< Miễn phí giao hàng >     Chi tiết >

Mustela Vietnam

0

Ba Tháng Đầu Của Thai Kỳ: Cần Chuẩn Bị Những Gì Và Chuẩn Bị Như Thế Nào?

Chia sẻ

Khoảnh khắc bạn phát hiện ra rằng mình đang mong đợi một em bé có thể là một trong những khoảng thời gian thú vị nhất trong cuộc đời bạn! Nhưng nó cũng có thể khiến bạn choáng ngợp khi tự hỏi ba tam cá nguyệt sắp tới sẽ dành cho bạn điều gì, đặc biệt nếu đó là lần mang thai đầu tiên của bạn.

Cụ thể, bạn có thể tự hỏi chính xác những gì mong đợi từ tam cá nguyệt đầu tiên.

Em bé của bạn đang phát triển khá nhiều trong tam cá nguyệt đầu tiên — ngay sau sáu tuần, bạn có thể nghe thấy tiếng trái tim nhỏ bé của bé đang đập và vào cuối tam cá nguyệt thứ nhất, xương, cơ và tất cả các cơ quan của bé đã hình thành. Nhưng ngay cả với tất cả sự phát triển đó, em bé của bạn vẫn còn rất nhỏ.

Vì vậy, mặc dù bạn sẽ không thấy bụng bầu nhiều trong vài tuần đầu tiên của thai kỳ, nhưng bạn sẽ nhận thấy nhiều thay đổi khác trong cơ thể mình. Dưới đây là một số điều bạn có thể mong đợi trong tam cá nguyệt đầu tiên và cách bạn có thể chuẩn bị tốt nhất.

Khái niệm cơ bản về tam cá nguyệt đầu tiên

Tam cá nguyệt đầu tiên bao gồm các tuần từ 1 đến 13, nghĩa là tháng thứ nhất, thứ hai và thứ ba của thai kỳ. Trong tam cá nguyệt này, bạn đã phát hiện ra lần thử thai đầu tiên cho kết quả dương tính, vì vậy xin chúc mừng bạn!

Tam cá nguyệt đầu tiên của bạn là một giai đoạn rất thú vị với nhiều cảm xúc khác nhau và tràn ngập sự kinh ngạc và ngạc nhiên. Mặc dù bạn có thể trông chưa có thai, nhưng bạn chắc chắn đang cảm thấy điều đó!

Bây giờ là thời điểm tốt để bắt đầu sử dụng Bust Firming Serum. Nó sẽ cung cấp cho làn da của bạn sự hỗ trợ cần thiết bằng cách dưỡng ẩm và làm săn chắc da. Thêm vào đó, nó mang lại cho làn da của bạn vẻ ngoài và cảm giác săn chắc hơn ngay cả trong tam cá nguyệt đầu tiên.

Tam cá nguyệt đầu tiên trôi qua nhanh nhất bởi vì bạn có thể đã trải qua bốn đến sáu tuần khi phát hiện ra mình đang mang thai.

Một số phụ nữ thậm chí không nhận ra mình đang mang thai cho đến khi bước vào tam cá nguyệt thứ nhất. Vì vậy, vào thời điểm bạn thử thai, bạn đã gần đến tam cá nguyệt thứ hai!

Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn những thay đổi đối với cơ thể, cảm xúc của bạn, em bé của bạn và những điều có thể xảy ra tại các cuộc hẹn với bác sĩ trong tam cá nguyệt này.

 

Tam cá nguyệt đầu tiên: Điều gì sẽ xảy ra

Sự thay đổi trong cơ thể của bạn

1/ Cảm thấy mệt mỏi

Hầu hết phụ nữ cảm thấy mệt mỏi trong tam cá nguyệt thứ nhất và thứ ba, vì vậy đừng lo lắng nếu sự mệt mỏi ảnh hưởng nặng nề đến bạn trong vài tuần đầu tiên — cơ thể bạn đang làm việc chăm chỉ, con nhỏ đang phát triển và bạn đang làm quen với nhiều hoạt động thể chất, sức khỏe và thay đổi cảm xúc.

Sự thay đổi nội tiết tố có thể là nguyên nhân gây ra nhiều mệt mỏi và buồn ngủ. Ngoài ra, lượng đường trong máu và huyết áp của bạn thường thấp hơn, góp phần làm bạn mệt mỏi.

Tuy nhiên, những thay đổi về thể chất và hóa học trong cơ thể bạn không phải là nguyên nhân duy nhất gây ra mệt mỏi. Những thăng trầm cảm xúc liên quan đến khoảng thời gian thú vị nhưng choáng ngợp này trong cuộc sống cũng có thể ảnh hưởng đến mức năng lượng của bạn.

Chuẩn bị tinh thần cho một chút mệt mỏi khi mang thai. Đừng khắt khe với bản thân nếu bạn thấy mình quá mệt mỏi để làm những việc trước đây không có gì to tát. Hãy cố gắng đi ngủ sớm hơn, giảm bớt sự uể oải trong ngày và thậm chí có thể chợp mắt.

Cung cấp cho bản thân một số TLC và chăm sóc bạn và em bé bằng các sản phẩm an toàn, tự nhiên và giúp thư giãn, chẳng hạn như Mustela’s Stretch Marks Oil, được chế tạo dành riêng cho các bà mẹ đang mang thai.

Ngoài ra, đừng ngại yêu cầu giúp đỡ! Hãy để chồng, bạn bè hoặc gia đình của bạn biết khi bạn cần sự hỗ trợ.

Cuối cùng, nằm trên đi văng không phải là cách duy nhất để đối phó với cơn buồn ngủ thêm mà bạn đang trải qua. Ngoài việc dành thời gian cho ngủ trưa, hãy dành thời gian để vận động. Nếu bạn đã có thói quen tập thể dục, hãy duy trì nó!

Chỉ cần chắc chắn hỏi bác sĩ nếu bạn cần thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với thói quen hiện tại của mình khi em bé sắp chào đời.

Và nếu bạn chưa phải là người năng động, hãy bắt đầu từ từ nhưng bắt đầu từ đâu đó! Vận động luôn là một phần quan trọng của lối sống lành mạnh và điều đó không thay đổi khi bạn mang thai.

Bằng cách di chuyển cơ thể và lưu thông máu, bạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ và các biến chứng khi sinh. Nó cũng có thể giúp giảm đau lưng hoặc hông khó chịu, sưng tấy và táo bón.

2/ Ốm nghén

Ốm nghén là một phần phổ biến và đáng sợ trong tam cá nguyệt đầu tiên. Trái ngược với tên gọi của nó, cảm giác buồn nôn và nôn do ốm nghén có thể ập đến bất cứ lúc nào trong ngày.

Nó không nguy hiểm cho bạn hoặc em bé của bạn, nhưng bạn nên liên hệ với bác sĩ nếu bạn không thể ngừng nôn, không thể giữ chất lỏng xuống hoặc có các triệu chứng khác.

Mặc dù không phải tất cả phụ nữ đều bị buồn nôn và nôn, nhưng hơn một nửa số phụ nữ mang thai bị như vậy. Ốm nghén thường bắt đầu vào khoảng tuần thứ sáu và bạn có thể sẽ bớt ốm nghén vào cuối tam cá nguyệt thứ nhất.

Nếu bạn thích gừng, hãy tiếp tục và chuẩn bị sẵn trong bếp của mình trà gừng, rượu gừng hoặc nước gừng. Chúng có thể giúp ổn định dạ dày của bạn để bạn có thể tiếp tục một ngày của mình.

Bạn cũng có thể muốn đầu tư vào các loại tinh dầu. Bạn có thể sử dụng các loại dầu như bạc hà, chanh hoặc oải hương (lavender) để chống lại chứng ốm nghén thông qua liệu pháp mùi hương. Chỉ cần nhỏ vài giọt dầu vào máy khuếch tán hoặc xoa dầu lên cổ tay hoặc lòng bàn chân.

Một mẹo nữa: nhỏ một vài giọt dầu lên một miếng bông gòn và giữ nó trong hộp kín trong ví của bạn. Kéo nó ra bất cứ khi nào bạn cảm thấy buồn nôn và bạn đã có liệu pháp mùi hương khi di chuyển!

Để tránh bị ốm nghén, hãy đảm bảo bạn ăn nhiều bữa nhỏ nhưng thường xuyên và tránh chợp mắt ngay sau khi ăn. Giữ nước cho cơ thể cũng rất quan trọng, vì vậy hãy luôn mang theo chai nước bên mình trong ngày.

Nếu bạn dường như không thể vượt qua cơn ốm nghén và cần thêm sự giúp đỡ, hãy hỏi bác sĩ. Anh ấy hoặc cô ấy có thể cho bạn một loại thuốc chống buồn nôn an toàn giúp bạn đứng vững trở lại.

3/ Thay đổi ở vùng ngực

Ốm nghén không phải là thay đổi duy nhất bắt đầu vào khoảng tuần thứ sáu. Nhờ các hoc-mon thai kỳ, bạn cũng sẽ bắt đầu nhận thấy rằng ngực của mình to hơn, mềm hơn khi chạm vào và hơi sưng lên. Núm vú cũng có xu hướng trở nên đau và to hơn một chút.

Hãy sẵn sàng để mua áo ngực mới. Khi ngực của bạn phát triển, bạn sẽ cần mua áo ngực mới để phù hợp với kích cỡ mới của mình. Một số phụ nữ tăng một hoặc hai cỡ cốc trong suốt thời kỳ mang thai.

Nếu ngực của bạn mềm, hãy chắc chắn rằng bạn tìm thứ gì đó vừa vặn thoải mái và giúp giảm đau nhức.

Với việc tăng kích thước ngực, bạn cũng sẽ muốn chủ động trong việc ngăn ngừa rạn da. Hãy xua đuổi chúng bằng cách nhẹ nhàng thoa Kem ngăn ngừa rạn da Mustela.

Và vì bạn có thể sử dụng loại kem dưỡng da này cho vùng bụng đang phát triển cũng như bộ ngực của mình, nên một mũi tên trúng hai đích.

Đối với những núm vú rất đau, hãy cân nhắc đầu tư vào miếng đệm ngực. Bông mềm sẽ giúp giảm đau cho núm vú mềm. Ngoài ra, nếu bạn quyết định cho con bú, miếng đệm ngực của bạn có thể tăng gấp đôi thành miếng đệm cho con bú sau này.

Ngứa thường là một tác dụng phụ khác của những thay đổi ở ngực khi mang thai. Hãy dùng thử Serum trị rạn da để giảm căng và ngứa đồng thời dưỡng ẩm cho làn da của bạn. Mẹo nhỏ: nó cũng giúp ngăn ngừa và giảm thiểu sự xuất hiện của các vết rạn da!

Cuối cùng, nếu bạn không thể thoải mái trên giường do bị đau ngực, hãy thử đi ngủ với chiếc áo ngực thể thao rộng rãi. Giữ ngực đúng vị trí có thể giảm đau và giúp bạn đi vào giấc ngủ.

4/ Thèm ăn và ác cảm với thức ăn

Một thay đổi khác có thể xảy ra trong tam cá nguyệt đầu tiên là sự thay đổi trong khẩu vị và chế độ ăn uống của bạn. Nhiều phụ nữ bắt đầu trải qua cảm giác thèm ăn và ác cảm với thức ăn trong vài tuần đầu tiên.

Thèm ăn có thể chỉ có nghĩa là bạn rất muốn nhai một loại thức ăn nào đó - chẳng hạn như thức ăn cay hoặc kem. Hoặc nó có thể có nghĩa là bạn thèm ăn những món ăn kết hợp khác thường, chẳng hạn như món kem và dưa chua.

Thông thường sẽ có cảm giác thèm ăn, nhưng nếu bạn bắt đầu thèm những thứ không phải thực phẩm (như bụi bẩn, xà phòng hoặc phấn), thì bạn đang trải qua một thứ gọi là pica. Điều này có thể có nghĩa là bạn bị thiếu khoáng chất.

Điều quan trọng là không bao giờ nhượng bộ những cảm giác thèm ăn này vì ăn những thứ không phải thực phẩm có thể gây nguy hiểm cho bạn và em bé. Nói chuyện với bác sĩ ngay lập tức nếu bạn nghĩ rằng bạn đang đối phó với pica.

Ngoài ham muốn ăn một số loại thực phẩm nhất định, bạn cũng có thể cảm thấy sợ các loại thực phẩm khác. Đó gọi là ác cảm với thức ăn. Và thật kỳ lạ, những món ăn mà bạn không thích thậm chí có thể là những món ăn mà bạn từng yêu thích.

Dự trữ nhà bếp của bạn. Thỉnh thoảng bạn có thể từ bỏ cảm giác thèm ăn của mình. Nhưng nếu bạn luôn thèm đồ ăn vặt, hãy tiếp tục và tích trữ những lựa chọn thay thế lành mạnh mà bạn thích.

Bạn cũng có thể chọn phiên bản ít calo hơn của bất cứ thứ gì bạn đang muốn ăn, chẳng hạn như sữa chua đông lạnh thay vì kem.

Bạn cũng có thể lắng nghe cơ thể của mình nếu bạn chán ghét một số loại thực phẩm nhất định. Nếu ác cảm với thực phẩm của bạn là một loại thực phẩm quan trọng đối với sức khỏe của bạn và em bé, hãy thử đưa nó vào chế độ ăn uống của bạn theo một cách khác.

Ví dụ, giấu một chút rau bina trong sinh tố và bạn có thể không bao giờ biết được sự khác biệt.

 

Sự thay đổi cảm xúc của bạn

Tam cá nguyệt này ảnh hưởng đến cảm xúc của bạn. Giữa trái tim và tâm trí đang ngập tràn tin vui và sự thay đổi liên tục của hoc-mon trong cơ thể, bạn có thể hiểu tại sao cảm xúc của mình lên xuống thất thường!

Bạn sẽ có những thăng trầm, giống như bạn sẽ làm trong hai tam cá nguyệt tiếp theo. Và sự thay đổi tâm trạng sẽ xảy ra.

Trước khi biết mình có thai, một số phụ nữ có thể lo lắng trong tam cá nguyệt này vì họ đang chờ kết quả thử thai cho kết quả dương tính, điều mà bất kỳ bà mẹ tương lai nào cũng có thể gặp phải!

Bạn có thể bị sốc - "Điều này có thực sự xảy ra không?" - và chờ đợi cảm xúc của bạn bắt kịp với thực tế của bạn.

Cuối cùng, một số phụ nữ sẽ cảm thấy bình tĩnh vào cuối tam cá nguyệt, vì vậy hãy hít thở sâu và thư giãn. Và trong khi bạn đang ở đó, hãy bình tĩnh. Giai đoạn làm tổ sẽ bắt đầu trước khi bạn biết điều đó và bạn sẽ không nhớ lần cuối cùng bạn ngồi xuống là khi nào!

Sự phát triển của em bé

Tháng thứ nhất thai kỳ

Trong tháng đầu tiên, em bé của bạn trông giống như một khối tế bào hơn là một em bé thực sự. Về mặt khoa học, em bé của bạn được gọi là phôi thai ở giai đoạn này.

Để bắt đầu, phôi chia làm hai. Một nửa trở thành em bé của bạn, trong khi nửa còn lại trở thành nhau thai. Bây giờ em bé đã lọt vào tử cung của bạn và đang rúc vào niêm mạc tử cung một cách ngon lành, đó là nơi em bé sẽ ở lại cho đến ngày trọng đại.

Nhau thai gắn vào tử cung của bạn - đây là nơi bắt nguồn dây rốn của em bé. Nó đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của em bé vì nó cung cấp oxy và chất dinh dưỡng. Hơn nữa, nó loại bỏ chất thải và độc tố khỏi máu của em bé.

Túi ối (túi chất lỏng bảo vệ em bé trong bụng mẹ) và túi noãn hoàng (bong bóng màu đen mà bạn nhìn thấy trên siêu âm) vẫn đang hình thành.

Tháng thứ hai thai kỳ

Bạn có biết những ly sinh tố tốt cho sức khỏe mà bạn đã làm trong suốt thai kỳ không? Chà, hãy tạm dừng và xem một số quả mâm xôi mà bạn đang đặt trong đó vì đó là kích thước của em bé đang lớn của bạn trong tháng này!

Điều này có nghĩa là em bé của bạn dài khoảng nửa inch. Mũi, mí mắt, chân và lưng của chúng đều đang hình thành trong tháng thứ hai.

Nhịp tim của con bạn là khoảng 150 nhịp mỗi phút, nhanh gấp đôi nhịp tim của bạn! Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng em bé của bạn đang thực sự chuyển động trong bụng của bạn ngay bây giờ. Nhưng chúng vẫn còn quá nhỏ để bạn có thể thực sự cảm nhận được những “cơn co giật” nhỏ này.

Tháng thứ ba thai kỳ

Em bé của bạn thật ngọt ngào ở tháng thứ ba, chính xác là ngọt ngào như một quả đào. Ít nhất đó là con bạn bây giờ lớn như thế nào.

Chúng dài khoảng 3 inch vào cuối tháng thứ ba - có nghĩa là em bé của bạn đã phát triển vượt bậc kể từ tháng trước!

Trong vài tháng đầu tiên của thai kỳ, ruột của bé đang phát triển trong dây rốn. Nhưng bây giờ chúng đang tìm đường đến ngôi nhà vĩnh viễn của chúng: bụng của con bạn.

Và đó không phải là tất cả những gì cơ thể bé đang làm. Dây thanh quản của trẻ bắt đầu phát triển vào tháng thứ ba, chuẩn bị cho ngày trọng đại khi bạn nghe thấy tiếng khóc đầu tiên của trẻ!

Cơ thể của con bạn và cơ thể của bạn đang làm việc chăm chỉ trong tam cá nguyệt đầu tiên!

 

Các cuộc hẹn với bác sĩ của bạn

Cuộc hẹn đầu tiên với bác sĩ

Cuộc hẹn đầu tiên với bác sĩ của bạn rất có thể sẽ là cuộc hẹn dài nhất. Bạn nên sắp xếp một vài giờ trong lịch trình của mình cho việc này.

1/ Xác nhận bạn đã mang thai

Bác sĩ sẽ muốn xác nhận việc mang thai của bạn bằng cách lấy mẫu nước tiểu và máu. Họ cũng sẽ hỏi ngày chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng của bạn.

Tùy thuộc vào quy trình của văn phòng bác sĩ, họ thậm chí có thể siêu âm sớm từ bảy đến chín tuần — thường là khi cuộc hẹn đầu tiên của bạn được lên lịch — để kiểm tra tử cung của bạn.

Tất cả các thủ tục này là cách để xác nhận việc mang thai của bạn, nhưng chúng cũng giúp bác sĩ ước tính chính xác hơn về ngày dự sinh của bạn. Hãy bắt đầu đếm ngược!

2/ Lịch sử y tế

Đây là thời gian để bác sĩ của bạn thực sự làm quen với bạn. Họ sẽ muốn biết mọi thứ về bạn và sức khỏe của bạn. Nhưng tất cả đều vì một lý do chính đáng: sức khỏe và sự chăm sóc phù hợp cho em bé của bạn!

Chúng tôi khuyên bạn nên lấy tiền sử bệnh gia đình kỹ lưỡng từ cha mẹ của bạn trước cuộc hẹn nếu có thể. Bác sĩ của bạn sẽ muốn biết về bất kỳ:

- Bệnh mãn tính

- Các bệnh hoặc phẫu thuật lớn trước đây

- Dị ứng đã biết

- Rối loạn di truyền

- Thuốc bạn đang dùng

- Lần mang thai trước

Họ cũng sẽ hỏi về:

- Lứa tuổi

- Nghề nghiệp

- Dân tộc

- Chu kỳ (thời lượng và tính đều đặn của nó)

- Chế độ ăn

- Thói quen tập thể dục

- Lịch sử gia đình của đối tác

- Triệu chứng mang thai

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ KHÁM THAI ĐỊNH KỲ | Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Lạng Sơn

3/ Khám sức khỏe

Trong cuộc hẹn đầu tiên của bạn, bác sĩ sẽ thực hiện kiểm tra thể chất toàn diện. Hãy nhớ rằng họ chỉ đang cố gắng thu được phạm vi chính xác và chi tiết nhất về sức khỏe của bạn!

Việc sử dụng thông tin về tiền sử bệnh và kết quả khám sức khoẻ của bạn sẽ cho bác sĩ một dấu hiệu tuyệt vời về việc phần còn lại của thai kỳ sẽ diễn ra như thế nào.

Khám sức khỏe của bạn trong cuộc hẹn này bao gồm:

- Đánh giá sức khỏe chung của bạn (kiểm tra tim, phổi, ngực, bụng và huyết áp)

- Ghi lại chiều cao và cân nặng của bạn

- Quan sát cơ thể bạn xem có bị giãn tĩnh mạch và sưng tấy không

- Thực hiện phết tế bào cổ tử cung

4/ Xét nghiệm máu

Loại xét nghiệm mà bác sĩ của bạn thực hiện thực sự phụ thuộc vào chúng. Mỗi bác sĩ đều khác nhau, nhưng tất cả các bác sĩ sẽ lấy vài lọ máu để hiểu rõ hơn về sức khỏe tổng thể của thai kỳ.

Các bài kiểm tra kiểm tra của bạn:

- Mức đường huyết

- Mức protein

- Số lượng tế bào máu trắng

- Nhóm máu và tình trạng Rh

- Nồng độ hCG

- Mức độ sắt (để tìm thiếu máu hoặc bất kỳ sự thiếu hụt vitamin nào)

- Nồng độ kháng thể đối với một số bệnh

- Tế bào cổ tử cung (Pap smear được sử dụng để xác định bất kỳ tế bào bất thường nào)

5/ Đặt các câu hỏi cần thiết

Trong cuộc hẹn kéo dài này, đã đến lúc đặt bất kỳ câu hỏi nào và nói lên bất kỳ mối lo ngại nào với bác sĩ của bạn. Đây là một phần quan trọng của mọi cuộc hẹn từ đây trở đi.

Các cuộc hẹn thứ hai và thứ ba với bác sĩ

Bạn có thể có thêm một hoặc hai cuộc hẹn với bác sĩ trong tam cá nguyệt đầu tiên. Nó thực sự phụ thuộc vào bác sĩ của bạn và bạn đã đi được bao xa trong cuộc hẹn đầu tiên. Nhưng hãy yên tâm, chuyến thăm thứ hai của bạn sẽ ngắn hơn và ít chi tiết hơn.

Trong những lần thăm khám này, bác sĩ sẽ kiểm tra:

- Cân nặng

- Huyết áp

- Nước tiểu (nhìn vào lượng đường và protein)

- Cánh tay và chân cho bất kỳ sưng

- Quả tim

- Trạng thái tinh thần (cảm xúc của bạn như thế nào)

- Tử cung (bác sĩ sẽ đo từ đỉnh tử cung xuống xương chậu của bạn để đảm bảo kích thước của nó phù hợp với ngày dự sinh của bạn.)

Và phần thú vị nhất: bạn sẽ được nghe nhịp tim của bé trong tam cá nguyệt đầu tiên! Đó là âm thanh bạn sẽ không quên và là âm thanh làm tan chảy trái tim bạn mỗi khi bạn

 

Tam cá nguyệt đầu tiên: Khởi đầu tuyệt vời

Giữa tất cả những cảm xúc mới và những thay đổi về thể chất mà bạn đang trải qua, đừng quên tận hưởng thời kỳ mang thai và sự phấn khích mà nó mang lại. Chỉ trong vài tháng nữa, bạn sẽ được ôm đứa con ngọt ngào của mình và những rắc rối trong tam cá nguyệt đầu tiên như ốm nghén sẽ chỉ còn là dĩ vãng!

DANH SÁCH SẢN PHẨM SO SÁNH