< Miễn phí giao hàng >     Chi tiết >

Mustela Vietnam

0

Cách Thay Tã Và Vệ Sinh Vùng Mặc Tã Cho Bé

Chia sẻ

Thay tã bẩn có thể là một trong những thách thức khó khăn nhất mà những người mới làm cha mẹ phải đối mặt. Cho dù bạn đang phải đối mặt với viễn cảnh phải thay tã đầu tiên hay bạn đã thay hàng trăm chiếc tã, một vài mẹo và quy trình từng bước đơn giản sẽ giúp mọi việc diễn ra suôn sẻ hơn.

Trong bài viết này, các chuyên gia của Mustela sẽ mách bạn cách thay tã tốt nhất (và đúng đắn) để bé luôn sạch sẽ, vui vẻ và thoải mái. Sau đó, chúng tôi cũng sẽ cung cấp cho bạn một số lời khuyên khi bạn gặp phải một trong những vấn đề phổ biến nhất - và khó chịu nhất - khi thay tã: hăm tã.

Trước khi Mustela hướng dẫn bạn từng bước về cách thay tã, hãy nói về tần suất bạn cần thực hiện nghi thức thay tã. Đây là câu hỏi quan trọng mà rất nhiều phụ huynh tự hỏi.

Bao lâu thì phải thay tã

Mặc dù tần suất thay tã sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của con bạn (mỗi em bé đều khác nhau!), nhưng nhìn chung bạn có thể thay tã cho bé vài giờ một lần.

Trẻ sơ sinh làm bẩn tã thường xuyên hơn trẻ lớn, vì vậy bạn có thể thấy rằng mình thay tã thường xuyên hơn khi trẻ còn nhỏ và ít thường xuyên hơn khi trẻ lớn hơn.

Lên kế hoạch thay tã cho bé hai hoặc ba giờ một lần. Tuy nhiên, nếu mũi của bạn phát hiện ra dấu hiệu của tã lót, hãy thay tã ngay khi có thể. Nếu mông của con bạn nằm quá lâu trong phân, nó có thể gây kích ứng da và khiến chúng dễ bị hăm tã hơn.

Việc mặc tã bẩn quá lâu cũng sẽ khiến con bạn dễ bị nhiễm trùng bàng quang hoặc nhiễm trùng nấm men. Vì cả hai lý do này, bạn sẽ muốn làm sạch mông của bé càng sớm càng tốt.

Còn việc thay tã vào ban đêm thì sao? Hãy chắc chắn rằng bạn đặt bé đi ngủ trong tã sạch để bé được khô thoáng. Nhưng cha mẹ phải làm gì khi bé làm ướt hoặc làm bẩn tã vào lúc nửa đêm?

Nếu con bạn thức dậy khóc và tã có mùi hôi, bạn sẽ muốn thay tã nhưng hãy làm điều đó một cách lặng lẽ nhất có thể. Mục tiêu của bạn là hoàn thành công việc và đưa mọi người đi ngủ trở lại!

Bạn có thể chuẩn bị cho việc thay tã vào ban đêm bằng cách mặc cho con mình bộ đồ ngủ giúp bạn dễ dàng tiếp cận tã của chúng và giúp quá trình thay tã diễn ra suôn sẻ hơn.

Nếu bạn định thay tã cho trẻ khi bú vào ban đêm, hãy làm điều đó trước khi cho trẻ ăn hoặc khi trẻ đang bú giữa chừng. Nếu bạn đợi thay tã cho con sau khi cho con bú, bạn có thể có nguy cơ đánh thức con mình dậy, đó chính xác không phải là điều bạn muốn làm vào thời điểm đó!

Và cuối cùng, trong khi bạn thay đồ và cho bé ăn vào ban đêm, hãy để đèn ở mức thấp và cố gắng không làm bé phấn khích.

Chúng ta gần như đã sẵn sàng thực hiện từng bước thay tã, nhưng trước khi thực hiện, chúng ta có một số mẹo trước khi thay tã để giúp mọi thay đổi trở nên dễ dàng hơn.

 

Bốn lời khuyên trước khi thay tã

1) Có mọi thứ trong tầm tay

Cho dù bạn thay tã cho bé trên sàn phòng khách hay trên bàn thay tã trong phòng trẻ, bạn sẽ cần mọi thứ trong tầm tay. Đầu tiên và quan trọng nhất, điều này sẽ cho phép bạn tập trung vào trẻ sơ sinh của mình.

Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn thay tã cho con mình trên bàn thay tã, dù ở nhà hay ở bên ngoài. Bạn không bao giờ nên quay lưng lại với bé hoặc để bé một mình chỉ để lấy một chiếc tã mới hoặc một tuýp kem. Chỉ cần một giây là tai nạn có thể xảy ra.

Chuẩn bị sẵn tất cả đồ dùng của bạn - tã sạch, khăn lau, kem - trong tầm tay cũng có thể giúp quá trình diễn ra nhanh hơn nhiều. Càng ít thời gian để em bé được che chắn, khả năng xảy ra tai nạn trên sàn nhà sạch đẹp hoặc tấm lót thay tã mới giặt của bạn càng ít.

2) Đặt bé lên tấm lót thay tã có thể giặt được

Đặt em bé của bạn trên một tấm lót thay tã có thể giặt được sẽ cung cấp thêm một lớp bảo vệ chống lại tai nạn. Các miếng đệm dễ vệ sinh nhất được bọc bằng nhựa. Lớp phủ nhựa giúp việc dọn dẹp trở nên dễ dàng: chỉ cần lau và sử dụng.

Một số miếng đệm bọc nhựa, giống như những miếng đệm thường thấy trên đồ nội thất cố định, được làm bằng bọt dày để tạo sự thoải mái cho bé. Các miếng đệm khác, giống như những miếng đệm khi di chuyển, có lớp đệm mỏng hơn nhưng có thể gập lại để dễ dàng đóng gói. Một trong hai loại pad sẽ làm được.

3) Rửa tay

Trước khi bắt đầu thực sự thay tã cho bé, bạn nên rửa tay. Đây là một bước thường bị bỏ qua nhưng lại quan trọng để giữ cho con bạn khỏe mạnh. Nhưng đôi khi, bạn không có sẵn nước và xà phòng...hoặc thành thật mà nói, bạn có thể quên mất.

Không sao đâu. Chỉ cần lấy khăn giấy ướt và chà nhanh tay. Chỉ còn vài chiếc khăn lau cho bé? Hãy thử sử dụng Nước làm sạch No Rinse Cleansing Water để làm sạch cả tay và mông của bé.

4) Luôn luôn ở bên con bạn

Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn đặt bé lên một đồ nội thất cao, chẳng hạn như bàn thay tã. Đảm bảo rằng bạn luôn đặt một tay lên bé để giữ bé không ngọ nguậy quá xa bạn. Nếu bàn thay đồ của bạn có dây đeo cố định (như dây an toàn nhỏ), hãy khóa nó quanh người bé để giữ cố định.

Bạn có thể thắc mắc liệu mẹo này có áp dụng cho trẻ sơ sinh chưa thành thạo lăn hay không. Câu trả lời là “có!”

Thông thường, trẻ bắt đầu biết lật khi được khoảng bốn tháng tuổi. Nhưng điều đó không có nghĩa là em bé của bạn có thể không thực hiện một hoặc hai động tác lộn nhào trước đó.

Vì bạn không bao giờ có thể biết rõ khi nào con mình sẽ quen với việc di chuyển hoặc lăn lộn, nên điều thông minh là bạn luôn giữ tay con mình để chúng không lăn ra khỏi bàn thay đồ.

Nếu bạn thay tã cho bé trên sàn nhà, hãy thử cho bé một món đồ chơi hoặc thú nhồi bông nhỏ để bé giải trí trong khi bạn chăm sóc tã lót. Khi đặt bé xuống sàn, hãy đảm bảo không có vật nhỏ nào trong tầm tay có thể làm tổn thương bé. Hãy nhớ rằng, trẻ sơ sinh cho mọi thứ vào miệng.

Bây giờ bạn đã có những lời khuyên đó trong đầu, bạn đã sẵn sàng để bắt đầu! Dưới đây là chín bước để thay tã thành công.

 

Chín bước để thay tã thành công

1) Giải trí cho bé

Trước khi bắt tay vào công việc thực sự, bạn nên lập kế hoạch để giúp bé giải trí trong quá trình thay tã. Hãy thử treo một chiếc điện thoại di động phía trên khu vực thay đồ của trẻ hoặc thậm chí chơi một trò chơi trốn tìm trong khi hoàn thành công việc: hãy ngộ nghĩnh và đội tã lên đầu hoặc giấu nó trong áo hoặc sau lưng.

Nếu bạn cần giữ một đứa trẻ ngọ nguậy bận rộn, hãy đặt một món đồ chơi thú vị vào tay chúng. Điều này cũng có thể hữu ích nếu con bạn có thói quen đưa tay xuống tã khi bạn đang cố gắng thay tã.

Hãy tận dụng thời gian bạn có trong quá trình thay tã để gắn kết và giao tiếp bằng mắt với bé. Nói chuyện với họ hoặc hát một bài hát - bạn thậm chí có thể sáng tác bài hát thay tã của riêng mình nếu bạn cảm thấy sáng tạo!

Bạn cũng có thể khiến việc thay tã trở nên mang tính giáo dục bằng cách kể cho con nghe bạn đang làm gì, nói cho con biết điều gì sẽ xảy ra (“Cái khăn lau này sẽ lạnh lắm đây!”), hoặc đếm bàn chân và ngón chân của con.

2) Cởi bỏ tã

Được rồi, bạn sẵn sàng chưa? Hít thở vài hơi và tháo băng dính giữ tã lại với nhau. Gấp mặt trước của tã xuống, sau đó thực hiện năm bước tiếp theo một cách nhanh chóng nhưng an toàn nhất có thể.

3) Ôm bé bằng mắt cá chân với một tay

Cách đơn giản nhất để lấy tã ra khỏi lưng bé là bắt chéo chân ở mắt cá chân của bé, sau đó nắm lấy cả hai - một cách nhẹ nhàng! - bằng tay trái (hoặc tay phải nếu bạn thuận tay trái).

4) Nâng mông bé lên và tháo tã bẩn

Nâng phần mông của bé lên vừa đủ để trượt chiếc tã bẩn ra khỏi lưng bé. Chỉ cần vài cm là đủ để bé cởi tã và giúp bạn dễ dàng vệ sinh.

Khi tã bẩn được lấy ra khỏi người bé, hãy tiếp tục kéo mắt cá chân của bé lên và đặt tã bẩn sang một bên. Để tã mở một lúc trong khi bạn hoàn thành bước tiếp theo. Giữ mắt cá chân đó lên!

5) Lau từ trước ra sau

Lúc này, những chiếc khăn lau tã như Khăn giấy ướt của Mustela sẽ là người bạn thân thiết nhất của bạn. Với khăn lau trong tay, hãy lau vùng mặc tã của bé từ trước ra sau (hoặc từ trên xuống dưới, tùy thuộc vào cách bạn nhìn nhận).

Hãy nhớ rằng một lần lau có thể không đủ. Bạn có thể sử dụng bao nhiêu tùy ý để hoàn thành công việc.

Khi mới bắt đầu thay tã, bạn có thể phải sử dụng từng ít tã mỗi lần. Không sao đâu. Chỉ cần tiếp tục luyện tập (như thể bạn có quyền lựa chọn) và bạn sẽ tiến bộ hơn. Khi con bạn gần đến tuổi tập ngồi bô, bạn sẽ rất thành thạo trong quá trình này, bạn sẽ có thể sử dụng một hoặc hai khăn lau cho toàn bộ công việc.

Khi bạn dùng xong khăn lau bẩn, hãy đặt chúng vào bên trong chiếc tã bẩn đang mở để sau này bạn có thể vứt bỏ mọi thứ cùng một lúc.

Bây giờ mông của bé đã sạch sẽ, đã đến lúc gel vệ sinh thay tã, như Intimate Cleansing Gel, để giữ cho làn da của bé luôn mềm mại và mịn màng. Intimate Cleansing Gel cung cấp các dưỡng chất làm dịu da và tạo ra hàng rào độ ẩm trên da của bé giúp giữ ẩm và khỏe mạnh suốt cả ngày.

Bây giờ em bé của bạn đã sạch sẽ và sẵn sàng thay tã, hãy dành chút thời gian để đặt câu hỏi sau:

Bạn có nên tắm cho bé không?

Mustela coi đây là một bước tùy chọn (đó là lý do tại sao chúng tôi chưa đánh số bước này), nhưng đôi khi có thể rất quan trọng. Đôi khi em bé của bạn bẩn đến mức không thể dùng bao nhiêu khăn lau cũng có thể làm được việc đó. Vào những thời điểm khác, chứng hăm tã có thể trở nên nghiêm trọng hơn.

Trong những trường hợp này, việc bé chơi trong bồn tắm một lúc có thể sẽ dễ chịu hơn.

Bất kể hoàn cảnh nào buộc phải tắm, việc thêm một vài giọt dầu, chẳng hạn như Dầu tắm Mustela, vào nước sẽ rất hữu ích để giúp dưỡng ẩm cho da. Sau đó rửa sạch bằng gel làm sạch dịu nhẹ, như Mustela’s Gentle Cleaning Gel, để làm sạch hoàn toàn cho bé.

Khi bạn tắm xong, hãy quay lại chỗ thay đồ của bé và hoàn thành một số bước tiếp theo.

6) Thay một chiếc tã sạch cho em bé của bạn

Nhẹ nhàng nắm lấy mắt cá chân của bé một lần nữa và nhấc nhẹ lên. Mở một chiếc tã sạch (sau một thời gian bạn sẽ quen với việc làm bằng một tay) và trượt nó dưới lưng bé. Đảm bảo các tab băng ở phía sau khi bạn trượt nó xuống.

Và nếu bạn nghĩ tất cả những gì còn lại là dán tã lại, hãy nghĩ lại! Bạn chỉ đặt tã sạch ở đây vào thời điểm này để bảo vệ khỏi tai nạn. Chúng ta vẫn còn bốn bước rất quan trọng cần thực hiện.

7) Thoa kem chống hăm tã hàng ngày

Tại một thời điểm nào đó trong cuộc đời của bé, chúng sẽ bị hăm tã. Điều này có thể xảy ra khi trẻ đang mọc răng, chế độ ăn uống thay đổi hoặc thời tiết quá nóng. Nó thậm chí có thể xảy ra nếu con bạn uống quá nhiều.

Hăm tã là hoàn toàn bình thường. Vì vậy, đừng lo lắng, hãy thoa Kem trị hăm tã Mustela’s 123 Vitamin Barrier Cream hàng ngày để vừa điều trị, ngăn ngừa hăm tã vừa giúp bé thoải mái, vui vẻ.

baby's diapered bottom lying next to Diaper Rash Cream

8) Đóng và dán tã mới

Thả mắt cá chân của bé ra (nhưng vẫn nâng cao) và gấp tã mới lên trên vùng tã của bé. Gấp các dây buộc tã lại (chúng phải gắn ở phía trước gần hông của bé).

Đảm bảo tã không quá chật hoặc quá lỏng. Một nguyên tắc nhỏ là bạn có thể đặt hai ngón tay (ngón trỏ và ngón giữa của bạn ấn vào nhau) giữa cạp quần của tã và bụng của bé.

Khi tã mới đã cố định, hãy đặt bé nằm trên sàn một lúc hoặc trong cũi để bé ngủ trưa. Nhưng chờ đã! Bạn vẫn chưa hoàn thành xong. Còn một bước quan trọng nữa.

9) Vứt bỏ tã bẩn

Gấp tã bẩn thành một quả bóng và cố định nó bằng dây buộc. Vứt tã vào thùng rác. Để giảm mùi hôi, bạn có thể gói tã bẩn vào túi nhựa ziplock.

Và thế là xong-- bạn đã hoàn thành việc cho đến chiếc tã bẩn tiếp theo! Với tất cả những việc thay tã mà việc làm cha mẹ liên quan đến, bạn sẽ nhanh chóng trở thành chuyên gia.

Cuối cùng, hãy nói về một vấn đề mà ngay cả những chuyên gia thay tã và những bậc cha mẹ giàu kinh nghiệm nhất cũng phải đối mặt: hăm tã. Nếu điều đó xảy ra với thiên thần nhỏ của bạn, đừng lo lắng và đừng cảm thấy tồi tệ. Đó là một vấn đề phổ biến.

Với một chút cẩn thận trong quá trình thay tã, bạn có thể loại bỏ tình trạng hăm tã và cũng giúp ngăn ngừa tình trạng này trong tương lai.

 

Cách điều trị hăm tã

Hăm tã khá dễ nhận biết. Có vẻ như da đỏ, bị kích ứng xung quanh vùng mặc tã. Phát ban thậm chí có thể trông sưng húp và có cảm giác ấm khi chạm vào.

Những vết sưng nhỏ có thể xuất hiện ở mông hoặc đùi của bé. Một trường hợp hăm tã điển hình có thể được điều trị tại nhà và thường hết sau vài ngày.

Tuy nhiên, hăm tã có thể trở nên xấu xí. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào sau đây, hãy đưa con bạn đến bác sĩ nhi khoa càng sớm càng tốt:

- Sốt

- Mụn nước hoặc vết loét

- Mủ trên da của bé

- Phát ban có màu hơi vàng

- Da nứt nẻ hoặc chảy máu

Nếu bạn đang phải đối mặt với một trường hợp hăm tã thông thường, đây là một số điều bạn có thể làm trong quá trình thay tã lót để giữ cho con bạn thoải mái và biến việc hăm tã trở thành chuyện quá khứ.

mom implementing the best way to change a diaper

1) Thay tã cho bé thường xuyên hơn

Khi con bạn bị hăm tã, hãy thay tã cho bé thường xuyên hơn bình thường. Ngồi trong tã ướt hoặc bẩn có thể gây kích ứng da và gây hăm tã, vì vậy điều quan trọng là phải cho trẻ mặc tã khô càng sớm càng tốt.

2) Làm sạch mông

Khi thay tã cho bé, hãy lau sạch mông của bé bằng khăn lau nhẹ nhàng, không gây kích ứng và không làm khô.

3) Giữ mông của bé khô thoáng

Giữ mông của bé khô ráo sau khi vệ sinh, điều này cũng rất quan trọng khi đẩy lùi tình trạng hăm tã. Hãy cởi tã cho trẻ trong vài phút trước khi thay tã sạch và khi có thể, hãy để bé không mặc tã trong thời gian dài hơn.

Chỉ cần nhớ rằng chúng có thể kêu leng keng một chút, vì vậy hãy đặt thiên thần không mặc tã của bạn trên một tấm thảm, một chiếc khăn tắm bên ngoài hoặc sàn gạch dễ lau chùi.

4) Thoa kem chống hăm

Cuối cùng, hãy bảo vệ vùng mông nhạy cảm của con bạn bằng cách thoa Kem trị hăm tã 123 Vitamin Barrier Cream, loại kem này sẽ làm giảm kích ứng, mẩn đỏ và ngăn ngừa phát ban tái phát trong tương lai.

Bạn cũng có thể sử dụng Kem phục hồi da đa năng Cicastela cho những vết khô, nứt nẻ ở vùng mặc tã. Loại kem không mùi này thúc đẩy quá trình phục hồi da và làm dịu làn da bị kích ứng bằng cách để lại một lớp màng bảo vệ. Ngoài ra, nó cực kỳ linh hoạt và bạn có thể giữ nó bên mình để sử dụng cho các vết cắt, vết xước và bệnh thủy đậu ngứa của con bạn!

Việc thay tã ban đầu có thể khiến bạn cảm thấy đáng sợ, nhưng với các bước và mẹo được liệt kê ở đây, việc này sẽ trở thành bản năng thứ hai ngay lập tức!

Hãy biến mỗi lần thay tã trở thành một khoảnh khắc đặc biệt giữa bạn và con bạn, giữ nhiều Khăn lau trẻ em Mustela trong tầm tay và sử dụng các sản phẩm thay tã phù hợp để ngăn ngừa hăm tã và giữ cho mông của bé thoải mái và khỏe mạnh. Chúc mừng thành công!

DANH SÁCH SẢN PHẨM SO SÁNH