< Miễn phí giao hàng >     Chi tiết >

Mustela Vietnam

0

Tam Cá Nguyệt Thứ Hai (Second Trimester) Của Thai Kỳ: Bạn Cần Chuẩn Bị Những Gì Và Chuẩn Bị Như Thế Nào?

Chia sẻ

Xin chúc mừng, người mẹ tương lai! Bạn đã bước sang tam cá nguyệt thứ hai. Rất nhiều thay đổi đang diễn ra ngay lúc này - cả về thể chất lẫn tinh thần - trong khi em bé lớn lên và phát triển bên trong bạn.

Bạn có thể có một số câu hỏi về những gì sẽ xảy ra trong vài tuần tới. Nhưng đừng lo lắng. Các chuyên gia về em bé tại Mustela sẵn sàng chỉ cho bạn những điều có thể xảy ra trong tam cá nguyệt thứ hai và cách chuẩn bị.

Thông tin cơ bản về tam cá nguyệt thứ hai

Tam cá nguyệt thứ hai bao gồm các tuần từ 14 đến 27, nghĩa là tháng thứ tư, thứ năm và thứ sáu của thai kỳ.

Hy vọng rằng, ở giai đoạn này, bạn đang cảm thấy phần nào giống như con người cũ của mình. Thật là nhẹ nhõm! Ba tháng cuối thai kỳ này được gọi là giai đoạn trăng mật vì hầu hết phụ nữ đều cho biết họ cảm thấy rất tuyệt. (Nhưng đừng lo lắng nếu đó không phải là bạn. Mỗi lần mang thai của mỗi người phụ nữ đều khác nhau.)

Có thể tình trạng ốm nghén của bạn đã thuyên giảm và bạn thực sự có thể ăn...và tận hưởng việc ăn uống! Năng lượng của bạn sẽ tăng lên và bạn sẽ không quá khó chịu trong giai đoạn này của thai kỳ.

Hãy tận dụng cảm giác tuyệt vời của bạn và bắt đầu chuẩn bị cho đứa con bé bỏng chào đời. Sắp xếp nhà trẻ và những thứ khác ngay bây giờ để bạn có thể thư giãn vào cuối thai kỳ.

 

Tam cá nguyệt thứ hai: Những gì mong đợi

Cơ thể của bạn

Như bạn đã trải qua, cơ thể bạn đang có một số thay đổi lớn. Đến bây giờ, những người gần gũi nhất với bạn đã nhận thấy bụng của bạn ngày càng lớn.

Đau dây chằng tròn

Cùng với bụng ngày càng lớn của bạn là những cơn đau bụng trong tam cá nguyệt này. Tử cung của bạn đang mở rộng, kéo căng các dây chằng xung quanh. Điều này được gọi là đau dây chằng tròn.

Đầu tư một băng quấn dành cho mẹ bầu nếu cơn đau này làm gián đoạn thói quen hàng ngày của bạn.

Khó thở

Phổi có thể trở nên dồn dập bởi tử cung của bạn với tất cả sự tăng trưởng và phát triển đang diễn ra. Kết quả là, luồng không khí vào và ra thường khó khăn hơn nhiều. Ngay cả những công việc tầm thường nhất, chẳng hạn như đi vệ sinh và đi bộ, cũng có thể khiến bạn cảm thấy khó thở.

Điều này là hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nếu tình trạng khó thở của bạn trở nên nghiêm trọng, hãy liên hệ ngay với bác sĩ.

Tắc nghẽn

Nhiều phụ nữ mang thai thấy mình ngáy lần đầu tiên trong tam cá nguyệt thứ hai. Tại sao vậy?

Một yếu tố đóng góp rất lớn là khi nồng độ hormone của bạn tăng lên, cơ thể bạn sẽ sản xuất nhiều máu hơn. Máu này chảy khắp nơi, bao gồm cả màng nhầy của bạn.

Sự gia tăng lưu lượng máu này có thể không chỉ góp phần gây ra chứng ngáy ngủ mà còn gây ra chứng nghẹt mũi, sưng tấy và chảy máu cam nói chung.

Nếu tắc nghẽn là điều mà bạn đang phải vật lộn với, thì đây là một vài cách an toàn để giải quyết vấn đề:

- Sử dụng nước muối sinh lý hoặc nước muối nhỏ để giúp giảm bớt một số tắc nghẽn khó chịu

- Sử dụng máy tạo độ ẩm vào ban đêm để bổ sung độ ẩm cho không khí và ngăn ngừa tình trạng khô da

- Tiếp tục uống nhiều nước

Nếu bạn đang bị chảy máu cam, hãy nhớ giữ thẳng đầu trong khi ấn vào lỗ mũi. Điều này có thể giúp cầm máu nhanh chóng.

Mặc dù chảy máu cam có thể phổ biến nhưng nếu chúng bắt đầu xảy ra quá thường xuyên, bạn nên trao đổi với bác sĩ để đảm bảo rằng không có bất kỳ vấn đề nghiêm trọng tiềm ẩn nào.

Tăng cân

Em bé của bạn đang phát triển khá nhiều trong tam cá nguyệt thứ hai, vì vậy bạn có thể tăng cân nhanh hơn. Tìm một cửa hàng bán quần áo bà bầu, vì bạn sẽ muốn cảm thấy thoải mái trong khi bụng tiếp tục to lên.

Ngoài ra, bạn sẽ nhận thấy ngực của mình tiếp tục lớn hơn. Chúng có thể không mềm như trong tam cá nguyệt đầu tiên, nhưng bây giờ các tuyến sữa của bạn đang phát triển để chuẩn bị cho cơ thể bạn cho con bú.

Ở giai đoạn này của thai kỳ, bạn có thể cần bắt đầu mua những chiếc áo ngực có kích thước lớn hơn để giúp phù hợp với bộ ngực đang phát triển của bạn. Nhưng bạn nên chọn kích thước nào?

Rất khó để biết bạn cần cỡ áo ngực nào. Một số phụ nữ chỉ tăng một cỡ, trong khi những người khác tăng nhiều cốc. Để giúp định hướng cho bạn, hãy xem xét gen của bạn — phụ nữ trong gia đình bạn có xu hướng có bộ ngực nhỏ, trung bình hay lớn hơn trong và sau khi mang thai không?

Ngoài sự thay đổi về kích thước vòng ngực, ngực của bạn cũng bắt đầu sản xuất sữa non trong tam cá nguyệt thứ hai. Đây là hình thức đầu tiên của sữa mẹ.

Những thay đổi khác trong cơ thể bạn trong thời gian này bao gồm:

- Táo bón

- Ợ nóng

- Thỉnh thoảng nhức đầu

- Nghẹt mũi và có thể chảy máu cam

- Tăng khẩu vị

- Đau lưng

- Suy tĩnh mạch

- Bệnh trĩ

- Nhiều năng lượng hơn

- Chuột rút ở chân

- Ngứa bụng

- Tăng ham muốn tình dục

Sưng mắt cá chân và bàn chân

Nếu bạn nhận thấy rằng mắt cá chân và bàn chân của bạn không còn kích thước như trước đây, thì bạn không đơn độc! Khoảng 3/4 phụ nữ mang thai bắt đầu bị sưng nhẹ ở bàn chân từ khoảng 22 tuần thai kỳ. Tình trạng sưng tấy này thường sẽ kéo dài cho đến khi bạn sinh em bé.

Để giúp giảm sưng, bạn có thể:

- Cố gắng nâng cao chân khi ngồi

- Tiếp tục hoạt động

- Tránh đứng hoặc ngồi trong thời gian dài ở cùng một vị trí

Mặc dù hơi sưng và phù lên là hoàn toàn bình thường, nhưng đôi khi nó có thể là nguyên nhân gây lo ngại.

Nếu bạn bị sưng và phù quá mức ở tay hoặc mặt kéo dài hơn một ngày, đây có thể là dấu hiệu của các vấn đề tiềm ẩn khác, chẳng hạn như tiền sản giật.

Nếu bạn có bất kỳ nghi ngờ nào, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn, họ sẽ tư vấn về cách tốt nhất.

Các cơn co thắt Braxton Hicks

Bạn có thể coi các cơn co thắt Braxton Hicks là cách cơ thể bạn chuẩn bị cho ngày trọng đại. Chúng thường bắt đầu trong tam cá nguyệt thứ hai, khi bạn mang thai được 20 tuần.

Bạn sẽ cảm thấy như thế nào?

Khi bạn đang trải qua Braxton Hicks, bạn sẽ cảm thấy một sự thắt chặt khó chịu từ phía trên cơ tử cung và tất cả các cơ tử cung của bạn. Những cơn co thắt này sẽ trở nên dữ dội và thường xuyên hơn khi bạn đến gần ngày dự sinh.

Khi điều này xảy ra, hãy cố gắng thư giãn bằng cách uống một ít nước hoặc trà, tắm nước ấm hoặc chỉ cần thay đổi tư thế.

Các cơn co thắt Braxton Hicks khá phổ biến, nhưng một số phụ nữ cho biết họ hoàn toàn không nhận thấy chúng, vì vậy đừng lo lắng nếu bạn không cảm thấy bất kỳ cơn co thắt kỳ lạ nào.

Miễn là bạn tiếp tục đi khám định kỳ và bác sĩ hài lòng với tiến triển của bạn, thì không có gì phải lo lắng!

 

Cảm xúc của bạn

Trong tam cá nguyệt đầu tiên, nội tiết tố của bạn có ba tháng để điều chỉnh. Bạn thực sự có thể chế ngự cảm xúc của mình tốt hơn trong tam cá nguyệt thứ hai, nhưng bạn vẫn có thể phải đối mặt với một số cuộc đấu tranh cảm xúc.

Hội chứng "Baby Body Blues"

Một số phụ nữ cảm thấy lo lắng về cơ thể đang thay đổi của họ và những tác động lâu dài có thể xảy ra. Nhưng hãy bình tĩnh, bạn có thể chống lại những cảm xúc này bằng một chút chăm sóc bản thân. Mua một bộ trang phục dễ thương, chiêu đãi bản thân tại spa hoặc đi chơi với một vài người bạn khích lệ để cải thiện tâm trạng của bạn.

Hội chứng "Baby Blues"

Bạn đã nghe nói về chứng trầm cảm sau sinh, nhưng còn chứng trầm cảm trước khi sinh thì sao? Một số phụ nữ trải qua những cảm xúc cực kỳ tiêu cực trước khi sinh con, đây có thể là dấu hiệu báo trước của chứng trầm cảm sau sinh. Bây giờ là lúc để thảo luận về bất kỳ mối quan tâm nào với bác sĩ của bạn.

Những thay đổi cảm xúc bổ sung trong thời gian này bao gồm:

- Ít thay đổi tâm trạng hơn

- Phấn khích

- Thất vọng khi ở trong giai đoạn “ở giữa” (khôn ngoan về quần áo)

- Hay quên

- Khó tập trung

- Thỉnh thoảng khóc và cáu kỉnh

- Một số lo lắng về tương lai

Mặc dù tất cả những cảm xúc này (cả tốt và xấu) đều có thể xảy ra, nhưng phần lớn phụ nữ thấy rằng giai đoạn này của thai kỳ là lúc họ cảm thấy tốt nhất, cả về thể chất và tinh thần. Đó là một thời gian thú vị trong cuộc sống của bạn, vì vậy hãy giữ lấy tâm trạng cân bằng của bạn!

 

Em bé của bạn

Từ khi bạn mang thai được tám tuần, nhịp tim của bé có thể được phát hiện. Rất có thể bạn đã nghe thấy nhịp tim của con mình vào cuối tam cá nguyệt đầu tiên.

Từ 16 đến 20 tuần, em bé của bạn năng động đến mức bạn thực sự có thể cảm thấy chúng di chuyển xung quanh! Tuy nhiên, điều đó hoàn toàn bình thường nếu bạn chưa cảm thấy con mình cử động, đặc biệt nếu đây là lần mang thai đầu tiên của bạn.

Tháng thứ tư thai kỳ

Cơ quan sinh sản và cơ quan sinh dục của bé đã phát triển đầy đủ. Tìm hiểu xem bạn đang có con trai hay con gái - nếu bạn quyết định tìm hiểu. Dưới đây là một số mốc phát triển khác xảy ra với con nhỏ của bạn:

- Các ngón tay và ngón chân được xác định rõ

- Chức năng ban đầu của hệ thần kinh

- Động tác mút và nuốt

- Ngáp

- Duỗi tay chân ra

- Biểu cảm mặt

- Cơ bắp trở nên mạnh mẽ hơn

- Dài khoảng 15.24 cm

- Nặng khoảng 113,4 gram

Tháng thứ năm thai kỳ

- Mọc tóc

- Cơ thể được bao phủ bởi lông tơ (lông mềm, mịn để bảo vệ em bé của bạn)

- Da được bao phủ bởi lớp vernix caseosa (lớp phủ màu trắng để bảo vệ da của bé không tiếp xúc lâu với nước ối)

- Dài khoảng 76,2 cm

- Cân nặng từ 266,8 gram đến 450 gram

Tháng thứ sáu thai kỳ

- Da xuất hiện nếp nhăn

- Tĩnh mạch có thể nhìn thấy qua lớp da mờ

- Dấu vân tay và dấu chân có thể nhìn thấy

- Mắt bắt đầu mở

- Phản ứng với âm thanh

- Nấc cụt là phổ biến

- Khoảng 30,48 cm

- Nặng khoảng 2 kg

Tam cá nguyệt thứ hai: Cách chuẩn bị

Tập thể dục

Tiếp tục tập thể dục trong tam cá nguyệt thứ hai (với sự đồng ý của bác sĩ) để giúp cơ thể bạn chuẩn bị sẵn sàng cho ngày sinh nở. Dưới đây là một số bài tập để thực hiện trong suốt tam cá nguyệt thứ hai.

1/ Bài tập kegel

Để thực hiện bài tập này, hãy co cơ như thể bạn đang cố gắng ngăn dòng nước tiểu giữa dòng. Giữ và lặp lại. Bài tập này sẽ giúp đẩy trong quá trình chuyển dạ.

2/ Yoga trước khi sinh

Tìm một lớp học phù hợp với phụ nữ mang thai. Yoga trước khi sinh sẽ giúp bạn thư giãn và loại bỏ mọi lo lắng mà bạn có thể có.

 

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh

Sự phát triển của con bạn nằm ngoài bảng xếp hạng! Tiếp tục duy trì công việc tốt bằng cách duy trì chế độ ăn uống lành mạnh với đầy đủ trái cây, rau và protein. Cố gắng tránh thức ăn có đường và chất béo. Hãy nhớ tiếp tục uống vitamin trước khi sinh.

Một số siêu thực phẩm nên có trong chế độ ăn uống của bạn khi mang thai là:

- Sữa chua

- Đậu xanh

- Đậu phộng

- Khoai lang

- Cá hồi

- Trứng

- Bông cải xanh (hoặc các loại rau xanh đậm khác)

- Thịt nạc (như thịt bò, thịt lợn và thịt gà)

- Quả mọng

- Thực phẩm ngũ cốc

- Bơ

- Hoa quả sấy khô

Ngăn ngừa rạn da khi mang thai

Nếu bạn chưa bắt đầu thực hiện chế độ ngăn ngừa rạn da vào thói quen hàng ngày của mình, học kỳ thứ hai chắc chắn là thời điểm để thực hiện.

Kem ngăn ngừa rạn da Mustela và Dầu ngăn ngừa rạn da là những lựa chọn tuyệt vời giúp ngăn ngừa và giảm sự xuất hiện của các vết rạn da. Bạn có thể sử dụng nó cả trước và sau khi sinh con.

 

Mua quần áo mẹ bầu

Bụng của bạn đã có hình dạng đầy đủ của em bé. Thật là thú vị! Nắm lấy thời gian này. Đó là một lý do tốt để đi mua sắm, vì bạn sẽ muốn tìm những bộ quần áo làm nổi bật chiếc bụng đang lớn dần của mình.

 

Đi du lịch

Tam cá nguyệt đầu tiên có thể khiến bạn buồn nôn và mệt mỏi. Và bạn có thể phải đối mặt với các hạn chế đi lại trong tam cá nguyệt thứ ba, vì vậy bây giờ là thời điểm hoàn hảo để đi du lịch!

Bạn và những người quan trọng khác của bạn có thể rời đi, chỉ hai bạn, trước khi đứa con bé bỏng của bạn chào đời - hay còn gọi là tuần trăng mật. Và nếu bạn đang lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ cùng gia đình, bạn sẽ thực sự có năng lượng để lên kế hoạch và chuẩn bị cho một khoảng thời gian đi xa cùng những người thân yêu của mình.

 

Những điều khác cần xem xét trong tam cá nguyệt thứ hai

1/ Sàng lọc glucose

Trường Đại học Sản Phụ Khoa Hoa Kỳ (ACOG) khuyến nghị phụ nữ mang thai nên kiểm tra lượng đường trong máu từ tuần 24 đến tuần 28 của thai kỳ. Việc sàng lọc này rất quan trọng vì cứ mười phụ nữ mang thai thì có một người được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.

Đừng quá lo lắng nếu các xét nghiệm phát hiện ra rằng bạn có thêm glucose trong mẫu nước tiểu, vì đây không phải lúc nào cũng là dấu hiệu của bệnh tiểu đường thai kỳ.

Bác sĩ của bạn có thể yêu cầu bạn làm thêm xét nghiệm và bạn cũng có thể cần thay đổi chế độ ăn uống để giúp giảm lượng đường trong máu.

2) Siêu âm cấp độ 2

Siêu âm cấp độ hai của bạn là một cuộc kiểm tra quan trọng và bạn nên thực hiện nó trong khoảng từ 18 đến 22 tuần của thai kỳ. Ở giai đoạn này, em bé của bạn đã đủ lớn để bác sĩ thu thập thông tin chi tiết về sự phát triển của bé.

Đây là lần quét mà bác sĩ sẽ đo kích thước của em bé (cho đến nay), xác định nước ối và kiểm tra tất cả các cơ quan đang phát triển của em bé.

Đó là lý do tại sao nó thường được gọi là quét giải phẫu. Và nếu bạn sinh nhiều con, mỗi em bé sẽ được quét riêng!

3) Chọn nơi bạn muốn sinh con

Nếu bạn chưa đưa ra quyết định về nơi bạn muốn sinh con, bây giờ là lúc bạn thực sự ngồi lại và suy nghĩ về các lựa chọn của mình. Mẹ chỉ còn vài tuần nữa là đến ngày trọng đại rồi!

Ngoài ra, nếu bạn có thể đưa ra quyết định trong tam cá nguyệt thứ hai, bạn sẽ không trải qua tam cá nguyệt cuối cùng căng thẳng hay lo lắng về nơi bạn sẽ sinh con.

Hãy dành thời gian ra ngoài và tự hỏi mình những câu hỏi sau:

 - Bạn có muốn sinh con trong bệnh viện không?
 - Trung tâm hộ sinh có phải là lựa chọn tốt hơn cho gia đình bạn không?
 - Bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi sinh con tại nhà riêng của mình?

Nếu bạn hơi bế tắc, việc lên lịch tham quan trung tâm sinh sản hoặc bệnh viện có thể giúp bạn cân nhắc các lựa chọn và đưa ra quyết định đúng đắn cho bạn và thai nhi.

Nếu đang nghĩ đến việc sinh con tại nhà, bạn cần thảo luận ý tưởng này với nhà cung cấp dịch vụ y tế của mình. Sau khi đánh giá tất cả các xét nghiệm y tế của bạn và xem xét sức khỏe tổng thể cũng như tiền sử gia đình của bạn, họ sẽ có thể đưa ra lời khuyên liệu đây có phải là lựa chọn an toàn nhất cho bạn và con bạn hay không.

4) Lựa chọn chăm sóc trẻ em

Chăm sóc con cái thường là một trong những điều cuối cùng phụ nữ mang thai sắp xếp. Và chúng tôi nhận được nó! Có thể bạn đang bận rộn với rất nhiều việc cần làm và bạn nghĩ rằng mình sẽ sớm hoàn thành nó.

Nhưng thực tế là chín tháng trôi qua thật nhanh! Trước khi bạn biết điều đó, ngày đáo hạn của bạn sẽ đến ngay gần đó.

Để giúp bạn yên tâm, hãy bắt đầu xem xét các lựa chọn chăm sóc trẻ càng sớm càng tốt.

Bạn có phải là một bà mẹ làm việc? Bạn có nhiều con không? Thời gian nghỉ thai sản của bạn có ngắn không? Hãy dành một chút thời gian để xem xét hoàn cảnh độc đáo của bạn và xem xét lựa chọn tốt nhất cho gia đình bạn sẽ là gì.

Cho dù bạn chọn người thân, bảo mẫu, người trông trẻ hay nhà trẻ tại địa phương, thì không bao giờ là quá sớm để bắt đầu thu thập thông tin bạn cần để bạn có thể đưa ra quyết định sáng suốt.

5) Cách tắm cho em bé của bạn

Mặc dù người thân của bạn có thể sẽ là người tắm cho em bé, nhưng không có hại gì khi chia sẻ với họ bất kỳ yêu cầu nào của bạn.

Có một chủ đề cụ thể mà bạn sẽ yêu thích? Bạn đang thèm một số loại thực phẩm? Nếu những yêu cầu đó hợp lý, những người thân yêu của bạn sẽ rất sẵn lòng biến chúng thành hiện thực.

Nói về tiệc mừng em bé chào đời, bây giờ là thời điểm tốt để tạo sổ đăng ký em bé để đảm bảo rằng bạn cung cấp cho khách và những người thân yêu của mình hướng dẫn về những món đồ bạn cần cho em bé mới chào đời của mình.

6) Chụp thật nhiều ảnh

Mỗi lần mang thai là duy nhất và nên được ăn mừng! Một trong những cách dễ nhất để theo dõi tất cả những thay đổi đáng kinh ngạc mà cơ thể bạn đang trải qua là chụp thật nhiều ảnh.

Cho dù bạn quyết định chụp ảnh hàng tuần hay hai tuần một lần, đây là cách nhanh nhất và hợp lý nhất để nhìn lại hành trình đáng kinh ngạc của bạn.

Trong khi bạn đang ở đó, bạn cũng có thể muốn lên lịch chụp ảnh bụng bầu cho em bé của mình. Hầu hết các bà mẹ quyết định chụp trong tam cá nguyệt thứ ba khi bụng của họ đã lộ rõ hơn. Nhưng bạn chắc chắn có thể bắt đầu nghiên cứu các nhiếp ảnh gia và đăng ký cho ngày trọng đại ngay bây giờ.

Vì các buổi chụp ảnh mang thai ngày càng trở nên phổ biến trong vài năm qua, nên bạn muốn đặt lịch chụp càng sớm càng tốt để đảm bảo rằng bạn có được nhiếp ảnh gia ưng ý và tránh thất vọng.

Phát triển nhanh trong tam cá nguyệt thứ hai của bạn

Bạn vẫn đang trải qua một số thay đổi về thể chất và cảm xúc trong tam cá nguyệt thứ hai khi bạn bắt đầu mang thai. Nhưng bạn đang đi được nửa đường!

Con nhỏ của bạn đang đạt được một số mốc phát triển trong ba tháng này. Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên để tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của bé. Và nhớ chăm sóc da bằng kem hoặc dầu trị rạn da.

Cuối cùng, hãy tận hưởng giai đoạn này của thai kỳ bằng cách ôm lấy chiếc bụng đang lớn dần của bạn và đi du lịch. Tận hưởng thời gian với những người thân yêu của bạn bằng cách đi xa vài ngày trong khi bạn cảm thấy tuyệt vời.

Trước khi bạn biết điều đó, bạn sẽ được ôm niềm vui mới trong vòng tay của mình!

DANH SÁCH SẢN PHẨM SO SÁNH