< Miễn phí giao hàng >     Chi tiết >

Mustela Vietnam

0

Phụ Nữ Mang Thai Nên Ăn Gì

Chia sẻ

Tinh chỉnh chế độ ăn uống, ngay cả khi đã ăn uống tốt

Hầu hết tất cả phụ nữ mang thai đều cần bổ sung nhiều protein, vitamin là điều chắc chắn. Nếu có điều kiện hơn, mẹ nên ăn các bữa ăn có chất dinh dưỡng cao, bởi vì đây là cách tốt nhất để nâng cao sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Nếu mẹ bầu thuộc dạng nhẹ cân, lượng tăng cân này nên được điều chỉnh ở mức cao hơn, nếu mẹ có cân nặng khá lớn, cần phải giảm lượng này xuống. Mức độ tăng cân chính xác sẽ thúc đẩy trẻ nhỏ phát triển bình thường. Việc tăng cân quá mức hoặc béo phì khi mang thai có thể làm tăng rủi ro nguy hiểm. Cân nặng của em bé còn phụ thuộc vào sự hấp thu của bé chứ không nhất định phụ thuộc vào việc mẹ ăn nhiều hay ít.

Tuy nhiên ăn tốt không có nghĩa là ăn nhiều. Nhận thức sai lầm khá phổ biến về chế độ ăn uống trước khi sinh bắt nguồn từ suy nghĩ cho rằng phụ nữ mang thai nên ăn cho cả hai mẹ và con. 

Các chuyên gia, bác sĩ dinh dưỡng cho rằng phụ nữ mang thai không cần phải ăn uống gấp đôi so với bình thường. Nếu mẹ bầu khởi điểm với cân nặng ổn, mẹ không cần phải nạp thêm calo trong quý đầu tiên của thai kỳ. Vào quý thứ hai, mẹ sẽ cần thêm khoảng 340 calo/ngày và khoảng 450 calo/ngày ở quý thứ ba. Tùy vào cân nặng hiện tại mà mẹ nên điều chỉnh lượng calo cho phù hợp.

 

Chia các bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ

Nếu bạn bị nghén dễ buồn nôn, khó ăn, ợ nóng, khó tiêu, hãy thử chia các bữa ăn thành các bữa nhỏ một cách thường xuyên hơn. Lý do của việc khó tiêu đến từ việc bào thai đang dần phát triển và chiếm chỗ các cơ quan của mẹ như dạ dày vì vậy kích thước của dạ dày cũng thu hẹp lại nên việc chia nhỏ bữa ăn sẽ giúp mẹ dễ hấp thụ và giảm nghén.

 

Nói không với rượu cồn và hạn chế caffein

Cả caffein lẫn rượu cồn đều được các chuyên gia khuyến cáo không nên dùng trong thời kỳ mang thai. Trong đó rượu cồn gây nguy hiểm hơn cả. Để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con, thời gian này mẹ bầu nên học cách từ bỏ các loại thức uống trên.

 

Ăn nhiều các thực phẩm an toàn và nhiều dinh dưỡng

- Trái cây và rau xanh 

Các mẹ nên nghĩ ngay về những thực phẩm tươi xanh như trái cây và rau xanh khi bắt đầu chế độ dinh dưỡng khi mang thai. Để tránh các loại rau bẩn, các mẹ nên vào siu thị để mua, vừa đảm bảo bình ổn giá và an toàn cho sức khỏe của hai mẹ con. Trái cây và rau xanh có chứa nhiều axit amin, chất khoáng, các loại vitamin,… giúp quá trình tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn.

- Các loại ngũ cốc

Các loại ngũ cốc chứa nhiều chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa của phụ nữ mang thai. Việc nạp nhiều ngũ cốc sẽ bổ sung năng lượng cho mẹ, giúp mẹ hấp thu chất dinh dưỡng và axit amin tốt hơn. Hãy thử ăn các loại ngũ cốc đã qua chế biến như yến mạch nghiền bằng cối đá, gạo lứt và hạt quinoa. Đây là một trong số những ngũ cốc được chứng minh là tốt nhất cho sức khỏe của mẹ và bé.

- Protein không mỡ

Protein giúp tăng cường năng lượng giúp mẹ luôn khỏe mạnh trong suốt thai kỳ. Mẹ bầu nên cung cấp đủ protein không mỡ có nhiều trong các thực phẩm như: ức gà, sữa chua ít chất béo, thịt nạc đỏ như thịt thăn hay thăn bò,...

- Các loại hạt

Chất béo và protein có trong các loại hạt giúp phụ nữ mang thai ổn định tâm lý. Để hấp thu hai chất này một cách tốt nhất bạn có thể xay các loại hạt ra khi nấu chè, làm sinh tố hoạc nấu cháo nhé.

Tránh xa các thực phẩm không an toàn

Có một số thực phẩm có thể gây hại cho mẹ trong quá trình mang thai mà ít người chú ý. Những thực phẩm bao gồm:

- Cá, hải sản và các loại đồ sống

Hầu hết cá có chứa một lượng thủy ngân nhất định là chất độc hại làm tổn thương hệ thần kinh và trí não đang phát triển của trẻ nhỏ. Tốt nhất là mẹ nên hạn chế ăn cá biển trong suốt thai kỳ. Nếu muốn ăn, mẹ bầu nên chọn các loại cá có hàm lượng thủy ngân thấp như cá hồi, cá mòi…và phải nấu chúng thật kỹ, không ăn sống. 

Ngoài ra, thịt sống có thể chứa vi khuẩn gây dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ, sẩy thai cho mẹ và thậm chí khiến thai chết lưu. Tránh bất kỳ loại sushi sống nào, bít tết hoặc thịt tái chưa được nấu chín kỹ và hải sản.

- Thực phẩm đã qua chế biến

Thực phẩm đã qua chế biến có chứa các chất gây hại là nguyên nhân của bệnh tiểu đường thai kỳ và tiền sản giật. Đặc biệt với các thực phẩm như xúc xích, thịt hun khói có chứa hàm lượng nitrat cao dẫn đến bệnh tiểu đường tthai kỳ rất nguy hiểm.

 

Không ăn kiêng trong thời kỳ mang thai

Cho dù bạn có là người mẫu hay diễn viên đi chăng nữa thì đây cũng không phải là thời gian mà bạn có thể tiếp tục chế độ ăn kiêng. Việc ăn kiêng sẽ làm cắt bớt lượng calo mà mẹ cần nạp đủ trong một ngày để cung cấp cho bé yêu. Tăng cân là một trong những dấu hiệu tốt của một thai kỳ khỏe mạnh. Những phụ nữ ăn khỏe và đạt được mức cân nặng thích hợp có khả năng sẽ sinh bé dễ dàng và khỏe mạnh hơn Mọi hành động giảm cân nên thực hiện sau khi bạn sinh bé ra và khi cơ thể hoàn toàn khỏe hẳn thì chuyện ăn kiêng cộng với việc luyện tập sẽ giúp bạn nhanh chóng lấy lại vóc dáng ban đầu.

DANH SÁCH SẢN PHẨM SO SÁNH