< Miễn phí giao hàng >     Chi tiết >

Mustela Vietnam

0

Cẩm Nang Hướng Dẫn Trị Các Chứng Phát Ban Tốt Nhất Cho Bé

Chia sẻ

Khi phát hiện bé bị phát ban, bạn liền nghĩ ngay đến những nguyên nhân tồi tệ nhất có thể. Tuy nhiên, hiện tượng phát ban mà bạn nhìn thấy xảy ra hầu hết với mọi trẻ sơ sinh. Nên trước khi quá lo lắng, hãy để các chuyên gia của Mustela giúp bạn tìm ra cách tốt nhất để điều trị tình trạng này.

1) Xác định kiểu phát ban

Bước đầu tiên mà bạn cần làm chính là xác định kiểu phát ban mà bé mắc phải. Phát ban thường biểu hiện bằng hình dạng và độ lan rộng nhưng hiểu rõ chúng sẽ giúp bạn nhiều hơn trong các bước cần làm tiếp theo.

Dưới đây là một số kiểu phát ban phổ biến nhất đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Sau khi miêu tả các hình thức phát ban, chúng tôi sẽ cho bạn biết cách đối phó với chúng.

Mụn trứng cá

Mụn trứng cá ở trẻ sơ sinh có dạng chấm đỏ trên da của bé. Nó cũng giống như những chấm mụn ở người trưởng thành, nhưng thường thì nó không đến mức lên mụn đầu trắng hay mụn đầu đen. Mụn trứng cá ở trẻ em chỉ xuất hiện một hoặc hai chỗ trên diện rộng, hoặc nó có thể xuất hiện như một mảng lớn ở một khu vực nhỏ.

Em bé bị mụn trứng cá được cho là kết quả từ việc phơi nhiễm các hoocmon của mẹ trong tử cung (và có thể qua việc cho con bú sữa mẹ). Mặc dù vậy, đừng để điều đó thay đổi thói quen cho con bú của bạn. Vì bạn sẽ thấy trong phần điều trị, mụn trứng cá sẽ được cơ thể em bé tự điều chỉnh.

Để hiểu chi tiết hơn về mụn trứng cá ở trẻ, mời bạn đọc qua bài viết của chúng tôi Làm thế nào để Điều trị và Ngăn ngừa mụn trứng cá cho trẻ sơ sinh.

Da khô, bong da hoặc lột da

Da khô, bong tróc hoặc lột da rất phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Loại phát ban này trông tương tự như da khô, bong tróc ở cả trẻ em và người lớn.

Nếu da của bé quá khô, dẫn đến bị kích thích và có màu đỏ kèm theo sưng. Da khô có thể xuất hiện trong năm đầu tiên của bé và bất cứ khi nào sau đó, tùy thuộc vào loại da và môi trường tác động.

Mụn thịt

Mụn thịt là những chấm nhỏ màu trắng có trên mũi và mặt bé mà trông tựa như mụn đầu trắng trên trẻ em và người lớn. Mụn thịt là do các tuyến dầu bị tắc nghẽn trong da bé tạo ra.

Ban đầu, những chấm này không hề biến mất bất chấp những nỗ lực thay đổi của bạn. Đừng lo lắng. Đây là hiện tượng các tuyến dầu của bé phát triển và lỗ chân lông của bé nở ra trong những ngày đầu tiên của cuộc đời, các chấm mụn này sẽ dễ dàng biến mất.

Viêm da tiết bã

Viêm da tiết bã có thể xuất hiện sau tháng đầu tiên hoặc hai tháng sau đó. Da có biểu hiện màu đỏ và bị kích thích với các lớp vẩy màu vàng trên đầu. Vì nó thường xuất hiện trên da đầu của em bé (nên trong tiếng lóng của Anh ngữ gọi là “cradle cap" mà “cap" nghĩa là “nón"), vùng viêm da còn có thể xuất hiện hoặc lan rộng tới vùng mặt, cổ, nách và tai.

Chàm

Chàm có màu đỏ, bị sưng, gây ngứa trên da của bé. Tùy thuộc vào độ tuổi của bé mà nó xuất hiện trên ngực, chân, đầu gối, cánh tay, khuỷu tay, và mặt. Chàm gây ra bởi một lớp mỏng hoặc không tồn tại bảo vệ (rào cản bảo vệ độ ẩm) lên da của em bé. Điều này dẫn đến khô da, nhạy cảm phản ứng với các tác nhân gây nên môi trường như bụi, quần áo chật hẹp và lông vật nuôi.

Rôm sảy

Rôm sảy có hình những chấm đỏ nhỏ và có thể dễ dàng bị nhầm lẫn với em bé bị mụn trứng cá. Tuy nhiên, rôm sảy xuất hiện trên các vùng có thân nhiệt quá nóng và hay đổ mồ hôi. Các vùng của cơ thể như cổ, nách, và khu vực tã là những khu vực dễ dàng bị rôm sảy nhất.

Hăm tã

Hăm tã là thuật ngữ chung cho bất kỳ loại kích ứng da nào xuất hiện trong khu vực đeo tã của em bé. Điều này gây ra biến đổi phản ứng dị ứng khiến da nhiễm trùng hoặc gây căng thẳng (như khi mọc răng), nhưng nguyên nhân phổ biến nhất chỉ đơn giản là da nhạy cảm của bé không đủ thoáng.

Đây không phải là một danh sách chứa đầy đủ các loại phát ban mà con bạn có thể gặp phải. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc hoặc lo ngại về một biểu hiện phát ban trên cơ thể của bé, hãy hỏi ngay bác sĩ. Nếu phát ban không có các triệu chứng khác (xem phần cuối cùng để biết chi tiết), bạn có thể điều trị cho bé ở nhà. Nếu phát ban kéo dài hơn một tuần mặc dù đã điều trị thì bạn hãy đi khám bác sĩ. Họ có thể đưa ra một phương thuốc mạnh hơn để điều trị.

Tiếp theo, chúng ta hãy xem những cách tốt nhất để điều trị chứng phát ban của trẻ.

2) Giữ cho em bé của bạn thoải mái

Giữ cho em bé của bạn thoải mái là một bước quan trọng trong việc ngăn và ngừa việc phát ban. Sự mệt mỏi, đỏ, sưng tấy, và ngứa da có thể làm cho bé (và cả bạn) đều không vui và khiến bé khó ăn, khó ngủ.

Khi phát ban trên thân của em bé (đặc biệt là vùng dưới cổ), bạn nên để bé mặc quần áo lỏng (hoặc không mặc quần áo nếu nhiệt độ cho phép). Điều này sẽ giữ cho quần áo không bị cọ xát lên vùng da nhạy cảm và có thể làm cho bé cảm thấy mát hơn.

Một cách tuyệt vời khác để giúp cho em bé của bạn thoải mái chính là để cho bé ngâm mình hoặc chơi trong bồn tắm. Nước sẽ làm dịu mát vùng da khô và nóng. Thậm chí bạn có thể giúp chữa trị việc phát ban bằng cách dùng sản phẩm tắm như dầu làm sạch Mustela’s Stelatopia Cleansing Oil. Loại dầu tắm đặc biệt này sẽ làm dịu mát vết sưng trên da và làm cho bé được vui hơn.

3) Cách điều trị chứng phát ban

Dưới đây là một số gợi ý để điều trị chứng phát ban ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ phổ biến nhất.

Điều trị mụn trứng cá ở trẻ

Khi cơ thể em bé chuyển hoá hay làm quen với hoocmon của mẹ sẽ gây ra mụn trứng cá, triệu chứng phát ban này sẽ từ từ biến mất. Điều này có thể mất vài tuần và thậm chí là cả tháng. Bạn hãy giữ cho da của bé sạch sẽ và khỏe mạnh bằng cách sử dụng các sản phẩm an toàn của Mustela. Chúng tôi khuyên dùng:

No Rinse Cleansing Water

Soothing Cleansing Gel

Những sản phẩm nhẹ nhàng này sẽ giúp cho làn da nhạy cảm không bị kích ứng.

Điều trị da khô, bong - tróc da

Việc thiếu độ ẩm trong da của em bé dẫn đến làn da bị khô. Điều tốt nhất bạn có thể đối phó với loại phát ban này là sử dụng kem dưỡng ẩm hiệu quả. Chúng tôi khuyên bạn nên dùng Mustela’s Nourishing Cream with Cold Cream hoặc Nourishing Lotion with Cold Cream. Những sản phẩm này sẽ chữa cho làn da khô, tróc khỏi bị kích ứng và nhiễm bệnh hơn nữa.

Điều trị mụn thịt

Khi cơ thể bé làm quen với môi trường mới bên ngoài tử cung, da của bé sẽ tự cân bằng và bình thường hóa. Điều này sẽ làm cho mụn thịt tự biến mất. Để ngăn ngừa mụn đầu trắng kéo dài hơn, bạn nên giữ cho da của bé sạch sẽ.

Thư giản cả ngày trong bồn tắm là một ý tuyệt vời nhưng điều đó là không thể. Thay vào đó, chúng tôi khuyên bạn dùng sản phẩm Mustela’s No-Rinse Cleansing Water. Dung dịch tẩy rửa nhẹ nhàng này sẽ làm dịu dàng và khử trùng da của bé để ngăn ngừa nhiều mụn thịt hình thành.

Điều trị viêm da tiết bã

Đối với một cuộc thảo luận sâu hơn về viêm da tiết bã, mời các bạn xem bài viết của chúng tôi: Cách tốt nhất để Ngăn ngừa và Chữa trị viêm da tiết bã. Để điều trị tình trạng da thông thường này, hãy gội đầu cho bé hai hoặc ba lần một tuần với các sản phẩm được bào chế riêng để điều trị và ngăn ngừa triệu chứng này, như Dầu gội Mustela’s Foam Shampoo For Newborns.

Điều trị chàm

Cách điều trị tốt nhất cho bệnh chàm của trẻ em là dùng các sản phẩm làm mềm da như Mustela’s Stelatopia Emollient Cream hoặc Emollient Balm một vài lần trong ngày. Emollients tạo một lớp bảo vệ trên da của bé để ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh. Để tránh kích ứng da trong khi đang tắm, chúng tôi khuyên bạn nên thêm một vài giọt dầu tắm Stelatopia vào nước.

Điều trị rôm sảy

Rôm sảy sẽ tự biến mất nếu làn da của bé mát mẻ. Bạn có thể hỗ trợ quá trình chữa bệnh bằng cách tắm cho con bạn trong nước mát và vỗ nhẹ da bằng một chiếc khăn mềm. Sự ngứa ngáy do rôm sảy sẽ được giảm bớt khi da của bé hạ nhiệt.

Điều trị hăm tã

Điều trị hăm tã cần phải giữ cho da của em bé khô thoáng. Điều đó có nghĩa là không mặc quần áo, hoặc thậm chí cả tã lót trong một thời gian.

Bạn cũng có thể giúp bé giảm cảm giác khó chịu này bằng cách dùng kem xoa vào các khu vực da bị hăm. Chúng tôi khuyên bạn dùng 123 Vitamin Barrier để chữa trị chứng hăm tã nhanh hơn.

4) Tham khảo ý kiến bác sĩ khi...

Phát ban xảy ra kèm theo các triệu chứng khác nhau. Các triệu chứng như:

- Sốt.

- Giảm cảm giác thèm ăn.

- Hôn mê.

- Hắt xì.

Nếu bạn phát hiện rằng ngoài việc phát ban mà bé còn có thêm một hoặc nhiều triệu chứng nêu trên, đó có thể là dấu hiệu cho thấy những vấn đề nghiêm trọng hơn. Bạn nên mang bé đến bác sĩ càng sớm càng tốt.

Nếu phát ban xuất hiện mà không đi kèm với bất kỳ các triệu chứng nào khác, nó có thể chỉ là triệu chứng phát ban bình thường. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn xem nhẹ nó. Hãy để mắt đến kích cỡ, hình dạng và mức độ phát ban và hãy đưa bé đi khám bác sĩ nếu nó vẫn tiếp tục lây lan bất kể đã điều trị.

Hãy theo dõi bất kỳ dấu hiệu nhiễm trùng nào bao gồm:

- Phồng rộp.

- Mờ, rỉ nước vàng.

- Chảy máu hoặc có máu bầm.

- Các chấm nhỏ màu đỏ hoặc tím (tên khoa học là petechiae) trên đầu phát ban.

Đây có thể là một dấu hiệu của nhiễm trùng trên diện rộng hoặc vi khuẩn nghiêm trọng hơn là mụn rộp. Nếu có bất kỳ triệu chứng nào trong số những triệu chứng trên xuất hiện trên cơ thể của bé, hãy đưa bé đi bác sĩ càng sớm càng tốt.

Triệu chứng phát ban của trẻ có thể đáng sợ, nhưng chúng tôi đã giúp bạn tìm ra cách đối phó. Thật đơn giản, bạn chỉ cần làm theo các bước được liệt kê ở trên để giúp cho bé cảm thấy vui hơn, khỏe mạnh và thoải mái.

 
DANH SÁCH SẢN PHẨM SO SÁNH