< Miễn phí giao hàng >     Chi tiết >

Mustela Vietnam

0

Massage 101: Cách Mát Xa Cho Bé

Chia sẻ

Sự vuốt ve của cha mẹ có thể xoa dịu em bé hơn bất cứ điều gì khác! Thậm chí không chỉ là một cái chạm, mát-xa nhẹ nhàng có thể giúp bé bình tĩnh hơn, hỗ trợ sự phát triển của bé và giúp bé ngủ ngon hơn. Mát-xa cho bé hàng ngày cũng là một cách tuyệt vời để gắn kết với con nhỏ của bạn.

Cảm ứng tượng trưng cho nhiều thứ cho em bé của bạn. Có một sức mạnh tiếp xúc nhất định mà trẻ sơ sinh tận dụng để giao tiếp và tương tác với thế giới. Có lẽ đây là lý do tại sao chúng thích ôm ấp cha mẹ khi bé buồn bã hoặc khi bé cần cảm thấy an toàn.

Nếu có một cách bạn có thể sử dụng sự đụng chạm như một phương tiện để xoa dịu, trấn an và củng cố em bé của bạn, thì đó là thông qua xoa bóp.

Các chuyên gia tại Mustela có mặt để giải thích những điều cơ bản về mát-xa cho bé 101, từ mát-xa cho bé là gì đến các kỹ thuật và động tác chạm phù hợp.

Mát-xa cho bé là gì?

Bạn có thể thường xuyên ôm ấp đứa con ngọt ngào của mình và hôn làn da mềm mại của chúng! Nhưng mát xa cho bé còn hơn thế nữa. Mát-xa cho bé là hành động nhẹ nhàng của cha mẹ vuốt ve cơ thể bé bằng cách sử dụng dầu mát-xa hoặc kem dưỡng da an toàn và hiệu quả dành riêng cho trẻ sơ sinh.

Ngoài ra, các kỹ thuật mát-xa cụ thể phục vụ cho các mục đích như: giúp bé thư giãn, tăng năng lượng và sự tập trung, cải thiện tiêu hóa hoặc giúp bé phát triển các kỹ năng vận động.

Như Mustela đã đề cập, việc mát-xa cho trẻ sơ sinh được chứng minh là mang lại sự thoải mái cho con bạn đồng thời cũng là cách để bạn gắn bó sâu sắc với con mình.

Trước khi nói về thời điểm và cách mát-xa cho bé, chúng ta hãy điểm qua một số lợi ích của việc này. Mustela nghĩ rằng bạn sẽ bị thuyết phục khá nhanh chóng!

 

Lợi ích của việc mát-xa cho bé

Tăng cân

Theo dõi sự tăng cân của trẻ là rất quan trọng đối với cha mẹ của trẻ sơ sinh và đặc biệt là cha mẹ của trẻ sinh non. Hóa ra mát-xa cho bé có thể giúp tăng cân.

Mặc dù lý do chính xác vẫn chưa được biết, nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mát-xa cho trẻ sơ sinh có thể giúp trẻ sinh non tăng cân.

Một nghiên cứu đã cho trẻ sơ sinh ba lần mát xa 15 phút trong 5 đến 10 ngày. Tương tự, một nghiên cứu khác đã thực hiện ba buổi 10 phút “kích thích xúc giác hoặc vận động” trong năm ngày.

Như bạn có thể thấy, không mất nhiều thời gian để đạt được những lợi ích của việc mát-xa cho bé!

Nói như vậy, nếu bạn sinh non, hãy nói chuyện với bác sĩ nhi khoa về cách xử lý con bạn và liệu việc mát-xa có mang lại lợi ích cho chúng hay không. Bác sĩ của bạn hiểu rõ bạn và con bạn nhất!

Cải thiện lực cơ

Tăng cường sức mạnh cho các cơ nhỏ bé của bé là điều cơ bản để giúp bé đạt được các mốc quan trọng như lăn, bò và đi. Tummy time là một cách giúp bé cải thiện cơ bắp săn chắc. Massage em bé là một việc khác.

Bằng cách di chuyển và lưu thông các cơ của trẻ thông qua xoa bóp, bạn có thể ngăn ngừa chứng teo cơ và giúp trẻ phát triển sức mạnh cũng như các kỹ năng vận động.

Giảm đầy hơi ở trẻ sơ sinh bị đau bụng

Massage cho bé không chỉ là giúp bé thư giãn hay tăng cường thể chất. Mát-xa đúng cách cho bé cũng có thể giúp bạn đối phó với tình trạng bé đầy hơi hoặc đau bụng.

Mát-xa bụng cho bé có thể hỗ trợ tiêu hóa và giúp cơ thể bé di chuyển các chất trong ruột dọc theo hành trình đi qua ruột kết.

Phát triển trí não tốt hơn

Khi bạn xoa bóp cho bé, bạn sẽ nâng cao nhận thức của bé về vị trí và chuyển động của cơ thể. Điều này cho phép cơ thể của họ trở nên tích hợp hơn về thể chất.

Nhưng nó không chỉ là về vị trí và chuyển động của cơ thể. Ngoài ra còn có mối liên hệ giữa sự đụng chạm vật lý và sự phát triển của não bộ. Điều này có nghĩa là mát-xa, âu yếm và tiếp xúc da kề da là phù hợp.

Điều tốt là những cái ôm rất thú vị để cho đi!

Cải thiện tập trung

Với sự gắn kết và xoa bóp thường xuyên, em bé của bạn sẽ thực hành giao tiếp bằng mắt. Hơn nữa, việc duy trì giao tiếp bằng mắt trong khi xoa bóp cho một đứa trẻ bị kích thích quá mức sẽ giúp chúng có mặt trong thời điểm hiện tại.

Mát-xa cho bé cũng có thể giúp bé tỉnh táo hơn. Và một em bé lanh lợi là một em bé đang tiếp nhận thế giới và học hỏi!

Hệ thống miễn dịch khỏe mạnh hơn

Bạn sẽ làm bất cứ điều gì để giúp con bạn khỏe mạnh suốt cả năm. Dù bạn có tin hay không thì việc xoa bóp cho bé có thể giúp giảm cảm lạnh.

Massage làm tăng số lượng tế bào bạch cầu của con bạn, do đó cải thiện phản ứng miễn dịch. Nó cũng hỗ trợ dòng bạch huyết, có thể giúp chống lại nhiễm trùng.

Ngủ ngon hơn

Theo thời gian, em bé bắt đầu đoán trước các hoạt động đã lên lịch và thói quen đi ngủ nhất quán có thể giúp em bé của bạn biết rằng đã đến lúc nghỉ ngơi và đi ngủ.

Nếu bạn kết hợp mát-xa cho em bé vào hỗn hợp, điều đó có thể dẫn đến hiểu rằng trước tiên hãy tắm, sau đó kể chuyện, sau đó mát-xa, sau đó cho con bú, rồi mới đi ngủ.

Để giúp bé ngủ ngon hơn nữa, hãy mặc cho bé Bộ đồ ngủ làm dịu da Stelatopia của chúng tôi. Sử dụng công nghệ viên nang siêu nhỏ, những bộ đồ ngủ 100% cotton này cung cấp độ ẩm làm dịu da cho da suốt đêm để con bạn có thể ngủ một cách thoải mái.

Phát triển xã hội

Giống như sự đụng chạm cơ thể có thể hỗ trợ sự phát triển trí não, điều tương tự cũng áp dụng cho sự phát triển xã hội của bé.

Theo một báo cáo năm 2012 của Tạp chí Nghiên cứu Điều dưỡng Châu Á, việc kích thích xúc giác của bé có tác động tích cực đến sự phát triển tâm lý và xã hội của trẻ.

Tâm trạng được cải thiện

Con nhỏ của bạn có thể mỉm cười sau khi mát-xa cho bé nhờ endorphin. Những kích thích tố này được giải phóng để đáp ứng với sự tiếp xúc trị liệu. Đồng thời, hormone gây căng thẳng cortisol giảm xuống, cho phép kích thích phản ứng thư giãn.

Và nó không kết thúc ở đó. Danh sách các lợi ích của việc mát-xa cho bé còn dài và bao gồm sự liên kết sâu hơn, kết nối thần kinh cơ, v.v.

 

Khi nào bạn có thể bắt đầu mát-xa cho bé?

Em bé mới toanh của bạn cảm thấy thật nhỏ bé và mong manh! Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể bắt đầu xoa bóp cẩn thận cho trẻ sơ sinh của mình. Vì vậy, khi nào thì an toàn để bắt đầu mát xa cho con bạn?

Bạn có thể bắt đầu mát-xa cho bé ngay sau khi sinh, khi bé được phép xử lý về mặt y tế. Và, đôi khi, sớm hơn thực sự tốt hơn. Bằng cách đó, bạn và con nhỏ của bạn có thể tận dụng tối đa tất cả những lợi ích mà dịch vụ mát-xa mang lại!

Thời điểm tốt nhất để bắt đầu mát-xa cho trẻ sơ sinh là trong vòng ba tháng đầu tiên khi bé bắt đầu phát triển các khả năng quan trọng về thể chất và trí tuệ. Kỹ thuật massage cho trẻ sơ sinh rất nhẹ nhàng và dịu dàng. Mục đích là để bé cảm thấy thoải mái và quen với sự đụng chạm của bạn.

Tất cả những điều đó đã được nói, chúng ta hãy đi thẳng vào cách mát-xa cho em bé.

 

Cách mát-xa cho bé

Có nhiều kỹ thuật xoa bóp cho bé, mỗi kỹ thuật tùy thuộc vào lĩnh vực bạn tập trung. Khi nói đến việc mát-xa cho em bé, việc thực hành sẽ trở nên hoàn hảo, bạn sẽ sớm thành thạo việc này - và chỉ bạn với tư cách là cha mẹ hoặc những người thân yêu khác mới nên thực hiện việc mát-xa (vì mức độ liên kết sâu sắc).

Dưới đây, chúng tôi sẽ đưa ra một số mẹo chung để mát-xa tuyệt vời cho bé, sau đó chúng tôi sẽ nói về các kỹ thuật cho các mục đích cụ thể.

Nói chuyện với bác sĩ nhi khoa

Điều đầu tiên trước tiên: nói chuyện với bác sĩ nhi khoa của bạn. Mát xa cho bé thường là một cách tuyệt vời để nuôi dưỡng con nhỏ của bạn. Nhưng tốt nhất là bạn nên nói chuyện với bác sĩ nhi khoa trước và hỏi xem họ có bất kỳ mối quan tâm hoặc lời khuyên nào không.

Hãy nhẹ nhàng

So với mát xa cho người lớn, mát xa cho bé cực kỳ nhẹ nhàng. Trẻ sơ sinh rất mỏng manh và có làn da nhạy cảm, vì vậy những kỹ thuật xoa bóp này là về việc chạm nhẹ, vuốt ve, kéo dài và yêu thương.

Đối với áp lực xoa bóp, hãy tưởng tượng xoa bóp một quả bóng bông. Vì cấu trúc thể chất của bé rất mỏng manh, nên chỉ cần mát-xa siêu nhẹ là đủ để có hiệu quả.

Thoa dầu xoa bóp

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng dầu mát-xa dành cho trẻ sơ sinh (được thiết kế dành riêng cho trẻ sơ sinh) để giúp các ngón tay của bạn lướt trên da bé dễ dàng hơn.

Trên thực tế, việc sử dụng đúng loại dầu không chỉ giúp việc mát-xa dễ dàng hơn mà còn có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời cho làn da của bé.

Hãy chọn loại dầu hoặc kem mát-xa hoàn toàn an toàn và tự nhiên dành cho trẻ em, chẳng hạn như Mustela’s Baby Oil. Dầu của Mustela giữ ẩm cho làn da của bé và giúp kích thích các giác quan của bé để thư giãn và chuẩn bị cho bé trước khi đi ngủ — khiến nó trở nên hoàn hảo khi sử dụng trong quá trình mát-xa cho bé trước khi đi ngủ.

Loại dầu không gây dị ứng này bao gồm 99% thành phần có nguồn gốc thực vật và được làm giàu với tinh chất dầu hạt lựu, dầu hạt hướng dương và dầu bơ. Nó không chỉ chứa các thành phần tự nhiên mà còn không chứa paraben, phthalates và phenoxyethanol.

Và nó đủ nhẹ nhàng để sử dụng cho trẻ sơ sinh, vì vậy bạn có thể bắt đầu mát xa ngay lập tức!

Khi bạn sử dụng dầu em bé trong khi mát-xa cho bé, hãy cẩn thận để dầu tránh xa mắt của trẻ. Nếu muốn, bạn có thể bỏ qua hoàn toàn dầu em bé khi thoa lên mặt trẻ.

 

Sử dụng kem dưỡng da

Nếu bạn không có dầu em bé hoặc không muốn sử dụng nó vì lý do này hay lý do khác, kem dưỡng da là một lựa chọn tốt khác để mát-xa. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn mát-xa cho bé ngay sau khi tắm!

Hãy đối xử tốt nhất với làn da của em bé của bạn bằng Kem dưỡng ẩm của Mustela. Đó là một loại kem nhẹ, phục hồi cho cơ thể, giúp da mềm mại, dẻo dai và ngậm nước.

Kem dưỡng da này đủ an toàn cho trẻ sơ sinh và đủ hiệu quả cho cả gia đình sử dụng!

Chú ý đến kỹ thuật và thời gian

Thực hiện các động tác xoa bóp nhẹ nhàng, như đã đề cập ở trên, nhưng chắc chắn và không gây nhột. Hãy luôn nhớ chú ý đến con nhỏ của bạn. Làm theo tín hiệu của bé về thời điểm dừng lại.

Một lần xoa bóp có thể kéo dài từ 5 đến 10 phút hoặc kéo dài đến 30 phút, tùy thuộc vào tâm trạng của con bạn.

Chọn đúng thời điểm trong ngày

Chọn đúng thời điểm trong ngày là một phần quan trọng khác để mát-xa cho bé hiệu quả. Điều quan trọng là em bé của bạn tỉnh táo, vui vẻ và bụng không quá no.

Hai thời điểm bạn nên tránh mát-xa cho bé: khi bé buồn ngủ hoặc ngay sau khi ăn xong. Thay vào đó, hãy dành thời gian để thức ăn của bé ổn định trong bụng trước khi mát-xa.

Mustela thích biến việc mát xa cho bé trở thành một phần của thói quen trước khi đi ngủ hoặc thói quen sau khi tắm. Một thời điểm thích hợp khác để mát-xa cho bé có thể là khi bạn thay tã cho bé.

 

Kỹ thuật massage em bé

Ghi nhớ những hướng dẫn chung đó, sau đây là một số mẹo và kỹ thuật xoa bóp cho bé!

Thiết lập mát-xa cho bé

Cho dù bạn đang hướng đến kiểu mát-xa nào, hãy bắt đầu mát-xa cho bé với cách thiết lập sau.

1) Đặt em bé của bạn trên một chiếc khăn

Ngồi trên giường hoặc sàn trải thảm mềm với khăn tắm trước mặt. Bạn cũng có thể đặt một chiếc khăn tắm trên bàn để xoa bóp cho bé khi bạn đứng. Khăn giúp thấm dầu massage dư thừa mà bạn có thể đang sử dụng.

Nếu em bé của bạn nằm trên giường, bàn hoặc bất kỳ bề mặt nào khác, hãy luôn để tay trên chúng! Bạn không muốn họ quyết định lăn lộn và ngã nhào.

Nếu bạn quên dầu em bé, bộ đồ ngủ của con bạn hoặc bất kỳ vật dụng nào khác, hãy đưa con bạn đi cùng để lấy những thứ bạn cần.

2) Kiểm tra nhiệt độ

Vì em bé của bạn sẽ mặc bộ đồ sinh nhật hoặc chỉ quấn tã nên bạn không muốn bé bị lạnh trong khi mát-xa.

Duy trì nhiệt độ phòng thoải mái. Vào mùa đông, hãy đảm bảo rằng căn phòng phải ấm áp, và vào mùa hè, hãy đảm bảo rằng không khí mát mẻ và trong lành được lưu thông trong phòng.

3) Điều chỉnh ánh sáng

Ánh sáng trong phòng cũng rất quan trọng. Sử dụng càng nhiều ánh sáng tự nhiên càng tốt. Và, nếu bạn đang mát-xa cho bé trước khi đi ngủ, hãy giảm bớt đèn để giúp bé thư giãn.

4) Mát-xa có hoặc không có tã

Bạn có thể chọn mát-xa cho bé khi bé mặc tã hoặc không mặc tã, nhưng bạn có thể nới lỏng tã khi mát-xa bụng cho bé. Xoa bóp khi không mặc tã có thể làm tăng nguy cơ vô tình làm bẩn, nhưng nó cũng đảm bảo rằng bạn xoa bóp mọi bộ phận trên cơ thể của con bạn.

Ngoài ra, nếu em bé của bạn phải vật lộn với chứng hăm tã hoặc kích ứng, việc dành thời gian không mặc tã có thể giúp giữ cho mông bé khô ráo và không bị kích ứng.

Sau đó, khi bạn hoàn thành việc mát-xa và quấn tã cho con nhỏ, hãy thoa Kem ngăn ngừa hăm tã Mustela.

Công thức không chứa bột talc và không có hương liệu này để lại một lớp dưỡng ẩm trên da của bé để làm dịu và giảm mẩn đỏ mỗi lần thay tã!

5) Gắn bó với em bé của bạn

Cho dù bạn sử dụng kỹ thuật xoa bóp nào, hãy tận dụng thời gian này để gắn kết với bé! Trò chuyện với con bạn, kể cho chúng nghe một câu chuyện, hát hoặc ngân nga và giao tiếp bằng mắt.

Để biến việc xoa bóp thành một trải nghiệm học tập, hãy thuật lại những gì bạn đang làm và cho bé biết tên các bộ phận cơ thể của chúng.

Cách mát-xa toàn thân

Đối với cách mát-xa toàn thân thông thường, hãy bắt đầu từ trán, lông mày, má, môi, cằm, tai và phần sau da đầu của trẻ.

Sau đó, đi lên và xuống phía trước và sau cổ, lưng trên, vai, ngực và vùng bụng, tiếp theo là cánh tay, lưng dưới, hông, mông, chân và bàn chân. Làm việc từ đầu đến chân.

Để giúp phát triển kỹ năng vận động

Chạm tay trái của bé vào chân phải của bé và ngược lại.

Để bé thư giãn

Tạo trạng thái thư giãn, chẳng hạn như khi chuẩn bị đi ngủ, bằng cách nhẹ nhàng lướt các ngón tay của bạn dọc theo cánh tay và chân của bé, theo hướng từ trái tim của bé.

Để tăng năng lượng

Nhẹ nhàng xoa bóp các cơ của bé về phía tim để kích thích sự tỉnh táo hoặc tăng cường năng lượng. Xoa bóp về phía tim giúp tăng lưu lượng máu đi khắp cơ thể của con bạn, do đó kích thích thêm năng lượng và sự tỉnh táo.

Để có giấc ngủ ngon hơn

Xoa bóp phía trước và sau tai của bé. Điều này kích hoạt dây thần kinh phế vị, khiến cơ thể họ thư giãn.

Để cải thiện tiêu hóa

Cho dù em bé của bạn đang bị táo bón hay tiêu chảy, thì vẫn có một kỹ thuật mát xa dành cho điều đó!

Vuốt nhẹ bụng của con bạn theo chuyển động tròn. Vuốt ve theo chiều kim đồng hồ sẽ giúp giảm táo bón, ngược lại vuốt ngược chiều kim đồng hồ sẽ giúp tiêu chảy. Các hướng này đi theo đường tự nhiên của đường ruột trong cơ thể con người.

Ban đầu, bạn nên bắt đầu bằng cách vuốt ve các vùng bên bụng của bé. Khi bé đã cảm thấy thoải mái, bạn có thể bắt đầu vận động toàn bộ bụng của bé. Tránh phần cuống rốn để tránh bị giật mạnh.

Để có phạm vi chuyển động tốt hơn

Tạo những vòng tròn nhỏ bằng cánh tay và chân của bé. Điều này giúp cải thiện các kỹ năng vận động và tăng lưu lượng máu đến cơ bắp, cuối cùng là tăng cường sức mạnh cho em bé của bạn.

Hãy xoa bóp

Lợi ích của việc xoa bóp nhẹ nhàng cho bé là rất rõ ràng! Nó có thể giúp con bạn ngủ ngon hơn, cải thiện sự tập trung, hỗ trợ phát triển não bộ và xã hội, cùng nhiều lợi ích khác. Kết hợp mát-xa vào lịch trình hàng ngày của bé để giúp hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh của bé.

Bắt đầu với một loại dầu tự nhiên và an toàn, chẳng hạn như Mustela’s Baby Oil, sau đó làm theo các mẹo và kỹ thuật mà chúng tôi đã liệt kê trong bài viết này để mát-xa cho bé thật tuyệt. Bạn có thể xem video của Mustela ở đây để biết hướng dẫn trực quan.

Với sự luyện tập và nhất quán, mát-xa cho bé sẽ trở thành một phần không cần bàn cãi trong thói quen của bạn với con nhỏ và cả hai bạn sẽ gặt hái được nhiều lợi ích!

DANH SÁCH SẢN PHẨM SO SÁNH