< Miễn phí giao hàng >     Chi tiết >

Mustela Vietnam

0

6 Cách Hiệu Quả Để Phòng Ngừa Và Trị Bệnh Viêm Da Tiết Bã Ở Trẻ

Chia sẻ

Chào đón một thiên thần mới vào đời là khoảng thời gian tuyệt vời đồng thời kèm theo muôn vàn những khó khăn. Cùng với niềm hạnh phúc tột bậc mà bậc cha mẹ được trải nghiệm thì song song đó là những mối quan tâm mà bạn phải đối mặt khi bé con xuất hiện. Trẻ sơ sinh có thể phát triển một số căn bệnh-từ bệnh chàm sang vàng da-và bạn có thể không biết những gì bé đang gặp hoặc làm thế nào để đối phó với chúng. Một trong những vấn đề đó là tình trạng viêm da tiết bã ở trẻ.

Nhưng trước khi bạn bắt đầu hoảng loạn và vội vã và đưa bé đến phòng cấp cứu, hãy để các chuyên gia ở Mustela giúp cho tâm trí của bạn thoải mái về tình trạng da cực kỳ phổ biến này. Ở bài này, chúng tôi sẽ trả lời các câu hỏi như:

- Thế nào là viêm da tiết bã?

- Bạn có nên lo lắng về triệu chứng này?

- Viêm da tiết bã phổ biến như thế nào?

- Viêm da tiết bã có hình dạng ra sao?

- Nguyên nhân dẫn đến viêm da tiết bã là gì?

- Có cần phải xét nghiệm để kết luận về tình trạng này không?

Sau khi chúng tôi trả lời các câu hỏi phổ biến về viêm da tiết bã, chứng tôi sẽ đưa ra 6 cách để phòng tránh và chữa trị tình trạng da phổ biến này.

Thế nào là viêm da tiết bã?

Viêm da tiết bã có tên gọi dân gian là “cứt trâu". Chúng tôi biết tên gọi viêm da tiết bã ít phổ biến hơn nhưng đây là một số định nghĩa bạn cần biết:

Seborrhea (tình trạng tiết bã) - chỉ sự hoạt động quá mức của tuyến nhờn, có đặc trưng là tiết quá nhiều chất bã nhờn tạo thành lớp vỏ dầu, lớp vỏ hoặc vẩy trên da.

Tuyến bã nhờn là các tuyến nhỏ trong da để tiết ra một chất bôi trơn dầu (bã nhờn) vào các nang lông để làm trơn da và tóc.

Viêm da - Một tình trạng của da, trong đó nó trở nên đỏ, sưng, và đau. Thường là do kích thích trực tiếp bởi tác nhân bên ngoài hoặc phản ứng dị ứng.

Hiểu tất cả những thuật ngữ khoa học này, chúng ta biết viêm da tiết bã sẽ có màu đỏ (hay vàng), da bị kích thích, da nhờn, có thể hình thành các mảng vệt mờ hoặc vẩy. Nếu bạn chưa thể hình dung rõ ràng thì hãy hiểu theo nghĩa đơn giản nhất rằng về cơ bản chúng là gàu. Tuy nhiên, dầu gội đầu trị gàu không phải là giải pháp cho vấn đề này.

Bạn cần biết, viêm da tiết bã không chỉ xuất hiện trên vùng đầu. Đây chỉ là vị trí chủ yếu mà nó xuất hiện nhưng nó cũng có thể bùng lên ở phía trán, lông mày, tai, vùng tã và các bộ phận khác của cơ thể.

Bạn có nên lo lắng về viêm da tiết bã?

Chúng tôi có thể trả lời ngay rằng không có gì cần phải lo lắng cả. Tình trạng này hoàn toàn vô hại, không truyền nhiễm và thường biến mất sau khi bé thôi nôi. Một quan niệm sai mà mọi người vẫn hay nghĩ về viêm da tiết bã là một dấu hiệu của vệ sinh kém. Điều này không đúng.

Bạn sẽ thấy trong khoảng thời gian tiếp theo, viêm da tiết bã là kết quả của cơ thể bé đang thích nghi với môi trường mới. Bạn cũng cần phải nhớ rằng tình trạng da này rất phổ biến. Các bác sĩ ước tính rằng khoảng một nửa trong số tất cả trẻ sơ sinh sẽ bị viêm da tiết bã trong năm đầu tiên của cuộc đời.

Điều đó không có nghĩa là bạn lơ là với triệu chứng này. Cơ thể của em bé thường sẽ tự điều chỉnh. Tuy nhiên, trong một số trường hợp hiếm hoi, các vẩy trên da bé bị kích thích và bị nhiễm bệnh. Điều này thường xảy ra là do bé gãi quá nhiều từ móng tay hoặc tiếp xúc với quần áo hoặc giường ngủ. Chúng tôi khẳng định rằng nhiễm trùng rất hiếm gặp, nhưng hãy để mắt tới vùng viêm da của bé.

Viêm da tiết bã trông như thế nào?

Vùng viêm da có nhiều biểu hiện khác nhau tùy thuộc vào cơ địa của bé. Ở xung quanh phần đầu của vẩy có biểu hiện như là đỏ nhẹ và bong da.

Ở phía còn lại của vẩy, tình trạng da đỏ sậm hơn và có vẩy trên đỉnh đầu.

Các triệu chứng tương tự khi chúng xuất hiện trên các bộ phận khác của cơ thể.

Nguyên nhân viêm da tiết bã là gì?

Ngay cả vào thế kỷ 21, các bác sĩ vẫn chưa xác định được nguyên nhân cụ thể gây ra tình trạng viêm da tiết bã. Một lý thuyết phổ biến cho rằng các tuyến nhờn của em bé (chúng đã tiết ra dầu trên da) chưa hoạt động cao nhưng do nội tiết tố của mẹ (vẫn còn lưu hành trong lúc mang thai và cho con bú).

Dù vậy bạn cũng không nên cảm thấy tự ti. Như chúng tôi đã nói, tình trạng viêm da tiết bã là rất phổ biến, và đó không phải là lỗi của bạn. Sự hoạt động quá mức của tuyến nhờn dẫn đến sự dư thừa dầu trên da em bé là kết quả từ nội tiết tố của bạn. Khi lượng dầu xuất hiện, các tế bào da chết tự nhiên sinh ra và kết quả là hình thành các vẩy.

Mặc dù vậy đó chỉ là mặt lý thuyết. Theo logic, bạn không cần phải thay đổi thói quen chăm sóc của mình. Cơ thể bé sẽ quen với môi trường mới (bao gồm hormone) trong 12 tháng đầu đời.

Có cần phải xét nghiệm để kết luận về tình trạng này không?

Tiếc rằng không có xét nghiệm nào để đưa ra kết luận. Nhưng nếu bạn đến bác sĩ, họ sẽ chẩn đoán viêm da tiết bã bằng cách nhìn vào làn da của em bé. Và phần kết luận sẽ giải toả được căng thẳng trong những ngày đầu làm cha mẹ.

Cách tốt nhất để ngăn ngừa và chữa trị viêm da tiết bã là gì?

Để giúp giảm nguy cơ vùng viêm da bị lan rộng, bạn hãy làm sạch tóc và da đầu bằng dầu gội nhẹ nhàng hai hoặc ba lần một tuần. Chúng tôi khuyên bạn nên dùng dầu gội Mustela's Foam vì nó được sản xuất để làm sạch và rửa các mảng vẩy liên quan đến bệnh viêm da tiết bã.

2) Bổ sung vitamin B khi bạn đang mang thai

Vitamin B đóng vai trò quan trọng giúp làn da khỏe mạnh. Thông thường, bạn hấp thu được rất nhiều biotin từ chế độ ăn uống của mình. Nhưng đôi khi, phụ nữ mang thai và cho con bú có thể bị thiếu hụt chất dinh dưỡng quan trọng này. Bởi vì vai trò của vitamin B rất quan trọng với tế bào da nên một số người cho rằng việc bổ sung biotin có thể giúp điều trị viêm da tiết bã triệt để khi người mẹ bị thiếu hụt.

Trước khi bạn dùng hết tiền để mua tất cả biotin thì hãy nhớ rằng không có bằng chứng nào cho thấy điều này có hiệu quả. Tốt hơn hết là bạn nên trao đổi với bác sĩ về khả năng sử dụng vitamin B trước khi bạn bổ sung nó vào thói quen hàng ngày của mình.

3) Cọ da đầu cho em bé bằng bàn chải mềm

Một số biện pháp phòng ngừa và điều trị khác mà chúng tôi đưa ra là dùng bàn chải mềm để cọ da đầu bé trong khi tắm. Bất kỳ loại bàn chải đánh răng dành cho trẻ sơ sinh nào cũng hỗ trợ việc này rất tốt giúp chữa trị phần vẩy da đầu. Bạn chỉ cần xoa bóp da đầu của bé bằng bàn chải mềm, nhưng chắc chắn không được làm tróc lớp vẩy (điều này có thể gây kích ứng).

Nếu bạn không có loại bàn chải siêu mềm hoặc nếu bé không thích nó, bạn có thể xoa bóp da đầu bằng khăn lông tơ trong khi làm khô da.

4) Thoa Dầu Baby Trước khi Chải Tóc

Nếu cọ da đầu bằng bàn chải mềm dường như không có tác dụng, hãy thử thêm một hoặc hai giọt dầu em bé trước khi bắt đầu cọ da. Sau đó, trong khi bạn chải, bạn cũng sẽ dùng dầu em bé để đẩy nhanh việc phòng ngừa và chữa trị. Hãy nhớ phải nhẹ nhàng để tránh việc tiếp tục gây thương tổn cho da nhạy cảm của bé.

5) Hãy bình tĩnh

Hãy nhớ rằng viêm da tiết bã là biểu hiện của sự mất cân bằng bên trong chính cơ thể em bé. Bạn có thể điều trị các triệu chứng (da bị bong tróc), nhưng có thể mất một thời gian để điều này hoàn toàn biến mất. Hãy kiên nhẫn và tiếp tục sử dụng các sản phẩm được thiết kế riêng cho việc ngăn ngừa và điều trị viêm da tiết bã, như Dầu gội Mustela’s Foam Shampoo để phòng ngừa sự bùng phát trong tương lai.

6) Tư vấn bác sĩ

Nếu tình trạng của bé không khá hơn hoặc nếu có dấu hiệu bị nhiễm trùng, hãy đến gặp bác sĩ nhi khoa của bạn. Nếu đó là một trường hợp nghiêm trọng của viêm da tiết bã, bác sĩ có thể kê toa các loại thuốc biệt dược như steroid, hydrocortisone, để làm giảm các triệu chứng.

Tuy nhiên, đừng để tình trạng này làm bạn mất ngủ. Bằng cách làm theo một vài bước đơn giản như gội đầu vài lần một tuần và cọ da đầu bằng bàn chải mềm, phần vẩy trên đầu bé sẽ sớm biến mất.

DANH SÁCH SẢN PHẨM SO SÁNH