< Miễn phí giao hàng >     Chi tiết >

Mustela Vietnam

0

Làm Gì Khi Trẻ Sơ Sinh Bị Sốt?

Chia sẻ

1. Khi nào trẻ được coi là bị sốt?

Trẻ sơ sinh bị sốt khi nhiệt độ cơ thể từ 38 độ C trở lên. Nhiệt độ dưới 38 độ C chưa được tính là sốt vì cơ thể của trẻ có thể tăng do nhiều nguyên nhân khác nhau như: thời tiết nóng, trẻ mặc quá nhiều quần áo, vừa tắm nước ấm...

Ngoài ra, nhiệt độ cơ thể trẻ có xu hướng tăng cao vào cuối buổi chiều và giảm đi vào buổi sáng sớm. Vì vậy, cha mẹ cần kiểm tra nhiệt độ của trẻ bằng nhiệt kế để xác định chính xác trẻ có bị sốt hay không.

2. Chăm sóc trẻ sơ sinh bị sốt

Khi trẻ sơ sinh bị sốt nên cho trẻ bú nhiều hơn, tăng cữ bú và lượng bú mỗi lần. Cho trẻ nằm phòng thoáng mát, mặc quần áo mỏng. Tích cực lau người trẻ bằng khăn ấm để làm mát cơ thể trẻ. Có thể dùng khăn ấm đắp trán, nách và bẹn của trẻ.

 

3. Trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi bị sốt rất nguy hiểm

Trẻ dưới 3 tháng tuổi còn rất non nớt nên nếu bị sốt có thể dẫn đến những ảnh hưởng rất nghiêm trọng. Bạn nên đặc biệt chú ý đến trẻ. Nếu trẻ sốt không phải do ủ ấm hay nhiệt độ phòng quá nóng thì nên đưa trẻ đến bệnh viện khám ngay, đề phòng trường hợp trẻ sốt do nhiễm trùng rất nguy hiểm.

4. Khi trẻ sơ sinh bị sốt nên đo nhiệt độ hậu môn là chính xác nhất

Nhiệt độ đo được ở trán, tai, nách trẻ có thế có sai lệch, nhất là khi cha mẹ đo bằng nhiệt kế điện tử. Để đo nhiệt độ chính xác nhất, khi trẻ sơ sinh bị sốt nên đo nhiệt độ hậu môn để tránh gây tâm lý hoang mang không cần thiết hoặc không xử lý kịp khi trẻ sốt quá cao.

5. Khi trẻ sơ sinh sốt cần điều trị triệu chứng chứ không phải lo hạ sốt

Nhiều cha mẹ chỉ chú tâm đến việc làm thế nào để hạ sốt cho con chứ không để ý đến các triệu chứng của con. Họ nghĩ rằng trẻ sơ sinh sốt càng cao là bệnh càng nặng. Điều này không hoàn toàn chính xác. Thực tế có nhiều trường hợp trẻ sốt cao nhưng vẫn ăn ngủ, vui chơi bình thường. Có trường hợp trẻ chỉ sốt hơn 38 độ nhưng lại quấy khóc, bỏ bú, tỏ ra mệt mỏi, đòi bế... Cần chú ý đến các triệu chứng của trẻ để xác định tình trạng trẻ có ổn hay không, có cần đến bệnh viện kiểm tra không?

6. Lưu ý khi sử dụng thuốc cho trẻ sơ sinh bị sốt

Trẻ sơ sinh sốt dưới 38,5 độ C thì nên hạ sốt bằng cách chườm khăn ấm. Dùng khăn mềm nhúng vào nước ấm khoảng 30 độ C để lau cơ thể trẻ, nhất là vùng trán, nách và bẹn.

Nếu chườm ấm liên tục mà trẻ không hạ sốt hoặc sốt cao trên 38,5 độ C thì mới cho trẻ dùng thuốc hạ sốt. Lưu ý:

- Với trẻ dưới 6 tháng tuổi, nên hạ sốt cho trẻ bằng acetaminophen (paracetamol) hơn là ibuprofen

- Cho trẻ uống thuốc hạ sốt với liều lượng phù hợp với cân nặng của trẻ

- Không cho trẻ uống aspirin

- Nếu trẻ uống thuốc hạ sốt được 30 phút mà nhiệt độ vẫn không giảm thì nên cho trẻ đến bệnh viện kiểm tra

DANH SÁCH SẢN PHẨM SO SÁNH