< Miễn phí giao hàng >     Chi tiết >

Mustela Vietnam

0

11 Lý Do Khiến Bé Khóc Và Những Điều Bạn Nên Làm

Chia sẻ

Các em bé đều có một vài điểm chung. Tất cả họ đều đáng yêu. Mọi em bé đều cần được ăn và ngủ thường xuyên. Và tất cả các em bé đều khóc. Đó là một trong những điều tự nhiên nhất mà con bạn có thể làm! Trẻ sơ sinh có rất ít cách để thể hiện bản thân, vì vậy khóc chỉ là một cách để cha mẹ biết rằng có điều gì đó không ổn.

Tất nhiên, cha mẹ vẫn tự hỏi: tại sao con tôi khóc? Có một số điều có thể khiến con bạn khóc. Trong bài viết này, các chuyên gia về trẻ em tại Mustela giải thích 11 lý do phổ biến nhất khiến trẻ khóc và cho bạn biết bạn có thể làm gì để xoa dịu niềm vui nhỏ bé của mình.

Should you rush to your baby when she cries? | MadeForMums

Tại sao con bạn khóc?

Chúng ta đều biết rằng trẻ sơ sinh không thể nói chuyện. Hãy tưởng tượng sẽ bực bội như thế nào nếu bạn không thể bày tỏ cảm xúc và nhu cầu của mình với những người xung quanh!

Chà, đó chính xác là tình huống mà con bạn đang gặp phải. Khi bé không hài lòng một điều gì đó, chúng chỉ có một lựa chọn duy nhất để thể hiện cảm xúc là: khóc.

Khi con bạn khóc, thật sự không dễ chịu. Chỉ cần nhớ rằng đó là một trong những điều bình thường nhất mà em bé có thể làm! Hãy khám phá những gì con yêu của bạn đang cố gắng truyền đạt. Để giúp bạn, Mustela đã lập danh sách 11 lý do phổ biến khiến trẻ sơ sinh khóc.

1) Đói

Em bé cần ăn liên tục, trung bình cứ hai giờ một lần! Điều đó có vẻ nhiều, nhưng hãy nhớ rằng, ít nhất là trong vài tháng đầu đời, sữa mẹ hoặc sữa công thức là nguồn dinh dưỡng duy nhất mà trẻ nhận được.

Thêm vào đó, trẻ sơ sinh có dạ dày nhỏ bé không chứa nhiều chất lỏng. Và bé cần nhiều chất dinh dưỡng để giúp cơ thể đang phát triển nhanh chóng của chúng lớn lên. Nếu bạn nhận thấy con mình khóc, rất có thể nguyên nhân là do đói.

2) Khó chịu

Tất cả chúng ta đôi khi cảm thấy khó chịu, và em bé cũng không khác. Khi con bạn bắt đầu khóc, hãy cân nhắc xem chúng đang ở đâu và cơ thể chúng được định vị như thế nào.

Nếu con của bạn đang nằm, có thể bé chỉ muốn được bế lên. Nếu họ đang ngồi trên ghế cao hoặc xe tập đi, bé có thể muốn ra ngoài và nằm xuống. Một sự điều chỉnh tư thế đơn giản có thể là tất cả những gì con bạn yêu cầu.

3) Nhiệt độ nóng hay lạnh

Niềm vui nhỏ nhoi của bạn đã trải qua 9 tháng dài trong bụng mẹ, nơi nhiệt độ luôn là 37° C suốt ngày đêm. Điều này có nghĩa là em bé có thể dễ dàng trở nên nóng hoặc lạnh khi chúng bước vào cuộc sống bên ngoài bụng mẹ.

Một việc đơn giản như mặc thêm một lớp quần áo cũng có thể khiến bé cảm thấy nóng. Mặt khác, trẻ sơ sinh của bạn có thể cảm thấy lạnh khi bạn thay tã hoặc tắm cho bé. Khóc thường có thể là phản ứng của bé khi cảm thấy quá nóng hoặc quá lạnh.

4) Buồn ngủ

Việc trẻ sơ sinh (và cả người lớn) trở nên hơi cáu kỉnh khi mệt mỏi là điều hoàn toàn bình thường. Trẻ sơ sinh thường ngủ từ 14 đến 16 giờ mỗi ngày trong năm đầu đời. Nếu con bạn đang khóc, rất có thể chúng chỉ cần chợp mắt một chút.

How Mothers Around the World React When Their Babies Cry | Time

5) Bị đầy hơi

Một lý do phổ biến khác khiến trẻ khóc là khí bị mắc kẹt trong bụng. Khi bú, bé nuốt không khí và sau đó bị giữ lại trong dạ dày.

Cùng với thực tế là đường tiêu hóa của bé còn mới và không thể xử lý lượng khí dư thừa, điều này có nghĩa là bụng của bé có thể bị đầy hơi. Điều này có thể khiến bé khó chịu và quấy khóc.

6) Mọc răng

Mọc răng không hẳn là một quá trình dễ chịu. Răng phải đẩy qua nướu của bé và vào miệng. Quá trình mọc răng thường bắt đầu vào khoảng sáu tháng tuổi, nó có thể bắt đầu sớm nhất là ba tháng tuổi, và tiếp tục cho đến khi hai hoặc ba tuổi. Đau do mọc răng là nguyên nhân chính khiến trẻ quấy khóc.

7) Tã đã bẩn

Nếu bạn là cha mẹ, chúng tôi chắc chắn không cần phải nhắc bạn tần suất thay tã cho trẻ sơ sinh. Nó có vẻ như cứ sau ba mươi phút!

Tã bẩn chắc chắn có thể khiến con bạn khóc. Bất cứ khi nào con nhỏ của bạn quấy khóc, hãy nhanh chóng kiểm tra tã của chúng để đảm bảo tã vẫn khô ráo.

Khi em bé của bạn cần một chiếc tã mới, hãy chắc chắn rằng bạn đang làm sạch mông của bé thật kỹ lưỡng. Sử dụng khăn lau em bé nhẹ nhàng, sạch sẽ và kem chống hăm tã không gây dị ứng để dưỡng ẩm cho mông của em bé. Điều này sẽ làm giảm bất kỳ sự khó chịu nào mà trẻ có thể gặp phải ở vùng mặc tã.

8) Bị bệnh

Trong một số trường hợp, một căn bệnh có thể là lý do khiến con bạn khóc. Đó có thể là cảm lạnh thông thường hoặc ho nhẹ ở trẻ. Nó cũng có thể là một loại phát ban nào đó, chẳng hạn như da khô hoặc bệnh chàm.

Bất kỳ tình trạng nào trong số này chắc chắn sẽ khiến con bạn khóc nhiều hơn bình thường. Theo dõi con nhỏ của bạn chặt chẽ và để mắt đến bất kỳ dấu hiệu bệnh nào.

9) Gặp tình huống gây hoảng sợ

Theo nghĩa đen, mọi thứ đều hoàn toàn mới đối với một đứa trẻ sơ sinh. Đôi khi, những trải nghiệm mới có thể đáng sợ hoặc choáng ngợp. Ví dụ, em bé của bạn có thể cảm thấy sợ hãi khi lần đầu tiên nhìn thấy một con chó. Với người lớn, đó không phải là vấn đề đáng lo ngại, nhưng đối với em bé điều này có thể rất đáng sợ.

Tương tự như vậy, con nhỏ của bạn có thể khóc khi cảm thấy choáng ngợp hoặc bị kích thích quá mức. Nếu môi trường xung quanh chúng quá ồn ào, quá đông đúc hoặc quá hỗn loạn, bé có thể cảm thấy căng thẳng và bắt đầu khóc.

10) Muốn được ẵm bồng

Có rất nhiều nghiên cứu cho thấy tầm quan trọng của sự tiếp xúc giữa cha mẹ đối với trẻ sơ sinh. Từ sự phát triển não bộ đến việc hình thành hành vi xã hội có hiệu lực trong nhiều năm sau, tác động của việc thường xuyên được cha mẹ bế là rất lớn. Một lý do phổ biến khiến trẻ khóc đơn giản là muốn được bố hoặc mẹ bế.

11) Tâm trạng gắt gỏng

Thỉnh thoảng, con bạn sẽ khóc mà không có lý do chính đáng. Có vẻ như không có gì làm cho bé vui. Đôi khi, trẻ sơ sinh có tâm trạng khó chịu và chúng chỉ muốn khóc một lúc. Nó hoàn toàn bình thường và không có gì phải lo lắng!

Tuy nhiên, nếu con thường xuyên khóc trong thời gian dài, có thể là tình trạng bị đau bụng ở trẻ sơ sinh. Đau bụng ở trẻ sơ sinh, thường dưới 5 tháng tuổi, khóc từ hai đến ba giờ mỗi lần ít nhất ba lần mỗi tuần, trong ba tuần liên tiếp hoặc lâu hơn.

Các bác sĩ không chắc tại sao một số trẻ sơ sinh bị đau bụng, nhưng nó không cho thấy bất kỳ vấn đề lâu dài hoặc vấn đề sức khỏe nào. Mặc dù vậy, hãy nói chuyện với bác sĩ nhi khoa nếu bạn nghĩ rằng chúng có thể bị đau bụng.

 

Làm thế nào để xoa dịu em bé đang khóc

Nãy giờ chúng ta đã đề cập đến những lý do phổ biến nhất khiến em bé của bạn khóc, Mustela có thể tiết lộ những cách hiệu quả nhất để xoa dịu chúng. Dưới đây là một số điều bạn có thể làm để cổ vũ đứa con nhỏ của mình.

mother breastfeeding baby

Cho bé ăn

Như chúng tôi đã đề cập trước đó, trẻ sơ sinh cần ăn khoảng hai giờ một lần trong vài tháng đầu đời. Khi em bé của bạn chảy nước mắt, có thể con muốn được bú! Cho bé ăn là điều đầu tiên bạn nên thử khi họ có vẻ không vui.

Giúp bé ợ hơi

Nếu vừa cho ăn mà bé vẫn khóc, bạn có thể cần cho bé ợ vài phút trước khi bé bình tĩnh lại. Điều này sẽ giúp con bạn có cơ hội loại bỏ khí dư thừa và nhổ ra bất kỳ loại sữa nào không ổn định trong bụng.

Cho bé ngủ trưa

Sau khi bú và ợ hơi, một giấc ngủ ngắn là bước tiếp theo trong quá trình xoa dịu bé. Một em bé mệt mỏi là một em bé không vui! Đặt con yêu của bạn xuống giường và để họ nghỉ ngơi. Hãy thử một bài hát ru để giúp con bạn chìm vào giấc ngủ.

Hãy để em bé của bạn vặn vẹo xung quanh

Khi con bạn khóc, chúng có thể chỉ muốn di chuyển cơ thể bé nhỏ của mình xung quanh. Bạn có thể cho bé nằm sấp một chút hoặc ôm bé vào lòng và để bé chạm vào món đồ chơi hoặc thú nhồi bông yêu thích. Điều này sẽ giúp bé thoát khỏi một số năng lượng, và nó có thể giúp họ có tâm trạng tốt hơn.

Thay trang phục cho bé

Nếu bạn nghi ngờ con mình quá nóng hoặc quá lạnh, hãy thử thay cho chúng một bộ quần áo khác. Nếu bên ngoài trời nóng, đừng ngại để bé khỏa thân khi chơi một lúc! Một bộ quần áo nhẹ cũng có tác dụng. Mặt khác, đừng ngần ngại khoác thêm cho con yêu một lớp áo khi trời lạnh.

 

Dành cho con bạn nhiều TLC (Tender Loving Care)

Cuối cùng, và quan trọng nhất, hãy luôn dành cho tình yêu nhỏ bé của bạn thật nhiều những cái ôm và nụ hôn! Nó không chỉ tốt cho sự phát triển của bé; đó cũng là một trong những cách tốt nhất để giúp con bạn bình tĩnh lại khi chúng đang khóc.

Nếu bạn bận rộn, hãy cân nhắc việc địu em bé. Sự tiếp xúc giữa cơ thể với cơ thể sẽ xoa dịu con yêu của bạn và khiến tâm trí họ thoải mái. Điều này, cùng với những lời khuyên khác mà Mustela đã cung cấp ở đây, sẽ giúp giữ cho con bạn bình tĩnh và hài lòng.

DANH SÁCH SẢN PHẨM SO SÁNH