< Miễn phí giao hàng >     Chi tiết >

Mustela Vietnam

0

Phải Làm Gì Nếu Trẻ Bắt Đầu Rụng Tóc?

Chia sẻ

Bạn đến đón con của mình và nhận thấy một mảng hói sau gáy chúng. Mặc dù phát hiện này chắc chắn gây sửng sốt, nhưng tình trạng rụng tóc ở trẻ em thực sự khá phổ biến. Vì vậy, đừng lo lắng - đây là những điều bạn cần biết về chứng rụng tóc ở trẻ sơ sinh.

Trong vài tháng đầu đời của con bạn, dường như bé thay đổi mỗi ngày. Một số thay đổi đó rất thú vị - tăng cân, mỉm cười khi bé nhìn bạn và tự ngẩng cao đầu, chỉ là một vài thay đổi.

Tuy nhiên, những thay đổi khác có thể đáng lo ngại, chẳng hạn như:

- Viêm da tiết bã (cứt trâu)

- Mụn trứng cá

- Viêm da

- Chàm

Những vấn đề này thường phát triển mà không có cảnh báo và có thể khiến bạn tự hỏi chuyện gì đang xảy ra.

Có lẽ một trong những thay đổi đáng lo ngại nhất là bé bị rụng tóc. Đêm hôm trước, em bé của bạn có vẻ ổn. Tuy nhiên, vào sáng hôm sau, bạn nhận thấy trong nôi của chúng có một nhúm tóc nhỏ và mảng hói nhỏ đã đề cập ở trên. Đây có phải là một dấu hiệu của một vấn đề lớn hơn? Bạn có nên quan tâm?

Trước khi bạn vội vàng đến bác sĩ nhi khoa, hãy để chúng tôi đảm bảo với bạn rằng rụng tóc ở trẻ sơ sinh là hoàn toàn bình thường. Em bé của bạn bị rụng tóc vì lý do tương tự như lý do bạn bị rụng một ít tóc khi mang thai (hoặc sau khi con bạn chào đời): nội tiết tố.

Nhưng rụng tóc ở trẻ chính xác là gì và tại sao lại xảy ra? Các bậc cha mẹ quan tâm nên làm gì nếu con của họ bắt đầu bị hói? Các chuyên gia tại Mustela sẽ giải đáp những thắc mắc đó và dẹp bỏ mọi lo lắng về chứng rụng tóc ở trẻ sơ sinh.

Bé bị rụng tóc là gì và tại sao nó lại xảy ra?

Trước khi đi vào chi tiết cụ thể của chứng rụng tóc ở trẻ sơ sinh, điều quan trọng cần lưu ý là thuật ngữ khoa học cho tình trạng này là telogen effluvium. Thuật ngữ này có thể vừa đánh lừa vừa đáng báo động vì telogen effluvium có thể được dùng để chỉ nhiều loại rụng tóc ở trẻ sơ sinh, trẻ em và người lớn.

Nhưng rất có thể, không có nguyên nhân nghiêm trọng nào được liệt kê gây ra telogen effluvium — như căng thẳng về thể chất hoặc tinh thần, bệnh mãn tính và thiếu máu — đứng sau tình trạng rụng tóc của con bạn.

Tóc có giai đoạn tăng trưởng và giai đoạn nghỉ ngơi. Trong giai đoạn nghỉ ngơi, tóc vẫn ở trong nang cho đến khi tóc mới bắt đầu mọc.

Khi chúng ta già đi, khoảng 5-15% tóc trên da đầu thường ở giai đoạn nghỉ ngơi vào bất kỳ thời điểm nào, nhưng căng thẳng, sốt hoặc thay đổi nội tiết tố có thể khiến một số lượng lớn tóc ngừng phát triển cùng một lúc.

Vì nồng độ hormone của trẻ sơ sinh dao động đáng kể ngay sau khi sinh nên có thể khiến trẻ bị rụng tóc bẩm sinh. Cơ thể của chúng đang xử lý các hormone của mẹ và thay thế chúng bằng thứ gì đó phù hợp hơn với môi trường mới bên ngoài tử cung.

 

Bé bị rụng tóc là bình thường

Cho dù em bé của bạn bị rụng một vài búi tóc ở đây và ở đó hay bị hói hoàn toàn, thì cũng không có gì phải lo lắng.

Lý do khiến hầu hết người lớn ngay lập tức đưa ra kết luận tồi tệ nhất là vì tình trạng rụng tóc đột ngột (telogen effluvium) sau này trong cuộc đời thường là triệu chứng của một vấn đề lớn hơn. Một lần nữa, đó thường không phải là trường hợp của trẻ sơ sinh.

Các hormone dao động có khả năng gây rụng tóc là một phần tự nhiên của quá trình tăng trưởng.

 

Cách nhận biết trẻ rụng tóc bình thường

Rụng tóc bình thường ở trẻ sơ sinh sẽ không làm phiền con bạn dưới bất kỳ hình thức, hình dạng hoặc hình thức nào. Họ thậm chí sẽ không cảm thấy hoặc biết rằng nó đang diễn ra!

Dưới đây là những dấu hiệu bé bị rụng tóc tự nhiên:

- Tóc trong nôi, xe đẩy của con bạn hoặc bất kỳ nơi nào chúng tựa đầu

- Những sợi tóc lỏng lẻo trong tay bạn sau khi bạn vuốt ve đầu bé

- Tóc trong bồn tắm hoặc trên khăn bạn dùng để lau khô

- Tóc còn sót lại trong mũ sau khi bạn cởi ra (đặc biệt dễ nhận thấy trong mùa đông)

Nếu đây là những dấu hiệu duy nhất mà bạn nhìn thấy, thì không cần phải lo lắng - trẻ sơ sinh của bạn vừa trải qua một giai đoạn phát triển mới.

Nếu con của bạn bắt đầu hành động khác đi vào cùng thời điểm bạn nhận thấy tóc rụng, hãy đến gặp bác sĩ nhi khoa để chắc chắn.

 

Tóc của bé sẽ mọc lại chứ?

Vâng, tóc của con bạn sẽ mọc lại, vì vậy, một lần nữa, bạn không cần phải hoảng sợ.

Ở một số trẻ sơ sinh, quá trình này diễn ra chậm nên việc rụng tóc và mọc tóc mới xảy ra đồng thời. Mặc dù bạn có thể nhận thấy tóc trên tay hoặc trong nôi của chúng, nhưng bạn có thể không thấy sự khác biệt đáng kể về kiểu tóc của con bạn.

Ở những đứa trẻ khác, quá trình này diễn ra nhanh chóng và trẻ sơ sinh của bạn có thể bị hói hoàn toàn chỉ sau vài ngày.

Cả hai trường hợp đều bình thường và tóc sẽ mọc trở lại sau vài tuần và vài tháng nữa. Tuy nhiên, đừng ngạc nhiên nếu mái tóc mới trông khác với mái tóc bẩm sinh. Không có gì lạ khi các lọn tóc của bé thay đổi hoàn toàn sau lần rụng tóc ban đầu này.

Khi mức độ hormone của con bạn ổn định, tóc của bé có thể có màu vàng mặc dù ban đầu nó có màu nâu. Nó có thể chuyển từ xoăn sang thẳng hoặc từ dày sang mỏng. Kết quả cuối cùng phụ thuộc vào gen của con bạn và các kích thích tố mới mà chúng tạo ra khi chúng lớn lên.

 

Rụng tóc ở trẻ xảy ra khi nào?

Hầu hết trẻ sơ sinh sẽ rụng một ít hoặc toàn bộ tóc trong sáu tháng đầu sau khi chào đời.

Không có lịch trình cố định, vì vậy nó có thể xảy ra ngay sau khi họ từ bệnh viện về nhà, hoặc có thể tạm dừng cho đến khi họ tự lăn từ tư thế nằm sấp xuống và tự ngồi dậy.

May mắn thay, hầu hết trẻ sơ sinh sẽ mọc lại tóc hoàn toàn khi chúng tròn một tuổi. Ngay cả khi chúng bắt đầu rụng tóc khi được sáu tháng tuổi, mọi thứ có thể sẽ trở lại bình thường sau sáu tháng nữa.

 

Nên làm gì khi con bạn bắt đầu rụng tóc?

Hãy nhớ rằng em bé của bạn bị rụng tóc là kết quả của một quá trình tự nhiên xảy ra bên trong cơ thể của chúng, điều đó có nghĩa là bạn có thể làm rất ít để ngăn chặn tình trạng này.

Tuy nhiên, bạn có thể giúp giảm thiểu nó bằng cách làm theo những gợi ý đơn giản sau.

1) Đừng hoảng sợ

Gần 10 trong số 10 lần rụng tóc của con bạn sẽ là kết quả của sự dao động bình thường về nồng độ hormone mà chúng tôi đã đề cập trước đây khi cơ thể bé chuyển hóa hormone của bạn và thay thế chúng bằng các hormone mới sinh phù hợp hơn và nhẹ nhàng hơn nhiều.

Điều đó nói rằng, vẫn có một khả năng rất nhỏ là việc rụng tóc của họ có thể là kết quả của một số nguyên nhân khác. Ngay khi nhận thấy tóc con mình mỏng đi, bạn nên bắt đầu tìm kiếm các triệu chứng khác vì tốt hơn hết là bạn nên thận trọng trong những tình huống như thế này.

2) Tìm kiếm các triệu chứng khác

Một trong những dấu hiệu lớn nhất cho thấy có điều gì đó nghiêm trọng hơn đang xảy ra với con bạn là sự thay đổi trong hành vi liên quan đến việc rụng tóc.

Có phải con bạn ngủ ít hơn mà không có lý do rõ ràng? Họ có từ chối ăn những món bé thích trước đây không? Bé có hành động kỳ lạ không?

Đây không phải là những dấu hiệu tự thân (em bé thay đổi cách ngủ, ăn và hành động mọi lúc), nhưng chúng có thể cảnh báo bạn về một vấn đề tiềm ẩn. Một số triệu chứng cần chú ý bao gồm:

- Những đốm hói loang lổ với vảy đỏ, bong tróc

- Các vùng nhẵn, tròn, bị hói hoàn toàn

- Sưng lưỡi và xung quanh mắt, cùng với làn da nhợt nhạt, mát mẻ

- Tăng cảm giác khát và đi tiểu

- Chậm chạp

- Bồn chồn

Không có triệu chứng nào trong số này cho thấy một căn bệnh đe dọa đến tính mạng, nhưng điều quan trọng là phải hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn thêm nếu bạn quan sát thấy chúng ở con mình.

Lưu ý rằng rụng tóc cũng có thể do ngoại lực gây ra mà không liên quan gì đến nội tiết tố của bé.

Nếu bạn thường xuyên buộc tóc đuôi ngựa cho bé (ở bất kỳ kích cỡ nào hoặc ở bất kỳ vị trí nào trên đầu), việc cột tóc đuôi ngựa quá chặt có thể dẫn đến rụng tóc. Ngay cả việc xoay hoặc giật tóc quá mức (của em bé) cũng có thể khiến những mảng tóc rụng không đều.

3) Quan sát cách con bạn ngồi và ngủ

Một yếu tố bên ngoài khác có thể góp phần làm bé bị rụng tóc là cách bé ngồi và ngủ. Khi bạn bắt đầu chú ý, bạn có thể nhận thấy rằng em bé của bạn dành nhiều thời gian ở cùng một vị trí.

Ví dụ, khi ngủ, chúng quay đầu sang bên phải để nhìn ra thế giới bên ngoài nôi. Sau đó, khi ngồi trên ghế ô tô, họ quay đầu sang bên phải để nhìn ra ngoài cửa sổ.

Dành quá nhiều thời gian ở một tư thế có thể gây áp lực lên da của trẻ, tạo ra ma sát có thể gây rụng tóc. Nếu em bé của bạn thường ngủ với đầu của chúng ở một đầu nôi, hãy thử đặt đầu của bé nằm ở đầu kia của nôi trong một hoặc hai đêm.

Nếu bé bị rụng tóc do ma sát, tình trạng này có thể kéo dài một thời gian. Nhưng một khi bé bắt đầu ngồi dậy và không dụi đầu vào các bề mặt nhiều như vậy, tóc của chúng sẽ bắt đầu mọc trở lại.

4) Khuyến khích cho bé nằm sấp

Mọi trẻ nhỏ nên dành thời gian nằm sấp. Điều này không chỉ giúp phần sau đầu của trẻ được nghỉ ngơi và giảm thiểu tình trạng rụng tóc mà còn rất cần thiết cho sức khỏe tổng thể và sự phát triển thể chất của trẻ.

Khi trẻ nằm sấp, trẻ phải cố gắng ngẩng đầu, xoay cổ, nhìn thấy bố mẹ và tương tác với thế giới.

Cuối cùng, thời gian nằm sấp giúp bé học cách chống đẩy, lật, ngồi dậy, bò và cuối cùng là đứng — tất cả các mốc phát triển quan trọng trong cuộc đời của bé.

Bạn có thể bắt đầu tập nằm sấp ngay sau khi sinh con. Cho đến khi chúng học cách tự di chuyển đầu một cách hiệu quả, hãy để mắt đến con bạn khi chúng ở tư thế này. Nếu họ ngủ thiếp đi, hãy nhớ đặt họ nằm ngửa.

Hãy nhớ rằng thời gian nằm sấp chỉ nên diễn ra khi bạn có thể giám sát. Không bao giờ để trẻ nằm sấp khi ngủ cho đến khi trẻ có thể tự lăn hết cỡ.

Thay vào đó, hãy tiếp tục rèn luyện thói quen ngủ an toàn, ngay cả khi bạn lo lắng việc nằm ngửa khiến chúng rụng nhiều tóc hơn.

5) Đối xử nhẹ nhàng với da đầu của bé

Mặc dù bạn không thể ngăn ngừa rụng tóc hoàn toàn, nhưng bạn có thể giảm thiểu tác động bằng cách đối xử nhẹ nhàng với da đầu và tóc của bé.

Dưới đây là một số gợi ý đơn giản:

- Tránh cài băng đô

- Không thắt bím hoặc tóc đuôi ngựa quá chặt

- Chải tóc cho bé bằng bàn chải mềm dành cho bé

- Chỉ chải tóc một lần mỗi ngày

- Bỏ qua việc tạo kiểu tóc cho bé

- Không làm khô tóc bằng máy sấy tóc

- Đừng đội mũ hoặc mũ lưỡi trai lên đầu nếu trời nóng

- Tránh các sản phẩm chăm sóc tóc có hóa chất mạnh

Những lời khuyên này chỉ áp dụng khi con nhỏ của bạn bị rụng tóc. Sau khi chúng hết rụng tóc sơ sinh và bắt đầu mọc tóc bé gái hoặc tóc bé trai, bằng mọi cách, hãy cho chúng đội mũ và đeo băng đô. Gội đầu cho họ khi cần thiết và chải tóc khi dài vượt quá tầm tay.

Những hoạt động thông thường này sẽ không gây kích ứng da đầu — hoặc khiến tóc rụng nhiều hơn — sau khi tóc bắt đầu quá trình mọc lại.

6) Không gội đầu cho bé hàng ngày

Một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm để giảm thiểu tác động của việc rụng tóc ở trẻ là tránh gội đầu cho trẻ mỗi ngày. Ngay cả việc gội đầu nhẹ nhàng và ma sát nhẹ của tay bạn với da đầu cũng có thể đẩy nhanh quá trình rụng tóc.

Khi bạn gội đầu, hãy sử dụng dầu gội có công thức dành cho trẻ em, chẳng hạn như Dầu gội dịu nhẹ hoặc Dầu gội tạo bọt cho trẻ sơ sinh của Mustela, và hãy cực kỳ nhẹ nhàng để bạn không gây căng thẳng cho da đầu và các nang tóc.

Dầu gội dịu nhẹ của chúng tôi được làm từ 95% đến 99% thành phần có nguồn gốc tự nhiên nên bạn không phải lo lắng về việc sử dụng chúng trên da đầu mỏng manh của bé.

7) Xử lý nắp nôi (cứt trâu)

Nắp nôi (cứt trâu) là tình trạng phổ biến có thể khiến tóc bé bị rụng. Nó được đặc trưng bởi các mảng vảy trên da đầu. Khi những mảng này bong ra, chúng có thể mang theo tóc. Vì vậy, nếu bạn nhận thấy những vảy này, hãy nhớ điều trị da đầu ngay lập tức để ngăn ngừa rụng tóc thêm.

Để giúp làm sạch da đầu của bé, chỉ gội đầu bằng dầu gội dịu nhẹ. Tránh sử dụng bất cứ thứ gì có hóa chất có thể làm khô da nhiều hơn. Ngoài ra, hãy sử dụng kem Cradle Cap Cream để giữ ẩm cho đầu của bé. Điều này sẽ giúp ngăn vảy khô quay trở lại.

8) Chấp nhận việc bé rụng tóc như một lẽ tự nhiên

Hãy hiểu rằng ngay cả khi bạn làm mọi thứ trong danh sách này, em bé của bạn vẫn có thể bị rụng một phần hoặc toàn bộ tóc khi mới sinh ra. Một lần nữa, đừng hoảng sợ. Tóc sẽ trở lại với thời gian.

Điều tốt nhất bạn có thể làm là chấp nhận việc con bạn bị rụng tóc như một phần tự nhiên của quá trình trưởng thành. Mustela khuyên bạn nên giữ một ít tóc rụng trong phong bì như một kỷ niệm về vài tháng đầu tiên của trẻ.

Chỉ cần tưởng tượng sẽ vui biết bao nhiêu khi con lớn hơn để cho chúng thấy mái tóc thẳng màu vàng mà chúng được sinh ra và so sánh nó với mái tóc màu đen mà chúng có bây giờ.

 

Đề cập đến tình trạng rụng tóc của bé với bác sĩ nhi khoa khi cần thiết

Nếu bạn lo lắng về tình trạng rụng tóc của con mình hoặc nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào được đề cập ở phần đầu của bài báo, hãy nói chuyện với bác sĩ nhi khoa ngay lập tức.

Bác sĩ sẽ xác nhận rằng vấn đề chỉ đơn giản là do nội tiết tố hoặc họ sẽ có thể cho bạn biết nếu vấn đề nghiêm trọng hơn. Dù bằng cách nào, nó sẽ khiến tâm trí bạn thoải mái và khiến bạn cảm thấy tốt hơn. Và điều đó tốt cho cả bạn và con bạn.

Trong thời gian chờ đợi, hãy sử dụng Dầu gội tạo bọt dịu nhẹ dành cho Trẻ sơ sinh của chúng tôi để chăm sóc tốt phần tóc còn lại trên đầu con bạn. Và hãy nhớ rằng, sẽ không lâu nữa họ sẽ lại có một mái đầu đầy tóc.

Để có thêm lời khuyên hữu ích về việc mang thai, nuôi dạy con cái và tất cả những điều liên quan đến chăm sóc da cho mẹ và bé, hãy truy cập: mustelavietnam.com ngay hôm nay.

DANH SÁCH SẢN PHẨM SO SÁNH