại tốt đẹp!

Các tùy chọn để đóng vết thương

Những vết cắt sâu đòi hỏi nhiều phương pháp điều trị khác nhau, vì vậy hãy xem các lựa chọn bên dưới.

Băng keo y tế

Sau khi kiểm tra vết thương của bé, bác sĩ nhi khoa sẽ quyết định xem keo dán da phải là lựa chọn tốt nhất hay không. Bác sĩ của bạn sẽ sắp xếp các mép vết thương một cách chính xác nhất có thể để có thể bôi keo dán lên vết cắt kín.

Keo dán da không bền bằng mũi khâu nhưng là lựa chọn tốt để cắt thẳng. Thực sự nhanh chóng và không gây đau đớn!

Băng gạc vô trùng

Băng gạc vô trùng, hay còn gọi là băng hình con bướm, là những dải băng keo được ép lên vết cắt. Chúng ta có thể sử dụng tại nhà hoặc bởi bác sĩ của bạn.

Mũi khâu

Mũi khâu là lựa chọn bền nhất và phải được bác sĩ thực hiện. Tuy nhiên, các mũi khâu có thể gây đau và cần thời gian cũng như sự dũng cảm khi khâu.

Có hai loại mũi khâu: có thể hấp thụ (cần loại bỏ) và không thể hấp thụ (không cần phải loại bỏ).

 

Bé có vết trầy xước

Vết xước là những vết thương trên bề mặt không xuyên qua da. Bạn sẽ thường thấy những vết xước trên khuỷu tay, đầu gối và lòng bàn tay của bé do bé ngã và cố gắng tự đỡ lấy.

Cách điều trị

Bước đầu tiên là cố gắng dỗ bé bình tĩnh lại, sau đó làm theo các bước sau:

- Dùng bông gòn hoặc khăn mềm đặt lên vết xước của bé trong 10 phút hoặc cho đến khi máu ngừng chảy.

- Rửa vết xước bằng xà phòng và nước. Hãy dùng thử Gel làm sạch của Mustela để làm sạch và làm dịu làn da của bé một cách hiệu quả.

- Dùng khăn mềm chà nhẹ để loại bỏ bụi bẩn.

- Thoa Kem phục hồi da đa năng Cicastela để bổ sung và giữ ẩm cho làn da của bé.

- Che vùng bị ảnh hưởng bằng băng hoặc gạc để ngăn ngừa nhiễm trùng.

Vết sẹo của bé

Khi vết thương của bé bắt đầu lành lại, da sẽ tự phục hồi một cách tự nhiên. Vết thương trên da của em bé biến thành vảy. Lớp vảy sẽ bong ra khi vết thương đã lành hoàn toàn.

Da của bé có thể phục hồi mà không để lại sẹo hoặc vết thương có thể để lại sẹo.

Cách điều trị

Để giảm sự xuất hiện của sẹo, hãy thử các biện pháp tự nhiên tại nhà sau:

- Lô hội (nha đam): chứa đặc tính chống vi khuẩn và chống nấm. Thoa nó lên vết sẹo của bé và để yên trong 30 phút. Áp dụng tối đa hai lần mỗi ngày.

- Dầu dừa: hoạt động như một hàng rào dưỡng ẩm dày khi da của bé bắt đầu lành lại. Làm ấm dầu và xoa nhẹ lên vết sẹo của bé trong khoảng ba phút. Lặp lại tối đa ba lần mỗi ngày.

- Kem phục hồi da đa năng Cicastela không có mùi thơm và được bào chế với sự pha trộn của các thành phần phục hồi, bao gồm axit hyaluronic có nguồn gốc từ thực vật, giúp hydrat hóa để thúc đẩy quá trình phục hồi da. Sử dụng hai lần mỗi ngày.

 

Bé có vết bầm tím

Các vết bầm tím xuất hiện khi bé bị ngã hoặc va vào vật gì đó, chẳng hạn như bị ngã khi bé đang tập đi. Điều này làm cho các mao mạch của bé (những mạch máu nhỏ) bị vỡ và rò rỉ máu.

Vùng bị ảnh hưởng sẽ có màu đỏ, tím hoặc xanh lam và sau đó mờ dần sang màu vàng lục. Vết bầm tím có thể xuất hiện ngay sau một chấn thương nhỏ trên da hoặc có thể không xuất hiện cho đến ngày hôm sau.

Cách điều trị

Chườm lạnh để giảm đau và sưng. Không cần thiết phải gọi bác sĩ nhi khoa của con bạn về những vết bầm tím thông thường, thỉnh thoảng xảy ra. Cung cấp một túi nước đá và cho con bạn thêm một ít TLC.

Tuy nhiên, những điều sau đây là những nguyên nhân đáng lo ngại, vì vậy hãy gọi cho bác sĩ nhi khoa nếu bạn nhận thấy:

- Vết bầm tím lớn

- Cơn đau liên tục

- Vết bầm tím ở bụng

- Bầm tím thường xuyên, không rõ nguyên nhân

- Vết bầm tím không mờ đi hoặc biến mất sau hai tuần

- Một vết bầm tím ở khớp lớn khiến con bạn ngại cử động khớp đó

Lưu ý: Nếu bạn nhận thấy thường xuyên bị bầm tím sau khi đón con từ người chăm sóc hoặc bạn có bất kỳ nghi ngờ nào về việc lạm dụng, hãy nói chuyện với bác sĩ nhi khoa của con bạn hoặc liên hệ với cơ quan chức năng ngay lập tức.

 

Ngăn ngừa thương tích cho bé

Lột da đầu gối là một điều bình thường với trẻ em. Họ mang vết thương chiến đấu vì chơi hết mình! Và mặc dù không có cách nào ngăn ngừa thương tích 100% nhưng làn da của con bạn không nhất thiết phải mời chúng vào.

Khi em bé của bạn đang di chuyển, hãy thực hiện những lời khuyên an toàn sau:

- Đặt nắp an toàn trên tất cả các ổ cắm điện

- Khóa bất kỳ tủ hoặc ngăn kéo nào bằng vật sắc nhọn

- Bảo quản dụng cụ trong hộp có khóa

- Che các cạnh sắc nhọn (ví dụ: bàn cà phê và cạnh lò sưởi)

- Quét sân và đường lái xe để tìm vật sắc nhọn

Mẹo nhỏ: Sử dụng Nước làm sạch không cần rửa lại của Mustela No Rinse Cleansing Water và Kem phục hồi da đa năng Cicastela trong túi xách của bạn để chăm sóc nhanh chóng và dễ dàng khi có tiếng la ó xảy ra lúc bạn đang di chuyển bên ngoài!

scrape on a baby's knee

Những câu hỏi thường gặp về sơ cứu cho bé

Có nên mua Bộ dụng cụ sơ cứu cho bé không?

Mustela đã nhấn mạnh việc tránh thương tích trong nhà và xung quanh khó khăn như thế nào. Điều này làm cho bộ dụng cụ sơ cứu cho bé trở nên quan trọng.

Sở hữu một bộ dụng cụ sơ cứu trong nhà sẽ đảm bảo rằng bạn có đầy đủ những vật dụng cần thiết ở gần khi xảy ra tai nạn và bạn sẽ không phải tốn thời gian chạy đến cửa hàng.

Bạn có thể mua bộ sơ cứu tiêu chuẩn từ nhiều nơi, bao gồm các cửa hàng trực tuyến hoặc cửa hàng thuốc địa phương. Nếu bạn có trẻ sơ sinh, hãy nhớ kiểm tra xem bộ sản phẩm bạn chọn có dành cho trẻ sơ sinh không.

Điều này rất quan trọng vì bộ sản phẩm tiêu chuẩn thường có các sản phẩm không được thiết kế để sử dụng cho làn da mềm mại, mỏng manh của em bé.

Dưới đây là những điều cần lưu ý khi mua bộ sơ cứu cho trẻ sơ sinh của bạn:

- Kéo cắt móng tay

- Nước muối sinh lý

- Bông gòn

- Máy hút dịch mũi

- Nhiệt kế

Khi trẻ sơ sinh của bạn lớn hơn (tức là đã qua mốc 6 tháng), bạn có thể điều chỉnh bộ dụng cụ của mình cho phù hợp. Bộ công cụ của bạn bây giờ sẽ cần bao gồm những thứ sau:

- Băng keo cá nhân

- Gạc, kéo và băng keo

- Khăn lau chứa cồn

- Nước rửa tay sát khuẩn

- Găng tay

- Thuốc hạ sốt hoặc giảm đau (ví dụ: ibuprofen)

- Thuốc điều trị dị ứng

Lưu ý: Luôn kiểm tra kỹ xem bất kỳ loại thuốc nào có phù hợp với lứa tuổi và được nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn phê duyệt hay không.

Danh sách trên nêu bật những điều cơ bản mà bạn cần cho bộ sơ cứu của bé. Và bạn cũng có thể muốn thêm thuốc mỡ và kem để bôi lên những vùng bị thương.

Mustela đã đề cập đến một số loại kem và gel tốt nhất trong bài viết này, chẳng hạn như Kem phục hồi da đa năng CicastelaGel Arnica. Những sản phẩm này đều không có mùi thơm, đã được kiểm nghiệm da liễu và có thể giúp xoa dịu những vết thương nhỏ của con bạn.

Bạn cũng có thể thêm Stelatopia Emollient Face Cream vào kho "vũ khí" của mình để làm dịu, bảo vệ và bổ sung dưỡng chất cho làn da mỏng manh trên khuôn mặt của con bạn. Đây là một sản phẩm tuyệt vời để sử dụng sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời kéo dài và để ngăn ngừa bất kỳ kích ứng nào.

Làm thế nào tôi có thể làm cho vết sẹo của con tôi ít nhìn thấy hơn?

Đầu tiên, điều quan trọng cần lưu ý là không thể xóa hoàn toàn sự xuất hiện của vết sẹo. Một khi lớp vảy bong ra và lớp da mới xuất hiện, không có phương pháp điều trị nào có thể khiến lớp da mới trở lại hình dáng cũ.

Tuy nhiên, bạn có thể giảm mức độ nghiêm trọng của vết sẹo. Dưới đây là một số thủ thuật đã được thử nghiệm và có hiệu quả trong nhiều năm qua.

Massage trị sẹo

Bắt đầu bằng cách đặt ngón tay lên vùng bị thương và ấn nhẹ. Sau đó, xoa bóp vùng đó bằng cách đi theo vòng tròn nhỏ. Làm điều này hàng ngày có thể giúp làm mềm và làm phẳng vết sẹo nhanh hơn.

Khi bạn xoa bóp vùng đó, hãy thoa Arnica Gel (dành cho trẻ từ chín tháng tuổi trở lên) và Kem phục hồi da đa năng Cicastela để dưỡng ẩm cho da một cách tự nhiên.

Kem chống nắng

Bạn đã bao giờ nhận thấy làn da bị tổn thương có thể bị đổi màu nhanh chóng như thế nào sau một chấn thương không? Vì lý do này, điều cần thiết là phải giảm thiểu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cho đến khi vùng da đó lành hẳn.

Điều này bao gồm việc giữ cho khu vực được bảo vệ. Nếu vết thương ở mặt hoặc đầu, hãy che chắn làn da mỏng manh của bé bằng một chiếc mũ rộng vành.

Kem chống nắng cũng có thể góp phần làm giảm khả năng hiển thị của vết sẹo. Bạn có thể áp dụng biện pháp chống nắng, chẳng hạn như Kem chống nắng SPF 50 của Mustela, loại SPF phổ rộng an toàn cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và cả gia đình.

Kem chống nắng đặc biệt này cũng chứa 70% thành phần hữu cơ, bao gồm các loại dầu tự nhiên như bơ hạt mỡ, dầu bơ, dầu hạt hướng dươngjojoba để cung cấp cho làn da của bé luôn độ ẩm cần thiết.

Lưu ý: Mặc dù việc thoa kem chống nắng là cần thiết nhưng cũng cần phải đúng thời điểm. Tránh sử dụng bất kỳ biện pháp chống nắng nào trên vùng bị ảnh hưởng cho đến ít nhất hai tuần sau khi bị thương. Điều này giúp da lành lại đúng cách trước tiên.

Làm cách nào để ngăn chặn con tôi bị vết cắt trên mặt?

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ chưa học được cách giữ an toàn cho bản thân, vì vậy việc loại bỏ hoàn toàn khả năng bé bị vết cắt hoặc vết thương ít nhất một lần trong đời có thể là một thách thức.

Tuy nhiên, có một số biện pháp bạn có thể thực hiện để giúp giảm nguy cơ chấn thương (đặc biệt là chấn thương vùng mặt) ở trẻ em:

- Khuyến khích con bạn tránh chạy hoặc thậm chí đi bộ khi đang ngậm thứ gì đó trong miệng.

- Dạy con bạn không chọc hoặc đặt đồ vật (ví dụ: tăm bông, bút chì, v.v.) vào mũi hoặc tai của chúng.

- Khi con bạn lớn hơn và bắt đầu tham gia các hoạt động thể thao, hãy luôn đảm bảo trẻ mặc đồ bảo hộ (cho đầu, mắt và mặt).

Cách tốt nhất để xử lý vết bỏng là gì?

Trước khi có con, có lẽ bạn không lo lắng nhiều về việc có một tách cà phê hay bàn ủi nóng nằm xung quanh. Nhưng bây giờ khi đã có con nhỏ, bạn sẽ nhận thức rõ hơn nhiều về những lo ngại an toàn này.

Nếu con bạn đang bò hoặc di chuyển quanh nhà, có một số cách để chuẩn bị cho khả năng xảy ra sự cố bỏng.

Điều trị tại nhà

Bỏng độ một (khi lớp ngoài của da đỏ nhưng không phồng rộp) là tình trạng bạn có thể điều trị tại nhà.

Để điều trị vết bỏng, bạn cần xả nước mát lên vùng bị bỏng trong vài phút. Đây là bước quan trọng vì nó giúp hạ nhiệt độ da.

Nhiều người cho rằng họ cần sử dụng nước lạnh, nhưng đây không phải là một lựa chọn tuyệt vời vì ngoài việc gây cảm giác khó chịu, điều này có thể làm giảm lưu lượng máu đến da. Chúng ta không muốn điều đó!

Sau khi xả nước mát trong vài phút, hãy thoa Kem phục hồi da đa năng Cicastela của Mustela để giảm đau. Bạn có thể sử dụng điều này một vài lần một ngày khi cần thiết.

Lưu ý: Tránh sử dụng các biện pháp khắc phục tại nhà như thuốc mỡ hoặc đá. Thật không may, những thứ này có thể làm tăng kích thước vết bỏng.

Trong vài ngày tới, hãy làm sạch vùng bị ảnh hưởng bằng Gel làm sạch của Mustela để nuôi dưỡng và chữa lành làn da bị tổn thương của con bạn.

Sau mỗi lần vệ sinh, bạn nhớ dùng băng gạc che lại vùng da đó để tránh nhiễm trùng.

Khi nào cần gọi bác sĩ

Hãy gọi cho bác sĩ ngay nếu con bạn bị bỏng cấp độ hai (bỏng rộp ảnh hưởng đến cả lớp ngoài và lớp dưới của da).

Nếu vết bỏng ở bộ phận sinh dục, mặt, tay hoặc chân của con bạn, bạn cũng có thể cần gọi bác sĩ.

Khi đánh giá loại thương tích này, hãy luôn gọi 115 ngay lập tức nếu con bạn bị bỏng nặng (ví dụ: bỏng điện) hoặc không thở.

Sơ cứu cho trẻ em: Tổng hợp tất cả

Là cha mẹ, thật đáng sợ khi bạn nhận thấy máu dính trên người con mình. Biết các phương pháp điều trị khác nhau cho từng loại thương tích (vết thương, vết cắt, vết trầy xước, vết sẹo, vết bầm tím của trẻ), có thể giúp bạn thoải mái hơn.

Luôn cập nhật các quy trình sơ cứu cho em bé của bạn và nhớ mang theo Kem phục hồi da đa năng Cicastela bên mình. Bạn sẽ trở thành người chuyên nghiệp trong việc xử lý vết thương của con mình ngay lập tức!

DANH SÁCH SẢN PHẨM SO SÁNH