< Miễn phí giao hàng >     Chi tiết >

Mustela Vietnam

0

Cách Tắm Cho Trẻ Sơ Sinh Khi Trời Lạnh, Không Lo Bệnh Hô Hấp “Tấn Công” Con

Chia sẻ

Những ngày gần đây nhiệt độ cả nước xuống rất thấp. Đây là giai đoạn bé cưng rất dễ nhiễm lạnh, viêm phổi. Ngoài việc giữ ấm thật tốt cho bé, mẹ cũng cần lưu ý đến cách tắm cho trẻ sơ sinh để con luôn khỏe mạnh nhé!

Nên tắm cho trẻ sơ sinh mấy lần khi trời chuyển lạnh?

Một trong những bài học đầu tiên của cách tắm cho trẻ sơ sinh đúng là về số lần tắm, đặc biệt là vào giai đoạn mà thời tiết trở nên vô cùng “nhạy cảm” khi nhiệt độ cứ lên xuống thất thường. 

Chắc hẳn nhiều mẹ đã biết cơ thể bé rất dễ toát mồ hôi ngay cả khi thời tiết chuyển lạnh. Đặc trưng của hanh khô khi trời chuyển lạnh như hiện nay cũng khiến da bé nhanh khô, tốc độ hình thành da chết nhiều hơn. Nếu như chúng ta không tắm rửa đúng cách sẽ khiến da bé nứt nẻ, liên tục xuất hiện cảm giác ngứa ngáy rất khó chịu.

Đặc biệt khi trời chuyển lạnh trẻ sơ sinh thường sẽ “đi nhẹ” nhiều hơn, nên nhiều mẹ thường cho trẻ mặc tã để đỡ phải thay rửa nhiều lần. Cộng thêm tâm lý sợ con lạnh nên nhiều mẹ thường cho bé mặc nhiều lớp quần áo, nếu không vệ sinh kỹ càng thì rất dễ gây ra tình trạng hăm tã ở trẻ sơ sinh. Nhưng thời tiết trở lạnh, ngay cả người lớn còn “sợ” tắm, thì nên tắm cho trẻ sơ sinh bao nhiêu lần là đủ?

Các mẹ đừng nghĩ rằng, khi trời chuyển lạnh là chúng ta không cần tắm cho bé hay giảm số lần tắm lại nhé. Các mẹ vẫn nên duy trì tắm cho bé 2 – 3 lần mỗi tuần, không nên tăng hay giảm số lần tắm trừ khi đã thông qua ý kiến của bác sĩ. Các mẹ đừng quá lo bé sẽ bị cảm khi tắm vào mùa lạnh, vì nước vốn là môi trường quen thuộc khi bé nằm trong bụng mẹ nên rất an toàn cho quá trình phát triển của bé.

Những ngày bé không tắm, nhất thiết phải vệ sinh sạch sẽ mặt bằng khăn xô thấm nước ấm. Sau mỗi lần thay tã phải rửa sạch mông, bẹn cho bé bằng nước ấm, sau đó lau khô bằng khăn xô rồi mặc tã mới.

bathing newborns tips

Thời gian tắm cho thích hợp cho trẻ sơ sinh vào mùa lạnh

Thời tiết chuyển lạnh là nguyên nhân khiến trẻ dễ bị cảm lạnh, bệnh hô hấp “tấn công”, nếu không chăm sóc đúng cách. Trong đó việc vệ sinh cơ thể bé rất quan trọng, đặc biệt là khung giờ tắm. Chính vì vậy, lưu ý quan trọng kế tiếp trong cẩm nang “cách tắm cho trẻ sơ sinh” là thời gian tắm phù hợp cho bé.

Theo các bác sĩ chuyên khoa nhi thì khoảng thời gian tắm thích hợp cho bé khoảng từ 10h đến 10h30 sáng hay từ 13h đến trước 16 giờ chiều.Lúc này thân nhiệt của trẻ sơ sinh sẽ nằm ở mức ổn định nhất, có thể thích nghi với những tác động từ bên ngoài (nhiệt độ của nước). Các mẹ nên “nằm lòng” một quy tắc là không nên tắm cho trẻ vào lúc sáng sớm hay chiều muộn, đặc biệt là khung giờ buổi trưa. Vào thời điểm này bạn có thể cảm nhận rõ nhiệt độ xuống rất thấp, nên bé dễ bị cảm lạnh nếu như tắm sai cách.

Bên cạnh đó, thời gian tắm cho trẻ sơ sinh trong mùa đông không nên quá 5 phút để đảm bảo nước đủ ấm và giúp bé tránh nhiễm lạnh. Ngoài ra, nếu thời tiết quá lạnh, bạn cũng không cần cho con tắm mỗi ngày, chỉ cần lau mình cho bé bằng nước ấm rồi lau khô người là đủ. Khi vệ sinh cho bé bằng cách lau rửa, mẹ chú ý lau sạch ở các vùng nếp gấp như khuỷu chân, khuỷu tay, cổ, nách hay vùng hậu môn, sinh dục.

Cách tắm cho trẻ sơ sinh đúng cách

Chuẩn bị

- Chuẩn bị phòng tắm: Hiện nay nhiệt độ ngoài trời khá thấp, nếu cần thiết mẹ có thể bật máy điều hòa hay máy sưởi để nhiệt độ luôn ở mức ổn định. Bên cạnh đó, phòng tắm cho bé cần đảm bảo kín gió không mở cửa sổ để tránh gió lùa vào trong.

- Chuẩn bị đồ sau tắm: Trước khi tắm cho bé, các mẹ nên chuẩn bị sẵn quần áo, tất, bao tay, khăn to có độ thấm hút tốt để có thể lau khô người và mặc quần áo vào cho bé ngay. Cách làm này giúp bé tránh bị nhiễm lạnh trong khi mẹ thì đang “rối bù” tìm kiếm đồ cho bé.

Nước ấm: Nước tắm tốt nhất cho bé trong mùa lạnh là nước đun sôi rồi pha ấm, nhiệt độ tốt nhất là 36 – 38 độ C. Nếu tắm nước từ bình nóng lạnh, mẹ chú ý kiểm tra nhiệt độ nước chảy ở vòi trước xem có quá nóng, hay quá lạnh rồi điều chỉnh thích hợp mới cho con tắm. Nhưng cách tắm cho trẻ sơ sinh đúng là bạn không nên dùng vòi sen có điều chỉnh nhiệt độ, vì nhiệt độ đi qua vòi sen có thể thay đổi thất thường và gây bỏng cho bé.

Nếu pha nước cho bé các mẹ cần đổ nước lạnh vào trước, sau đó cho thêm nước nóng vào để tránh những tình trạng không mong muốn cho cả mẹ lẫn bé. Tiếp đến các mẹ hãy thử nhiệt độ nước bằng cách:

     + Hơ nhẹ lòng bàn tay gần mặt nước, nếu hơi nước tỏa ra ở mức nhiệt vừa phải thì mẹ nhúng nhẹ mặt trong cánh tay của mình xuống nước để kiểm tra nhiệt độ.

     + Đơn giản hơn các mẹ có thể mua nhiệt kế chuyên dụng (tránh dùng nhiệt kế thủy ngân) để đo nhiệt độ nước.

     + Nhiệt độ nước phù hợp để tắm cho trẻ là khoảng 37 độ C.

Các bước tắm cho bé

- Dùng một tay đỡ bé, tay còn lại lau mắt, mũi, tai cho con bằng khăn mềm. Chú ý không để nước vào mắt, mũi, tai làm trẻ sợ tắm và ảnh hưởng đến các bộ phận này

- Sau đó, mẹ tắm hoặc lau từ dưới chân lên bụng con, cuối cùng là gội đầu bằng những sản phẩm dịu nhẹ. Tiếp đến mẹ dùng nước xả sạch dầu gội

- Đặt trẻ vào khăn bông to đã trải sẵn, lau khô người bé

- Mặc quần áo ấm sạch, nhỏ mắt, mũi và lau tai cho bé

- Ôm bé vào lòng và cho bé bú (vì thường sau khi tắm xong bé sẽ có cảm giác đói)

 

Các lưu ý khi tắm cho trẻ sơ sinh trong mùa đông

Sau khi vào phòng tắm, mẹ nhớ đóng kín cửa lại rồi mới cởi đồ cho bé. Sau khi tắm xong thì dùng ngay chiếc khăn to để lau mình và sưởi ấm cho bé nhé. 

Mùa đông thời tiết hanh khô, mẹ nên chọn sữa tắm có chứa thành phần dưỡng ẩm để da bé không bị khô.

Không nên tắm gội khi bé đang đói bụng hoặc vừa ăn no xong.

Bạn có thể tham khảo sữa tắm dành cho bé của Mustela tại đây

DANH SÁCH SẢN PHẨM SO SÁNH