< Miễn phí giao hàng >     Chi tiết >

Mustela Vietnam

0

Sắp Xếp Lịch Trình Giấc Ngủ Của Bé

Chia sẻ

Tất cả chúng ta đều đã từng nghe cụm từ “ngủ như một đứa trẻ” trước đây. Tuy nhiên, cha mẹ biết rõ rằng không phải lúc nào trẻ sơ sinh cũng ngủ ngon như vậy. Có thể khó hiểu lịch trình giấc ngủ lành mạnh của bé sẽ như thế nào.

Bài viết này sẽ giúp bạn nắm được lịch trình giấc ngủ của bé. Chúng ta sẽ bắt đầu với một số mẹo an toàn khi ngủ và sau đó giải thích lịch ngủ điển hình của trẻ từ sơ sinh đến ba tuổi.

 

Lời khuyên về giấc ngủ an toàn cho bé

Trước khi đi vào chi tiết cụ thể về lịch ngủ của bé, chúng ta hãy điểm qua một số mẹo an toàn quan trọng.

Đầu tiên và quan trọng nhất, hãy luôn đặt con bạn nằm ngửa khi ngủ. Điều này rất quan trọng vì cho trẻ ngủ nằm ngửa sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ mắc Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS). Đó là tư thế ngủ an toàn duy nhất cho bé cho đến khi con bạn được một tuổi.

Điều quan trọng nữa là phải loại bỏ chăn, gối, thú nhồi bông và đồ chơi khỏi nôii của con bạn trước khi đặt chúng xuống. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tất cả những vật dụng này có thể làm tăng nguy cơ SIDS khi để con bạn trong nôii.

Cuối cùng, đừng để con nhỏ ngủ trên giường với vợ chồng bạn. Ngủ chung giường cũng có thể làm tăng khả năng SIDS. Nếu bạn muốn có em bé ở gần vào ban đêm, chỉ cần đặt cũi hoặc nôi của bé cạnh giường của bạn.

 

Lịch trình giấc ngủ của bé từ sơ sinh đến sáu tuần tuổi

Sáu tuần đầu đời của con bạn có thể rất khó khăn. Lịch trình ngủ của bé thực tế không tồn tại vì chúng còn quá mới với thế giới nên bé thực sự không có cảm giác về ngày và đêm. Có thể bạn đang gặp khó khăn để ngủ được nhiều hơn vài giờ mỗi lần.

Đừng lo lắng; điều này là hoàn toàn bình thường. Dưới đây là lịch trình ngủ điển hình của trẻ sơ sinh sáu tuần tuổi trở xuống.

Ban ngày

- Bốn hoặc năm giấc ngủ ngắn, mỗi giấc từ 15 phút đến 2 tiếng

- Tổng thời gian ngủ từ 6 đến 8 giờ trong ngày

Ban đêm

- Ngủ từ 8 đến 10 tiếng vào ban đêm, bị gián đoạn bởi hai hoặc ba lần bú

Một phần lý do khiến trẻ sơ sinh của bạn không thể ngủ trong thời gian dài là vì trung bình cứ 2 đến 3 tiếng bé lại cần ăn một lần. Một trong những nguyên nhân chính khiến bé khóc là do đói.

Trẻ sơ sinh khoảng 1 tháng tuổi đang phát triển cực kỳ nhanh chóng và cần nhiều chất dinh dưỡng để tiếp tục phát triển. Ngoài ra, con bạn có dạ dày nhỏ nên không thể bú quá nhiều sữa hoặc sữa công thức trong một lần bú. Đó là lý do tại sao bé cần được cho ăn thường xuyên.

Để giúp bé ngủ lâu hơn vào ban đêm, hãy cho bé vận động nhiều nhất có thể vào ban ngày. Bạn có thể đọc hoặc hát cho con nghe, cho con nằm sấp hoặc cho con xem những đồ vật đầy màu sắc để kích thích các giác quan của con.

 

Lịch trình giấc ngủ của bé: 6-12 tuần

Khi niềm vui nhỏ bé của bạn tiếp tục lớn lên và phát triển, lịch trình giấc ngủ của bé bắt đầu ổn định đáng kể. Bạn sẽ nhận thấy bé thức lâu hơn vào ban ngày và ngủ lâu hơn cả ban ngày lẫn ban đêm. Đây là lịch trình giấc ngủ của trẻ ở độ tuổi này.

Ban ngày

- Ba đến bốn giấc ngủ ngắn, mỗi giấc từ 30 phút đến 3 tiếng

- Tổng cộng 6 hoặc 7 giờ ngủ trong ngày

Ban đêm

- 8 đến 9 tiếng ngủ với hai hoặc ba lần bú xen kẽ

Nhìn chung, con bạn vẫn sẽ ngủ 15 đến 16 tiếng mỗi ngày - như vậy là rất nhiều! Tuy nhiên, nhìn chung, bạn sẽ thấy trẻ ngủ và thức lâu hơn so với sáu tuần đầu tiên.

 

Lịch trình giấc ngủ của bé: 3-6 tháng

Khoảng 3 tháng tuổi, con bạn sẽ bắt đầu ngủ ít hơn một chút - khoảng 14 giờ mỗi ngày. Vẫn còn ngủ nhiều nhưng trẻ sẽ có nhiều thời gian thức hơn trong 3 tháng đầu đời.

Ban ngày

- Thông thường ba giấc ngủ ngắn mỗi ngày, mỗi giấc từ 1 đến 3 tiếng

- Tổng cộng khoảng sáu giờ ngủ trong ngày

Ban đêm

- Khoảng 6 đến 7 tiếng mỗi đêm

Đôi khi trong khoảng thời gian từ 3 đến 6 tháng, con bạn sẽ bắt đầu ngủ theo từng khoảng thời gian 6 hoặc 7 giờ liên tục suốt đêm. Điều này sẽ cho phép bạn có được một số thời gian nghỉ ngơi rất cần thiết!

 

Lịch trình giấc ngủ của bé: 6-9 tháng

Mặc dù em bé của bạn có thể đã bắt đầu ngủ xuyên đêm khi được 6 tháng tuổi nhưng mọi thứ có thể đang sẵn sàng để trở nên tồi tệ hơn.

Nhiều em bé trải qua tình trạng thoái lui giấc ngủ vào một thời điểm nào đó trong khoảng từ 6 đến 9 tháng.

Điều này không xảy ra với mọi đứa trẻ nhưng cũng không hiếm. Mọc răng, đau ngày càng tăng và các giác quan phát triển nhanh chóng đều có thể góp phần khiến trẻ mất ngủ.

Mỗi đứa trẻ đều khác nhau, nhưng đây là lịch trình ngủ của con bạn khi bé được 6 đến 9 tháng tuổi.

Ban ngày

- Ba giấc ngủ ngắn, mỗi giấc khoảng 2 tiếng

- Tổng cộng khoảng 6 giờ ngủ trong ngày

Ban đêm

- Khoảng 8 giờ ngủ mỗi đêm, với một đến ba lần bị gián đoạn

Nếu con bạn khó ngủ ở độ tuổi này, hãy kiên nhẫn và nhớ rằng đó chỉ là bước lùi tạm thời. Em bé của bạn sẽ sớm ngủ suốt đêm.

 

Lịch trình giấc ngủ của bé: 9-12 tháng

Khoảng 9 tháng tuổi, con bạn đang học bò và lịch ngủ của bé sẽ trở nên đều đặn hơn bao giờ hết. Ở độ tuổi này, trẻ sơ sinh thường chuyển từ ba giấc ngủ ngắn mỗi ngày xuống chỉ còn hai giấc.

Đồng thời, con bạn có thể sẽ bắt đầu ngủ suốt đêm mà không bị gián đoạn.

Ban ngày

- Hai giấc ngủ ngắn, mỗi giấc từ 2 đến 3 tiếng

- Ngủ năm đến sáu giờ trong ngày

Ban đêm

- Ngủ 7 đến 9 giờ vào ban đêm

- Giấc ngủ ban đêm thường sẽ liên tục

Nếu bạn chưa bắt đầu luyện ngủ cho bé thì tốt nhất nên bắt đầu vào khoảng tháng thứ chín. Điều này sẽ dạy con bạn tự xoa dịu và tự chìm vào giấc ngủ.

 

Lịch trình giấc ngủ của bé: 12-18 tháng

Sinh nhật đầu tiên của con bạn là một cột mốc quan trọng. Họ đang bắt đầu có vẻ trưởng thành hơn mỗi ngày. Điều này bao gồm lịch trình giấc ngủ của bé.

Bạn sẽ nhận thấy con mình đang phát triển chu kỳ giấc ngủ tự nhiên và dễ dàng chìm vào giấc ngủ khi đến giờ đi ngủ. Đây là lịch trình giấc ngủ của trẻ từ 12 đến 18 tháng tuổi.

Ban ngày

- Hai giấc ngủ ngắn, mỗi giấc khoảng 2 tiếng

- Khoảng 4 giờ ngủ trong ngày

Ban đêm

- Khoảng 8 giờ ngủ mỗi đêm

Con bạn có thể thức dậy vào ban đêm nhưng nhìn chung sẽ có thể tự ngủ lại mà không cần sự giúp đỡ của bố mẹ.

 

Lịch trình giấc ngủ của bé: 18-36 tháng

Em bé của bạn bây giờ là một đứa trẻ mới biết đi! Trong khi con bạn chuyển từ ba giấc ngủ ngắn sang hai giấc ngủ ngắn vào khoảng tháng thứ chín, thì bé sẽ chuyển từ hai giấc ngủ ngắn xuống chỉ còn một giấc vào khoảng một tuổi rưỡi.

Ban ngày

- Một giấc ngủ ngắn khoảng 2 tiếng mỗi ngày

Ban đêm

- Ngủ từ 8 đến 10 tiếng mỗi đêm

Như trước đây, con bạn có thể thức dậy vào giữa đêm nhưng không phải lúc nào cũng cần được giúp đỡ để ngủ lại.

 

Mẹo giúp bé ngủ ngon

Dưới đây là một số lời khuyên cuối cùng để giúp con bạn nghỉ ngơi tốt:

- Đặt bé xuống vào cùng một thời điểm mỗi đêm

- Hãy chắc chắn rằng bạn đang cho con mình ngủ với cái bụng no căng

- Phát triển thói quen ban đêm, chẳng hạn như tắm nước ấm với dầu hoặc sữa tắm dịu nhẹ cho bé

- Nhẹ nhàng massage và dưỡng ẩm cho làn da của bé bằng các loại kem và lotion an toàn cho bé như Mustela's

- Đọc hoặc hát cho trẻ nghe để giúp bé thoải mái đầu óc và thư giãn

Tất cả những lời khuyên này sẽ giúp bạn có giấc ngủ vui vẻ như một em bé!

Cuối cùng, mỗi đứa trẻ đều khác nhau. Nếu con bạn ngủ suốt đêm lúc 3 tháng tuổi, hãy coi mình là người may mắn. Mặt khác, nếu con bạn không bắt đầu ngủ suốt đêm cho đến khi được 1 tuổi thì thực sự không có gì phải lo lắng (ngoài giấc ngủ của chính bạn).

Mỗi đứa trẻ sẽ tuân theo lịch trình ngủ của riêng mình. Chỉ cần kiên nhẫn và thực hiện những lời khuyên trên, con bạn sẽ đi đúng hướng để tận hưởng giấc ngủ đêm không bị gián đoạn trước khi bạn kịp nhận ra.

DANH SÁCH SẢN PHẨM SO SÁNH