< Miễn phí giao hàng >     Chi tiết >

Mustela Vietnam

0

14 Cách Chữa Ốm Nghén Khi Mang Thai

Chia sẻ

Mang thai dẫn đến một số thay đổi cho cơ thể bạn - mắt cá chân bị sưng, đau lưng và áp lực liên tục lên bàng quang. Nhưng đối với nhiều phụ nữ, buồn nôn hoặc ốm nghén có thể là triệu chứng khó chịu nhất trong suốt 9 tháng.

Người ta còn có cái tên “ốm nghén”. Ai ghép hai từ đó lại với nhau thực sự đã sai lầm! Không có gì lạ khi cảm giác ốm yếu đó kéo dài đến chiều hoặc tối khiến “ốm nghén” giống như “ốm cả ngày”.

Rất may, tình trạng buồn nôn khi mang thai không nhất thiết phải xảy ra suốt 24 giờ. Có một số phương pháp chữa trị mà bạn có thể thử ngay tại nhà mà không cần dùng thuốc đắt tiền hoặc tốn thời gian đến bác sĩ. Dưới đây là 14 lời khuyên giúp bạn thoát khỏi tình trạng ốm nghén.

 

14 cách chữa ốm nghén

1) Ăn sáng trên giường

Điều kỳ lạ là bạn có thể cảm thấy buồn nôn nhất vào buổi sáng, mặc dù bạn đã không ăn gì trong 6-8 giờ. Tại sao vậy? Cảm giác đói đầu tiên mà bạn nhận được vào buổi sáng, cùng với lượng đường trong máu thấp đi kèm với nó, là cách cơ thể bạn nói: “Hãy cho tôi ăn!”

Nhưng khi bạn mang thai, việc bụng đói và lượng đường trong máu thấp có thể khiến tình trạng ốm nghén trở nên trầm trọng hơn. Và chắc chắn mọi chuyện cũng không khá hơn chút nào khi bạn đứng dậy và bắt đầu di chuyển xung quanh.

Bạn muốn một giải pháp đơn giản cho chứng buồn nôn vào buổi sáng? Ăn sáng trên giường. Vâng, bạn đã đọc đúng điều đó. Ăn sáng trên giường. Mustela khuyên bạn nên sử dụng các sản phẩm khô như bánh mì nướng hoặc ngũ cốc. Chúng có thể không phải là lựa chọn đầu tiên của bạn cho bữa sáng, nhưng những thực phẩm đó thực sự có hai tác dụng: chúng cung cấp cho cơ thể bạn lượng calo nhanh chóng giúp tăng lượng đường trong máu và chúng hấp thụ một số axit liên quan đến cảm giác như bạn muốn ói.

2) Ăn bữa nhỏ thường xuyên hơn

Hầu hết chúng ta đều được nuôi dưỡng với thói quen ăn ba bữa một ngày - bữa sáng, bữa trưa và bữa tối - có thể thêm một hoặc hai bữa ăn nhẹ để giúp chúng ta vượt qua cả ngày. Nhưng đó là dành cho những người không ăn cho hai người.

Khi bạn mang thai, mọi chuyện lại khác. Thay vì ăn ba bữa tiêu chuẩn một ngày như bạn vẫn quen, Mustela khuyên bạn nên ăn nhiều bữa nhỏ thường xuyên hơn. Tại thời điểm này, bạn có thể tự hỏi: "Tại sao ăn nhiều bữa nhỏ thường xuyên hơn lại giúp giảm ốm nghén?" Câu hỏi tuyệt vời! Đây là câu trả lời.

Ăn 5 hoặc 6 bữa nhỏ (hoặc nhiều hơn) mỗi ngày sẽ giúp ổn định lượng đường trong máu. Điều này sẽ giúp bạn không quá đói và quá no - cả hai cảm giác này đều có thể khiến tình trạng ốm nghén trở nên trầm trọng hơn.

Ngoài ra, khi bạn ăn thực phẩm chống buồn nôn liên tục trong ngày, cảm giác khó chịu liên quan đến ốm nghén có thể giảm đi đáng kể. Và nếu bạn đang thắc mắc chính xác những thực phẩm chống buồn nôn đó là gì thì đừng lo lắng, Mustela sẽ sớm giải đáp cho bạn.

Cách dễ nhất để bắt đầu ăn thường xuyên hơn là ăn một bữa nhỏ giữa bữa sáng và bữa trưa, và một bữa ăn nhỏ khác giữa bữa trưa và bữa tối. Nếu bạn vẫn thấy thèm ăn vào cuối ngày, hãy ăn một bữa ăn nhẹ nhỏ vài giờ sau bữa tối. Nếu vẫn chưa đủ, hãy thử ăn một bữa nhỏ trên giường trước bữa sáng thông thường của bạn.

3) Nhai kỹ thức ăn để chữa buồn nôn buổi sáng

Trước khi mang thai, có lẽ bạn không quan tâm nhiều đến việc nhai thức ăn. Bạn chỉ cần cho nó vào miệng, dùng răng nhai vài lần, nuốt nó và chuyển sang miếng tiếp theo để không bỏ lỡ "cuộc hẹn" kế tiếp.

Nhưng khi bạn đang mang thai, thói quen cũ chỉ nhai thức ăn vài lần có thể khiến tình trạng buồn nôn của bạn trở nên trầm trọng hơn. Khi nói đến tiêu hóa, việc nhai phục vụ hai mục đích:

- Nhai sẽ chia thức ăn thành những miếng nhỏ hơn, dễ quản lý hơn để dễ tiêu hóa hơn.

- Nhai giúp nước bọt làm mềm thức ăn trước khi đến dạ dày và giúp tiêu hóa dễ dàng hơn.

Vì vậy, khi bạn không nhai kỹ thức ăn, dạ dày sẽ phải làm việc nhiều hơn để tiêu hóa. Nỗ lực hoạt động thêm này có thể dẫn đến đau bụng và buồn nôn. Theo nguyên tắc chung, hãy thử nhai từng miếng thức ăn 30 lần trước khi nuốt. Nhai thức ăn 30 lần trước khi nuốt giúp tiêu hóa dễ dàng hơn và có thể làm giảm cảm giác buồn nôn khi mang thai.

Điều này có vẻ nhiều, nhưng hãy tự hỏi bản thân, "Tôi muốn dành thời gian và nhai kỹ thức ăn của mình hay ăn vội vàng và cảm thấy buồn nôn cả ngày?" Chúng ta biết câu trả lời như thế nào.

4) Bảo vệ khỏi mùi khó chịu

Khi mang thai, bạn mong đợi cơ thể mình sẽ thay đổi. Nhưng ai biết được rằng độ nhạy cảm với mùi của bạn cũng sẽ thay đổi? Những thay đổi nội tiết tố đi kèm với thai kỳ thậm chí có thể biến những mùi hương hấp dẫn một thời thành những tác nhân gây buồn nôn khó chịu, thậm chí không thể chịu đựng được.

Điều đó có nghĩa là mùi của món ăn yêu thích của bạn bây giờ có thể khiến bạn buồn nôn. Thật sự bực bội!

Nếu bạn thấy khứu giác của mình trở nên nhạy cảm hơn, Mustela khuyên bạn nên tránh những mùi nặng như thuốc lá, nước hoa và khí thải từ xe cộ. Nếu bạn gặp phải một mùi gây buồn nôn, hãy cáo lỗi càng nhanh càng tốt và tìm không khí trong lành để tránh xa mùi hôi đó.

Nếu bạn không thể thoát khỏi mùi kích thích, hãy thử thở bằng miệng thay vì mũi. Và đừng lo lắng về những gì người khác có thể nghĩ nếu bạn phải bào chữa cho mình. Vì họ không có thai.

5) Ngủ nhiều hơn

Theo nguyên tắc chung, buồn nôn có xu hướng tăng lên khi mệt mỏi và căng thẳng. Điều này xảy ra vì cơ thể bạn sử dụng năng lượng dự trữ để giúp bạn tiếp tục hoạt động (khi bạn mệt mỏi) và giúp bạn bình tĩnh (khi bạn căng thẳng). Vì vậy, để chống lại cơn buồn nôn liên quan đến mệt mỏi và căng thẳng, Mustela khuyên bạn nên ngủ nhiều.

Dưới đây là ba cách tuyệt vời để làm điều đó:

- Đi ngủ khi có dấu hiệu buồn ngủ đầu tiên.

- Tắt tất cả các thiết bị điện tử ít nhất 20 phút trước khi tắt đèn.

- Giảm nhiệt độ trong phòng ngủ của bạn xuống khoảng 19ºC.

Thực hiện cùng nhau, những gợi ý này sẽ giúp cơ thể làm việc quá sức của bạn dễ dàng được nghỉ ngơi, thư giãn và sửa chữa những gì nó rất cần.

Nhưng nếu bạn cảm thấy mệt mỏi trong ngày thì sao? Đề xuất tốt nhất của Mustela rất đơn giản: ngủ trưa khi bạn mệt. Thậm chí chỉ cần một giấc ngủ ngắn 20 phút trên bàn làm việc hoặc trên chiếc ghế yêu thích cũng có thể mang lại tác dụng kỳ diệu cho sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn.

Nói một cách đơn giản: Từ giờ, hãy ngủ ngay khi bạn có thời gian, vì bạn có thể không có cơ hội đó khi em bé chào đời.

6) Uống đủ nước

Không có gì phải nghi ngờ về điều đó: việc cung cấp đủ nước cho cơ thể là rất quan trọng đối với sức khỏe của bạn và sức khỏe của em bé. Nhưng việc giữ nước khi mang thai đòi hỏi bạn phải làm nhiều việc hơn là chỉ uống bất kỳ chất lỏng nào có vẻ tốt vào thời điểm đó. Bởi vì lựa chọn đầu tiên của bạn có thể không phải là lựa chọn tốt nhất.

Cà phê và soda chứa nhiều caffeine có thể khiến bạn mất nước. Sữa có thể khiến dạ dày của bạn khó chịu hơn nữa. Và đồ uống thể thao thường có nhiều đường hơn bất cứ thứ gì khác.

Vì vậy, khi nói đến việc giữ nước trong thời kỳ mang thai, nước lọc là người bạn tốt nhất của bạn. Mustela nhận thấy giải pháp tốt nhất là uống ít nhất 2 lít nước (khoảng 6 ly) mỗi ngày. Để có được 6 ly nước này, hãy thử nhấm nháp một chai nước suốt cả ngày.

Và để tránh buồn nôn hơn nữa, hãy tránh uống rượu 20 phút trước khi ăn, trong khi ăn hoặc 20 phút sau khi ăn.

7) Thêm thực phẩm chống buồn nôn trong chế độ ăn uống của bạn

Mặc dù cảm giác thèm ăn có thể khiến bạn ăn dưa chua và kem, nhưng bạn có thể ngăn ngừa cảm giác buồn nôn bằng cách tránh những sự kết hợp kỳ lạ đó và thay vào đó hãy ăn những thực phẩm chống buồn nôn. Các thực phẩm như gừng, rau và trái cây tươi, súp và chất béo lành mạnh có thể cung cấp cho cơ thể bạn những chất dinh dưỡng cần thiết đồng thời chống lại tác dụng của cơn buồn nôn.

Những thực phẩm thơm ngon và bổ dưỡng này là sự bổ sung tuyệt vời cho bất kỳ chế độ ăn kiêng nào, cho dù bạn có mang thai hay không.

Hãy thử xay gừng tươi trong một vài bữa ăn hoặc nhâm nhi trà gừng. Ăn ít nhất ba loại trái cây và rau quả mỗi ngày. Và hãy nhớ ăn những chất béo lành mạnh như các loại hạt, quả bơ, dầu ô liu và dầu dừa mỗi ngày.

8) Đi bộ một đoạn ngắn

Tập thể dục nhẹ như đi bộ là một trong những phương pháp chữa trị chứng ốm nghén được chúng ta yêu thích. Đi bộ đặc biệt tốt cho phụ nữ mang thai vì nó không cần nhiều thiết bị, ít tác động và giúp máu lưu thông.

Tiến sĩ Michele Hakakha, bác sĩ sản phụ khoa và là tác giả của cuốn sách Expecting 411, cho biết: “Ngay cả việc đi bộ [chỉ] 20 phút mỗi ngày cũng có thể giúp giải phóng endorphin [điều đó] chống lại sự mệt mỏi và buồn nôn”. Hãy thử lên kế hoạch đi dạo vào những thời điểm trong ngày mà bạn cảm thấy mệt mỏi nhất.

Nếu buổi sáng là thời điểm tồi tệ nhất, thì việc đi bộ một đoạn ngắn sau bữa sáng xung quanh phòng có thể phục vụ hai mục đích: bản thân việc đi bộ có thể giúp giảm tình trạng ốm nghén đồng thời giúp tiêu hóa. Nếu 20 phút liên tục là quá dài, hãy thử đi bộ ít hơn (5 hoặc 10 phút) trong ngày để tránh cảm giác buồn nôn.

9) Uống vitamin vào bữa tối

Hầu hết chúng ta đều quen với việc uống vitamin vào buổi sáng trong bữa sáng để cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng trong suốt cả ngày. Nhưng khi bạn đang mang thai, lượng vitamin và khoáng chất tràn vào thực sự có thể khiến tình trạng buồn nôn của bạn trở nên tồi tệ hơn.

Thay vì uống vitamin dành cho bà bầu vào buổi sáng, Mustela khuyên bạn nên dùng vào buổi tối trong bữa tối. Uống vitamin vào ban đêm sẽ có tác dụng tốt hơn vì cơ thể bạn đã tiêu hóa suốt cả ngày nên vitamin không gây sốc cho hệ thống của bạn. Và uống vitamin trước khi sinh trong bữa ăn sẽ giúp cơ thể bạn tiêu hóa nó hiệu quả hơn.

Đặt cả hai điều đó lại với nhau và bạn sẽ không cảm thấy khó chịu nữa.

10) Hãy thử liệu pháp tinh dầu bạc hà

Phụ nữ mang thai tiếp xúc với mùi thơm của bạc hà nhận thấy mức độ buồn nôn của họ giảm đi. Hãy chắc chắn rằng bạn có một ít bạc hà bên cạnh để khi bắt đầu cảm thấy buồn nôn, bạn có thể dễ dàng lấy một viên bạc hà để giúp giảm thiểu các triệu chứng của mình.

Nếu có tinh dầu bạc hà và máy khuếch tán, bạn có thể khuếch tán tinh dầu bạc hà suốt cả ngày. Lưu ý: tinh dầu bạc hà rất mạnh, vì vậy hãy thận trọng và sử dụng dầu nếu bạn thoa trực tiếp lên da.

11) Bổ sung vitamin B6

Uống bổ sung B6 là một lựa chọn thay thế tốt nếu bạn muốn tránh dùng thuốc chống buồn nôn khi đang mang thai. Vitamin B6, còn được gọi là pyridoxine, có tác dụng giảm buồn nôn thành công khi mang thai.

Thuốc bổ sung vitamin B6 có sẵn ở dạng thuốc viên mà bạn thường có thể tìm thấy ở cửa hàng địa phương. Liều vitamin B6 lên tới 200 mg mỗi ngày thường được coi là an toàn khi mang thai và thực tế không có tác dụng phụ.

12) Ăn đồ ăn nhạt

Thức ăn nhạt - chẳng hạn như bánh quy giòn, ngũ cốc khô và bánh quy xoắn - sẽ nhẹ nhàng với dạ dày của bạn. Việc ăn những món ăn nhạt đầu tiên vào buổi sáng có thể giúp giảm bớt các triệu chứng buồn nôn của bạn.

Một số phụ nữ cũng cảm thấy giảm buồn nôn nhờ các món ăn lạnh, chẳng hạn như dưa hấu, kem que hoặc dưa chua. Mỗi trường hợp buồn nôn đều khác nhau, vì vậy hãy tìm cách làm dịu dạ dày của bạn.

Những gợi ý khác cho món ăn nhạt:

- Súp

- Khoai tây nướng đơn giản

- Bánh mì nướng

13) Lắng nghe cơ thể bạn

Cơ thể bạn sẽ cho bạn biết điều gì hiệu quả và điều gì không. Bạn sẽ nhanh chóng tìm ra loại thực phẩm, mùi và đồ uống nào bạn có thể chịu đựng được và loại nào bạn không thể.

Hãy lắng nghe cơ thể khi bạn đã ăn đủ hoặc cần ăn thêm. Nếu bạn thèm ăn thứ gì đó khi mang thai, cơ thể có thể đang nói với bạn rằng bạn đang thiếu chất dinh dưỡng ở một khu vực cụ thể nào đó.

14) Hãy thử băng dán chống buồn nôn

Có thể bạn đã nghe nói về việc mọi người sử dụng Sea-Bands để trị chứng buồn nôn khi đi du lịch, nhưng còn việc sử dụng chúng để trị chứng buồn nôn khi mang thai thì sao?

Vòng tay Sea-Band là vòng đeo tay thoải mái và đàn hồi hoàn toàn tự nhiên có núm nhựa đặt bên trong. Núm nhựa này là vật tạo áp lực lên huyệt Nội Quan (Nei Guan) trên cổ tay của bạn để nhẹ nhàng khôi phục lại sự cân bằng cho cơ thể.

Huyệt Nội Quan, nằm cách cổ tay của bạn ba ngón tay, trên cẳng tay trong, giữa hai gân, được biết đến với khả năng làm giảm buồn nôn và các vấn đề về dạ dày khác.

Đây là một giải pháp không dùng thuốc để giảm buồn nôn, buồn nôn, đau bụng, say tàu xe và ốm nghén.

Điều bạn cần làm bây giờ?

Mặc dù không có giải pháp chữa khỏi hoàn toàn tình trạng ốm nghén nhưng các chuyên gia về trẻ em tại Mustela đã đưa ra cho bạn 14 phương pháp điều trị hiệu quả để bạn lựa chọn. Hãy nhớ rằng, điều này cuối cùng sẽ qua đi, nhưng chúng tôi biết điều đó không làm giảm mức độ nghiêm trọng của cơn buồn nôn của bạn lúc này. Hãy xem lại danh sách trên để tìm thấy sự nhẹ nhõm trong thời gian chờ đợi.

Nếu tình trạng buồn nôn của bạn nghiêm trọng, hãy liên hệ với bác sĩ và thảo luận về các triệu chứng của bạn. Nhưng trước khi bạn biết điều đó, đứa con bé bỏng của bạn sẽ ở đây và bạn thậm chí sẽ không nhớ khoảng thời gian khó khăn này trong thai kỳ của mình. Tất cả sẽ có giá trị khi con bạn nằm trong vòng tay của bạn!

DANH SÁCH SẢN PHẨM SO SÁNH