< Miễn phí giao hàng >     Chi tiết >

Mustela Vietnam

0

Làm Thế Nào Để Điều Trị Và Phòng Ngừa Mụn Trứng Cá

Chia sẻ

Mặc dù mụn trứng cá là một trong những tình trạng da phát triển phổ biến nhất ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nhưng khi các đốm đỏ này bùng phát có thể khiến cho cha mẹ cảm thấy lo sợ. Để giúp giảm bớt căng thẳng đó, các chuyên gia tại Mustela sẽ đưa ra mười lời khuyên để loại bỏ mụn trứng cá cho em bé.

Trước khi chúng tôi đưa ra lời khuyên về điều trị mụn trứng cá hàng đầu, hãy cùng đọc qua ba câu hỏi quan trọng:

- Mụn trứng cá là gì?

- Mụn trứng cá ở trẻ trông như thế nào?

- Nguyên nhân gây ra mụn trứng cá là gì?

Mụn trứng cá ở trẻ nhỏ cũng giống như mụn trứng cá mà đối tượng vị thành niên mắc phải. Mụn trứng cá có thể xuất hiện ở bất cứ nơi nào trên cơ thể trẻ sơ sinh của bạn, nhưng nó thường thấy ở hai bên má và lưng. Tình trạng da này thường trở nên rõ rệt trong vòng từ hai đến bốn tuần sau khi sinh con. Điều đó cho thấy rằng, một số trẻ sơ sinh có mụn trứng cá khi chúng được sinh ra.

Mụn trứng cá ở trẻ nhỏ trông như thế nào?

Như phía trên đã đề cập, cả thanh thiếu niên và em bé đều có cùng hình dạng mụn trứng cá với các vết sẹo màu đỏ đậm được bao quanh bởi làn da đỏ, bị viêm. Những vết sẹo này được tìm thấy trên da của bé và có thể biến thành mụn đầu trắng (mụn mủ) giống như mụn trứng cá mà tuổi dậy thì hay có.

Nguyên nhân gây ra mụn trứng cá?

Các bác sĩ không chắc chắn 100% nguyên nhân gây ra mụn trứng cá là gì nhưng một số người tin rằng nó là kết quả của việc ảnh hưởng với các hoocmon của mẹ trong tử cung (hoặc có thể thông qua việc cho con bú). Mặc dù vậy, đừng để điều này thay đổi cách bạn cho con bú. Ngay cả khi hoocmon trong sữa mẹ cũng gây ra sự bùng phát mụn trứng cá đi nữa thì chúng cũng không đến mức nghiêm trọng và thường sẽ giảm trong vài ngày.

9 Mẹo để trị mụn trứng cá

Mụn trứng cá có thể kéo dài từ vài ngày đến vài tháng. Chín mẹo dưới đây có thể giúp rút ngắn thời kỳ bùng phát và giúp cho em bé của bạn cảm thấy thoải mái hơn trong giai đoạn này.

1) Chống và phòng ngừa mụn trứng cá với sản phẩm làm sạch nhẹ nhàng

Giữ cho mụn trứng cá trong sự kiểm soát - và thậm chí loại bỏ nó hoàn toàn - có thể đơn giản như việc vệ sinh cho bé với một sản phẩm làm sạch nhẹ nhàng.

Nhưng bạn không muốn vệ sinh làn da nhạy cảm của bé với những chất tẩy rửa có thể gây kích ứng thì chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng loại sữa tắm đặc biệt được sản xuất riêng cho trẻ sơ sinh. Sản phẩm này có chứa thành phần tẩy tự nhiên, như là Mustela’s Gentle No Rinse Cleansing Water để không làm khô làn da nhạy cảm của bé yêu. Đặc biệt sản phẩm này không cần dùng nước sạch để rửa lại một lần nữa.

Sản phẩm bao gồm các phân tử dầu li ti làm sạch trong nước siêu mềm. Nó xoá tan các chất bẩn và tạp chất để làm sạch da của em bé mà không làm mất đi chức năng dầu tự nhiên của nó. Sản phẩm này không chứa paraben, phthalates, hoặc phenoxyethanol, nên an toàn khi sử dụng cho trẻ ở mọi lứa tuổi.

2) Không chà xát da của bé bằng vải thô

Vải thô có thể làm cho mụn trứng cá trên da em bé trở nên tồi tệ vì chúng gây kích ứng da khiến da bé yêu nhạy cảm hơn. Đó là lý do tại sao chúng tôi khuyên bạn không nên dùng vải thô tiếp xúc với trẻ sơ sinh của bạn. Mặc cho bé các loại quần áo siêu mềm và không dùng các vật liệu như len hay các loại vải thô khác cho bé.

Tương tự, đừng tắm cho bé bằng khăn lau. Độ gồ ghề của vải có thể làm tróc da và dẫn đến nhiễm trùng. Thay vào đó, hãy tắm cho bé bằng tay của mình, nhưng hãy nhớ tháo các loại trang sức trên tay ra trước khi tắm cho bé vì chúng có thể gây châm chích lên da của con bạn.

3) Lau khô bé nhẹ nhàng bằng khăn tránh cọ xát sau khi tắm

Khăn lau thường có chất liệu thô... dễ gây xước làn da mềm mại của bé. Chưa kể bé bị mụn trứng cá, khăn sẽ mang lại cảm giác có thể còn tồi tệ hơn nữa.

Để giữ khăn tắm không gây hại đến các vết mụn trứng cá của bé, bạn hãy luôn luôn dùng khăn mềm vỗ nhẹ vào da thay vì cọ xát. Xoa bóp bằng khăn thô có thể loại bỏ các tế bào da (tẩy tế bào chết) mà trong nhiều trường hợp đó là một điều tốt. Nhưng đối với làn da đã bị kích ứng của con bạn, nó có thể gây ra nhiều vấn đề.

Tương tự, sức nóng được tạo ra bằng cách chà xát khăn lên da của bé có thể góp phần gây kích ứng các nốt mụn trứng cá gây khó chịu cho bé yêu của bạn. Luôn luôn nhẹ nhàng chặm khăn vào làn da của em bé cho đến khi khô.

4) Không sử dụng dầu dưỡng hoặc kem dưỡng ẩm

Mụn trứng cá của em bé và của tuổi thanh thiếu niên hoặc người lớn có thể gây ra bởi các lỗ chân lông bị tắc. Các lớp bụi bẩn và dầu bị mắc kẹt xung quanh nang lông và tạo ra đầu mụn gây kích ứng da xung quanh. Các bạn có thể nhìn thấy vết đỏ và sưng như những nốt mụn trứng cá. Vì mụn gây ra bởi sự tích tụ dầu và chất bẩn, tốt nhất bạn cần tránh sử dụng dầu dưỡng và kem dưỡng ẩm trên da bị mụn trứng cá.

Để giữ cho làn da dễ bị mụn trứng cá luôn được khoẻ mạnh, cho dù bé có bị bùng phát hay không, chúng tôi khuyên các mẹ nên thường xuyên làm sạch bé với Mustela’s No Rinse Cleansing Water hoặc Mustela’s No Rinse Soothing Cleansing Water, được sản xuất riêng cho da nhạy cảm. Các sản phẩm này chứa nước tẩy rửa an toàn, giữ cho làn da của con bạn sạch sẽ nhờ "micele" (các phân tử siêu nhỏ làm sạch dầu) trong nước, chúng thu hút chất bẩn và dầu nguyên nhân làm tắc nghẽn các lỗ chân lông. Như vậy, các micelles có thể rút ra các tạp chất mà không gây kích ứng da nhạy cảm.

Sau khi làm sạch da của em bé, hãy thử dùng thêm một sản phẩm như Mustela’s Soothing Moisturizing Body Lotion. Loại kem dưỡng da này dành riêng cho trẻ sơ sinh hàng ngày, được thiết kế đặc biệt cho các bé có làn da nhạy cảm, rát da hoặc dễ kích ứng.

5) Không được nặn mụn

Bạn có thể bị cám dỗ để nặn hay cậy những nốt mụn trên khuôn mặt em bé. Hãy cố gắng hết sức đừng làm điều này. Nặn mụn trứng cá có hại trong thời gian dài và có thể dẫn đến nhiễm trùng hay sẹo. Bạn thậm chí có thể kích thích cho tuyến bã nhờn của con bạn tiết dầu nhiều hơn nữa. Vết dầu dư thừa trên vùng da của bé có thể gây ra những nốt mụn trứng cá khác.

6) Hãy thử dùng phương pháp sữa mẹ

Chưa có bất kỳ một cuộc nghiên cứu nào chứng minh cho luận điểm trên song có rất nhiều bà mẹ đã thành công với phương pháp dùng sữa của mình để trị mụn trứng cá cho trẻ. Sữa mẹ có đặc tính chống khuẩn cao, có thể giúp cho bé yêu khoẻ mạnh.

Những tính chất chống vi khuẩn tương tự như vậy, về mặt lý thuyết, đều có tác dụng tốt khi thoa lên bề mặt da hay khi cho bé bú. Bạn sử dụng một ngón tay, chỉ cần thoa một ít sữa vào vùng da bị viêm của em bé vài lần trong ngày. Khoảng thời gian lý tưởng để thử phương pháp này là trong lúc cho bé bú khi bé đang cảm thấy hạnh phúc và thoả mãn.

7) Loại bỏ các chất gây kích ứng

Chúng tôi đã nói về các loại vải thô như khăn, khăn tắm và quần áo, ngoài ra còn có những loại vải khác cũng có thể gây kích ứng làn da nhạy cảm của bé. Để trẻ tránh xa đồ đạc bằng vải thô cũng như đừng để bé cuộn tròn trên thảm nếu thảm có chất liệu thô làm xước da bé.

Bạn thậm chí cần phải kiểm tra các con thú nhồi bông của mình để đảm bảo rằng không có con nào trong số chúng tác động đến bé yêu. Và nếu bạn có vật nuôi thì nên cẩn thận hơn về việc giữ cho môi trường của em bé sạch sẽ, bởi vì lông của thú nuôi có thể gây kích ứng trên da bị mụn trứng cá.

8) Đừng để bé gãi hoặc cậy

Không giống như bạn, con của bạn không hiểu những gì đang xảy ra với làn da của mình. Sưng và ngứa có thể khiến bé gãi hoặc cậy các nốt mụn trứng cá mà bạn không biết.

Nếu bạn thấy da của bé trở nên đỏ và sưng lên, hoặc nếu bạn nhìn thấy bé đang gãi các khu vực bị viêm, bạn nên đeo cho bé găng tay để không làm tổn thương các vết mụn. Đây chỉ là phương pháp tạm thời cho đến khi các vết mụn trứng cá được chữa lành.

9) Hãy kiên nhẫn

Trên hết, hãy kiên nhẫn. Có thể mất vài tuần để cơ thể bé bình thường và cân bằng sau khi sinh. Tình trạng sẽ sớm khả quan hơn và da của bé sẽ mềm mại và mịn màng trở lại. Tốt hơn là, bé sẽ không cảm thấy khó chịu với làn da của chính mình. Điều đó giúp bé thoải mái, ngủ trưa lâu hơn và thói quen ăn uống cũng tốt hơn.

Nếu bất cứ lúc nào bạn cảm thấy lo lắng đến mụn trứng cá của bé, chúng tôi khuyên bạn nên tham vấn với bác sĩ. Ít nhất, bác sĩ có thể khiến bạn cảm thấy đỡ căng thẳng hơn trước những nốt mụn. Họ thậm chí còn có thể quyết định kê toa một số đơn thuốc để giúp loại bỏ mụn trứng cá của em bé. Và nếu mụn trứng cá của con bạn có dấu hiệu bị nhiễm trùng (dịch mờ đục, dịch màu vàng hoặc chảy máu), hãy đưa bé đến bác sĩ ngay.

DANH SÁCH SẢN PHẨM SO SÁNH