< Miễn phí giao hàng >     Chi tiết >

Mustela Vietnam

0

Điều Trị Vết Côn Trùng Cắn Ở Trẻ Sơ Sinh: Bọ chét, Muỗi và Kiến

Chia sẻ

Dành thời gian ở bên ngoài với con nhỏ của bạn — cho dù đó là buổi chiều ở công viên hay buổi tối đi dạo qua khu phố của bạn — đều rất thú vị cho đến khi bé về nhà nổi mẩn đỏ và ngứa ngáy. Cho dù bạn đang đối phó với vết cắn của muỗi, kiến hay bọ chét trên người con mình, chúng tôi luôn sẵn sàng trợ giúp.

Trong bài viết này, các chuyên gia về trẻ em tại Mustela sẽ cho bạn biết cách ngăn ngừa, xác định và điều trị vết côn trùng cắn cho trẻ. Với những mẹo này, bạn có thể giữ cho con nhỏ của mình thoải mái nhất có thể và khiến chúng quay lại chơi ngay lập tức!

 

Ngăn ngừa côn trùng cắn trên em bé của bạn

Phòng ngừa trước bằng cách cố gắng ngăn chặn hoàn toàn vết cắn của côn trùng. Dưới đây là chín bước bạn có thể thực hiện để chống lại côn trùng trước khi bạn và đứa con nhỏ của bạn bước ra khỏi cửa.

1) Tránh ra ngoài vào buổi tối

Vào mùa hè, có lẽ bạn sẽ muốn tận hưởng nhiệt độ mát mẻ hơn vào buổi tối. Nhưng đây chỉ là lúc muỗi thường xuất hiện đầy đủ lực lượng.

Em bé của bạn có thể bị muỗi đốt vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày (và vào ban đêm nếu muỗi vào trong nhà bạn!), nhưng vết đốt thường xảy ra nhiều nhất vào đầu giờ chiều.

Vì lý do này, hãy lên kế hoạch cho các hoạt động bên ngoài của bạn vào một thời điểm khác trong ngày nếu có thể.

2) Mặc quần áo cho bé từ đầu đến chân

Khi bạn ra ngoài, hãy cho bé mặc quần áo có thể ngăn côn trùng bám vào da bé. Mặc dù bạn không muốn con mình bị quá nóng, nhưng việc cho trẻ mặc quần áo thoáng mát che kín tay và chân sẽ giúp ngăn ngừa côn trùng cắn.

Áo sơ mi dài tay kiểu áo khoác chống nắng rất tốt để đuổi muỗi tránh xa bụng, lưng và cánh tay của bé. Và, nếu bạn sắp ở trong một khu vực có nhiều cây cối hoặc thực vật, hãy cân nhắc việc cho bé mặc quần dài để tránh những con bọ gây khó chịu xâm nhập vào da của chúng.

Lời khuyên của chuyên gia: Nếu em bé của bạn dành nhiều thời gian ở ngoài trời dưới ánh nắng mặt trời, hãy chăm sóc làn da của chúng sau đó bằng cách thoa Kem dưỡng da sau khi đi nắng của Mustela. Kem dưỡng ẩm dạng kem này sẽ làm mát và làm mới làn da của họ đồng thời chống lại tác động làm mất nước của ánh nắng mặt trời.

3) Tránh cỏ cao và thảm thực vật rậm rạp

Khi bạn ra ngoài với con mình, hãy cẩn thận để tránh những ngọn cỏ cao và những thảm thực vật rậm rạp khác. Những khu vực này là nơi ẩn náu lý tưởng của nhiều loại bọ, bao gồm cả bọ ve.

Nếu có thể, hãy bám vào những khu vực bị cắt xén và những con đường mòn. Sẽ có ít bọ ẩn nấp hơn ở những khu vực này, vì vậy em bé của bạn sẽ ít bị cắn hơn.

 

4) Áp dụng thuốc đuổi côn trùng

Bất kể thời gian nào trong ngày hay quần áo con bạn đang mặc, hãy chuẩn bị sẵn sàng để chống lại bọ xít bằng thuốc chống côn trùng. Điều đó nói rằng, hãy luôn đảm bảo rằng bình xịt côn trùng của bạn an toàn cho con bạn.

Theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, bạn không nên sử dụng thuốc xịt côn trùng có chứa DEET cho trẻ nhỏ dưới hai tháng tuổi. Nhưng nếu con bạn trên hai tháng, họ khuyên bạn nên sử dụng sản phẩm có 10 đến 30% DEET.

Nhưng ngay cả khi bạn đang sử dụng loại xịt thân thiện với trẻ em, điều quan trọng là phải xịt đúng cách. Đảm bảo làm theo hướng dẫn trên bao bì và không bôi thuốc lên mắt, miệng hoặc tay của bé. Nếu bạn đang xịt nó lên, hãy dùng tay che mặt của họ để ngăn không cho nó vào mắt họ.

Và nếu con nhỏ của bạn chưa đủ lớn để phun thuốc diệt côn trùng, hãy cân nhắc thêm màn chống muỗi trên ghế ô tô hoặc xe đẩy dành cho trẻ sơ sinh.

5) Rửa sạch thuốc đuổi côn trùng vào ban đêm

Mặc dù thuốc chống côn trùng có thể ngăn lũ bọ làm phiền con bạn, nhưng bạn không muốn để thuốc bám trên da trẻ lâu hơn mức cần thiết. Vào cuối ngày, hãy rửa sạch thuốc đuổi côn trùng trên người con bạn trong khi tắm.

Trong khi bạn cho bé vào bồn tắm để tắm rửa cả ngày, hãy chăm sóc làn da nhạy cảm của bé bằng một số TLC với Stelatopia Cleansing Gel không mùi, thân thiện với da nhạy cảm hoặc Soothing Cleansing Gel của Mustela.

6) Sử dụng các sản phẩm không có mùi thơm

Đứa con đáng yêu của bạn có mùi thơm đối với bạn, nhưng bạn không muốn chúng có mùi thơm đối với lũ bọ! Sử dụng các sản phẩm không có mùi thơm trên da của em bé để giúp xua đuổi côn trùng.

Để có một giờ tắm không có mùi thơm, hãy thử Dầu gội tạo bọt Foam Shampoo For Newborns, loại dầu gội này cũng rất tốt cho trẻ sơ sinh có làn da dễ bị chàm.

Và, thay vì dùng kem dưỡng da có mùi hoa, hãy dưỡng ẩm cho da bé bằng kem dưỡng da không mùi, chẳng hạn như Soothing Moisturizing Body Lotion.

7) Chống lỗi cho ngôi nhà của bạn

Mặc dù không phải lúc nào bạn cũng có thể ngăn chặn được côn trùng đi lạc xâm nhập, nhưng bạn có thể thực hiện một số việc để ngăn muỗi lảng vảng gần nhà hoặc lẻn vào trong nhà.

Muỗi sinh sản trong nước đọng, vì vậy hãy tiêu diệt chúng ngay tại nguồn bằng cách loại bỏ bất kỳ nước đọng nào gần nhà bạn. Hãy nghĩ về bể tắm cho chim, đài phun nước, ao, đồ chơi thu nước và nước đọng trong sân của bạn.

Thứ hai, cài đặt màn che trên cửa sổ và cửa ra vào của bạn để tránh những con bọ tò mò. Bạn sẽ muốn kiểm tra màn che thường xuyên để đảm bảo rằng chúng không có bất kỳ lỗ hổng nào.

Tiền thưởng: Nếu bạn đi bộ lâu trong xe đẩy, hãy xem xét cả màn chắn cho xe đẩy của bạn!

Cuối cùng, hãy dành thời gian để bịt kín bất kỳ lỗ hổng hoặc vết nứt nào trên nền móng hoặc phần còn lại của ngôi nhà mà côn trùng có thể lẻn vào. Bạn có thể cần thuê một chuyên gia về việc này, nhưng điều đó thực sự có thể giúp ngăn côn trùng ở bên ngoài nơi chúng thuộc về.

8) Kiểm tra bọ ve

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, khi khám phá thế giới ngoài trời tuyệt vời cùng con nhỏ của bạn, một con bọ ve có thể cố gắng quá giang. Kiểm tra con bạn (và chính bạn!) để tìm bọ ve sau bất kỳ hoạt động ngoài trời nào, đặc biệt nếu bạn đã ở trong rừng hoặc bãi cỏ dài.

Khi bạn kiểm tra, hãy nhìn kỹ dọc theo đường chân tóc, sau tai, ở nách và quanh eo của họ. Bọ ve thích lang thang ở những nơi này vì chúng ấm áp và ẩm ướt.

Nếu bạn phát hiện ra một con ve, đừng hoảng sợ! Có một vài cách khác nhau để loại bỏ chúng. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khuyên bạn nên dùng nhíp gắp con ve càng gần da càng tốt và kéo thẳng ra ngoài.

Nếu bạn có bất kỳ mối quan tâm hoặc câu hỏi nào về việc loại bỏ bọ ve, đừng ngần ngại gọi cho bác sĩ nhi khoa của con bạn.

9) Chú ý đến các đợt bùng phát

Một số con bọ mang mầm bệnh có thể gây hại, thậm chí gây chết người cho con người. Ví dụ nổi tiếng nhất là loài muỗi, có thể truyền các bệnh như vi-rút Zika, sốt rét và vi-rút West Nile.

Để giúp bảo vệ con nhỏ của bạn, hãy theo dõi tin tức địa phương và quốc gia để biết các báo cáo về các đợt bùng phát dịch bệnh có liên quan đến côn trùng trong khu vực của bạn. Nếu có, hãy cẩn thận hơn để tránh bị bọ cắn.

Cập nhật thông tin về các đợt bùng phát dịch bệnh thông qua trang web Thông báo Y tế Du lịch của CDC. Tại đây, bạn có thể tìm kiếm theo một điểm đến cụ thể để tìm xem có bất kỳ cảnh báo nào trong khu vực hay không. Nếu bạn đang lên kế hoạch cho một chuyến đi, thông tin này có thể giúp bạn chuẩn bị.

Khi nói đến vết côn trùng cắn, phòng ngừa đáng giá một cân chữa bệnh. Bằng cách thực hiện một số biện pháp phòng ngừa đơn giản, bạn sẽ giúp bảo vệ em bé của mình khỏi những con bọ có hại và những căn bệnh mà chúng có thể mang theo.

 

Xác định vết muỗi, kiến và côn trùng trên cơ thể con bạn

Ngay cả khi áp dụng các biện pháp phòng ngừa tốt nhất, bạn vẫn có thể thấy con mình thỉnh thoảng bị côn trùng cắn. Để xác định xem bạn đang đối phó với vết cắn của muỗi, kiến hay bọ chét, bạn cần biết những gì cần tìm.

Mặc dù hầu hết các vết cắn biểu hiện dưới dạng vết sưng đỏ, ngứa hoặc sưng tấy trên da, nhưng có một số cách để phân biệt chúng.

Muỗi đốt

flea bites baby feet

Vết muỗi đốt sẽ xuất hiện dưới dạng một vết tròn, đỏ, ngứa, cứng và hơi sưng. Muỗi đốt không nhất thiết phải theo khuôn mẫu, vì vậy em bé của bạn có thể chỉ bị một vết hoặc có thể có một vài vết rải rác trên một khu vực.

Bạn có thể nhận thấy con mình gãi vết muỗi đốt nhiều hơn các vết côn trùng khác cắn. Đó là bởi vì muỗi tiêm một lượng nhỏ chất chống đông máu từ nước bọt của chúng vào da khi chúng cắn.

Quá trình này giúp chúng hút máu dễ dàng hơn. Nhưng thật không may, chất này cũng gây kích ứng da.

Bọ chét

Vết cắn của bọ chét thường xuất hiện thành từng nhóm gồm ba hoặc bốn vết sưng nhỏ. Chúng không sưng lên như vết muỗi đốt và cũng không to bằng. Thay vào đó, chúng nhỏ, đỏ và rất ngứa.

Vị trí cũng giúp phân biệt vết cắn của bọ chét. Không giống như muỗi đốt bất cứ nơi nào trên cơ thể, vết cắn của bọ chét có xu hướng xuất hiện ở mắt cá chân, chân, eo và mông. Những khu vực này là nơi cư trú chính của bọ chét vì chúng dễ tiếp cận khi em bé của bạn đang ngồi hoặc nằm.

Kiến cắn

Vết cắn của kiến cũng nhỏ nhưng thường nổi mụn nước hoặc mụn mủ đỏ. Một số người bị dị ứng nghiêm trọng với vết cắn của kiến, vì vậy bạn cũng nên để ý các dấu hiệu như sưng mặt, khó thở hoặc khó nuốt.

Các loại côn trùng khác

Trong khi muỗi, bọ chét và kiến là những thủ phạm phổ biến nhất khi bị bọ xít cắn, thì có một số loài sinh vật khác có thể cắn con bạn.

Ví dụ, rệp có thể cắn, nhưng vết cắn của chúng thường không đau. Bạn sẽ biết mình đang đối phó với rệp nếu nhìn thấy những nốt nhỏ màu đỏ xếp thành hàng hoặc cụm trên da của con bạn. Những vết hàn này thường bị nhầm với vết muỗi đốt, nhưng chúng không ngứa và thường không sưng lên.

Vết cắn của bọ chét cũng tương tự như vết muỗi đốt, ngoại trừ đầu bọ chét có thể vẫn còn dính trên da. Nếu bạn nhận thấy một đốm nhỏ, sẫm màu trên da của bé trông giống như tàn nhang hoặc nốt ruồi, hãy kiểm tra xem có bọ ve nào đi kèm không.

Một số côn trùng đốt, chẳng hạn như ong bắp cày, cũng có thể cắn. Những vết cắn này thường đau hơn là ngứa và có thể gây sưng, tấy đỏ và nóng ở vùng đó.

Tùy thuộc vào nơi bạn sống cũng có thể là một vấn đề. Những con ve nhỏ này sống trên cỏ và bám vào quần áo và vùng da gần đó của bé. Vết cắn của bọ chét cực kỳ ngứa và có thể gây ra vết đỏ nổi lên. Nếu bị trầy xước, chúng có thể nhanh chóng bị nhiễm trùng.

Biết cách xác định vết cắn của bọ là bước đầu tiên để điều trị chúng. Nhưng bất kể con bạn bị cắn kiểu gì, các chuyên gia của Mustela có một số mẹo điều trị chung để bạn làm theo.

 

Xử lý vết côn trùng cắn trên em bé của bạn

Mặc dù chúng có thể gây khó chịu, nhưng vết cắn của côn trùng thường không có vấn đề gì và chỉ cần kiểm soát ngứa. Tuy nhiên, hãy để ý đến các dấu hiệu sốt hoặc nhiễm trùng, cả hai đều cần được đưa đến bác sĩ nhi khoa.

Bạn sẽ muốn theo dõi các triệu chứng này:

- Mủ hoặc mẩn đỏ lan ra từ vết cắn

- Sốt cao

- Khóc quá mức hoặc cáu kỉnh

- Một số lượng lớn kiến ​​lửa cắn

Hãy nhớ rằng nhiễm trùng không phải lúc nào cũng xuất hiện ngay lập tức. Vì vậy, hãy kiểm tra vết cắn ít nhất một lần một ngày trong khi vết cắn đang lành. Và nếu bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi đáng báo động nào, chẳng hạn như nó chuyển sang màu đỏ bầm hoặc khiến bé đau, hãy gọi cho bác sĩ nhi khoa của bạn.

Ngoài ra, hãy lưu ý rằng nếu con bạn bị dị ứng với vết cắn hoặc vết đốt, chúng có thể bị sưng mặt, khó thở hoặc khó nuốt và bạn cần gọi cấp cứu.

Mặc dù hiếm gặp, nhưng sốc phản vệ có thể xảy ra với bất kỳ loại vết cắn nào của bọ, vì vậy, an toàn luôn tốt hơn là hối tiếc.

Nhưng nếu bạn chỉ đang đối phó với vết cắn bình thường và gây ngứa của bọ xít, thì công việc của bạn là giảm ngứa và giữ cho con bạn thoải mái nhất có thể trong khi vết cắn lành lại. Chúng tôi có một số mẹo để giúp bạn làm chính xác điều đó!

1) Dọn dẹp khu vực

Trước bất cứ điều gì khác, hãy làm sạch vùng bị cắn bằng xà phòng dịu nhẹ và nước. Nếu bạn không có nước, đừng lo lắng - hãy làm sạch da của bằng bằng nước micellar, chẳng hạn như Nước làm không cần rửa của Mustela (dễ dàng mang theo trong ví hoặc túi đựng tã của bạn!).

Làm sạch vết cắn giúp loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn hoặc nước bọt có thể có trên da của bé và cũng có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng.

2) Làm dịu cơn ngứa

Vết cắn của côn trùng có thể rất khó chịu và ngứa cho em bé của bạn. Có một số cách khác nhau để giảm ngứa và giúp con bạn thư giãn.

Để giảm ngứa từ bên ngoài, thoa kem dưỡng da hoặc kem chống ngứa. Để giải quyết tình trạng ngứa và đau từ bên trong, hãy cho trẻ uống thuốc dành cho trẻ em. Chỉ cần chắc chắn nói chuyện với bác sĩ nhi khoa về liều lượng đầu tiên.

Một cách khác để làm dịu làn da ngứa của bé là thoa Kem phục hồi độ da đa năng Cicastela. Loại thuốc mỡ không gây dị ứng, không mùi thơm này giúp phục hồi làn da bị kích ứng và làm dịu sự khó chịu.

Cicastela Moisture Recovery Cream an toàn cho cả gia đình, ngay cả trẻ sơ sinh của bạn! Giữ sẵn loại kem đa năng này vì bạn có thể sử dụng nó trên vết côn trùng cắn cũng như vết trầy xước, vết thủy đậu và mẩn đỏ ở vùng quấn tã.

Cuối cùng, giảm ngứa một cách tự nhiên bằng cách chườm khăn lạnh hoặc đá viên bọc trong khăn lên vết côn trùng cắn.

3) Ngăn ngừa trầy xước

Gãi vết côn trùng cắn chỉ làm cho tình trạng ngứa trở nên tồi tệ hơn và có khả năng làm rách da hoặc làm vỡ vết phồng rộp, khiến da dễ bị nhiễm trùng. Nhưng để bé không gãi vết côn trùng cắn ngứa thì nói dễ hơn làm!

Cố gắng hết sức bằng cách giữ cho móng tay của con bạn được cắt ngắn và đeo găng tay hoặc vớ cho chúng. Nếu bé làm trầy xước vết côn trùng cắn và vỡ ra, hãy làm sạch vết đó và băng lại.

Điều tương tự cũng xảy ra đối với vết phồng rộp do kiến cắn. Đừng cố ý làm vỡ vết phồng rộp, nhưng nếu em bé của bạn vô tình làm như vậy, hãy làm sạch khu vực đó và băng lại.

4) Loại bỏ côn trùng

Nếu bạn đang điều trị côn trùng cắn, một trong những điều quan trọng nhất cần làm là loại bỏ côn trùng. Và đây là công việc dành cho các chuyên gia diệt bọ.

Trước khi bạn gọi chuyên gia, hãy tìm ra bọ chét ở đâu. Chúng có thể đang trốn trong nhà bạn, trên thú cưng của bạn (trong trường hợp đó, chúng có thể cũng đang ở trong nhà bạn) hoặc trong chuồng chó.

Nếu nhà của bạn không phải là thủ phạm, hãy nghĩ xem con bạn có thể tiếp xúc với côn trùng ở đâu và làm những gì bạn cần làm để đuổi chúng đi.

5) Giảm sưng tấy

Một số người bị sưng nhiều hơn những người khác khi bị bọ cắn. Nếu vùng da của bé có vẻ hơi sưng xung quanh vết cắn, bạn có thể giúp giảm sưng bằng cách chườm lạnh.

Để thực hiện chườm lạnh, bạn chỉ cần làm ướt một miếng vải sạch bằng nước mát và đắp lên vùng bị ảnh hưởng. Một túi đậu đông lạnh hoặc ngô (bắp) bọc trong một chiếc khăn cũng có tác dụng. Áp dụng nén trong 10 phút mỗi lần, nếu cần.

Lúc đầu, em bé của bạn có thể không thích cảm giác lạnh và ướt, nhưng nó sẽ giúp giảm sưng tấy.

6) Giúp Bé Ngủ

Vết cắn của côn trùng ngứa có thể khiến bạn khó ngủ. Để giúp con bạn lạc vào vùng đất mộng mơ, hãy thử tắm cho bé trước khi đi ngủ. Nước ấm có thể làm dịu cơn ngứa và giúp họ thư giãn.

Sau khi tắm, thoa Kem phục hồi độ da đa năng Cicastela lên vết bọ cắn và mặc cho con bạn một bộ đồ ngủ thoải mái khi đi ngủ. Vì chúng được thiết kế để giúp chống lại chứng ngứa liên quan đến bệnh chàm, nên Bộ đồ ngủ làm dịu da Stelatopia của Mustela là lựa chọn hoàn hảo cho mục đích này.

Nếu con bạn vẫn khó ngủ, hãy cho trẻ uống một liều thuốc kháng histamine hoặc acetaminophen trước khi cho trẻ ngủ. Chỉ cần nhớ nói chuyện với bác sĩ nhi khoa trước về liều lượng thích hợp.

Nếu may mắn, cơn ngứa sẽ bị quên đi và em bé của bạn sẽ ngủ ngon suốt đêm. Nhưng nếu họ tỉnh dậy, hãy nhớ kiên nhẫn và bình tĩnh. Em bé của bạn không hiểu tại sao da của chúng lại ngứa nhiều như vậy nên có thể hơi cáu kỉnh.

 

7) Đợi Vết Cắn Chữa Lành

Hầu hết các vết cắn của côn trùng sẽ tự lành trong vòng một hoặc hai tuần. Tuy nhiên, nếu vết cắn đặc biệt lớn hoặc gây đau hoặc nếu em bé của bạn làm trầy xước vết cắn, vết cắn có thể mất nhiều thời gian hơn để chữa lành.

Bạn sẽ nhận thấy vết đỏ và sưng bắt đầu giảm bớt khi cơ thể bé hoạt động để chữa lành vết cắn. Kích thước của nó cũng có thể thay đổi khi nó lành lại, trở nên nhỏ hơn và ít được chú ý hơn.

Nếu vết cắn không đỡ hơn sau một hoặc hai tuần hoặc nếu vết cắn bắt đầu có dấu hiệu bị nhiễm trùng (đỏ, viêm, đầy mủ), hãy đến gặp bác sĩ. Họ sẽ có thể cho biết chuyện gì đang xảy ra và liệu em bé của bạn có cần được điều trị thêm hay không.

 

Tận hưởng không gian ngoài trời tuyệt vời

Cuối cùng, đối phó với vết côn trùng cắn ở con bạn là ngăn chặn chúng trước khi chúng xảy ra và kiểm soát cơn ngứa khi một con vượt qua hàng rào phòng thủ của bạn.

Để làm dịu da khi bọ xít cắn con bạn, hãy thoa Kem phục hồi độ ẩm Cicastela của Mustela. Và hãy nhớ sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không có mùi thơm khi tắm, chẳng hạn như Mustela’s Soothing Cleansing Gel.

Với những sản phẩm này và các mẹo trong bài viết này, gia đình bạn có thể tận hưởng những hoạt động ngoài trời tuyệt vời mà không phải lo lắng!

DANH SÁCH SẢN PHẨM SO SÁNH