< Miễn phí giao hàng >     Chi tiết >

Mustela Vietnam

0

Khi Nào Bố Mẹ Nên Bắt Đầu Tập Cho Bé Ngồi Bô?

Chia sẻ

Ở giai đoạn này, bạn đã thành thạo trong việc thay tã. Bạn đủ nhanh để bắt kịp trẻ mới biết đi của mình đang chạy trốn và giúp chúng sạch sẽ trở lại trước khi bé quay lại chơi. Nhưng bây giờ con bạn không còn nhỏ nữa, có thể bạn đang tự hỏi khi nào nên bắt đầu tập ngồi bô.

Có thể khó để biết khi nào là thời điểm thích hợp, nhưng có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy trẻ mới biết đi của bạn đã sẵn sàng học cách sử dụng bô. Vì vậy, hãy để ý tới 11 điều này và bạn sẽ sớm từ bỏ thói quen dùng tã lót.

 

11 dấu hiệu cần chú ý khi bắt đầu tập ngồi bô

Trong khi nhiều trẻ sẵn sàng bắt đầu tập ngồi bô từ 18 tháng đến 2 tuổi, mỗi đứa trẻ đều khác nhau. Một số bé sẽ thích sử dụng bô sớm hơn, trong khi những bé khác có thể chưa sẵn sàng cho đến khi bé gần ba tuổi.

Cách tốt nhất để biết liệu trẻ mới biết đi của bạn đã sẵn sàng bắt đầu tập ngồi bô hay chưa là tìm kiếm các dấu hiệu cho thấy trẻ đã sẵn sàng về mặt phát triển, bất kể tuổi tác.

Sẵn sàng về mặt phát triển có nghĩa là trẻ đã sẵn sàng về mặt thể chất, nhận thức và cảm xúc. Bạn nên xem xét cả ba lĩnh vực này khi xác định liệu trẻ mới biết đi đã sẵn sàng cho việc tập ngồi bô hay chưa.

Về mặt thể chất, con bạn phải nhận biết được cảm giác phải đi và có đủ khả năng kiểm soát các chuyển động của cơ thể để ngồi vào bô kịp thời.

Về mặt nhận thức, trẻ nên hiểu rằng việc đi tiểu và đại tiện xảy ra trong phòng tắm chứ không phải ở nơi nào khác. Trẻ cũng có thể làm theo những hướng dẫn đơn giản như “đi bô”.

Về mặt cảm xúc, con bạn sẽ có thể thể hiện bản thân và cho bạn biết khi nào chúng cần đi hoặc đã đi rồi. Ngoài ra, trẻ có thể ngồi bô trong một khoảng thời gian thích hợp mà không quá mất tập trung hoặc bực bội.

Young girl with flowers

Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn mười một dấu hiệu cụ thể về sự sẵn sàng ngồi bô. Nếu con bạn có những dấu hiệu này, có thể bé đã sẵn sàng thử tập ngồi bô.

1) Có thể đi bộ đến bô

Bạn không muốn bế con mình vào bô mỗi khi bé phải đi. Để giúp việc tập ngồi bô diễn ra suôn sẻ hơn, hãy đảm bảo con bạn có thể tự mình đi vào phòng tắm và ngồi vào bô.

Bằng cách này, họ có thể tự đi khi cảm thấy cần thiết và không cần phải phụ thuộc vào bạn để giúp đỡ họ mọi lúc. Nếu con bạn chưa chịu ngồi yên, có lẽ bạn nên tạm dừng một chút.

2) Thể hiện sự quan tâm đến việc mặc đồ lót hoặc đi vệ sinh

Con bạn có bày tỏ sự quan tâm đến việc sử dụng phòng tắm không? Họ có hỏi về đồ lót không? Nếu vậy thì đó là một dấu hiệu tốt cho thấy trẻ đã sẵn sàng bắt đầu tập ngồi bô.

Tương tự như vậy, con bạn có thể hỏi bạn về việc sử dụng bô hoặc muốn xem bạn làm gì khi đi vệ sinh. Một lần nữa, những hành động này cho thấy rằng trẻ đang tìm hiểu nhà vệ sinh là gì và bắt đầu hiểu bạn làm gì trong đó.

Bạn cũng có thể nhận thấy bé chỉ vào các nhân vật yêu thích của họ trên đồ lót ở cửa hàng hoặc nhắc đến đồ lót khi bạn đang gấp quần áo. Một đứa trẻ sáng tạo trong giai đoạn sẵn sàng này thậm chí có thể thử sử dụng bút đánh dấu để làm cho tã của chúng trở nên đẹp mắt hơn, chẳng hạn như đồ lót.

3) Có khả năng truyền đạt nhu cầu

Để tập ngồi bô thành công, con bạn cần có khả năng truyền đạt nhu cầu của chúng cho bạn. Họ có cho bạn biết về những mong muốn khác của bé không? Ví dụ, khi bé cảm thấy đói hoặc khát, họ sẽ nói với bạn như thế nào?

Bé không cần phải nói để giao tiếp, vì vậy đừng lo lắng nếu con bạn chưa nói được. Có nhiều cách khác để trẻ có thể cho bạn biết bé cần sử dụng bô, chẳng hạn như tạo ra âm thanh càu nhàu hoặc ngồi xổm. Bạn cũng có thể nhận thấy trẻ chỉ vào tã hoặc kéo tã.

Nếu bạn đã dạy con mình một số ngôn ngữ ký hiệu, hãy bắt đầu sử dụng ký hiệu “bô” khi bạn thay tã cho con hoặc khi bạn cần đi vệ sinh. Đó là một cách đơn giản để trẻ thể hiện rằng chúng phải đi, ngay cả khi bé không thể nói được.

4) Giữ tã khô lâu hơn

Bé đi tiểu nhiều. Bàng quang của chúng nhỏ và bé chưa học được cách kiểm soát khi đi tiểu. Khi con bạn lớn hơn, bàng quang của chúng phát triển và khả năng kiểm soát bàng quang của bé cũng vậy. Trẻ mới biết đi cuối cùng sẽ học cách nhịn tiểu trong thời gian dài.

Nếu bạn nhận thấy con bạn có thể khô ráo trong hai giờ hoặc hơn hoặc thức dậy sau những giấc ngủ ngắn với tã khô, thì có thể bé đã sẵn sàng thử ngồi bô.

5) Trốn khi đi ị

Khi con bạn bắt đầu nhận thấy cảm giác ị, chúng có thể cố giấu bạn điều đó. Ví dụ, họ có thể đi vào phòng khác hoặc cúi xuống sau chiếc ghế dài. Hành vi này là dấu hiệu cho thấy bé đang nhận thức được các chức năng cơ thể của mình và đang cố gắng giữ kín chúng.

Một số trẻ còn cố gắng trốn khi đi tiểu. Vì vậy, nếu bạn nhận thấy con mình biến mất một lúc trước khi chúng đến với bạn với một chiếc tã ướt hoặc bẩn, hãy bắt đầu nói chuyện với chúng về cách bé có thể học cách tè và ị trong nhà vệ sinh.

6) Nói với bạn rằng bé đã đi vệ sinh

Khi con bạn đến gặp bạn và thông báo rằng chúng đã tè hoặc tè vào tã, đó có thể không phải là điều bạn muốn nghe. Bạn có thể ước họ nói với bạn sớm hơn một chút để bạn có thể đưa chúng vào bô.

Nhưng tin tốt là họ biết chuyện gì vừa xảy ra. Và bé biết rằng họ muốn có một chiếc tã mới thay vì ngồi trong một chiếc tã ướt.

Đó đều là những cột mốc quan trọng trong quá trình tập ngồi bô. Bạn cần con bạn nhận ra các cảm giác cơ thể của chúng và có thể cho bạn biết khi nào chúng cảm thấy thoải mái. Trẻ cũng sẽ cảm thấy hơi khó chịu khi mặc tã bẩn và muốn được thay tã khô.

7) Đi ị thường xuyên

Nếu bạn theo dõi việc thay tã của con mình, bạn có thể nhận thấy rằng chúng ị vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Bé có thể đi đầu tiên vào buổi sáng hoặc sau bữa trưa.

Bất kể “thời gian ị” vào thời điểm nào trong ngày, đó là một dấu hiệu tuyệt vời cho thấy hệ thống tiêu hóa của bé đang hoạt động đều đặn và đồng hồ cơ thể của chúng biết khi nào là lúc cần thải hết chất thải ra ngoài.

Điều này rất quan trọng vì nếu con bạn không đi ị thường xuyên, bé có thể khó học cách nhận biết cảm giác cần đi đại tiện. Tuy nhiên, khi trẻ đi vệ sinh thường xuyên, bạn có thể giúp hướng dẫn bé thử ngồi bô khi đến lúc.

8) Sử dụng từ vựng liên quan đến bô

Con bạn có sử dụng các từ như ị và tè không? Nếu bé chưa nói chuyện, họ có hiểu ý bạn khi bạn hỏi bé đã ị không?

Trẻ em thường bắt đầu học những từ này khi được 18 tháng đến 2 tuổi. Nếu con bạn đang sử dụng hoặc phản ứng với biệt ngữ ngồi bô, đó là một dấu hiệu tích cực khác cho thấy có lẽ đã đến lúc bắt đầu huấn luyện ngồi bô.

9) Có thể ngồi bô

Trẻ mới biết đi không được biết đến với khả năng tập trung lâu dài. Nhưng cần có một khoảng thời gian nhất định chỉ ngồi và chờ đợi để tập ngồi bô thành công. Con bạn có thể ngồi bô mà không bị phân tâm hoặc bồn chồn ít nhất trong vài phút.

Ngay cả khi không có gì xảy ra trong vài phút đó, chỉ cần có thể ở một chỗ và giữ sự tập trung là một bước tiến lớn đi đúng hướng.

10) Mong muốn độc lập

Những đứa trẻ có thái độ “Tôi có thể tự làm được” thường thành công nhất trong việc tập ngồi bô. Nếu con bạn liên tục nói "không" với sự giúp đỡ của bạn hoặc cố gắng tự làm mọi việc, bé có thể đã sẵn sàng cho giai đoạn tự lập tiếp theo này.

Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy trẻ đang trở nên độc lập hơn:

- Có thể tự mặc quần áo và cởi quần áo (hoặc cố gắng làm như vậy)

- Thích mang giày vào

- Giúp nhặt đồ chơi của bé

- Tham gia vào một hoạt động trong thời gian dài hơn

- Muốn giúp bạn làm việc nhà

Mặc dù sự độc lập của con bạn có thể buồn vui lẫn lộn nhưng bạn không muốn chúng phụ thuộc vào bạn mãi mãi. Cho phép bé tự làm mọi việc sẽ mang lại cho họ cảm giác thành tựu và khiến họ có nhiều khả năng thành công hơn ở kỹ năng mới này.

11) Làm theo các chỉ dẫn cơ bản

Trẻ mới biết đi của bạn cần có khả năng làm theo các hướng dẫn đơn giản để chuyển từ tã sang nhà vệ sinh thành công. Ví dụ, bé có thể hiểu và làm theo những mệnh lệnh đơn giản như “ngồi xuống” hay “đứng lên không?”

Nếu vậy, trẻ có thể đã sẵn sàng bắt đầu hiểu và làm theo hướng dẫn về cách đi bô.

Hãy thử đưa ra những mệnh lệnh đơn giản như "Hãy ngồi vào bô" hoặc "Cố gắng tự lau mình". Có lẽ họ đã sẵn sàng nếu họ thử làm những gì bạn yêu cầu.

Hãy chắc chắn chuẩn bị cho bé thành công bằng cách chuẩn bị sẵn sàng phòng tắm của bạn. Vì trẻ nhỏ thường gặp khó khăn khi sử dụng giấy vệ sinh nên hãy để sẵn một gói khăn lau nhẹ nhàng ở gần đó. Những khăn lau này giúp giữ cho làn da của trẻ mới biết đi sạch sẽ và giữ ẩm.

Bạn cũng sẽ muốn có một chiếc ghế đẩu để bé có thể dễ dàng tiếp cận bồn rửa. Bằng cách đó, khi bạn yêu cầu bé bật nước và rửa tay, họ sẽ có thể thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập.

5 Dấu Hiệu Bạn Nên Ngừng Tập Ngồi Bô

Chỉ vì con bạn có một số (hoặc tất cả) các dấu hiệu trên không có nghĩa là việc tập ngồi bô sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch. Có một số trường hợp bạn nên dừng lại và đợi trước khi tiếp tục tập ngồi bô.

Bây giờ chúng ta hãy xem xét năm trong số những cái phổ biến nhất.

1) Họ đang cầm phân của mình

Đôi khi việc huấn luyện đi tiêu mất nhiều thời gian hơn việc tập đi tiểu. Nếu con bạn sợ ngồi bô, bé có thể bắt đầu ngậm bô. Và nếu bé nhịn quá lâu, bé sẽ bị táo bón.

Một khi táo bón bắt đầu, trẻ sẽ cảm thấy đau và không muốn đi ị. Đó là một vòng luẩn quẩn có thể cần sự can thiệp của y tế và một số chất làm mềm phân.

Vì vậy, nếu con bạn dường như không quen với việc ngồi bô, có lẽ đã đến lúc bạn nên tạm dừng việc tập ngồi bô ngay bây giờ.

2) Con bạn đang phải vật lộn với những cảm xúc lớn

Việc tập ngồi bô có thể gây ra nhiều cảm xúc. Một số trẻ có thể cảm thấy tức giận, thất vọng hoặc sợ hãi về quá trình này. Miễn là hai bạn có thể vượt qua những cảm xúc này thì không sao cả.

Nhưng nếu con bạn đang phải vật lộn với sức nặng của tất cả những cảm giác đó thì quá trình này có thể quá sức chịu đựng lúc này. Nếu đúng như vậy, bạn có thể nhấn tạm dừng và quay lại sau vài tuần hoặc vài tháng.

Trong khi chờ đợi, hãy thử đọc nhiều sách dạy bé ngồi bô và xem một số video dạy bé ngồi bô thân thiện. Những điều này có thể giúp con bạn hình thành ý tưởng sử dụng nhà vệ sinh theo cách tích cực hơn.

3) Bạn cảm thấy thất vọng

Trẻ em không phải là những người duy nhất có cảm xúc mạnh mẽ khi tập ngồi bô. Cha mẹ cũng có thể bị choáng ngợp và thất vọng.

Nếu bạn cảm thấy quá trình này đang chiếm hết năng lượng tinh thần của bạn và bạn không thể tập trung vào bất cứ điều gì khác, có lẽ đã đến lúc bạn nên nghỉ ngơi. Đây cũng là lúc nên dừng việc tập ngồi bô nếu bạn thất vọng hoặc tức giận với con mình.

Khi tình cảm mãnh liệt nảy sinh, một chút thời gian tạm dừng việc tập ngồi bô có thể giúp ích cho cả hai bạn!

4) Tai nạn liên tục xảy ra

Mọi đứa trẻ đều gặp tai nạn trong quá trình tập ngồi bô. Đó chỉ là một phần của quá trình. Nhưng nếu con bạn gặp nhiều hơn một vài vụ tai nạn mỗi ngày, đó có thể là dấu hiệu rõ ràng rằng chúng chưa sẵn sàng 100%.

Hãy lùi lại một bước nếu bạn cảm thấy mệt mỏi với việc dọn dẹp quần áo ướt hoặc lộn xộn của họ. Đánh giá lại quá trình đang diễn ra như thế nào và tự hỏi bản thân xem bạn có thể làm gì khác để giúp đỡ không.

Có thể con bạn cần thêm thời gian trước khi có thể hiểu đầy đủ tất cả các khái niệm liên quan đến việc tập ngồi bô.

5) Con bạn từ chối sử dụng bô

Một số trẻ từ chối sử dụng nhà vệ sinh. Bé sẽ nhất quyết đòi đi tiểu và ị trong tã hoặc tã lót, bất kể trẻ có ngồi bô để thử bao lâu. Nếu con bạn làm điều này, có thể là do bé chưa sẵn sàng sử dụng bô.

Bạn có thể thử khuyến khích trẻ đi vệ sinh bằng cách ngồi cùng trẻ trong toilet vài phút mỗi ngày, nhưng đừng biến việc đó thành một cuộc chiến. Nếu trẻ không muốn ngồi, đó có thể là dấu hiệu còn quá sớm để tập ngồi bô và bạn có thể đợi thêm một thời gian nữa trước khi thử lại.

5 lý do để trì hoãn tập ngồi bô cho bé

Ngay cả khi con bạn có nhiều dấu hiệu sẵn sàng, bây giờ có thể không phải là lúc để tập ngồi bô. Đôi khi, hoàn cảnh cuộc sống cho thấy chờ đợi là lựa chọn tốt nhất.

Bằng cách đó, con bạn chưa bắt đầu quen với việc tập ngồi bô và đột nhiên phải quay lại dùng tã lót. Để ngăn chặn kịch bản đó, đây là năm lý do để trì hoãn.

1) Những thay đổi cuộc sống sắp xảy ra

Nếu có bất kỳ thay đổi lớn nào xảy ra trong cuộc sống của con bạn, tốt nhất bạn nên trì hoãn việc tập ngồi bô. Bạn không muốn bé phải giải quyết quá nhiều việc mới cùng một lúc.

Một số ví dụ về những thay đổi sắp tới trong cuộc sống có thể cản trở việc tập ngồi bô bao gồm:

- Một em trai hoặc em gái mới

- Bắt đầu đến nhà trẻ hoặc mẫu giáo

- Chuyển đến một ngôi nhà hoặc thành phố mới

Bất kỳ thay đổi nào trong số này đều gây ra căng thẳng và có thể ảnh hưởng đến tiến độ tập ngồi bô của con bạn.

2) Sự sẵn có của bạn

Cần có thời gian, sự chú ý và kiên nhẫn để tập ngồi bô thành công cho trẻ mới biết đi. Vì vậy, nếu bạn đang trong giai đoạn bận rộn của cuộc sống hoặc sẽ xa nhà trong thời gian dài, tốt nhất bạn nên đợi một chút.

Tuy nhiên, đừng nghĩ rằng bạn phải ở bên cạnh cả ngày trong nhiều tháng mới có thể huấn luyện con ngồi bô thành công. Bạn có thể bắt đầu bằng cách dành một ngày cuối tuần cho quá trình này và sau đó sử dụng những lời nhắc nhở nhẹ nhàng trong tương lai.

3) Chống lại việc sử dụng nhà vệ sinh

Như Mustela đã đề cập ở trên, nếu trẻ không chịu đi vệ sinh, tốt nhất bạn nên đợi một thời gian. Bé phải sẵn sàng và sẵn lòng bắt đầu tập ngồi bô trước khi bắt đầu quá trình.

Nếu họ không thích sử dụng nhà vệ sinh, hãy thử nói chuyện với bé về điều đó. Có điều gì ở việc ngồi bô khiến trẻ cảm thấy không thoải mái hoặc sợ hãi không? Một khi bạn biết được cảm xúc của họ, bạn có thể giúp bé vượt qua chúng.

Nhưng nếu con bạn vẫn có vẻ không muốn đi vệ sinh thì tốt nhất bạn nên nhấn nút tạm dừng. Hãy thử lại sau vài tháng và xem thái độ của bé có được cải thiện không. Sẽ nhanh hơn nhiều khi huấn luyện một đứa trẻ biết tự nguyện.

4) Chuyến đi sắp tới

Nếu bạn đang lên kế hoạch cho một chuyến đi xa nhà, tốt nhất bạn nên đợi đến sau khi trở về để bắt đầu tập ngồi bô.

Du lịch đến một địa điểm mới đã là một thử thách đối với trẻ mới biết đi. Đừng làm khó chúng hơn nữa bằng cách mong đợi bé đồng thời tập trung vào việc tập ngồi bô. Áp lực tăng thêm có thể khiến quá trình này mất nhiều thời gian hơn và thậm chí còn căng thẳng hơn.

Và thành thật mà nói, tã lót dễ dàng mang theo hơn khi đi du lịch. Thật khó khăn khi đi trên đường với một đứa trẻ đang tập đi vệ sinh lại thông báo giữa nơi hoang vắng rằng chúng phải đi.

Thật không công bằng khi đặt con bạn vào tình huống mà chúng có thể phải cố gắng bế nó một lúc ngay sau khi bắt đầu tập ngồi bô. Đó là một công thức cho một tai nạn.

Tốt hơn là đợi cho đến khi bạn trở về nhà ở khu vực quen thuộc trước khi bắt đầu quá trình. Bằng cách đó, con bạn có thể chỉ tập trung vào việc tập ngồi bô và không phải chịu thêm căng thẳng khi xa nhà.

5) Bệnh

Nếu trẻ mới biết đi của bạn bị ốm hoặc đang hồi phục sau một căn bệnh như cúm, bạn nên đợi cho đến khi trẻ cảm thấy khỏe hơn trước khi bắt đầu tập ngồi bô.

Việc tập ngồi bô có thể gây căng thẳng cho một đứa trẻ khỏe mạnh. Vì vậy, nếu con bạn không được khỏe mạnh về thể chất, quá trình này có thể trở nên quá sức. Nếu cơ thể của trẻ đã ở chế độ phục hồi, việc yêu cầu trẻ tập trung sức lực vào việc tập ngồi bô có thể là quá nhiều.

Và hãy đối mặt với sự thật, tiêu chảy và nôn mửa khi tập ngồi bô có lẽ là điều cuối cùng bạn muốn giải quyết.

Tốt nhất là đợi cho đến khi trẻ hồi phục hoàn toàn trước khi bắt đầu quá trình. Sau đó, các em có thể dành toàn bộ sức lực của mình cho việc học cách sử dụng nhà vệ sinh.

Kiên nhẫn để tập ngồi bô thành công!

Hãy nhớ rằng mỗi đứa trẻ đều khác nhau. Chỉ vì đứa trẻ hàng xóm của bạn đã được tập ngồi bô hoàn toàn khi mới 18 tháng không có nghĩa là con bạn cũng sẽ như vậy. Thay vì cố gắng ở một độ tuổi nhất định, hãy chọn thời điểm bắt đầu tập ngồi bô dựa trên sự sẵn sàng phát triển của trẻ.

Bạn có thể phải kiên nhẫn và thay thêm một vài chiếc tã nữa, nhưng khi bạn bắt đầu tập ngồi bô khi con bạn đã sẵn sàng, mọi việc sẽ diễn ra suôn sẻ hơn nhiều. Hãy giúp chúng chuẩn bị cho sự thành công bằng cách trang bị cho phòng tắm của bạn những đồ dùng thân thiện với trẻ em mà chúng có thể tự sử dụng.

Đặt Khăn giấy ướt dễ sử dụng gần bồn cầu để giúp bé lau sạch và giữ một ít xà phòng nhẹ, như Gel vệ sinh dịu nhẹ Mustela, trên bồn rửa để thúc đẩy sự tự lập trong phòng tắm.

Chúc bạn tập ngồi bô vui vẻ!

DANH SÁCH SẢN PHẨM SO SÁNH