< Miễn phí giao hàng >     Chi tiết >

Mustela Vietnam

0

Hướng Dẫn Phụ Huynh Tập Ngồi Bô Cho Bé

Chia sẻ

Khi con bạn lớn lên, có rất nhiều điều đáng mong đợi - bước đi đầu tiên, lời nói đầu tiên, lần tắm đầu tiên và tiếng cười vỡ bụng đầu tiên, tất cả đều gợi ra rất nhiều hứng thú. Mặt khác, lần đầu bé ngồi bô có nhiều khả năng gây lo lắng và bối rối hơn là nhảy cẫng lên vì sung sướng.

Tập cho bé ngồi bô có vẻ như là một nhiệm vụ khó khăn, nhưng nếu con bạn thực sự sẵn sàng thì có lẽ không có quá nhiều điều phải lo lắng. Vì vậy, đừng căng thẳng - đến một lúc nào đó, con bạn chắc chắn sẽ ngồi vào bô và làm việc của mình. Trong thời gian chờ đợi, bạn có thể thực hiện một số bước để giúp hướng dẫn quy trình.

 

Tập ngồi bô 101

Việc tập ngồi bô phải là một sự kiện nhẹ nhàng, tập trung với mục tiêu cuối cùng là giúp trẻ biết khi nào trẻ cần đi vệ sinh, truyền đạt nhu cầu này và nhận được sự hỗ trợ trong toàn bộ quá trình đi vệ sinh cho đến khi trẻ tự ngồi bô.

Tất cả nghe có vẻ hơi lộn xộn - và đôi khi chắc chắn là như vậy - nhưng Mustelaq khuyên bạn nên tập trung vào việc giữ bình tĩnh và hy vọng.

Hãy nhớ rằng đi vệ sinh là một việc tự nhiên, nhưng đi vệ sinh đúng chỗ là một việc cần học hỏi. Việc huấn luyện con bạn ngồi bô chỉ là một vấn đề đơn giản là "bây giờ chúng ta sẽ đi vệ sinh chứ không phải tã lót" và hướng dẫn con tàu đó thẳng về nhà.

Nếu bạn đã sẵn sàng sử dụng tã lót trong nhà, các chuyên gia tại Mustela khuyên bạn nên làm theo các bước huấn luyện ngồi bô dễ dàng sau.

side view of toddler sitting on potty chair with legs outstretched

Hướng dẫn từng bước để tập ngồi bô

Giới thiệu về chiếc bô với con nhỏ của bạn

Bắt đầu nhắc đến chiếc bô với con bạn vào khoảng thời gian bé được một tuổi. Hầu hết trẻ em bắt đầu tập ngồi bô từ 18 đến 30 tháng, vì vậy, việc khơi dậy sự hứng thú của bé sớm là một ý tưởng tuyệt vời.

Để sẵn một vài cuốn sách dành cho trẻ em về cách tập ngồi bô quanh nhà để đọc cho con nghe và thử đưa chủ đề ngồi bô vào cuộc trò chuyện hàng ngày. Ý tưởng ở đây là nâng cao nhận thức về các chức năng cơ thể của trẻ để giúp con bạn cảm thấy thoải mái với khái niệm tổng thể trước khi chúng sẵn sàng tập ngồi bô.

Chọn kiểu dáng bô và vị trí đặt nó

Khi bạn quyết định bắt đầu quá trình tập ngồi bô, hãy thử xem loại nào phù hợp nhất với bạn và con bạn. Nếu con bạn cảm thấy thoải mái khi đi vệ sinh, hãy thử đặt một chiếc bô phía trên bồn cầu để giảm kích thước phù hợp với bé. Nếu không, bạn có thể đặt một chiếc ghế bô độc lập trong phòng chơi hoặc phòng ngủ, nơi con bạn có thể cảm thấy thoải mái với sự hiện diện của nó theo thời gian.

Nếu bạn chọn bắt đầu với một chiếc bô độc lập, hãy nhớ sắp xếp không gian đó với mọi thứ mà con bạn cần để con bạn có thời gian ngồi bô thành công. Điều này bao gồm khăn tắm (để làm sạch mớ hỗn độn), giấy vệ sinh và khăn giấy ướt.

Khi con bạn đã quen với chiếc bô độc lập, các chuyên gia khuyên bạn nên chuyển bô vào phòng tắm để sử dụng nhiều lần để bạn không phải huấn luyện lại con mình trong quá trình sử dụng. Và đừng quên chiếc ghế đẩu. Nếu con bạn đang sử dụng bệ ngồi bô phía trên bồn cầu, trẻ sẽ cần nó để đi tới bồn cầu và hỗ trợ chân khi ngồi bô.

Tránh tạo căng thẳng cho bé

Ngay cả khi con bạn có vẻ đã sẵn sàng, các chuyên gia vẫn khuyên bạn nên tránh tập ngồi bô trong thời gian chuyển tiếp hoặc căng thẳng. Nếu bạn sắp chuyển nhà, đi du lịch, có thêm em bé mới vào gia đình hoặc sắp ly hôn, hãy hoãn việc tập ngồi bô cho con bạn đến khoảng một tháng sau thời gian chuyển tiếp.

Trẻ em đang cố gắng thành thạo kỹ năng ngồi bô mới sẽ làm tốt nhất nếu bé cảm thấy thoải mái và an toàn cũng như nếu chúng có thói quen ngồi bô đều đặn.

Hướng dẫn

Khi bắt đầu tập ngồi bô, bạn sẽ muốn con mình có thể tự đi vệ sinh, bất kể ngày hay đêm. Hãy chắc chắn rằng con bạn không còn nằm nôi và chuyển sang giường. Suy cho cùng, trẻ em cần có bô 24/7 để có thể tự mình lấy bô khi cần.

Giữ lối đi sáng sủa dẫn đến phòng tắm để con bạn cảm thấy an toàn và thoải mái khi đi bộ một mình vào ban đêm. Tất nhiên, nếu bạn nghĩ rằng con bạn chưa sẵn sàng nói lời tạm biệt với nôi, thì việc giữ chúng trong tã vào ban đêm lâu hơn cũng không có hại gì.

Hãy nhớ rằng, điều này chỉ cần nhẹ nhàng nhưng tập trung và làm cho quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ nhất có thể.

Tham gia vào một thói quen

Khi bạn đã sẵn sàng bắt đầu tập ngồi bô, hãy để bé ngồi trên bô với đầy đủ quần áo khi bạn ở trong phòng tắm để cảm nhận chỗ ngồi. Sau đó tạo một lịch trình. Điều quan trọng là có những khoảng thời gian trong ngày để bạn thực hiện nghi thức sử dụng bô để nó trở thành thói quen thường xuyên.

Bạn có thể muốn cho con ngồi bô hai giờ một lần - dù chúng có cần đi hay không - kể cả vào buổi sáng, trước khi bạn ra khỏi nhà, trước khi ngủ trưa và đi ngủ.

Hãy để con bạn ngồi trong bồn cầu trong vài phút (hoặc lâu hơn, đặc biệt nếu bạn nghĩ rằng chúng có thể phải ị). Đọc cho con bạn một cuốn sách hoặc chơi một trò chơi để giết thời gian ngồi bô một cách vui vẻ. Sau đó, cho dù trẻ có thực sự đi vệ sinh hay không, hãy hướng dẫn trẻ xả nước và rửa tay. Tất nhiên, hãy luôn khen ngợi sự cố gắng của con bạn.

Mong đợi một số kháng cự

Không có gì lạ khi một đứa trẻ đã sử dụng bô thành công trong vài ngày lại quấy khóc một chút và quyết định muốn quay lại dùng tã lót. Để tránh tranh giành quyền lực, bạn có thể thực sự muốn đồng ý tạm dừng một thời gian ngắn.

Hãy nhớ rằng việc tập ngồi bô là một quá trình - không nhất thiết phải hoàn thành chỉ sau một đêm. Kiên nhẫn là một đức tính tốt, vì vậy hãy cố gắng giữ bình tĩnh, điềm tĩnh và tự chủ. Và đừng đi chệch khỏi mục tiêu tổng thể.

toddler giggling at tablet while sitting on potty chair

Khen ngợi con nhỏ của bạn

Các chuyên gia gợi ý rằng việc huấn luyện ngồi bô không nên liên quan đến các động lực bên ngoài như kẹo, biểu đồ nhãn dán hoặc hình phạt, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không nên khen ngợi học viên ngồi bô vì đã hoàn thành tốt công việc trong suốt quá trình.

Đừng bao giờ trừng phạt con bạn vì làm ướt hoặc làm bẩn quần của chúng; hãy nhớ rằng họ vẫn đang học. Trên thực tế, làm như vậy có thể chỉ khiến con bạn sợ sử dụng bô và điều đó có thể khiến toàn bộ quá trình tập luyện bị trì hoãn hơn nữa. Thay vào đó, khi con bạn sử dụng bô thành công, hãy khen ngợi và hỗ trợ.

Giữ sạch sẽ

Để tạo cho trẻ thói quen vệ sinh tốt, việc rửa tay phải là thói quen ngay từ ngày đầu tiên, cùng với việc xả nước và lau chùi, bất kể con bạn có thực sự ngồi bô hay không.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh khuyến nghị làm ướt tay bằng nước ấm, thoa xà phòng nhẹ (như Xà phòng nhẹ nhàng của Mustela với Kem lạnh Nutri-Protective) và chà trong ít nhất 20 giây.

Giúp việc rửa tay kéo dài đủ lâu bằng cách hát một bài hát yêu thích để bong bóng có thể phát huy tác dụng kỳ diệu chống lại vi trùng. Chẳng bao lâu nữa, con bạn sẽ là một “đứa trẻ lớn!”

Đúng vậy, việc tập ngồi bô có thể gây căng thẳng - cho cả bạn với tư cách là cha mẹ và con bạn. Nhưng nếu bạn làm theo sự dẫn dắt của trẻ, mọi việc sẽ suôn sẻ hơn nhiều. Đừng quên rằng việc tập ngồi bô hướng tới sự tiến bộ hơn là sự hoàn hảo.

Nếu bạn đã tập ngồi bô được một tháng và con bạn không tiến bộ nhiều, hãy nghỉ ngơi một hoặc hai tháng và quay lại với việc đó (hoặc thử một phương pháp mới). Cuối cùng, hãy hít một hơi thật sâu. Bạn và con bạn sẽ hoàn tất quá trình ngồi bô ngay lập tức!

 
DANH SÁCH SẢN PHẨM SO SÁNH