< Miễn phí giao hàng >     Chi tiết >

Mustela Vietnam

0

Đặc Điểm Giấc Ngủ Của Bé

Chia sẻ


Giấc ngủ đóng vai trò tối quan trọng đối với mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ nhỏ: giấc ngủ giúp trẻ vượt qua cơn mệt mỏi và đóng vai trò chủ chốt giúp não phát triển về cả thể chất và tinh thần. Đối với cha mẹ, giấc ngủ của con cũng rất quan trọng: thay vì bé ngủ một giấc dài hoàn hảo thì sự giật mình tỉnh giấc lúc nửa đêm kéo dài suốt những tháng đầu khiến cha mẹ không khỏi mệt mỏi, lo lắng. Bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu hơn về giấc ngủ của bé, cách để bạn và bé có thể ngủ yên giấc suốt đêm và hiểu thêm về những gì chuyên gia nghĩ khi nói về giấc ngủ.

Đặc Điểm Giấc Ngủ Của Bé

Giấc ngủ của trẻ em tương tự như giấc ngủ của người lớn, được chia thành hai chu kỳ, mỗi chu kỳ được chia thành hai giai đoạn khác nhau:

  • Giấc ngủ sóng chậm: đây là giấc ngủ phục hồi, giúp não và cơ thể nghỉ ngơi. Cơ thể và mắt hoàn toàn bất động, nhịp thở và nhịp tim bình thường.
  • Giấc ngủ nghịch lý: giấc chiêm bao của bé, vết quầng thâm quanh mắt, cơ thể cử động, hơi thở bất thường và đôi lúc mỉm cười.

Mặc dù giấc ngủ của bé cũng được tạo nên từ các chu kỳ nhưng chúng khác nhau so với giấc ngủ của người lớn, đây là một số điểm khác biệt:

  • Giấc ngủ nghịch lý của trẻ em có tỉ lệ dài hơn và chu kỳ ngủ ngắn hơn so với người lớn: chu kỳ ngủ kéo dài 50 phút khi mới sinh và 70 phút từ 2 tháng đến 3 năm. Sau khi lên 10 điều này sẽ trái ngược lại và có chu kỳ từ 90 đến 120 phút.
  • Và trẻ con thì ngủ nhiều hơn người lớn. Trung bình, một em bé ngủ 18 tiếng một ngày trong tuần đầu tiên, 15 tiếng 30 phút khi tròn 1 tháng và sau đó là 14 đến 15 tiếng khi bé được 1 tuổi. Tuy nhiên, thông số này có sự khác nhau giữa các bé.

Trẻ sơ sinh ngủ suốt đêm và có từ 2 đến 3 chu kỳ trong vài tháng đầu, thậm chí còn nhiều hơn trong vài tuần đầu. Vào cuối năm đầu tiên, trẻ em thường chỉ có một giấc ngủ ngắn vào buổi chiều.

  • Khi mới chào đời, trẻ không phân biệt được giữa ban ngày và ban đêm: chúng cần vài tuần - và đôi khi vài tháng - để đồng hồ sinh học phát triển (đồng hồ sinh học khoảng 24 giờ, chia làm thời gian thức và thời gian ngủ).
  • Mặc dù các bé ngủ suốt đêm khi còn nhỏ, việc thức dậy lúc nửa đêm với nhu cầu muốn ăn là chuyện bình thường: đừng để bé khóc và cho bé ăn bất cứ gì nếu bé muốn vào ban đêm - đặc biệt là khi bạn đang ở giai đoạn cho bé bú.

  • Các trẻ sơ sinh ngủ thẳng giấc vào ban đêm, có thể sẽ bị thức giấc từ tháng thứ 9 đến tháng 12 vì nỗi sợ ở một mình. Một lần nữa, bạn không nên để em bé khóc một mình. Hãy vỗ bé để làm dịu nỗi sợ hãi.
DANH SÁCH SẢN PHẨM SO SÁNH