< Miễn phí giao hàng >     Chi tiết >

Mustela Vietnam

0

Rèn Luyện Cho Bé Ngủ Ngon

Chia sẻ

Trong khi một số trẻ sơ sinh ngủ ngon và không cần bất kỳ sự giúp đỡ nào để chìm vào giấc ngủ thì những trẻ khác lại khó ngủ suốt đêm và có thể cần một chút hướng dẫn. Đó là lúc việc rèn luyện giấc ngủ phát huy tác dụng.

Giống như nhiều khía cạnh của việc nuôi dạy con cái, rèn luyện giấc ngủ có thể là một quá trình đầy thử thách. Bạn có thể không biết phương pháp rèn luyện giấc ngủ hiệu quả nhất là gì hoặc làm thế nào để giúp con bạn phát triển thói quen ngủ lành mạnh. Đó chính là lý do các chuyên gia về trẻ em tại Mustela đang ở đây.

Bài đăng này sẽ cung cấp tất cả thông tin bạn cần để giúp con bạn ngủ ngon. Chúng tôi sẽ giải thích rèn luyện giấc ngủ là gì, khi nào nên bắt đầu, bốn phương pháp rèn luyện giấc ngủ phổ biến nhất và năm lời khuyên hiệu quả để giúp con bạn nghỉ ngơi tốt.

 

Luyện ngủ cho bé là gì?

Luyện ngủ là quá trình giúp bé tự ngủ và ngủ ngon suốt đêm. Điều quan trọng cần lưu ý là việc rèn luyện giấc ngủ không phải lúc nào cũng cần thiết.

Nếu bạn là một trong số ít cha mẹ có con nhỏ không khó ngủ, hãy coi mình là người may mắn! Bạn không cần phải lo lắng về việc luyện ngủ.

Tuy nhiên, hầu hết trẻ sơ sinh sẽ phải vật lộn với giấc ngủ vào một thời điểm nào đó trong năm đầu đời. Điều này là hoàn toàn bình thường và không phải là nguyên nhân gây lo ngại. Đồng thời, đó là điều có thể được giải quyết bằng cách rèn luyện giấc ngủ.

Một mẹo an toàn quan trọng trước khi chúng ta tiếp tục: hãy nhớ luôn đặt bé nằm ngửa khi ngủ. Đừng bao giờ để con bạn nằm sấp khi ngủ vì điều này làm tăng đáng kể nguy cơ SIDS. Ngoài ra, hãy nhớ loại bỏ mọi gối, chăn và đồ chơi khỏi nôii của bé.

 

Khi nào nên bắt đầu rèn luyện giấc ngủ?

Việc rèn luyện giấc ngủ có thể bắt đầu bất cứ lúc nào từ bốn đến sáu tháng tuổi. Trước mốc bốn tháng, con bạn còn quá nhỏ để phát triển nhịp sinh học, vì vậy việc rèn luyện giấc ngủ không hiệu quả. Nói cách khác, trong bốn tháng đầu tiên, bé sẽ chỉ ngủ khi mệt mỏi.

Ví dụ, trẻ một tháng tuổi có thể ngủ tới 16 giờ mỗi ngày và chúng có xu hướng chỉ thức vài giờ mỗi lần. Nhưng khoảng 4 đến 6 tháng tuổi, em bé của bạn đã phát triển đủ để bắt đầu hình thành chu kỳ giấc ngủ. Đó là lý do tại sao hầu hết các chuyên gia khuyên bạn nên bắt đầu luyện ngủ vào khoảng thời gian đó.

Tuy nhiên, việc rèn luyện giấc ngủ có thể bắt đầu từ bốn đến sáu tháng không có nghĩa là nó phải bắt đầu trong khung thời gian đó. Đối với một số cha mẹ, việc rèn luyện giấc ngủ có thể không cần thiết trước khi con họ được 8 tháng tuổi, khi nhiều bé bị thoái hóa giấc ngủ.

Sử dụng phán đoán tốt nhất của cha mẹ về thời điểm bắt đầu rèn luyện giấc ngủ. Suy cho cùng, bạn hiểu rõ con mình hơn bất kỳ ai khác. Bạn cũng nên lưu ý rằng một số chiến lược rèn luyện giấc ngủ có xu hướng hoạt động tốt hơn ở các độ tuổi khác nhau.

Sáu phương pháp luyện ngủ

Có nhiều cách tiếp cận khác nhau để rèn luyện giấc ngủ, mỗi cách đều có trường phái tư tưởng riêng. Dưới đây là những phương pháp rèn luyện giấc ngủ phổ biến nhất.

1) Phương pháp khóc (cry-it-out)

Phương pháp luyện ngủ bằng tiếng kêu khóc đúng như tên gọi của nó - để bé khóc cho đến khi bé ngủ thiếp đi. Những người ủng hộ phương pháp này tin rằng nó dạy trẻ sơ sinh cách tự xoa dịu bản thân. Ngược lại, điều này sẽ giúp bé phát triển khả năng tự ngủ một cách nhất quán.

Phương pháp khóc thét đôi khi còn được gọi là “phương pháp tuyệt chủng” vì sự hỗ trợ giấc ngủ từ bố và mẹ hoàn toàn bị loại bỏ.

Tuy nhiên, phương pháp cry-it-out đang gây tranh cãi. Một số chuyên gia y tế đã cảnh báo không nên áp dụng phương pháp luyện ngủ hoàn toàn bằng tiếng khóc.

Khóc trong thời gian dài sẽ giải phóng một chất hóa học gọi là cortisol trong não trẻ nhỏ, chất này có thể gây ra các vấn đề về phát triển và có thể dẫn đến các vấn đề về cảm xúc sau này trong cuộc sống.

Đồng thời, có bằng chứng cho thấy việc rèn luyện giấc ngủ theo kiểu khóc thét không ảnh hưởng gì đến sức khỏe tinh thần của trẻ. Nghiên cứu khác thậm chí còn gợi ý rằng phương pháp khóc ra có hiệu quả trong việc giúp trẻ thiết lập chu kỳ giấc ngủ lành mạnh.

Cuối cùng, kết luận duy nhất có thể được rút ra là: phương pháp kêu lên đang gây tranh cãi và khoa học vẫn chưa rõ liệu đó có phải là phương pháp rèn luyện giấc ngủ an toàn và hiệu quả hay không.

Ngoài ra, phương pháp này chỉ nên thử với trẻ đã đủ lớn để ngủ suốt đêm mà không cần bú.

2) Phương pháp không chảy nước mắt

Phương pháp luyện ngủ không nước mắt, đúng như tên gọi, khuyến khích cha mẹ dỗ dành con nếu chúng bắt đầu khóc khi cố gắng ngủ gật. Vì vậy, nếu bạn đặt con nhỏ của mình lên giường và chúng ngủ thiếp đi mà không xảy ra sự cố nào thì bạn có thể yên tâm! Không có gì.

Mặt khác, nếu bé bắt đầu quấy khóc khi bạn đặt bé vào giường thì bạn nên quay lại để dỗ dành bé. Điều này có thể bao gồm việc bế con bạn, đung đưa con, hát những bài hát ru hoặc đơn giản là xoa đầu con khi bé thiếp đi.

Mục đích là để trấn an bé cho đến khi bé chìm vào giấc ngủ. Điều này sẽ giúp họ cảm thấy được yêu thương và cho phép bé ngủ thoải mái. Điều này sẽ giúp con bạn yên tâm và cuối cùng giúp chúng có khả năng ngủ một cách độc lập.

Bạn sẽ thấy phương pháp này được thảo luận dưới nhiều tên khác nhau, bao gồm cả “phương pháp nhặt-đặt-xuống”.

Phương pháp luyện ngủ không nước mắt không phải là không có những lời chỉ trích. Một số người cho rằng việc liên tục dỗ dành bé sẽ thực sự ngăn cản bé phát triển khả năng tự xoa dịu và chìm vào giấc ngủ một mình. Giống như phương pháp kêu khóc, không có kết luận khoa học rõ ràng nào được rút ra.

Vì đây là phương pháp luyện ngủ nhẹ nhàng nhất nên phù hợp với trẻ ở mọi lứa tuổi.

3) Phương pháp Ferber

Phương pháp rèn luyện giấc ngủ của Ferber có thể được coi là trung gian giữa phương pháp khóc và phương pháp không chảy nước mắt.

Được phát minh và đặt theo tên của Tiến sĩ Richard Ferber, giám đốc Trung tâm Rối loạn giấc ngủ Nhi khoa tại Bệnh viện Nhi đồng Boston, phương pháp luyện ngủ này khuyên bạn nên giảm dần mức độ thoải mái mà bạn mang lại cho con mình.

Khi bắt đầu luyện ngủ, phương pháp này yêu cầu bạn phải dỗ dành con bạn trong những khoảng thời gian đều đặn. Giả sử bạn kiểm tra con mình ba phút một lần, nói chuyện với chúng và chạm vào đầu chúng cho đến khi chúng ngủ gật.

Sau đó, bạn sẽ từ từ tăng khoảng thời gian giữa các lần kiểm tra. Có lẽ bạn thêm một phút mỗi tuần. Điều này cho phép con bạn từ từ điều chỉnh để tự xoa dịu và chìm vào giấc ngủ một cách độc lập.

Phương pháp Ferber đôi khi còn được gọi là “phương pháp khóc có kiểm soát”, “phương pháp kiểm tra và điều khiển” và “phương pháp tắt dần dần”. Nó có thể được sử dụng cho trẻ sơ sinh từ bốn tháng đến mười tám tháng tuổi.

4) Phương pháp tách dần khỏi cha mẹ

Phương pháp chính thứ tư để rèn luyện giấc ngủ được gọi là phương pháp tách dần khỏi cha mẹ. Phương pháp này tương tự như phương pháp Ferber ngoại trừ việc giảm khoảng thời gian giữa các lần kiểm tra với con, bạn giảm dần khoảng cách vật lý mà bạn mang lại sự thoải mái.

Ban đầu, bạn đứng trực tiếp trước nôi của bé khi bé ngủ. Mặc dù không nên bế trẻ lên nhưng bạn có thể hát cho trẻ nghe, ngân nga nhẹ nhàng hoặc xoa đầu trẻ.

Sau đó, theo thời gian, bạn dần dần tăng khoảng cách với nôi của bé. Phương pháp tách dần khỏi cha mẹ thường đề nghị ngồi trên ghế gần nôi của bé và từ từ di chuyển ghế ra khỏi nôi. Vì lý do này, phương pháp tách dần khỏi cha mẹ thường được gọi là “phương pháp ghế”.

Ý tưởng là từ từ đi về phía cửa cho đến khi bạn không còn ở trong phòng nữa. Vào thời điểm đó, nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, bé sẽ tự ngủ.

Chiến lược rèn luyện giấc ngủ này được khuyến khích cho trẻ từ ba đến sáu tháng tuổi trở lên.

5) Tạo thói quen khi ngủ

Phương pháp này nhằm mục đích loại bỏ dần dần những thứ mà con bạn nhận ra là một phần của thói quen về thời gian ngủ cho đến khi chúng đạt đến mức có thể tự ngủ mà không cần sự trợ giúp.

Thiết lập một thói quen cố định trước giờ đi ngủ với bất kỳ điều gì có tác dụng tốt nhất để xoa dịu con bạn, cho dù đó là đu đưa, cho con bú hay điều gì khác. Sau đó giảm dần lượng thời gian bạn dành để làm những việc đó.

Về mặt lý thuyết, việc bạn thực hiện thói quen này sẽ đủ để gửi tín hiệu cho con bạn rằng đã đến giờ đi ngủ, nhưng bé sẽ không nhận thấy rằng thời gian bạn dành cho thói quen đó đang giảm dần.

Cuối cùng, bé sẽ vượt qua được thời điểm cần phải “thực hiện các chuyển động” của thói quen đi ngủ. Về bản chất, bạn đang dần chuyển “công việc” cần thiết để ru con bạn ngủ từ chính bạn sang cho con bạn cho đến khi bé có thể tự làm tất cả.

Là một phương pháp rèn luyện giấc ngủ nhẹ nhàng, thói quen đi ngủ có thể được xem xét cho trẻ sơ sinh ở mọi lứa tuổi.

6) Giờ đi ngủ

Mục tiêu của phương pháp này là loại bỏ khoảng cách giữa “giờ đi ngủ tự nhiên” của con bạn - khi bé thực sự sẵn sàng chìm vào giấc ngủ - và khi bạn đặt chúng nằm xuống qua đêm.

Nếu bạn đặt bé ngủ vào cùng một thời điểm mỗi tối nhưng bé liên tục quấy khóc khoảng nửa giờ trước khi ngủ, hãy thử đợi cho đến thời điểm bé thường ngủ gật để đặt bé vào cũi.

Duy trì thói quen này trong vài đêm, sau đó chuyển giờ đi ngủ sớm hơn 15 phút. Đợi thêm bốn đêm nữa rồi chuyển giờ đi ngủ của bé thêm 15 phút nữa.

Lặp lại cho đến khi bạn thực sự muốn cho bé đi ngủ qua đêm. Nếu may mắn, điều này sẽ “lập trình lại” thói quen ngủ của con bạn để chúng quen với việc đi ngủ vào thời điểm bạn mong muốn.

Vì việc giảm giờ đi ngủ chủ yếu dựa vào thời gian hơn là cách bạn phản ứng khi bé quấy khóc, nên nó có thể được áp dụng cho bất kỳ bé nào đủ lớn để bắt đầu luyện ngủ.

 

Năm lời khuyên giúp bé ngủ ngon

Bất kể bạn sử dụng phương pháp rèn luyện giấc ngủ nào, năm lời khuyên này sẽ giúp con bạn thiết lập chu kỳ giấc ngủ lành mạnh.

1) Xây dựng thói quen ban đêm

Một thói quen ban đêm êm dịu sẽ giúp bé thư giãn và biết rằng sắp đến giờ đi ngủ. Thói quen buổi tối của bạn có thể bao gồm cho ăn hoặc mát-xa nhẹ nhàng.

Hãy thử tắm nước ấm với Dầu tắm MustelaGel làm sạch dịu nhẹ để chăm sóc đặc biệt cho làn da mỏng manh của con bạn giúp trẻ ngủ ngon, ngoài ra cho bé mặc quần áo có chất liệu mềm mịn nếu trẻ có làn da dễ bị chàm hoặc nhạy cảm.

2) Chọn giờ đi ngủ và nhất quán

Điều cần thiết là luôn đặt con bạn đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi tối. Hầu hết các chuyên gia khuyên bạn nên làm lúc 7 giờ đến 8 giờ tối hoặc một nơi nào đó ở giữa.

Trẻ sơ sinh có thể chưa phân biệt được thời gian, nhưng khi đủ lớn để bắt đầu rèn luyện giấc ngủ, trẻ đã bắt đầu học được nhịp điệu của ngày và đêm. Tính nhất quán giúp đồng hồ bên trong của bé luôn được điều chỉnh và mang lại cho họ cảm giác an toàn.

3) Tạo hoạt động ban ngày

Bộ não và cơ thể của con bạn đang phát triển với tốc độ cực kỳ nhanh chóng. Họ cần cơ hội để thực hành những kỹ năng mới và thỏa mãn sự tò mò về thế giới của mình, nếu không năng lượng bị dồn nén có thể khiến họ bồn chồn khi đi ngủ.

Một ngày bận rộn với nhiều hoạt động sẽ giúp bé được kích thích và ngủ ngon vào ban đêm. Điều này có thể bao gồm mọi thứ từ giờ kể chuyện đến giờ nằm sấp.

4) Làm những gì tốt nhất cho con bạn

Phương pháp rèn luyện giấc ngủ tốt nhất là phương pháp phù hợp với bạn và con bạn. Không cần phải làm theo một trong các phương pháp đã thiết lập nếu bạn tìm thấy phương pháp khác đang hoạt động.

5) Hãy kiên nhẫn

Nhiều trẻ sơ sinh bị thoái triển giấc ngủ, đó là khoảng thời gian thói quen ngủ của chúng thay đổi và bé không ngủ lâu trong đêm như thường lệ.

Ví dụ, một em bé từng ngủ tám tiếng liên tục qua đêm có thể bắt đầu thức dậy một hoặc hai lần để bú trong thời gian đó.

Mất ngủ là kết quả của các giai đoạn tăng trưởng đột ngột xảy ra phổ biến nhất vào khoảng sáu tuần, bốn tháng và sáu tháng, nhưng một số trẻ có thể trải qua thời gian mất ngủ ít hơn, trong khi những trẻ khác lại trải qua nhiều thời gian hơn. Điều này là hoàn toàn bình thường. Chỉ cần kiên nhẫn và nhất quán.

mother and father beginning sleep training with their baby

Những điều không nên làm khi luyện ngủ

Bây giờ Mustela sẽ đưa ra một số cảnh báo về cách tránh những cạm bẫy phổ biến nhất mà cha mẹ thường gặp phải khi huấn luyện giấc ngủ cho con nhỏ.

Đừng phản hồi quá nhanh

Ngay cả khi bạn đang sử dụng phương pháp luyện ngủ để đáp lại tiếng khóc của con mình, đừng phạm sai lầm khi phản ứng quá nhanh. Chạy đến bên con ngay khi con quấy khóc lần đầu sẽ phản tác dụng.

Hãy cho bé cơ hội để tự xoa dịu, nếu không họ sẽ không học cách làm điều đó. Chỉ can thiệp khi thời gian và mức độ nghiêm trọng của cơn bộc phát cho thấy rõ rằng bé khó có thể tự ngủ lại được.

Bạn có thể ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng con bạn thực sự có khả năng tự ổn định tốt hơn bạn nghĩ.

Đừng cố làm cho ngôi nhà im lặng

Bạn có thể nghĩ rằng để bé có cơ hội tự ngủ tốt nhất, bạn cần loại bỏ mọi thứ có thể làm phiền bé khi bé ngủ gật.

Nhưng bạn muốn bé học cách ngủ thông qua tiếng ồn bình thường, vừa phải trong nhà. Sẽ không thực tế nếu cứ rón rén quanh nhà mãi mãi và nếu con bạn đã quen với sự im lặng hoàn toàn, chúng sẽ chỉ trở nên nhạy cảm hơn với những âm thanh thông thường.

Đừng để bé ngủ trưa bất cứ khi nào và bất cứ nơi nào chúng muốn

Vào thời điểm bạn bắt đầu rèn luyện giấc ngủ, con bạn đã bước qua giai đoạn sơ sinh khi giấc ngủ trưa chiếm phần lớn thời gian của chúng, và điều đó có nghĩa là bạn sẽ muốn chú ý hơn một chút đến thời điểm và địa điểm bé ngủ trưa.

Một số giấc ngủ ngắn là cần thiết, nhưng nếu có thể, hãy cố gắng đảm bảo chúng diễn ra ở nhà. Để trẻ quen với việc ngủ trong ô tô hoặc xe đẩy có thể khiến trẻ khó ngủ trong nôi hơn.

Một lịch trình ngủ phù hợp cũng là chìa khóa để rèn luyện giấc ngủ thành công. Những giấc ngủ ngắn vào những thời điểm ngẫu nhiên trong ngày có thể khiến bạn khó thiết lập thói quen ban đêm hơn.

Đừng đặt bé ngủ hoàn toàn

Để rèn luyện giấc ngủ thành công, bạn nên đặt con mình xuống giường khi chúng buồn ngủ nhưng chưa thực sự ngủ.

Nếu bạn chỉ để bé ngủ trong vòng tay của bạn, thì đó là môi trường duy nhất mà chúng học cách chìm vào giấc ngủ và bạn sẽ phải ru chúng ngủ lại mỗi khi bé thức dậy.

Mục tiêu của việc rèn luyện giấc ngủ là dạy trẻ cách tự ngủ (và ngủ lại) trong nôi.

Đừng để bé thức quá khuya

Nếu bạn nghĩ rằng lý do con bạn không ngủ vào ban đêm là do bé chưa đủ mệt, bạn có thể muốn thử lùi giờ đi ngủ lại. Nhưng việc cho bé thức quá muộn để khiến bé mệt mỏi là một ý tưởng tồi.

Có hiện tượng “quá mệt để ngủ” và sự nhất quán khi đi ngủ là một phần quan trọng trong quá trình rèn luyện giấc ngủ. Mặc dù một số phương pháp rèn luyện giấc ngủ, như kỹ thuật “giờ đi ngủ”, liên quan đến việc thay đổi giờ đi ngủ của bé, nhưng điều này được thực hiện với việc lập kế hoạch như một phần của hệ thống.

Nói chung, bạn không bao giờ nên cố ý bế trẻ khi ngủ muộn với hy vọng rằng điều đó sẽ khiến trẻ ngủ nhanh hơn khi bạn đặt trẻ xuống.

 

Rèn luyện cho những giấc ngủ ngắn

Cho đến bây giờ, chúng ta đã tập trung toàn bộ cuộc thảo luận vào việc giúp con bạn đi ngủ mà không quấy khóc và ngủ suốt đêm, vì vậy chúng ta cũng nên dành chút thời gian để nói về việc rèn luyện cho những giấc ngủ ngắn.

Có thể luyện cho bé ngủ trưa, nhưng nó sẽ khác với luyện ngủ trước khi đi ngủ. Theo một số chuyên gia, giấc ngủ ban đêm và giấc ngủ trưa thực sự liên quan đến các phần khác nhau của não.

Rất nhiều điều phụ thuộc vào từng đứa trẻ. Một số cha mẹ nhận thấy rằng việc luyện ngủ để ngủ trưa khó hơn vì con họ ít mệt mỏi hơn, trong khi những cha mẹ khác nhận thấy rằng con họ thích ngủ trưa nhưng lại thức giấc nhiều lần vào ban đêm.

Tất cả những điều đó có nghĩa là bạn có thể thấy rằng một phương pháp mang lại cho bạn kết quả tốt khi luyện ngủ vào ban đêm lại không có tác dụng đối với những giấc ngủ ngắn và ngược lại. Bắt đầu với cùng một phương pháp cũng tốt vì đơn giản, nhưng đừng ngại thích nghi.

Bạn cũng không cần phải làm việc cả đêm và ngủ trưa cùng một lúc. Một số cha mẹ nhận thấy rằng việc huấn luyện giấc ngủ ngắn trước tiên sẽ dễ dàng hơn vào ban ngày, khó hơn vào buổi tối khi bạn kiệt sức và mong con mình ngủ.

Luyện ngủ thành công với Mustela

Không có phương pháp luyện ngủ nào “tốt nhất”, nhưng có phương pháp tốt nhất cho bạn và con bạn. Có thể phải mất chút thời gian và cân nhắc cẩn thận để tìm ra đó là gì.

Cho dù bạn áp dụng phương pháp rèn luyện giấc ngủ nào, hãy nhớ tin vào bản năng làm cha mẹ của mình và làm những gì có vẻ hiệu quả nhất cho con bạn. Sự kiên nhẫn, nhất quán và sự cân bằng hợp lý giữa các giấc ngủ ngắn và hoạt động ban ngày cũng rất cần thiết cho bất kỳ chiến lược nào.

Các sản phẩm Mustela, như Dầu tắm, Gel làm sạch dịu nhẹBộ đồ ngủ làm dịu da, có thể trở thành một phần thiết yếu trong thói quen đi ngủ giúp con bạn thư giãn để có một đêm ngủ ngon, ấm cúng trong quá trình luyện ngủ.

Hãy kiên trì với nó. Con nhỏ của bạn sẽ ngủ ngon giấc suốt đêm chỉ trong chớp mắt!

 
DANH SÁCH SẢN PHẨM SO SÁNH