< Miễn phí giao hàng >     Chi tiết >

Mustela Vietnam

0

Cách Chăm Sóc Trẻ Sơ Sinh Tốt Nhất

Chia sẻ

Chăm sóc trẻ sơ sinh là một việc làm khá khó khăn, nó đòi hỏi ở bạn sự cẩn trọng, tỉ mỉ và khéo léo của người mẹ. Đặc biệt là vào những tuần đầu tiên, khi mẹ còn vụng về, chưa quen tay, đây là lúc mẹ cần nhiều lời khuyên nhất từ những người đi trước có kinh nghiệm. Dưới đây là tổng hợp một số cách chăm sóc trẻ sơ sinh hiệu quả nhất dành cho các mẹ:

Những vật dụng không thể thiếu đối với bé con:

- Sản phẩm hỗ trợ việc bú sữa của bé: bình sữa, sữa bột, máy hút sữa,…

- Quần áo cho trẻ: Khăn quấn, quần áo, bao tay, bao chân.

- Bỉm, tã cho bé.

- Đồ chơi cho trẻ: Những loại đồ chơi như vòng chữ A, lục lạc, đồ treo nôi,… cần phát ra tiếng động hoặc có nhiều hình dáng để kích thích trí nào cho bé.

- Đồ tắm: Khăn lau, khăn tắm, dầu gội đầu, sữa tắm dành riêng cho trẻ sơ sinh, dầu mù u,…

Chăm sóc giấc ngủ cho bé

Thời gian ngủ của trẻ sơ sinh trung bình từ 18 - 20 tiếng mỗi ngày trong tuần đầu tiên. Các mẹ cần đặc biệt quan tâm đến giấc ngủ của bé vì nó đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ.

Việc đầu tiên đó tư thế nằm ngủ của trẻ, đặt bé nằm ngửa là tốt nhất. Bắt đầu từ tháng thứ 6, khi trẻ đã có thể lật nghiêng qua một bên hay nhổm đầu, thì bạn cũng cũng đừng lo lắng khi thấy bé xoay người khi ngủ, điều đó chứng minh rằng bé cưng đã có đủ sức khỏe để tự chọn cho mình một tư thế ngủ riêng của mình.

Nhiệt độ trong phòng của bé nên giữ vừa phải. Nếu quá nóng, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng lên, gây nguy hiểm cho bé. Còn nếu thời tiết quá lạnh sẽ làm bé dễ bị cảm lạnh, viêm đường hô hấp.

Chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ

Các mẹ nên cho bé bú càng sớm càng tốt để bé có thể nhận được lượng sữa non bổ dưỡng từ mẹ. Hầu hết trẻ sơ sinh cần được cho bú khoảng 8 – 12 lần mỗi ngày. Mẹ cũng nên lưu ý tư thế khi cho bé bú và cách bú đúng để giúp bé hấp thụ được lượng dinh dưỡng cần thiết mà không bị sặc sữa. Khi cho bé bú bạn cần đỡ phần đầu bé dậy cao hơn so với phần mông, sau khi bú xong bạn nên bồng bé cỡ 15 phút rồi hẳn đặt bé xuống giường cho đi ngủ.

Cách chăm sóc da của trẻ

Da của trẻ sơ sinh rất mỏng manh và nhạy cảm nên các mẹ cần chăm sóc một cách cẩn thận nhất. Vài phút đầu sau khi sinh, da của bé thường có màu xanh nhưng sau đó màu sắc cơ thể bé sẽ chuyển từ xanh sang hồng hào. Bắt đầu từ ngày thứ 2 trở đi trẻ có hiện tượng vàng da sinh lý, nhưng các mẹ yên tâm tình trạng này sau đó sẽ giảm dần. Ngoài ra việc cho bé tắm nắng cũng giúp làm giảm tình trạng vàng da đáng kể.

Khi mới chào đời, cơ thể bé được bao bọc bởi lớp sáp trắng bảo vệ từ khi còn trong nước ối. Bởi vậy ngay sau khi sinh, bạn không nên vội lau sạch chất sáp trắng này ra. Sau khoảng 24 – 48 tiếng, thì trẻ phải được tắm sạch mỗi ngày để tránh vi khuẩn xâm nhập, nhớ là chỉ tắm nhẹ nhàng chứ không cậy lớp sáp ra.

Chăm sóc vệ sinh cho trẻ sơ sinh

Tắm là một phần không thể thiếu đối với người lớn cũng như trẻ nhỏ. Tuy nhiên khi tắm cho trẻ sơ sinh bạn phải biết cách để bé được sạch sẽ và an toàn cho bé.

Với những bé chưa rụng cuốn rốn các mẹ có thể tắm bằng khăn sữa, dùng khăn nhúng nước sạch và lau toàn thân bé, chú ý không làm nước rơi vào rốn tránh nhiễm trùng. Đối với bé đã rụng rốn thì bạn hoàn toàn có thể dùng chậu để tắm cho bé yêu dễ dàng hơn. Không nhất thiết ngày nào cũng gội đầu cho bé, ngoại trừ khi thời tiết nóng. Khi trời se lạnh bạn chỉ nên gội đầu bé từ 2-3 lần/tuần để tránh việc bé bị lặm nước.

Vệ sinh móng tay, móng chân: Không nên để móng tay và móng chân bé quá dài, vì chính bé có thể cào xước da mình. Trẻ dưới một tháng tuổi thì không nên cắt móng tay cho bé sớm mà cho bé đeo bao tay. Nếu bạn cắt sớm, trúng vào thịt bé sẽ cực kỳ khó lành vết thương vì vậy hãy chờ đến khi đầy tháng mới nên làm việc này.

Vệ sinh mũi và tai: Không nên dùng tăm bông ngoáy vào bên trong mũi và tai bé, chỉ cần làm sạch tai bằng cách sử dụng bông gòn thấm nước và lau nhẹ bên ngoài. tvì ráy tai là dịch tiết tự nhiên ở ống tai ngoài, có tính khử trùng và bảo vệ màng nhĩ khỏi cát bụi.

Hãy tiêm phòng cho trẻ

Sau khi sinh vài giờ, việc tiêm phòng 1 – 2 mũi cho trẻ sơ sinh là vô cùng quan trọng. Trẻ sơ sinh cần được tiêm bổ sung vitamin K - ngăn rối loạn chảy máu (bệnh xuất huyết ở trẻ sơ sinh), và chủng ngừa viêm gan B – một chủng ngừa vô cùng quan trọng cho bé về sau. Bệnh viện sẽ hỗ trợ bạn trong việc tiêm chủng này.

Qua bài viết này chúng tôi hy vọng nó sẽ mang lại nhiều giá trị hữu ích cho những ai đang và sắp làm mẹ có thể nắm được. Để từ đó tạo ra một nền tảng phát triển tốt nhất cho con mình ngay khi bé yêu mới vừa chào đời.

 

DANH SÁCH SẢN PHẨM SO SÁNH