< Miễn phí giao hàng >     Chi tiết >

Mustela Vietnam

0

Thời Điểm Và Tần Suất Cho Bé Sơ Sinh Ăn

Chia sẻ

Với sự xuất hiện của em bé sơ sinh, bạn có thể thắc mắc và lo lắng về lịch trình cho ăn của chúng. Điều này là hoàn toàn bình thường. Từ lịch trình ngủ đến lịch trình cho ăn, tất cả đều mới đối với bạn.

Bạn có thể yên tâm vì các chuyên gia về trẻ sơ sinh của Mustela luôn sẵn sàng giải đáp những thắc mắc và lo lắng của bạn về lịch trình cho trẻ sơ sinh ăn và tần suất cho trẻ bú.

Câu hỏi chung về lịch trình cho trẻ sơ sinh ăn

Làm thế nào có thể biết nếu con bạn đói?

Người ta thường nghĩ rằng khóc là một dấu hiệu cho thấy trẻ sơ sinh đói, nhưng theo La Leche League, “Khóc là dấu hiệu cho ăn muộn và cho thấy con bạn quá đói”.

Có thể mất một lúc để con của bạn ổn định khi đến thời điểm này, khiến thời gian cho ăn trở nên khó khăn. Điều quan trọng là phải nhận ra các dấu hiệu cho ăn sớm trước khi bắt đầu khóc.

Bạn và con bạn sẽ mất vài ngày — hoặc thậm chí vài tuần — để điều chỉnh và tìm hiểu các tín hiệu của nhau. Nhưng giai đoạn điều chỉnh này rất quan trọng vì phản ứng với các dấu hiệu cho ăn sớm sẽ giúp loại bỏ tiếng kêu đói.

Hãy tìm những dấu hiệu này để biết con bạn có đói không:

- Mở miệng

- Quay đầu về phía ngực của bạn

- Đưa ngón tay vào miệng

- Di chuyển đầu của bé từ bên này sang bên kia

- Rên rỉ hoặc tạo ra âm thanh càu nhàu

Làm thế nào có thể biết con bạn đã no chưa?

Đừng lo lắng về việc lấy đi bình sữa hoặc vú mẹ vì sợ con bạn quá no. Trẻ sơ sinh sẽ ngừng bú mẹ hoặc bú bình trong một lần bú khi chúng đã hài lòng. Một số dấu hiệu cho thấy em bé của bạn đã no bao gồm:

- Tự kéo ra khỏi vú mẹ hoặc bình sữa

- Quay đầu ra khỏi vú mẹ hoặc bình sữa

Làm thế nào để biết con đã ăn đủ chưa?

Bạn chắc chắn không đơn độc nếu đây là một trong những mối quan tâm của bạn khi cho trẻ sơ sinh ăn. Nếu bạn đang cho con bú, thật khó để biết con bạn tiêu thụ bao nhiêu trong một lần bú.

Hãy để ý những manh mối sau để biết trẻ sơ sinh của bạn có nhận đủ chất dinh dưỡng hay không:

- Sản xuất bốn đến sáu tã ướt mỗi ngày

- Đi tiêu đều đặn hàng ngày (sử dụng Kem chống hăm Mustela để làm dịu làn da của bé mỗi lần thay tã và giúp ngăn ngừa hăm tã.)

- Ngủ ngon

- Vẫn tỉnh táo khi thức

- Thấy tăng cân khi theo dõi sức khỏe định kỳ

Hãy để ý những manh mối sau đây để biết khi con của bạn không nhận đủ chất dinh dưỡng:

- Không hài lòng sau khi cho ăn

- Ít hoặc không tăng cân

- Khóc hoặc quấy khóc thường xuyên

- Có vẻ đói thường xuyên

Liên hệ với bác sĩ nhi khoa nếu bạn có bất kỳ lo ngại nào về cách ăn uống của bé.

Mẹo: Giữ khăn ướt làm sạch trên tay trong thời gian cho ăn. Những khăn lau tiện dụng này không chỉ giúp giảm đau tốt nhất trong quá trình thay tã mà còn có thể được sử dụng để làm sạch nhanh chóng, nhẹ nhàng làn da của bé sau khi bú.

Có nên đặt một lịch trình ăn cho bé?

Mặc dù việc lên lịch cho trẻ ăn có vẻ là một ý kiến hay đối với trẻ sơ sinh, nhưng bạn có thể muốn ngừng làm như vậy, ít nhất là trong vài tháng đầu. Không cho trẻ sơ sinh bú vì bạn đang canh theo đồng hồ có thể làm giảm sản lượng sữa của bạn và thậm chí có thể dẫn đến căng sữa.

Trì hoãn việc cho ăn để tuân theo một lịch trình cũng có thể khiến trẻ sơ sinh khó chịu và quấy khóc, đây là dấu hiệu của việc đói. Thay vào đó, hãy để con bạn ăn bao nhiêu tùy thích.

Có nên đánh thức con dậy để cho bé ăn không?

Bạn sẽ cần cho trẻ sơ sinh ăn suốt ngày đêm. Điều này có nghĩa là đánh thức bé dậy vào lúc nửa đêm hoặc sau khi ngủ trưa để cho bé ăn. Ví dụ, nếu đã ba giờ kể từ lần bú cuối cùng của trẻ sơ sinh, thì đã đến lúc bạn cần đánh thức.

Để thực hiện điều này, tốt nhất bạn nên đặt báo thức. Và em bé của bạn không phải là người duy nhất cần báo thức! Bạn sẽ muốn tiếp tục nhấn nút báo lại, nhưng đừng làm thế!

Cơ thể bạn cần tạo ra nguồn sữa dồi dào cho con nếu bạn đang cho con bú. Và nếu em bé của bạn bú bình, hãy nhờ sự hỗ trợ của chồng hoặc người thân để bạn không phải là người duy nhất thức dậy suốt ngày đêm.

Khi ngày của bạn bắt đầu chạy đua với nhau vì lịch ngủ của bạn bị xáo trộn, chỉ cần nhớ rằng thời gian dành cho em bé sơ sinh của bạn là vô giá!

Cách đánh thức em bé đang ngủ

Hãy nhớ rằng em bé sơ sinh của bạn có thể không dễ dàng bú mẹ hoặc bú bình khi đến giờ ăn vì chúng thích ngủ...rất nhiều! Trẻ sơ sinh không dễ đánh thức.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc cho trẻ bú khi đang ngủ, hãy thử nhẹ nhàng mở khăn quấn nếu bé đang được quấn. Sau đó, cởi bỏ mọi thứ trừ tã của chúng và đặt bé lên ngực của bạn. Tiếp xúc da kề da luôn là tốt nhất và được áp dụng cho cả bố và mẹ!

Trẻ sơ sinh có khứu giác nhạy bén, vì vậy đối với trẻ bú mẹ, hãy đặt bé trực tiếp lên ngực mẹ. Hy vọng rằng chúng sẽ ngửi thấy mùi sữa mẹ và thức dậy.

Nếu không có cách nào hiệu quả, hãy nhẹ nhàng xoa bóp bàn tay và bàn chân của bé, vuốt ve mặt bé hoặc thay tã để bé tỉnh táo. Hãy thử cho bé ngồi dậy với một tay đỡ lưng và tay kia đỡ cằm và nói chuyện với bé.

Bất cứ khi nào con nhỏ của bạn bắt đầu cựa quậy, hãy đưa chúng đến bên vú mẹ hoặc bình sữa ngay lập tức. Hãy nhớ giữ bình tĩnh và thư giãn ngay cả khi bạn mệt mỏi. Căng thẳng và áp lực có thể ảnh hưởng đến sự thất vọng của bạn và gửi tín hiệu căng thẳng đến em bé của bạn, khiến chúng không thể bú mẹ hiệu quả.

Câu hỏi về lịch trình cho bé sơ sinh bú

Tôi nên thường xuyên cho con bú như thế nào?

Hãy ghi nhớ kích thước dạ dày của trẻ sơ sinh. Nó nhỏ! Do đó, em bé của bạn có thể cần ăn theo nhu cầu, hay còn gọi là “ăn theo nhu cầu”.

Cho bú theo nhu cầu có nghĩa là bạn cho trẻ sơ sinh bú bất cứ khi nào trẻ thấy đói. Vài ngày đầu sau khi sinh, bạn có thể cho bé bú theo nhu cầu.

Ban đầu, việc cho ăn có thể diễn ra thường xuyên cứ sau một tiếng rưỡi để thiết lập nguồn sữa của bạn. Việc trẻ sơ sinh của bạn bú từ 8 đến 12 lần mỗi ngày là hoàn toàn bình thường, đặc biệt là trong vài tuần đầu tiên hoặc thậm chí trong suốt tháng đầu tiên.

Sữa mẹ dễ tiêu hóa hơn, đó là lý do tại sao trẻ bú sữa mẹ có xu hướng bú nhiều hơn trong một ngày so với trẻ bú sữa công thức. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy như mình đang cho con bú cả ngày, thì có lẽ bạn đang làm điều gì đó đúng đắn! Dù mệt mỏi nhưng đây là một điều tốt vì nó làm tăng sản lượng sữa của bạn.

Sau tháng đầu tiên, số lần cho ăn sẽ giảm xuống còn bảy đến chín lần mỗi ngày. Và mỗi tháng sau đó, số lần điều dưỡng mỗi ngày sẽ tiếp tục giảm.
Hãy nhớ rằng, trẻ sơ sinh không được bú mẹ quá bốn giờ trong khoảng thời gian 24 giờ, kể cả vào ban đêm.

Tại sao bé sơ sinh muốn bú nhiều hơn vào ban đêm?

Nếu bạn cảm thấy con mình muốn bú hàng giờ trước khi đi ngủ, thì bạn không thể tưởng tượng được đâu. Bạn cũng không đơn độc. Cho con bú vào buổi tối là điều bình thường nhưng cũng có thể gây khó chịu cho những người mới làm mẹ.

Bú theo cụm là khi bé muốn ăn nhiều hơn bình thường. Nó thường xảy ra vào buổi tối nhưng cũng có thể xảy ra vào ban ngày. Đối với một số trẻ nhỏ, nó thậm chí có thể xảy ra suốt ngày đêm.

Có một vài lý do khiến bé có thể muốn bú nhiều lần vào ban đêm. Đầu tiên, đó là một cách để họ có thêm calo. Trẻ sơ sinh đốt cháy rất nhiều năng lượng trong ngày và chúng có thể muốn nạp năng lượng trước khi đi ngủ.

Thứ hai, cho ăn theo cụm có thể giúp bé ngủ suốt đêm. Việc cho con bú giải phóng các hormone thúc đẩy giấc ngủ, vì vậy em bé của bạn có thể đang cố gắng tự xoa dịu bản thân bằng thức ăn.

Thứ ba, bú đêm là cách để bạn và bé gắn kết với nhau hơn. Sự tiếp xúc da kề da khi cho con bú giải phóng oxytocin, “hoóc-môn tình yêu”. Điều này có thể giúp bé cảm thấy bình tĩnh và kết nối với bạn.

Nếu bạn đang vật lộn với việc cho ăn theo cụm, hãy nhớ rằng chúng sẽ không tồn tại mãi mãi. Cuối cùng, các cữ bú của con bạn sẽ tự nhiên hết, và bạn thậm chí có thể bỏ lỡ những buổi cho con bú kéo dài này.

Mất bao lâu để cho con bú?

Câu trả lời cho câu hỏi này khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi của em bé và nguồn sữa của bạn. Trẻ sơ sinh có thể bú tối đa 20 phút mỗi bên vú, tức là một buổi bú kéo dài 40 phút.

Khi em bé của bạn lớn lên về kích thước và tuổi tác, sẽ trở nên dễ dàng hơn trong việc cho con bú. Khi điều này xảy ra, bé có thể chỉ mất tổng cộng 10 đến 15 phút để bú.

Các yếu tố khác cần xem xét trong khoảng thời gian cần thiết để điều dưỡng bao gồm:

- Thời gian để sữa non chuyển thành sữa (trong vài ngày đầu, bạn sẽ tiết ra một chất gọi là sữa non. Cuối cùng, chất này sẽ chuyển thành sữa mẹ. Khi ngực bạn bắt đầu săn chắc hơn, đó là dấu hiệu cho thấy nguồn sữa của bạn đang tăng lên và thay đổi. Nhưng nhớ rằng sữa của một số phụ nữ có thể mất hơn vài ngày để về.)

- Tốc độ sữa từ bầu ngực của bạn chảy xuống

- Tốc độ dòng sữa của bạn (một số nhanh, một số chậm)

- Vị trí của em bé (được chốt chính xác)

- Cơn buồn ngủ của con

- Sự mất tập trung của em bé

- Khi bé bắt đầu bú mẹ

Hãy nói chuyện với bác sĩ nhi khoa nếu bạn có bất kỳ lo ngại nào về thời gian bé bú.

Làm cách nào để đếm khoảng thời gian cho bé ăn?

Nếu bạn cho trẻ sơ sinh bú hai giờ một lần, hãy đánh dấu thời điểm bú khi bắt đầu cho trẻ bú, chứ không phải khi kết thúc. Một số trẻ sơ sinh bú nhanh và một số có thể lâu hơn một chút, đó là lý do tại sao bạn không thể tính khoảng thời gian cho trẻ sơ sinh bú kể từ khi chúng bú xong.

Ví dụ: nếu con nhỏ của bạn bắt đầu bú lúc 8 giờ nhưng phải mất 30 phút mới xong, hãy ghi 8 giờ là thời điểm cho ăn đầu tiên — không phải 8 giờ 30. Điều đó sẽ khiến 10 giờ trở thành thời điểm bắt đầu của lần cho ăn thứ hai, mặc dù chỉ một tiếng rưỡi sau khi chúng ăn xong.

Bao lâu thì bạn nên cho bé bú đổi bên vú?

Cố gắng cho bé bú cả hai bên vú trong mỗi lần cho bú để duy trì nguồn sữa của bạn. Em bé của bạn có thể không bú vú thứ hai nếu chúng đã no.

Một số phụ nữ thấy hữu ích khi luân phiên đổi bên vú giữa mỗi lần cho bú, trong khi những người khác thích đổi bên vú trong mỗi lần cho bú để họ chỉ bú một bên vú trong suốt một lần cho bú và bên còn lại trong lần tiếp theo.

Cho dù bạn chọn phương pháp nào, hãy đảm bảo theo dõi xem lần gần nhất cho bé bú bên nào để bạn luân chuyển cả hai bên cùng một khoảng thời gian cho con bú trong suốt cả ngày.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc theo dõi xem đã đến lúc cho bé bú ở bên vú nào trước, thì đây là một mẹo nhanh. Bạn có thể gắn một chiếc kẹp giấy nhỏ vào dây đeo áo ngực ở bên mà bạn cần bắt đầu với lần cho con bú tiếp theo. Sau đó, di chuyển nó sang phía bên kia trong khi cho ăn (hoặc ngay sau đó).

Lời nhắc hữu hình này giúp bộ não mệt mỏi của bạn bớt phải theo dõi.

Núm vú bị đau

Cơ thể bạn đang thích nghi với một cuộc sống mới — cả bên trong lẫn bên ngoài: Bạn có một em bé mới và một cơ thể mới!

Trong vài ngày đầu sau sinh, núm vú của bạn có thể hơi đau do cho con bú. Điều này có thể làm việc cho bú trở nên khổ sở và không thoải mái.

Theo thời gian, cơ thể của bạn cuối cùng sẽ điều chỉnh và núm vú bị đau sẽ trở thành dĩ vãng! Nhưng để giúp giữ cho làn da của bạn thoải mái trong khi cho con bú — đặc biệt là trong vài ngày đầu tiên — hãy dùng thử một loại kem làm dịu và phục hồi núm vú.

Loại dầu dưỡng không chứa lanolin giúp dưỡng ẩm và bảo vệ núm vú của bạn, giảm bớt sự khó chịu, đồng thời giúp bổ sung và phục hồi làn da của bạn trong và sau khi cho con bú. Cho con bú bây giờ là một niềm vui không đau!

 

Câu hỏi về lịch trình cho trẻ sơ sinh bú sữa công thức

Bao lâu thì bạn nên cho bé ăn?

Vì bụng của trẻ sơ sinh còn rất nhỏ nên bạn sẽ cần cho trẻ bú sữa công thức hai đến ba giờ một lần trong tháng đầu tiên. Khi bụng của chúng phát triển, khoảng thời gian giữa các lần cho ăn cũng vậy.

Vì sữa công thức mất nhiều thời gian để tiêu hóa hơn sữa mẹ nên trẻ bú sữa công thức sẽ không bị đói thường xuyên. Thông thường sau tháng đầu tiên, chúng sẽ ăn ba đến bốn giờ một lần.

Nhưng việc cho trẻ sơ sinh bú không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Nôn trớ (spit-up) đôi khi có thể đi cùng với chúng. Hãy luôn mang theo khăn ướt làm sạch của Mustela để lau sạch vết nhổ của bé, đặc biệt là trong những lần bú đêm muộn. Bạn sẽ quá mệt để tắm cho bé vào thời điểm này - nếu bé đã đủ lớn để tắm.

Khăn lau dịu nhẹ của Mustela có thể được sử dụng cho mọi việc, từ lau mặt hoặc vùng quấn tã cho đến lau tay cho bé. Nhưng những công dụng và lợi ích không chỉ dành cho trẻ sơ sinh. Các bậc cha mẹ cũng có thể sử dụng khăn ướt làm sạch của chúng tôi!

Các mẹ dùng để tẩy trang giúp da luôn mịn màng, sạch khỏe mà không bị kích ứng thường gặp ở các loại tẩy trang khác nhé. Và, các ông bố, hãy sử dụng chúng để làm sạch nhanh chóng cho tay và mặt của mình.

Khăn lau của Mustela đặc biệt hiệu quả trong việc nhẹ nhàng loại bỏ bụi bẩn, dầu và lớp trang điểm!

bottle and formula scoop used during newborn feeding schedule

Lượng sữa công thức bé uống bao nhiêu là đủ?

Trong vài tuần đầu tiên, hãy pha 60ml đến 80ml bình sữa cứ sau hai đến ba giờ cho trẻ sơ sinh của bạn. Tăng số lượng này sau khi điều chỉnh chế độ ăn uống của bé. Hãy tìm những dấu hiệu sau đây để biết khi nào thì bắt đầu tăng lượng sữa công thức cho con bạn:

- Uống hết một bình sữa trong mỗi lần cho ăn

- Có dấu hiệu đói sau mỗi lần cho ăn

Trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh uống khoảng 45ml đến 80ml sữa công thức cứ sau 2 đến 3 giờ. Tăng số lượng khi em bé của bạn lớn lên.

Trẻ Hai Tháng Tuổi

Trẻ hai tháng tuổi uống khoảng 120ml đến 180ml sữa công thức cứ sau 3 đến 4 giờ. Tăng số lượng khi em bé của bạn có thể tiêu thụ nhiều sữa công thức hơn trong mỗi lần cho ăn.

Tôi có thể chuyển đổi công thức không?

Với tình trạng thiếu hụt sữa công thức vào năm 2022, bạn có thể đang loay hoay tìm một loại sữa công thức phù hợp với con mình. Nếu bạn là một trong số nhiều bậc cha mẹ đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm một nhãn hiệu sữa công thức cụ thể, thì bạn có thể tự hỏi liệu mình có thể đổi loại sữa công thức hay không.

Câu trả lời là có. Tất cả các loại sữa công thức được sản xuất tại Hoa Kỳ đều phải đáp ứng các tiêu chuẩn dinh dưỡng giống nhau. Vì vậy, bất kỳ loại sữa công thức nào bạn chọn (hoặc có thể tìm thấy) sẽ an toàn cho con bạn.

Điều quan trọng là phải chọn loại sữa cùng một công thức nếu có thể. Ví dụ: nếu bạn đang cho trẻ sơ sinh bú sữa công thức làm từ sữa bò, đừng đột ngột chuyển sang sữa công thức làm từ đậu nành hoặc ít gây dị ứng mà không nói chuyện với bác sĩ nhi khoa trước.

Nếu không, bạn có thể gây ra những rắc rối về bụng cho con nhỏ của mình.

Lịch trình cho trẻ sơ sinh ăn: Thời gian gắn kết

Bây giờ bạn đã có câu trả lời cho các câu hỏi của mình về lịch trình cho trẻ sơ sinh ăn và tần suất cho bé bú, bạn có thể tận hưởng khoảng thời gian quý giá này với con yêu của mình. Thời gian trôi qua rất nhanh, vì vậy hãy đón nhận mỗi lần cho ăn trong khi bạn gắn kết với đứa con mới chào đời của mình.

Bạn có thể yên tâm rằng bạn đang mang đến cho bé sự khởi đầu tốt nhất khi kết hợp các sản phẩm của Mustela với kiến thức mới về cách cho ăn của mình!

DANH SÁCH SẢN PHẨM SO SÁNH