< Miễn phí giao hàng >     Chi tiết >

Mustela Vietnam

0

Tháng Thứ Năm Của Thai Kỳ

Chia sẻ

Đếm ngược khi bạn mang thai được 5 tháng! Bạn sẽ gặp được niềm vui ngọt ngào của mình trong thời gian sắp tới.

Tháng này mang đến một số phát triển thú vị cho cả bạn và em bé. Để giúp bạn đi đúng hướng, dưới đây là tổng quan về những gì đang xảy ra khi mang thai được 5 tháng.

 

Em bé của bạn

Bắt đầu từ tuần 18 đến tuần 22, tháng thứ 5 của thai kỳ rơi vào tam cá nguyệt thứ hai. Nó đánh dấu nửa chặng đường thai kỳ của bạn.

Bên trong bụng mẹ, đứa con bé bỏng của bạn đang tiếp tục tăng trưởng và phát triển. Đây là những gì họ đang làm trong đó.

Các mốc phát triển

Em bé của bạn vận động và lắc, nhiều bà mẹ đang mang thai lần đầu tiên cảm nhận được chuyển động ấy trong tháng này. Sự tăng tốc này là một trong những phần tuyệt vời nhất của thai kỳ! Những cơn co thắt nhỏ giúp bạn yên tâm rằng em bé thực sự đang lớn lên bên trong bạn.

Ở giai đoạn này, bạn có thể chưa nhận thấy những cú đá nhất quán. Đó là vì em bé của bạn vẫn còn nhỏ và cơ thể bạn phải chịu phần lớn tác động. Nhưng khi chúng lớn hơn thì các chuyển động cũng sẽ như vậy. Và vì đây là tháng bé bắt đầu béo lên nên bạn sẽ nhanh chóng cảm nhận được cử động nhiều.

Tóc của họ cũng đang phát triển. Lông mềm, được gọi là lông tơ, hình thành trên vai và lưng giúp điều chỉnh nhiệt độ.

Ngoài ra, vernix caseosa đang hình thành. Đây là một màng sinh học dày bao phủ làn da của bé. Nó được cho là có tác dụng bảo vệ làn da của trẻ khỏi nước ối và giúp trẻ chuẩn bị cho việc sinh nở và cuộc sống bên ngoài bụng mẹ.

Kích thước của bé

Vào cuối tháng thứ năm của thai kỳ, em bé của bạn dài khoảng 25,4 cm, tương đương chiều dài của một quả chuối. Và chúng nặng từ 226 gram đến 453 gram.

 

Cơ thể và tâm lý của bạn

Quá trình mang thai của bạn đang diễn ra tốt đẹp. Và ngay khi bạn nghĩ mình đã quen với việc bế con thì một triệu chứng mới lại xuất hiện. Để giúp bạn phân loại điều gì là bình thường và điều gì là không bình thường, dưới đây là một số thay đổi bạn có thể gặp phải trong tháng này.

Thay đổi vật lí

Bụng bầu 5 tháng của bạn ngày càng to nên trọng tâm của bạn cũng đã dịch chuyển. Kết quả là bạn có thể cảm thấy chân không vững và vụng về hơn bình thường.

Đừng lo lắng. Bạn sẽ lấy lại số dư sau khi giao hàng. Cho đến lúc đó, hãy cẩn thận hơn khi bạn đứng trên đôi chân của mình.

Hãy xem xét một số triệu chứng thể chất khác mà bạn có thể nhận thấy.

- Đau lưng

Trọng lượng tăng thêm của bụng em bé có thể dẫn đến đau lưng dưới. Cảm giác như đau âm ỉ và dễ nhận thấy nhất sau khi đứng hoặc ngồi trong thời gian dài.

Để giúp kiểm soát triệu chứng này, hãy thực hành tư thế tốt và thực hiện các động tác giãn cơ nhẹ hoặc tư thế yoga tập trung vào việc tăng cường sức mạnh cơ bắp cốt lõi của bạn. Mát-xa trước khi sinh cũng có thể mang lại cảm giác nhẹ nhõm.

- Bàn chân sưng lên

Khi quá trình mang thai của bạn tiến triển, bạn có thể sẽ bị sưng ở bàn chân và mắt cá chân. Chất lỏng dư thừa gây ra triệu chứng này.

Nghỉ giải lao và gác chân lên cao suốt cả ngày có thể giúp giảm sưng tấy. Bạn cũng có thể muốn mang tất nén hoặc chọn giày có ngón chân rộng rãi.

Ngoài ra, nếu tình trạng sưng tấy của bạn trở nên nghiêm trọng, hãy gọi bác sĩ ngay lập tức. Nó có thể là một dấu hiệu cho thấy có vấn đề.

- Ngáy

Khi bụng bầu tháng thứ 5 của bạn lớn lên, bạn có thể thấy mình ngáy thường xuyên hơn. Điều này là do trọng lượng tăng thêm đè lên cơ hoành và đường thở, khiến bạn khó thở hơn.

Để giảm ngáy, hãy đảm bảo bạn nghỉ ngơi đầy đủ, uống nhiều nước và nằm nghiêng thay vì nằm ngửa. Và nếu đối tác của bạn khó ngủ, hãy thử sử dụng máy tạo tiếng ồn trắng để che giấu âm thanh.

- Co thắt

Bạn có thể bắt đầu cảm thấy các cơn co thắt khi luyện tập, còn được gọi là Braxton Hicks, trong tháng này. Những cơn co thắt vô hại này thường khiến bạn có cảm giác như bị thắt chặt ở bụng. Chúng có thể thường xuyên xảy ra suốt cả ngày nhưng thường không tăng cường độ.

Các cơn co thắt Braxton Hicks không cho thấy quá trình chuyển dạ đã bắt đầu nhưng chúng giúp cơ thể bạn chuẩn bị cho cuộc chuyển dạ thực sự. Thông thường, tắm nước ấm hoặc đơn giản là thay đổi tư thế có thể giúp giảm đau. Bạn cũng có thể thử uống một cốc nước cao.

Nếu các cơn co thắt không biến mất hoặc chúng trở nên thường xuyên và dữ dội hơn, hãy gọi cho bác sĩ. Đó có thể là dấu hiệu của chuyển dạ sinh non.

- Ngủ không ngon giấc vào ban đêm

Việc cảm thấy thoải mái vào ban đêm khi bụng bầu sẽ khó hơn nhiều. Thêm vào đó là thực tế là bạn có thể phải thức dậy để đi tiểu, và không có gì ngạc nhiên khi mang thai có thể dẫn đến nhiều đêm trằn trọc.

Để có được giấc ngủ ngon nhất có thể, hãy thử ngủ nghiêng về bên trái. Tư thế này giúp cải thiện lưu lượng máu đến em bé. Ngoài ra, hãy thử sử dụng gối hoặc đệm dành cho bà bầu để cảm thấy thoải mái hơn. Những điều này giúp bạn giữ được vị trí chính xác để không lăn lộn nhiều vào ban đêm.

Thay đổi cảm xúc

Cảm xúc của bạn có thể thay đổi thất thường trong tháng này. Đây là những gì bạn có thể trải nghiệm:

- Não bà bầu

Nếu bạn cảm thấy như bộ não của mình được bọc trong bông gòn thì bạn không đơn độc. Giai đoạn này của thai kỳ thường có thể gây ra tình trạng não bộ khi mang thai - hay quên, mệt mỏi và khó tập trung.

Để giúp chống lại cảm giác mơ hồ này, hãy thử ghi lại những ghi chú và lời nhắc nhở cho chính mình. Bạn cũng có thể muốn ngủ nhiều hơn và tập thể dục. Cả hai điều này đều có thể giúp xóa mạng nhện.

- Tâm trạng

Sự dao động nội tiết tố khi mang thai có thể khiến bạn cảm thấy dễ xúc động hơn. Việc cảm thấy vui lúc này và buồn lúc khác là điều hoàn toàn bình thường. Những thay đổi tâm trạng này chỉ xảy ra khi bạn đang bế em bé.

- Kết nối sâu sắc hơn với em bé

Khi bạn cảm nhận được cú đá đầu tiên của bé, đó có thể là một khoảnh khắc vô cùng kỳ diệu. Bạn có thể cảm nhận được sinh vật nhỏ bé mà bạn đang mang trong mình sống động và sôi động như thế nào. Kết quả là, bạn thường hình thành mối liên kết thậm chí còn bền chặt hơn với con mình.

 

Thăm khám bác sĩ

Tại thời điểm này của thai kỳ, bạn vẫn phải đến gặp bác sĩ mỗi tháng một lần. Khi bạn đến cuộc hẹn 5 tháng, đây là một số điều có thể xảy ra.

Đo chiều cao cơ bản

Bác sĩ có thể sẽ đo chiều cao cơ bản của bạn - khoảng cách giữa xương mu và đỉnh tử cung - để kiểm tra sự phát triển của em bé. Thông thường, chiều dài này sẽ là một centimet cho mỗi tuần bạn mang thai.

Nghe nhịp tim thai nhi

Bác sĩ của bạn cũng có thể sẽ lắng nghe nhịp tim của em bé bằng Doppler. Điều này cho phép bạn nghe thấy tiếng tim của bé đang đập, đây luôn là âm thanh yên tâm.

Kiểm tra huyết áp của bạn

Để chắc chắn rằng bạn không bị tiền sản giật, bác sĩ sẽ kiểm tra huyết áp của bạn. Huyết áp cao có thể là dấu hiệu của tình trạng này, vì vậy việc kiểm tra thường xuyên là rất quan trọng.

Siêu âm

Em bé của bạn có kích thước hoàn hảo để siêu âm sâu. Quá trình quét này có thể giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về cách chúng phát triển bên trong bụng mẹ, bao gồm các đặc điểm và cơ quan của chúng.

Và, nếu bạn đang háo hức lên kế hoạch cho bữa tiệc tiết lộ giới tính thì siêu âm ở tuần thứ 20 là thời điểm hoàn hảo để biết bạn đang sinh con trai hay con gái!

 

Phải làm gì khi bạn mang thai được 5 tháng

Bây giờ bạn đã biết những gì sẽ xảy ra trong tháng thứ năm của thai kỳ, đây là danh sách kiểm tra những điều bạn nên làm trong thời gian này:

- Bắt đầu lên kế hoạch cho vườn ươm của bé

- Siêu âm để kiểm tra sự phát triển của bé

- Các lựa chọn nghiên cứu cho kế hoạch sinh của bạn

- Tiếp tục đặt tên cho bé

- Tắm giúp thư giãn và sử dụng Mustela Gentle Cleansing Gel để làm sạch

- Tìm kiếm các lớp học tiền sản ở khu vực của bạn

- Ngừa rạn da bằng Stretch Marks Oil

- Hãy hẹn hò với bạn đời của bạn. Con rất dễ bị cuốn vào mọi thứ và điều quan trọng là phải dành thời gian cho bạn đời của mình.

Pregnant woman eating an apple

5 tháng rồi, còn 4 tháng nữa thôi!

Khi bạn mang thai được 5 tháng, đây là thời điểm tuyệt vời để chuẩn bị cho sự chào đời của con bạn. Nhưng đừng quá bận rộn đến mức khiến bản thân kiệt sức. Thay vào đó, hãy dành chút thời gian để tận hưởng những tháng cuối cùng của thai kỳ.

Hãy trân trọng những khoảnh khắc bạn cảm thấy bé đạp. Tận hưởng bồn tắm, xoa một ít Dầu trị rạn da lên cái bụng đang lớn của bạn, đi dạo giữa thiên nhiên hoặc chỉ cuộn tròn trên ghế dài và nghỉ ngơi.

Bạn chỉ còn bốn tháng nữa là con bạn chào đời, vì vậy hãy tận dụng tối đa thời gian mỗi ngày để sẵn sàng cho hành trình ly kỳ phía trước!

 
DANH SÁCH SẢN PHẨM SO SÁNH